Trên thế giới, trong các họa sĩ siêu thực có lẽ không ai kỳ lạ bằng họa sĩ Francis tam bản Triptych Bacon. Xuyên suốt sự nghiệp của ông, trừ một số tranh mang tính chất trang trí do có thời ông làm nghề thiết kế nội thất, còn toàn bộ đều là những bức tranh nhuốm mầu u uất, đau đớn, kinh hoàng và bi thương. Ông có khoảng 70 tác phẩm nổi tiếng trên giấy và sơn dầu, trong đó nổi bật nhất là bức tranh Ba dáng vẻ con người dưới chân cây thập tự năm 1944,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
FRANCIS BACON-NGƯỜI HOẠ SĨ KỲ DỊ
FRANCIS BACON-NGƯỜI
HOẠ SĨ KỲ DỊ
Trên thế
giới, trong
các họa sĩ
siêu thực có
lẽ không ai
kỳ lạ bằng
họa sĩ
Francis
Bacon.
tam bản Triptych
Xuyên suốt
sự nghiệp của ông, trừ một số tranh mang tính chất trang trí do có thời
ông làm nghề thiết kế nội thất, còn toàn bộ đều là những bức tranh
nhuốm mầu u uất, đau đớn, kinh hoàng và bi thương. Ông có khoảng
70 tác phẩm nổi tiếng trên giấy và sơn dầu, trong đó nổi bật nhất là bức
tranh Ba dáng vẻ con người dưới chân cây thập tự năm 1944, Người-
thịt năm 1954 và Ba tự họa năm 1985…
Francis Bacon sinh ngày 28 tháng 10 năm 1909 tại số 63 phố Lower
Baggot Dublin Ai Len. Ông sinh ra trong một gia đình khá giả, cha là
cựu chiến binh trong chiến tranh Boer, sau này là huấn luyện viên ngựa
đua, mẹ là con gái địa chủ hãng thép và than đá. Thuở nhỏ, ông bị hen
suyễn, dị ứng với ngựa và chó, thường phải tiêm thuốc giảm đau. Do
yếu ớt bệnh tật, cộng với việc gia đình thường xuyên phải di chuyển
giữa Ai Len và Anh, đã định hình trong ông một tính cách bất ổn, ông
thường xuyên mặc váy, bôi son, trang điểm như con gái. Năm 1925,
khi 16 tuổi, giận cha, ông đã bỏ nhà đi đến ở tạm nhà một người bạn
cha tại London Anh. Năm 1927, ông tới Đức chứng kiến sự xa hoa của
Berlin và nền cộng hòa Weimar. Cùng năm ông đến Paris - Pháp, tại
đây trong một lần tham gia triển lãm 106 bức tranh tân cổ điển của
danh họa Pablo Picasso tại galery Paul Rossenberg Paris, ông bỗng
đam mê tranh, thơ cũng như phim siêu thực.
Cuối năm 1928, ông trở lại London làm nghề thiết kế nội thất tại số 7
Reece Mews, South Kensington. Ông làm việc tại đây từ năm 1961 đến
năm 1992 cho đến khi qua đời. Khi thiết kế nội thất ông vẫn tự học vẽ
tranh. Năm 1929 bị thôi thúc bởi cảm hứng hội họa, ông đã chuyển
sang chuyên vẽ tranh và có buổi giới thiệu đầu tiên gồm các tranh vẽ
trên thảm và đồ đạc tại Reece Mews. Sự chuyển biến đột ngột bắt đầu
từ đầu năm 1934, khi ông thuê được một galery tại nhà Sunderland,
phố Curzon, Mayfair, và tổ chức thành công cuộc triển lãm mang tên
Tranh của Francis Bacon gồm bảy bức tranh sơn dầu và năm bức tranh
mầu bột, trong đó có bức tranh nổi tiếng Chúa bị đóng đinh trên cây
thánh giá năm 1933.
Năm 1935, ông lại thăm Paris và mua được một cuốn sách miêu tả cặn
kẽ về căn bệnh lở mồm loe loét, cũng trong năm này ông đã xem bộ
phim Chiến hạm Potemkin của đạo diễn Sergei Eisenstein. Trong phim
có cảnh cô y tá mặt đầy máu la hét khi chạy xuống cầu thang, và hình
ảnh máu me bê bết như vậy về sau đã xuất hiện trong rất nhiều bức
tranh của ông. Từ đây, ông bắt đầu một thiên hướng sáng tác mới tách
biệt khỏi cuộc sống đời thường và đi sâu vào khai thác những cái lập dị
thuộc phạm trù cái đau, nỗi khống khổ, sự cô đơn, hãi hùng… Những
tác phẩm đầu tay thuộc loại này rất trừu tượng, dựa trên hình thể con
người bị che lấp bởi đồ vật, các nét vẽ ngẫu hứng hay nói cách khác là
sự chưa định hình của nỗi đau mà mới chỉ dừng ở ảo giác. Một tác
phẩm tiêu biểu là Hình người trừu tượng năm 1936 và đã bị thiêu hủy
trong chiến tranh.
Từ năm 1939 - 1940, hình người hiện lên rõ ràng hơn trong tác phẩm.
Thời điểm này, chiến tranh thế giới nổ ra, do sức yếu không nhập ngũ
được, ông xin vào làm tại đội tự vệ của thành phố London và ban
phòng chống không tặc, nhưng vì bụi khói khiến bệnh hen nặng hơn,
ông phải bỏ việc. Trong khói bụi của chiến tranh, chứng kiến máu đổ,
bao con người hiền lành trở nên bạo ngược, ông đã nhìn nhận về cuộc
sống khác hẳn. Hình ảnh con người hiện lên trong tranh họa sĩ giờ đây
đã bị bao phủ bởi sự u ám, những toan tính, nỗi sợ hãi và cái tàn nhẫn.
Một tác phẩm nổi tiếng là Người đàn ông bước ra từ chiếc xe năm 1939
- 40, Người đàn ông đội mũ trai và Người đàn ông ngồi năm 1943 mà
con người thực chính là Hitler.
Tuy nhiên, phải tới giữa thập niên 50, sự nghiệp của ông mới bay bổng.
Năm 1944, ông có một kiệt tác cho phép ông sánh ngang với nhiều
danh họa trong quá khứ, đó là tác phẩm Ba dáng vẻ con người dưới
chân cây thập tự, miêu tả về ba nỗi đau, vẽ bằng sơn dầu trên ba tấm
khổ lớn và trong khoảng thời gian hai tuần. Họa sĩ đã tặng bức tranh
này (vào năm 1953) cho Galery Tate, London Anh.
Đặc sắc không kém là Họa Phẩm năm 1946 được thế giới xem là một
bản ca kịch. Vốn họa sĩ chỉ định vẽ một con tinh tinh đang chơi đùa
trên một bãi cỏ dài (hiện nay một phần của hình vẽ cũ vẫn còn mờ mờ),
xong sau đó ô ...