Đôi nét về tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự (giai đoạn 1986-2010)
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 304.19 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết sẽ làm rõ khái niệm “tiểu thuyết viết về thế sự”, tập trung nêu bật những giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản của tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự đồng thời bước đầu xác định vị trí của tiểu thuyết viết về thế sự trong dòng chảy tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến 2010.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đôi nét về tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự (giai đoạn 1986-2010)TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 02 - 2016ISSN 2354-1482ĐÔI NÉT VỀ TIỂU THUYẾT VIỆT NAM VIẾT VỀ THẾ SỰ(GIAI ĐOẠN 1986-2010)ThS. Dương Minh Hiếu1TÓM TẮTTiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự là một trong những nhóm có vị trí hết sứcquan trọng trong nền tiểu thuyết nói riêng, văn học nước ta nói chung giai đoạn 19862010. Đây cũng là nhóm đã đạt được thành công lớn ở nhiều phương diện. Bài viết sẽlàm rõ khái niệm “tiểu thuyết viết về thế sự”, tập trung nêu bật những giá trị nội dungvà nghệ thuật cơ bản của tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự đồng thời bước đầu xácđịnh vị trí của tiểu thuyết viết về thế sự trong dòng chảy tiểu thuyết Việt Nam từ 1986đến 2010.Từ khóa: Tiểu thuyết viết về thế sự, nội dung, nghệ thuật, hậu hiện đạinhận được một số ý kiến trái chiều vì cho1. Đặt vấn đềrằng “thế sự” có nội hàm quá rộng, cácKhi nghiên cứu quá trình vận động,tiểu thuyết viết về chiến tranh, lịch sử,phát triển và các đặc điểm chính của tiểunông thôn nếu thoát li được tính sử thi thìthuyết Việt Nam giai đoạn 1986-2010, việcđều là “thế sự”. Thêm nữa, ở Việt Namphân loại, chia tách theo từng nhóm lớn làta, việc phân loại tiểu thuyết nhìn chungrất cần thiết và có ý nghĩa. Căn cứ phươngthường được gợi ý dựa nhiều theo tiêudiện đề tài và phong cách chính của cácchí của lý luận văn học phương Tây.sáng tác, chúng tôi tạm chia tiểu thuyếtViệc phân chia căn cứ lý thuyếtViệt Nam 25 năm sau đổi mới thành cácphương Tây (ra đời trong bối cảnh-thựcnhóm chính: tiểu thuyết viết về chiến tranh,tế văn học phương Tây) thường mắctiểu thuyết viết về lịch sử, tiểu thuyết viếtnhiều hạn chế và đôi khi (ở từng giaivề thế sự và tiểu thuyết viết về nông thôn.đoạn cụ thể) không thực sát hợp với thựcCác nhóm tiểu thuyết kể trên, bằng các đặctiễn sáng tác của Việt Nam. Có thể thấyđiểm và với những các giá trị riêng, đã góprằng, các mảng đề tài về tình yêu, giớiphần quan trọng vào sự phát triển của văntính, trinh thám, phiêu lưu hay văn họchọc Việt Nam nói chung. Ở bài trước,đô thị, chân dung văn học,…vẫn chưachúng tôi đã bước đầu làm rõ những đặcphát triển đủ mạnh để có thể tách riêngđiểm cơ bản của các nhóm tiểu thuyết viếtthành một nhóm lớn. Ví dụ như sẽ khávề chiến tranh và lịch sử (xem thêm [1]).khập khiễng nếu đặt tiểu thuyết phiêu lưuTrong bài khảo cứu này, chúng tôi sẽ tậpViệt Nam “bình đẳng” với tiểu thuyếttrung tìm hiểu về tiểu thuyết viết về thế sự.viết về lịch sử. Hoặc như một số tác2. Nội dungphẩm có tính chất trinh thám đã được“ghép” luôn vào mảng đề tài chiến tranh2.1. Khái niệm “tiểu thuyết viếtphần nhiều do số lượng và “vị trí”, “vịvề thế sự”thế” của chúng.Trước hết, khái niệm này hiện vẫnTrên thực tế, chúng ta hoàn toànchưa được giới nghiên cứu, phê bình sửcó thể giới hạn lại nội hàm khái niệmdụng. Và khi trao đổi, người viết vẫn1Trường Đại học Đồng Nai73TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 02 - 2016“thế sự” trong cụm “tiểu thuyết viết vềthế sự” bằng việc bó hẹp các đặc điểmkhu biệt. Theo chúng tôi, tiểu thuyết viếtvề thế sự là những tác phẩm đi sâu khámphá, miêu tả, đối thoại về những vấn đề,những số phận con người gắn liền vớicuộc sống đương đại. Nhân vật trung tâmkhông phải là các danh nhân lịch sử, lànhững người lính còn nguyên mùi khóisúng và chiếc ba lô sờn, là người nôngdân gắn bó mật thiết xóm làng, đồngruộng mà là tri thức, công chức, thươngnhân, thị dân, công nhân, lưu dân, nghệsĩ,… trong xã hội hiện nay.ISSN 2354-1482Phương, Mạc Can, Phạm Thị Hoài,Thuận, Tạ Duy Anh, Nguyễn Việt Hà,...2.2. Nội dung cơ bản của tiểuthuyết viết về thế sựTrong giới hạn của một bài viết,chúng tôi chỉ tiến hành khảo sát và trìnhbày những nét chính yếu về nội dung củatiểu thuyết viết về thế sự như sau:Đầu tiên, tiểu thuyết Việt Nam viếtvề thế sự đã tập trung thể hiện khát vọnggiải phóng và khẳng định giá trị con ngườicá nhân. Những con người cá nhân, nhữngcái Tôi ấy, sau một thời gian khá dài phải“nhường”, phải giấu mình trước cái Ta, cáitập thể đã từng bước trỗi dậy và càng vềsau thì càng trở nên nổi bật. Đó là bao sốphận muốn thoát ra khỏi sự kiềm tỏa lỗithời, muốn khẳng định hay đang miệt màiđi tìm vị trí, giá trị đích thực cho bản thân.Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng)đã kể về một cô Lý đẹp, sắc sảo, tháo vátvà nhất là dồi dào nguồn năng lượng,không thể hài lòng với nhịp điệu sống quáêm ái, hiền lành, tẻ nhạt “trong vườn”. Côđi từ dao động đến vượt hẳn khỏi tầm taygia đình theo một hướng xấu, cụ thể là thựcdụng, quá coi trọng đồng tiền. Cái hướngđi của Lý đáng chê tránh nhưng cũng phảighi nhận những nỗ lực, những vùng vẫy,những đòi hỏi thay đổi của cô. Nó đủ mãnhliệt, đủ bức bối, đủ bật ra thành nhiều hànhđộng đầy thách thức. Chỉ tiếc là sự đổi thayvì không được định hướng nên đã gắn liềnvới bao bi kịch cá nhân. Dư ba nhiều nhấtsau khi người đọc khép lại những trang viếtcủa Ma Văn Kháng chính là k ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đôi nét về tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự (giai đoạn 1986-2010)TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 02 - 2016ISSN 2354-1482ĐÔI NÉT VỀ TIỂU THUYẾT VIỆT NAM VIẾT VỀ THẾ SỰ(GIAI ĐOẠN 1986-2010)ThS. Dương Minh Hiếu1TÓM TẮTTiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự là một trong những nhóm có vị trí hết sứcquan trọng trong nền tiểu thuyết nói riêng, văn học nước ta nói chung giai đoạn 19862010. Đây cũng là nhóm đã đạt được thành công lớn ở nhiều phương diện. Bài viết sẽlàm rõ khái niệm “tiểu thuyết viết về thế sự”, tập trung nêu bật những giá trị nội dungvà nghệ thuật cơ bản của tiểu thuyết Việt Nam viết về thế sự đồng thời bước đầu xácđịnh vị trí của tiểu thuyết viết về thế sự trong dòng chảy tiểu thuyết Việt Nam từ 1986đến 2010.Từ khóa: Tiểu thuyết viết về thế sự, nội dung, nghệ thuật, hậu hiện đạinhận được một số ý kiến trái chiều vì cho1. Đặt vấn đềrằng “thế sự” có nội hàm quá rộng, cácKhi nghiên cứu quá trình vận động,tiểu thuyết viết về chiến tranh, lịch sử,phát triển và các đặc điểm chính của tiểunông thôn nếu thoát li được tính sử thi thìthuyết Việt Nam giai đoạn 1986-2010, việcđều là “thế sự”. Thêm nữa, ở Việt Namphân loại, chia tách theo từng nhóm lớn làta, việc phân loại tiểu thuyết nhìn chungrất cần thiết và có ý nghĩa. Căn cứ phươngthường được gợi ý dựa nhiều theo tiêudiện đề tài và phong cách chính của cácchí của lý luận văn học phương Tây.sáng tác, chúng tôi tạm chia tiểu thuyếtViệc phân chia căn cứ lý thuyếtViệt Nam 25 năm sau đổi mới thành cácphương Tây (ra đời trong bối cảnh-thựcnhóm chính: tiểu thuyết viết về chiến tranh,tế văn học phương Tây) thường mắctiểu thuyết viết về lịch sử, tiểu thuyết viếtnhiều hạn chế và đôi khi (ở từng giaivề thế sự và tiểu thuyết viết về nông thôn.đoạn cụ thể) không thực sát hợp với thựcCác nhóm tiểu thuyết kể trên, bằng các đặctiễn sáng tác của Việt Nam. Có thể thấyđiểm và với những các giá trị riêng, đã góprằng, các mảng đề tài về tình yêu, giớiphần quan trọng vào sự phát triển của văntính, trinh thám, phiêu lưu hay văn họchọc Việt Nam nói chung. Ở bài trước,đô thị, chân dung văn học,…vẫn chưachúng tôi đã bước đầu làm rõ những đặcphát triển đủ mạnh để có thể tách riêngđiểm cơ bản của các nhóm tiểu thuyết viếtthành một nhóm lớn. Ví dụ như sẽ khávề chiến tranh và lịch sử (xem thêm [1]).khập khiễng nếu đặt tiểu thuyết phiêu lưuTrong bài khảo cứu này, chúng tôi sẽ tậpViệt Nam “bình đẳng” với tiểu thuyếttrung tìm hiểu về tiểu thuyết viết về thế sự.viết về lịch sử. Hoặc như một số tác2. Nội dungphẩm có tính chất trinh thám đã được“ghép” luôn vào mảng đề tài chiến tranh2.1. Khái niệm “tiểu thuyết viếtphần nhiều do số lượng và “vị trí”, “vịvề thế sự”thế” của chúng.Trước hết, khái niệm này hiện vẫnTrên thực tế, chúng ta hoàn toànchưa được giới nghiên cứu, phê bình sửcó thể giới hạn lại nội hàm khái niệmdụng. Và khi trao đổi, người viết vẫn1Trường Đại học Đồng Nai73TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 02 - 2016“thế sự” trong cụm “tiểu thuyết viết vềthế sự” bằng việc bó hẹp các đặc điểmkhu biệt. Theo chúng tôi, tiểu thuyết viếtvề thế sự là những tác phẩm đi sâu khámphá, miêu tả, đối thoại về những vấn đề,những số phận con người gắn liền vớicuộc sống đương đại. Nhân vật trung tâmkhông phải là các danh nhân lịch sử, lànhững người lính còn nguyên mùi khóisúng và chiếc ba lô sờn, là người nôngdân gắn bó mật thiết xóm làng, đồngruộng mà là tri thức, công chức, thươngnhân, thị dân, công nhân, lưu dân, nghệsĩ,… trong xã hội hiện nay.ISSN 2354-1482Phương, Mạc Can, Phạm Thị Hoài,Thuận, Tạ Duy Anh, Nguyễn Việt Hà,...2.2. Nội dung cơ bản của tiểuthuyết viết về thế sựTrong giới hạn của một bài viết,chúng tôi chỉ tiến hành khảo sát và trìnhbày những nét chính yếu về nội dung củatiểu thuyết viết về thế sự như sau:Đầu tiên, tiểu thuyết Việt Nam viếtvề thế sự đã tập trung thể hiện khát vọnggiải phóng và khẳng định giá trị con ngườicá nhân. Những con người cá nhân, nhữngcái Tôi ấy, sau một thời gian khá dài phải“nhường”, phải giấu mình trước cái Ta, cáitập thể đã từng bước trỗi dậy và càng vềsau thì càng trở nên nổi bật. Đó là bao sốphận muốn thoát ra khỏi sự kiềm tỏa lỗithời, muốn khẳng định hay đang miệt màiđi tìm vị trí, giá trị đích thực cho bản thân.Mùa lá rụng trong vườn (Ma Văn Kháng)đã kể về một cô Lý đẹp, sắc sảo, tháo vátvà nhất là dồi dào nguồn năng lượng,không thể hài lòng với nhịp điệu sống quáêm ái, hiền lành, tẻ nhạt “trong vườn”. Côđi từ dao động đến vượt hẳn khỏi tầm taygia đình theo một hướng xấu, cụ thể là thựcdụng, quá coi trọng đồng tiền. Cái hướngđi của Lý đáng chê tránh nhưng cũng phảighi nhận những nỗ lực, những vùng vẫy,những đòi hỏi thay đổi của cô. Nó đủ mãnhliệt, đủ bức bối, đủ bật ra thành nhiều hànhđộng đầy thách thức. Chỉ tiếc là sự đổi thayvì không được định hướng nên đã gắn liềnvới bao bi kịch cá nhân. Dư ba nhiều nhấtsau khi người đọc khép lại những trang viếtcủa Ma Văn Kháng chính là k ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu thuyết Việt Nam Tiểu thuyết viết về thế sự Văn học Việt Nam Hậu hiện đại Tiểu thuyết chiến tranhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Lạ hóa một cuộc chơi - Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI: Phần 1
161 trang 425 13 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 332 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 243 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 211 0 0 -
91 trang 177 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 147 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 134 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 127 0 0