Đô thị ở Nam bộ thời cận đạ
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 170.55 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Dười thời các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, công cuộc Nam tiến của dân tộc Việt Nam được đẩy mạnh. Năm 1611 lập Dinh Phú Yên. Năm 1693 lập Dinh Bình Thuận.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đô thị ở Nam bộ thời cận đạĐô thị ở Nam bộ thời cận đại1.1 Dười thời các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, công cuộc Nam tiến của dân tộc Việt Namđược đẩy mạnh. Năm 1611 lập Dinh Phú Yên. Năm 1693 lập Dinh Bình Thuận. Đến năm1698 Chúa Nguyễn Phước Châu sai Chưởng cơ trấn thủ Dinh Bình Khang Nguyễn HữuCảnh làm Thống suất đem quân vào kinh lược Chân Lạp, lấy đất Đông phố lập làm PhủGia Định, chia vạch ranh giới, lấy đất Đồng Nai làm huyện Phước Long, lập Dinh TrấnBiên, lấy Sài Gòn làm huyện Tân Bình, lập Dinh Phiên Trấn. Mở đất được ngàn dặm, dânhơn 4 vạn hộ, chiêu mộ lưu dân từ Bố Chíng trở vào Nam tới ở, thiết lập thôn xã phườngấp, khẩn đất hoang, định tô thuế, lập sổ đinh. Sài Gòn chính thức xuất hiện trên bản đồViệt Nam từ đó, trong một bối cảnh lịch sử có những nét đặc biệt góp phần quy địnhnhiều đặc điểm của tiến trình văn hóa Việt Nam ở địa phương về sau.Năm 1679 Tổng binh Cao Châu, Lôi Châu, Liêm Châu Trần Thượng Xuyên và Tổngbinh Long Môn Dương Ngạn Địch đem 50 chiến thuyềnvà 3000 người vào Quảng Namxin quy phục Chúa Nguyễn. Chính quyền Đàng Trong tiếp nhận, cho Trần ThượngXuyên tời Biên Hòa, Dương Ngạn Địch tời Mỹ Tho. Với kinh nghiệm hải hành và truyềnthống buôn bán lâu đời, những người Hoa tỵ nạn chính trị này đã “vỡ đất hoang, lập phốxá”, thu hút thương nhân các nơi tới buôn bán, góp phần quan trọngtrong việc xây dựngcơ sở vật chất ban đầu cho quá trình khai thác Nam bộ của cộng đồng Việt Nam ở ĐàngTrong.Trên phương diện giao lưu văn hóa, các đợt nhập cư với quy mô lớn của ngườiHoa như thế còn dẫn đến việc du nhập nhiều yếu tố văn hóa Hoa Nam vào Đàng Trongthế kỷ XVII – XVIII. Cùng với sự tiếp thu nhiều yếu tố văn hóa của các dân tộc khác nhưChăm, Khmer, sự giao tiếp với thương nhân Nhật Bản, phương Tây… t ình hình nói trênlàm hình thành trong xã hội Việt Nam ở Sài Gòn một màu sắc đa dân tộc có kết cấu mởkiểu Đông Nam Á với phương thức phát triển liên tục đổi mới, năng động và trẻ trung.Đặc biệt, cần nhấn mạnh rằng người Việt tiến vào đồng bằng Nam bộ lúc họat độngngọai thương ở khu vực Đông Nam Á khởi sắc. Ngòai thương cảng Hội An nổi tiếng từthế kỷ XVI, các trung tâm thương nghiệp như Hà Tiên, Vũng Tàu cũng khá phát triển,nên sau khi chính thức xuất hiện trên bản đồ Việt Nam, Sài Gòn cũng mau chóng trởthành một thương cảng lớn. Theo thời gian, thương cảng này cũng phát triển thành mộttrung tâm thương nghiệp trong khu vực, xuất khẩu không chỉ nông sản hang hóa của khuvực Nam bộ mà còn là đầu mối xuất khẩu nhiều lâm thổ sản của Campuchia. T ình hìnhnói trên cùng với mạng lưới sông rạch dày đặc ở Nam bộ đã khiến Sài gòn cũng đồngthời trở thành một trung tâm văn hóa và hành chính quan trọng, một đô thị lớn sánhngang Thăng Long và Phú Xuân. Song khác với Thăng Long và Phú Xuân vốn là trungtâm chính trị mở rộng thành trung tâm kinh tế, Sài Gòn – Gia Định là trung tâm kinh tế(thương nghiệp, thủ công nghiệp) trước rồi mới trở thành trung tâm chính tr ị - văn hóa:thành phố này đã hình thành theo quy luật của các đô thị tiền tư bản, tức yếu tố “thị” cótrước rồi phát triển thành yếu tố “thành” chứ không phải như các đô thị phong kiến ở đóyếu tố “thành” có trước rồi mở rộng thêm yếu tố “thị”. (Cao Tự Thanh chủ biên, 2007,tr.13-15).1.2 Năm 1808, vua Gia Long nhà Nguyễn đổi trấn Gia Định thành Gia Định Thành, baogồm 5 trấn: Phiên An (địa hạt Gia Định), Biên Hòa, Vĩnh Thanh (sau chia ra Vĩnh Longvà An Giang), Vĩnh Tường (sau này là Định Tường) và Hà Tiên. Gia Định thành thôngchí ghi chép như sau.TRẤN THÀNH GIA ĐỊNHTrấn Gia Định xưa có nhiều ao đầm, rừng rú, buổi đầu thời Thái Tông (Nguyễn PhúcTần, 1648 - 1687), sai tướng vào mở mang bờ cõi, chọn nơi đất bằng rộng rãi, tức chỗchợ Điều Khiển ngày nay, xây cất đồn dinh làm chỗ cho Thống suất tham mưu trú đóng,lại đặt dinh Phiên Trấn tại lân Tân Thuận ngày nay, làm nha thự cho các quan Giámquân, Cai bạ và Ký lục ở, được trại quân bảo vệ, có rào giậu ngăn cản hạn chế vào ra,ngoài ra thì cho dân trưng chiếm, chia lập ra làng xóm, chợ phố. Nơi đây nhà ở hỗn tạp,đường sá chỗ cong chỗ thẳng, tạm t ùy tiện cho dân mà chưa kịp phân chia sửa sang chongăn nắp. Chức Khổn súy thay đổi lắm lần cũng để y như vậy. Đến mùa xuân năm ẤtMùi (1775), đời vua Duệ Tông (Nguyễn Phúc Thuần) thứ 11, xa giá phải chạy đến trú ởthôn Tân Khai. Mùa thu năm Mậu Thân (1788) năm thứ 11, buổi đầu đời Thế Tổ(Nguyễn Phúc Ánh) Trung hưng [2a], việc binh còn bề bộn, ngài phải tạm trú nơi đồn cũcủa Tây Sơn ở phía đông sông Bình Dương để cho nghỉ quân dưỡng dân. Ngày 4 tháng 2năm Canh Tuất thứ 13 (1790), tại chỗ gò cao thôn Tân Khai thuộc đất Bình Dương, ngàimới cho đắp thành bát quái như hình hoa sen, mở ra 8 cửa, có 8 con đường ngang dọc, từđông đến tây là 131 trượng 2 thước ta, từ nam đến bắc cũng như thế, bề cao 13 thước ta,chân dày 7 trượng 5 thước ta, đắp làm ba cấp, tọa ngôi Càn, trông hướng Tốn. Trongthành, phía trước bên tả dựng Thái miếu, giữa làm sở hành tại, bên tả là kho chứa, bênhữu là ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đô thị ở Nam bộ thời cận đạĐô thị ở Nam bộ thời cận đại1.1 Dười thời các chúa Nguyễn ở Đàng Trong, công cuộc Nam tiến của dân tộc Việt Namđược đẩy mạnh. Năm 1611 lập Dinh Phú Yên. Năm 1693 lập Dinh Bình Thuận. Đến năm1698 Chúa Nguyễn Phước Châu sai Chưởng cơ trấn thủ Dinh Bình Khang Nguyễn HữuCảnh làm Thống suất đem quân vào kinh lược Chân Lạp, lấy đất Đông phố lập làm PhủGia Định, chia vạch ranh giới, lấy đất Đồng Nai làm huyện Phước Long, lập Dinh TrấnBiên, lấy Sài Gòn làm huyện Tân Bình, lập Dinh Phiên Trấn. Mở đất được ngàn dặm, dânhơn 4 vạn hộ, chiêu mộ lưu dân từ Bố Chíng trở vào Nam tới ở, thiết lập thôn xã phườngấp, khẩn đất hoang, định tô thuế, lập sổ đinh. Sài Gòn chính thức xuất hiện trên bản đồViệt Nam từ đó, trong một bối cảnh lịch sử có những nét đặc biệt góp phần quy địnhnhiều đặc điểm của tiến trình văn hóa Việt Nam ở địa phương về sau.Năm 1679 Tổng binh Cao Châu, Lôi Châu, Liêm Châu Trần Thượng Xuyên và Tổngbinh Long Môn Dương Ngạn Địch đem 50 chiến thuyềnvà 3000 người vào Quảng Namxin quy phục Chúa Nguyễn. Chính quyền Đàng Trong tiếp nhận, cho Trần ThượngXuyên tời Biên Hòa, Dương Ngạn Địch tời Mỹ Tho. Với kinh nghiệm hải hành và truyềnthống buôn bán lâu đời, những người Hoa tỵ nạn chính trị này đã “vỡ đất hoang, lập phốxá”, thu hút thương nhân các nơi tới buôn bán, góp phần quan trọngtrong việc xây dựngcơ sở vật chất ban đầu cho quá trình khai thác Nam bộ của cộng đồng Việt Nam ở ĐàngTrong.Trên phương diện giao lưu văn hóa, các đợt nhập cư với quy mô lớn của ngườiHoa như thế còn dẫn đến việc du nhập nhiều yếu tố văn hóa Hoa Nam vào Đàng Trongthế kỷ XVII – XVIII. Cùng với sự tiếp thu nhiều yếu tố văn hóa của các dân tộc khác nhưChăm, Khmer, sự giao tiếp với thương nhân Nhật Bản, phương Tây… t ình hình nói trênlàm hình thành trong xã hội Việt Nam ở Sài Gòn một màu sắc đa dân tộc có kết cấu mởkiểu Đông Nam Á với phương thức phát triển liên tục đổi mới, năng động và trẻ trung.Đặc biệt, cần nhấn mạnh rằng người Việt tiến vào đồng bằng Nam bộ lúc họat độngngọai thương ở khu vực Đông Nam Á khởi sắc. Ngòai thương cảng Hội An nổi tiếng từthế kỷ XVI, các trung tâm thương nghiệp như Hà Tiên, Vũng Tàu cũng khá phát triển,nên sau khi chính thức xuất hiện trên bản đồ Việt Nam, Sài Gòn cũng mau chóng trởthành một thương cảng lớn. Theo thời gian, thương cảng này cũng phát triển thành mộttrung tâm thương nghiệp trong khu vực, xuất khẩu không chỉ nông sản hang hóa của khuvực Nam bộ mà còn là đầu mối xuất khẩu nhiều lâm thổ sản của Campuchia. T ình hìnhnói trên cùng với mạng lưới sông rạch dày đặc ở Nam bộ đã khiến Sài gòn cũng đồngthời trở thành một trung tâm văn hóa và hành chính quan trọng, một đô thị lớn sánhngang Thăng Long và Phú Xuân. Song khác với Thăng Long và Phú Xuân vốn là trungtâm chính trị mở rộng thành trung tâm kinh tế, Sài Gòn – Gia Định là trung tâm kinh tế(thương nghiệp, thủ công nghiệp) trước rồi mới trở thành trung tâm chính tr ị - văn hóa:thành phố này đã hình thành theo quy luật của các đô thị tiền tư bản, tức yếu tố “thị” cótrước rồi phát triển thành yếu tố “thành” chứ không phải như các đô thị phong kiến ở đóyếu tố “thành” có trước rồi mở rộng thêm yếu tố “thị”. (Cao Tự Thanh chủ biên, 2007,tr.13-15).1.2 Năm 1808, vua Gia Long nhà Nguyễn đổi trấn Gia Định thành Gia Định Thành, baogồm 5 trấn: Phiên An (địa hạt Gia Định), Biên Hòa, Vĩnh Thanh (sau chia ra Vĩnh Longvà An Giang), Vĩnh Tường (sau này là Định Tường) và Hà Tiên. Gia Định thành thôngchí ghi chép như sau.TRẤN THÀNH GIA ĐỊNHTrấn Gia Định xưa có nhiều ao đầm, rừng rú, buổi đầu thời Thái Tông (Nguyễn PhúcTần, 1648 - 1687), sai tướng vào mở mang bờ cõi, chọn nơi đất bằng rộng rãi, tức chỗchợ Điều Khiển ngày nay, xây cất đồn dinh làm chỗ cho Thống suất tham mưu trú đóng,lại đặt dinh Phiên Trấn tại lân Tân Thuận ngày nay, làm nha thự cho các quan Giámquân, Cai bạ và Ký lục ở, được trại quân bảo vệ, có rào giậu ngăn cản hạn chế vào ra,ngoài ra thì cho dân trưng chiếm, chia lập ra làng xóm, chợ phố. Nơi đây nhà ở hỗn tạp,đường sá chỗ cong chỗ thẳng, tạm t ùy tiện cho dân mà chưa kịp phân chia sửa sang chongăn nắp. Chức Khổn súy thay đổi lắm lần cũng để y như vậy. Đến mùa xuân năm ẤtMùi (1775), đời vua Duệ Tông (Nguyễn Phúc Thuần) thứ 11, xa giá phải chạy đến trú ởthôn Tân Khai. Mùa thu năm Mậu Thân (1788) năm thứ 11, buổi đầu đời Thế Tổ(Nguyễn Phúc Ánh) Trung hưng [2a], việc binh còn bề bộn, ngài phải tạm trú nơi đồn cũcủa Tây Sơn ở phía đông sông Bình Dương để cho nghỉ quân dưỡng dân. Ngày 4 tháng 2năm Canh Tuất thứ 13 (1790), tại chỗ gò cao thôn Tân Khai thuộc đất Bình Dương, ngàimới cho đắp thành bát quái như hình hoa sen, mở ra 8 cửa, có 8 con đường ngang dọc, từđông đến tây là 131 trượng 2 thước ta, từ nam đến bắc cũng như thế, bề cao 13 thước ta,chân dày 7 trượng 5 thước ta, đắp làm ba cấp, tọa ngôi Càn, trông hướng Tốn. Trongthành, phía trước bên tả dựng Thái miếu, giữa làm sở hành tại, bên tả là kho chứa, bênhữu là ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
di tích lịch sử lịch sử văn hóa việt nam tài liệu lịch sử kiến thức lịch sử phong trào đấu tranh lịc sửGợi ý tài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 196 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 116 0 0 -
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Bảo tàng học: Tìm hiểu di tích đình Đỗ Lâm Thượng
11 trang 113 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 97 1 0 -
82 trang 74 0 0
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 71 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 68 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 1
24 trang 54 0 0 -
86 trang 51 0 0
-
10 trang 50 0 0