Đôi đũa và mâm cơm
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 151.79 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thời nay dân Âu Mỹ đi ăn nhà hàng Á Đông đã bắt đầu dùng đũa càng ngày càng nhiều. Người Việt Nam đều dùng đũa trong mỗi bữa ăn nhưng có mấy người hiểu đưọc ý nghĩa của đôi đũa và mâm cơm? Không biết dân Việt dùng đũa từ bao giờ nhưng qua đôi đũa và mâm cơm chắc chắn tổ tiên chúng ta đã gửi gắm một triết lý sống cho con cháu nhớ đến đạo nhà.A. Đôi đũa tượng trưng cho đạo vợ chồng Có 5 điểm cần tìm hiểu:1. Hai chiếc đũa ngang...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đôi đũa và mâm cơm Đôi đũa và mâm cơm Thời nay dân Âu Mỹ đi ăn nhà hàng Á Đông đã bắt đầu dùng đũa càng ngàycàng nhiều. Người Việt Nam đều dùng đũa trong mỗi bữa ăn nhưng có mấy người hiểuđưọc ý nghĩa của đôi đũa và mâm cơm? Không biết dân Việt dùng đũa từ bao giờnhưng qua đôi đũa và mâm cơm chắc chắn tổ tiên chúng ta đã gửi gắm một triết lýsống cho con cháu nhớ đến đạo nhà. A. Đôi đũa tượng trưng cho đạo vợ chồng Có 5 điểm cần tìm hiểu: 1. Hai chiếc đũa ngang bằng. Hai chiếc đũa có thể so lệch chút đỉnh nhưng nếu một chiếc quá dài với chiếcquá ngắn thì làm sao gắp được thức ăn hay và được cơm. Vợ chồng cũng thế, muốn ănđời ở kiếp và có hạnh phúc tối đa, phải tương xứng nghĩa là ngang bằng về mọi mặt từvật chất đến tinh thần nhất là thời nay giữa hai người nếu có sự cách biệt quá xa thìtrong nhà không thể yên ấm. Hãy tưởng tượng một cặp mà vợ quá cao chồng quá thấphay chồng lịch sự cao sang gặp người vợ ăn nói cộc cằn thô lỗ thì sẽ xẩy ra chuyện gì? 2. Hai chiếc đũa phải thẳng. Không thể một chiếc thẳng một chiếc cong hay hai chiếc cùng cong thì làm saogắp được đồ ăn. Vợ chồng cũng vậy, ra ngoài xã hội có thể quay quắt đảo điên nhưngở trong nhà sống với nhau phải tuyệt đối thật thà ngay thẳng. 3. Vợ chồng như đũa có đôi. Ăn cơm với một chiếc đũa thật là khó khăn. Đũa có đôi nhắc ta ý nghĩa vợchồng tương trợ thuận hòa. Ngày xưa, vợ lo việc nhà thì chồng lo việc xã hội; ngàynay , vợ nấu ăn thì chồng rửa chén, tuy hai mà một trên thuận dưới hòa. 4. Đôi đũa cùng một chất liệu. Điều này khuyên vợ chồng nên cùng chung văn hóa. Á nặng tình, Âu Mỹ nặnglý nên Âu Á khó hòa hợp ví như chiếc đũa ngà đặt bên chiếc đũa tre thấy thật khôngtương đồng. Làm sao có hạnh phúc nếu hai vợ chồng người phật giáo người công giáosuốt ngày bênh vực đạo mình là chính thống hay người sống đa cảm ưa tình nghĩa vớingười mở miệng là tính toán đến lợi và danh. 5. Đôi đũa đa dụng. Chỉ một đôi đũa mà thay cho cả ba thứ dao, nĩa và muỗng; biết lúc nào gắpthức ăn thay nĩa, lúc nào và hột cơm thay muỗng, lúc nào xắt miếng thịt thay dao.Người Việt được tiếng là thông minh tháo vát phải chăng nhờ dùng đũa hàng ngày? B. Mâm cơm chỉ đạo nhà. Trong bữa ăn, ông bà cha mẹ con cái ngồi quanh mâm cơm hình tròn, trên đặtcác món ăn giữa là chén nước mắm. Thức ăn chính ngoài cơm thường là một tô canh,một đĩa rau luộc và một món mặn; sang hơn thì thêm một vài món chiên sào. Xới cơmtừ nồi dùng đũa cả để ăn bằng đũa con. Trước khi ăn, người dưới phải mời cơm ngườitrên và chờ khi người trên ăn rồi mình mới ăn. Các điều trên cho ta những ý nghĩa sauđây: 1. Đoàn kết, tròn đầy, mặn mà. Quây quần quanh mâm cơm là đùm bọc trên dưới một lòng vì đoàn kết là sốngchia rẽ là chết. Mâm tròn là sống tròn đầy tình nghĩa. Nước mắm đã mặn lại còn thêmmột món mặn là ăn ở cốt yếu phải mặn mà, anh em như thể tay chân, chị ngã em nâng. 2. Riêng chung, lễ giáo, kỷ cương. Món ăn là của chung cả nhà mà cũng là của riêng từng người, tuy riêng chunglẫn lộn nhưng còn lễ giáo vì ăn trông nồi ngồi trông hướng, con cháu có muốn ăncũng ngó cha ông ăn trước rồi mình mới ăn còn cha ông thường chỉ gắp lấy lệ rồinhường món ngon cho con cháu. Trên biết nhường và hy sinh, dưới biết nhịn và lễ độ.Mâm tròn còn tượng trưng tinh thần bình đẳng vì mỗi vị trí trên vòng tròn đều ngangnhau, không có chỗ trên chỗ dưới chỗ trước chỗ sau. Tuy nhiên, có bình đẳng nhưngvẫn lớp lang như đũa cả đũa con và nơi ngồi đầu nồi là chỗ người mẹ với tính cáchphục vụ lo cơm nước cho chồng con nhưng cũng nói lên vai trò của người cầm cươngnẩy mực trong gia đình. Ở nhà, cha là chính nhưng chỉ có danh chứ thực quyền là nơimẹ vì bà là nội tướng và lệnh ông không bằng cồng bà. 3. Sống khỏe sống vui. Trong thời văn minh vật chất hiện đại, con người ăn uống quá nhiều chất bổdưỡng lại vận động quá ít nên sinh lắm bệnh tật. Nhiều người phải nhịn ăn hoặc kiêngcữ đủ thứ để xuống ký. Khoa dinh dưỡng khuyên ta ăn nhiều rau trái cây và rất ít thịtđể giữ gìn sức khỏe. Bữa ăn Việt Nam với cơm là chính cộng nhiều rau ít thịt đúng làthích hợp với phương pháp ăn để sống khỏe sống vui. C. Kết luận. Gia đình là căn bản của xã hội. Ngay trong bữa ăn hàng ngày tổ tiên chúng ta đãtruyền cho con cháu một đạo sống tròn đầy lễ nghĩa, tôn ti trật tự và kỷ cương trêndưới khác với lối sống Âu Mỹ, ăn có phần riêng mà ở cũng phòng riêng, bàn ăn hìnhchữ nhật hay vuông có ghế chính ghế phụ, nghe cũng hợp lý vì đề cao giá trị conngười nhưng tiếc rằng vuông mà thiếu tròn nên con người vị kỷ, thích cá nhân chủnghĩa luôn tính toán hơn thiệt đưa xã hội đến cảnh tranh đua giành giật, nói là tự dodân chủ nhưng thực chất chỉ là xã hội Người giết hại Người mà thôi. Con người là linh vật biết suy tư và c ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đôi đũa và mâm cơm Đôi đũa và mâm cơm Thời nay dân Âu Mỹ đi ăn nhà hàng Á Đông đã bắt đầu dùng đũa càng ngàycàng nhiều. Người Việt Nam đều dùng đũa trong mỗi bữa ăn nhưng có mấy người hiểuđưọc ý nghĩa của đôi đũa và mâm cơm? Không biết dân Việt dùng đũa từ bao giờnhưng qua đôi đũa và mâm cơm chắc chắn tổ tiên chúng ta đã gửi gắm một triết lýsống cho con cháu nhớ đến đạo nhà. A. Đôi đũa tượng trưng cho đạo vợ chồng Có 5 điểm cần tìm hiểu: 1. Hai chiếc đũa ngang bằng. Hai chiếc đũa có thể so lệch chút đỉnh nhưng nếu một chiếc quá dài với chiếcquá ngắn thì làm sao gắp được thức ăn hay và được cơm. Vợ chồng cũng thế, muốn ănđời ở kiếp và có hạnh phúc tối đa, phải tương xứng nghĩa là ngang bằng về mọi mặt từvật chất đến tinh thần nhất là thời nay giữa hai người nếu có sự cách biệt quá xa thìtrong nhà không thể yên ấm. Hãy tưởng tượng một cặp mà vợ quá cao chồng quá thấphay chồng lịch sự cao sang gặp người vợ ăn nói cộc cằn thô lỗ thì sẽ xẩy ra chuyện gì? 2. Hai chiếc đũa phải thẳng. Không thể một chiếc thẳng một chiếc cong hay hai chiếc cùng cong thì làm saogắp được đồ ăn. Vợ chồng cũng vậy, ra ngoài xã hội có thể quay quắt đảo điên nhưngở trong nhà sống với nhau phải tuyệt đối thật thà ngay thẳng. 3. Vợ chồng như đũa có đôi. Ăn cơm với một chiếc đũa thật là khó khăn. Đũa có đôi nhắc ta ý nghĩa vợchồng tương trợ thuận hòa. Ngày xưa, vợ lo việc nhà thì chồng lo việc xã hội; ngàynay , vợ nấu ăn thì chồng rửa chén, tuy hai mà một trên thuận dưới hòa. 4. Đôi đũa cùng một chất liệu. Điều này khuyên vợ chồng nên cùng chung văn hóa. Á nặng tình, Âu Mỹ nặnglý nên Âu Á khó hòa hợp ví như chiếc đũa ngà đặt bên chiếc đũa tre thấy thật khôngtương đồng. Làm sao có hạnh phúc nếu hai vợ chồng người phật giáo người công giáosuốt ngày bênh vực đạo mình là chính thống hay người sống đa cảm ưa tình nghĩa vớingười mở miệng là tính toán đến lợi và danh. 5. Đôi đũa đa dụng. Chỉ một đôi đũa mà thay cho cả ba thứ dao, nĩa và muỗng; biết lúc nào gắpthức ăn thay nĩa, lúc nào và hột cơm thay muỗng, lúc nào xắt miếng thịt thay dao.Người Việt được tiếng là thông minh tháo vát phải chăng nhờ dùng đũa hàng ngày? B. Mâm cơm chỉ đạo nhà. Trong bữa ăn, ông bà cha mẹ con cái ngồi quanh mâm cơm hình tròn, trên đặtcác món ăn giữa là chén nước mắm. Thức ăn chính ngoài cơm thường là một tô canh,một đĩa rau luộc và một món mặn; sang hơn thì thêm một vài món chiên sào. Xới cơmtừ nồi dùng đũa cả để ăn bằng đũa con. Trước khi ăn, người dưới phải mời cơm ngườitrên và chờ khi người trên ăn rồi mình mới ăn. Các điều trên cho ta những ý nghĩa sauđây: 1. Đoàn kết, tròn đầy, mặn mà. Quây quần quanh mâm cơm là đùm bọc trên dưới một lòng vì đoàn kết là sốngchia rẽ là chết. Mâm tròn là sống tròn đầy tình nghĩa. Nước mắm đã mặn lại còn thêmmột món mặn là ăn ở cốt yếu phải mặn mà, anh em như thể tay chân, chị ngã em nâng. 2. Riêng chung, lễ giáo, kỷ cương. Món ăn là của chung cả nhà mà cũng là của riêng từng người, tuy riêng chunglẫn lộn nhưng còn lễ giáo vì ăn trông nồi ngồi trông hướng, con cháu có muốn ăncũng ngó cha ông ăn trước rồi mình mới ăn còn cha ông thường chỉ gắp lấy lệ rồinhường món ngon cho con cháu. Trên biết nhường và hy sinh, dưới biết nhịn và lễ độ.Mâm tròn còn tượng trưng tinh thần bình đẳng vì mỗi vị trí trên vòng tròn đều ngangnhau, không có chỗ trên chỗ dưới chỗ trước chỗ sau. Tuy nhiên, có bình đẳng nhưngvẫn lớp lang như đũa cả đũa con và nơi ngồi đầu nồi là chỗ người mẹ với tính cáchphục vụ lo cơm nước cho chồng con nhưng cũng nói lên vai trò của người cầm cươngnẩy mực trong gia đình. Ở nhà, cha là chính nhưng chỉ có danh chứ thực quyền là nơimẹ vì bà là nội tướng và lệnh ông không bằng cồng bà. 3. Sống khỏe sống vui. Trong thời văn minh vật chất hiện đại, con người ăn uống quá nhiều chất bổdưỡng lại vận động quá ít nên sinh lắm bệnh tật. Nhiều người phải nhịn ăn hoặc kiêngcữ đủ thứ để xuống ký. Khoa dinh dưỡng khuyên ta ăn nhiều rau trái cây và rất ít thịtđể giữ gìn sức khỏe. Bữa ăn Việt Nam với cơm là chính cộng nhiều rau ít thịt đúng làthích hợp với phương pháp ăn để sống khỏe sống vui. C. Kết luận. Gia đình là căn bản của xã hội. Ngay trong bữa ăn hàng ngày tổ tiên chúng ta đãtruyền cho con cháu một đạo sống tròn đầy lễ nghĩa, tôn ti trật tự và kỷ cương trêndưới khác với lối sống Âu Mỹ, ăn có phần riêng mà ở cũng phòng riêng, bàn ăn hìnhchữ nhật hay vuông có ghế chính ghế phụ, nghe cũng hợp lý vì đề cao giá trị conngười nhưng tiếc rằng vuông mà thiếu tròn nên con người vị kỷ, thích cá nhân chủnghĩa luôn tính toán hơn thiệt đưa xã hội đến cảnh tranh đua giành giật, nói là tự dodân chủ nhưng thực chất chỉ là xã hội Người giết hại Người mà thôi. Con người là linh vật biết suy tư và c ...
Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 230 0 0 -
3 trang 156 0 0
-
14 trang 117 0 0
-
3 trang 113 0 0
-
3 trang 111 0 0
-
5 trang 108 0 0
-
17 trang 88 0 0
-
1 trang 70 0 0
-
Sự khác nhau giữa bộ cảm biến hình ảnh CCD và CMOS trong máy ảnh kỹ thuật số
5 trang 67 0 0 -
7 lỗi cần tránh khi dùng email nơi công sở
4 trang 59 0 0 -
Đề thi trắc nghiệm côn trùng Đại cuơng
14 trang 50 0 0 -
Lịch sử báo chí thế giới - Phần 2 (tt)
26 trang 45 0 0 -
CÁC THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG TRUYỀN HÌNH
10 trang 44 0 0 -
4 trang 41 0 0
-
TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC DÂN GIAN
3 trang 40 0 0 -
Lịch sử báo chí thế giới - Phần 1
34 trang 38 0 0 -
7 trang 37 0 0
-
Perspective Drawing Handbook - Phần 2
14 trang 37 0 0 -
3 trang 37 0 0
-
6 trang 37 0 0