Một thế kỷ sau cái chết của Chúa Giêsu, những tín hữu can trường đã trẩy đi Giêrusalem để sám hối, tạ ơn, hay chỉ để được đi trên những nẻo đường mà Đấng Cứu Thế của họ đã đi. "Ánh sáng xuất tự phương Đông..." Tục ngữ Latinh " Đi hết Đông thì gặp Tây" Tục ngữ Anh. Ở thời Trung Cổ, nếu niềm tin đã vẽ các bản đồ theo óc tưởng tượng và giam hãm người Kitô giáo trong khoa địa lý giáo điều, thì cũng niềm tin đó đã lôi cuốn khách hành hương và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đường đi đến phương đông Đường đi đến phương đông Một thế kỷ sau cái chết của Chúa Giêsu, những tín hữu cantrường đã trẩy đi Giêrusalem để sám hối, tạ ơn, hay chỉ để được đi trênnhững nẻo đường mà Đấng Cứu Thế của họ đã đi. Ánh sáng xuất tự phương Đông... Tục ngữ Latinh Đi hết Đông thì gặp Tây Tục ngữ Anh. Ở thời Trung Cổ, nếu niềm tin đã vẽ các bản đồ theo óc tưởng tượngvà giam hãm người Kitô giáo trong khoa địa lý giáo điều, thì cũng niềm tinđó đã lôi cuốn khách hành hương và những đoàn quân thập tự chinh lênđường khám phá phương Đông. Ngôi Sao đã từng dẫn đường cho Ba Vuađến Bêlem, cũng hướng dẫn tầng tầng lớp lớp tín hữu đến Đất Thánh vàocác thế kỷ sau đó. Hành hương đã trở thành một tục lệ Kitô giáo và dẫn đếnđức tin, cũng sẽ trở thành con đường dẫn tới những khám phá. Một thế kỷ sau cái chết của Chúa Giêsu, có những tín hữu can trườngđã trẩy đi Giêrusalem để sám hối, tạ ơn, hay chỉ để được đi trên những nẻođường mà Đấng Cứu Thế của họ đã đi. Sau khi hoàng đế Constantin trởthành tín đồ Kitô giáo, mẹ ông là hoàng thái hậu Hêlêna đến Giêrusalem vàonăm 327, trở thành nhà khảo cổ, lập Núi Canvê, thu thập những mảnh gỗđược coi là của cây Thánh Giá đích thực và khám phá ra Mộ Thánh, nơingười ta cho rằng đã chôn cất Chúa Giêsu. Ngay tại đây, chính vuaConstantin xây ngôi Thánh Đường Mộ Thánh đầu tiên. Thánh Giêrôm, mộtnhà bác học, đã đến ở tại một vụ viện ở Bêlem do một phụ nữ quý tộc Rômalà thánh Paola bảo trợ. Tại đây thánh Giêrom giảng cho các tín hữu sau khihọ đi viếng các nơi thánh. Vào đầu thế kỷ 5, đã có hai trăm tu viện và nhàtrọ ở quanh Giêrusalem cho khách hành hương. Thánh Augustin và các Giáophụ khác đã khuyên các khách hàng hương đến Giêrusalem đừng để mình bịlôi cuốn bởi những cuộc hành trình mà quên mất Thành Đô Thiên Quốc. Thếnhưng dòng thác những khách hành hương vẫn tiếp tục đổ vào Giêrusalem,với đông đảo những người hướng dẫn luôn sẵn sàng phục vụ và vô số quántrọ khắp dọc đường. Hình ảnh người hành hương lãnh phép lành của linh mục trước khikhởi hành, tay cầm gậy và vỏ ngọc trai, đầu đội một triều thiên và đeo phùhiệu của nơi đến, đã trở thành một hình ảnh đầy ấn tượng của toàn cảnh thờitrung cổ. Nếu hiểu đúng nghĩa của nó, người hành hương là người lên đườngđi đến một nơi thánh, là một tín hữu lang thang có thể suốt đời phiêu bạt từmột nơi thánh này đến một nơi thánh khác. Đế quốc Rôma suy tàn, cùng với sự nổi dậy của quân cướp biển, quânVandal và những quân cướp phá khác, đã khiến cho số phận của người hànhhương đầy khó khăn và nguy hiểm. Cuộc chinh phục ngày càng lan rộng củangười Ả Rập quanh vùng biển Địa Trung Hải, sự ra đời của Hồi giáo và consố người hành hương Hồi giáo gia tăng đã làm tắc nghẽn những con đườngđi lại của người hành hương Kitô giáo và khơi dậy một cuộc tranh giànhGiêrusalem thật chua xót. Tảng đá ở Núi Đền Thờ, khu Đền Thờ củaSalômôn, chính là nơi Môhamét đã lên trời. Một số truyền thuyết Hồi giáocoi Giêrusalem chứ không phải Mecca là trung tâm và rốn của trái đất, nơicao nhất trên trái đất và gần trời nhất. Khi giáo chủ Omar thắng trận c ưỡimột con lạc đà trắng tiến vào Giêrusalem chỉ sáu năm sau cái chết củaMôhamét, ông đã mở ra một cuộc chiến ngàn năm để giành giật những nơithánh. Thời đại lớn của các cuộc hành hương Kitô giáo bắt đầu ở thế kỷ 10.Những người Hồi giáo nói chung tỏ ra khoan nhượng, có thể là khinh bỉ,những quân vô đạo cuồng nhiệt này. Nhưng khi miền Đất Thánh xa xôi trởnên khó đến, những người Kitô giáo đạo đức đã tìm cách đem hương vị củacác cuộc hành hương vào trong nhà c ủa mình. Họ sáng tạo những câuchuyện pha trộn giữa lịch sử xã hội, thần thoại và những truyện dân gian.Trong sách truyện hành hương nổi tiếng Guide de Pèlerin, người ta có thểđọc thấy câu chuyện một khách hành hương đến xin một miếng bánh mì củamột người đàn bà ở Villeneuve khi bà đang nướng trong lò. Bà từ chối vàkhi bà quay lại lấy bánh, thì chỉ thấy một hòn đá tròn. Cũng có chuyệnnhững khách hành hương qua Poitiers đi hỏi hết một dãy phố mới có mộtnhà chịu cho họ trọ qua đêm. Ngay đêm đó, mọi căn nhà trên dãy phố đều bịcháy rụi, trừ căn nhà đã cho họ ở trọ. Các anh hùng ca như Chansons deGeste kể về những khách hành hương anh hùng. Nơi thu hút khách hành hương nhiều nhất ở châu Âu là Rôma,ngưỡng cửa của các thánh Tông Đồ. Thánh Bede Đáng Kinh 673 -735thuật lại đoạn đường đi đến Rôma của người Britông gồ m người sang cũngnhư hèn, tín hữu cũng như giáo sĩ, nam cũng như nữ, khát khao dành một ítnhững cuộc hành hương trần thế gắn những nơi thánh, để hi vọng đángđược nồng nhiệt đón nhận bởi các thánh trên trời. Khoảng năm 727, vua Inacủa Wessex đã lập một nhà trọ đặc biệt ở Rôma cho các khách hành hươngSaxông. Dòng thác người hành hương từ nước Anh và những nơi khác đổ vềRôma ngày càng lớn sau khi các cuộc Thập tự chinh để tái chiếmGi ...