Mảnh đất, 135 x 185cm, chì trên bố, 2012 Thực tế cho thấy, thuật ngữ hội họa Việt Nam chưa biết dùng từ nào chính xác và quen thuộc hơn “hình họa” để diễn đạt khái niệm “anatomy”, nên cả với giới trường lớp, nhìn cách mà Mạc Hoàng Thượng vẽ với phương pháp giải phẫu hình (chì trên giấy, trên toan trắng) là lập tức phán: tranh hình họa! Nếu mục đích của môn hình họa trong trường là để rèn luyện kĩ năng nắm bắt hình ảnh của học viên, thì cái cách của Mạc Hoàng Thượng là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Gần” của Mạc Hoàng Thượng: Sức mạnh trường quy
“Gần” của Mạc Hoàng Thượng:
Sức mạnh trường quy
Mảnh đất, 135 x 185cm, chì trên bố, 2012
Thực tế cho thấy, thuật ngữ hội họa Việt Nam chưa biết dùng từ nào
chính xác và quen thuộc hơn “hình họa” để diễn đạt khái niệm
“anatomy”, nên cả với giới trường lớp, nhìn cách mà Mạc Hoàng
Thượng vẽ với phương pháp giải phẫu hình (chì trên giấy, trên toan
trắng) là lập tức phán: tranh hình họa! Nếu mục đích của môn hình họa
trong trường là để rèn luyện kĩ năng nắm bắt hình ảnh của học viên, thì
cái cách của Mạc Hoàng Thượng là diễn tả tâm cảnh và ý niệm của
người vẽ, nghĩa là nó trọn vẹn tư duy của một tác phẩm. Chính vì vậy,
tạm gọi những tác phẩm bút chì của Mạc Hoàng Thượng là tranh chì,
dù biết rằng không đúng lắm, bởi chì chỉ là chất liệu. Nhìn từ quan
niệm này, trên cái nền của chất liệu và vật liệu, Gần là triển lãm cá
nhân hiếm gặp ở Việt Nam trong nhiều năm qua.
Nhìn xa hay xem lớt phớt, các tác phẩm chì khổ lớn này có thể cho ta
cảm giác tỉ mỉ trong cách vẽ. Đến gần hơn, nó bắt đầu thu hút bằng nét
chì được làm chủ đến cực đoan, nét nào dứt khoát nét đó, không “tô
vẽ”, không dư thừa. Được biết Mạc Hoàng Thượng vẽ khá nhanh, cứ
suy nghĩ dứt ý là cầm bút chì lên vẽ liên tu bất tận, ba bốn ngày là xong
một bức khổ lớn, điều mà nhiều người nghĩ chắc phải mất cả vài tuần.
Cái hay của việc vẽ nhanh là giúp họa sĩ gìn giữ được những khoảnh
khắc mà mình đã nắm bắt, về điểm này, nó hơi giống với chụp ảnh.
Cây đa, 135 x 185cm, 2012
Tuy nhiên, Mạc Hoàng Thượng đã vượt qua tính mô tả cho “giống như
thật” của kỹ thuật hình họa, vài tác phẩm trong triển lãm Gần đã pha
trộn được các yếu tố đồng hiện và siêu thực, để trong một phạm vi tối
thiểu của nhân diện, người xem nhận ra được thân phận và định mệnh
của nhân vật.
“Những tác phẩm chì của Thượng chắc rằng sẽ làm người xem chú tâm
nhiều ở chi tiết. Từng nét chì có khả năng quán xuyến và làm chủ tổng
thể khá tốt. Anh kiên nhẫn gắn kết từng nét chì này như việc lần theo
những vết tích thay đổi của cuộc sống để rồi dần dần hình thành một
kiểu bản đồ của đời sống nhân vật”, trong catalog, họa sĩ Lương Lưu
Biên nhận định như vậy.
Mạc Hoàng Thượng là giảng viên hình họa, sức mạnh trường quy
không chỉ để lại dấu ấn trong tác phẩm, mà còn đủ sức mời gọi nhiều
sinh viên, đồng nghiệp đến xem.
Một số hình ảnh trong triển lãm:
Mạc Hoàng Thượng và tác phẩm lấy mẫu từ vợ (trái) và đứa cháu gái
Họa sĩ Nguyễn Phan Bách (con trai Nguyễn Huy Thiệp) từ Hà Nội vào
Họa sĩ Nguyễn Quang Thu
Họa sĩ Lê Huy Cửu
Họa sĩ Lã Huy, nhà văn Thục Linh và họa sĩ Ngô Thị Thùy Duyên
Vợ chồng họa sĩ Nguyễn Tấn Cương, họa sĩ Hứa Thanh Bình và họa sĩ
Nguyễn Chí Thanh
Họa sĩ Huỳnh Quang Cường
Gia đình họa sĩ Bùi Tiến Tuấn