Danh mục

Giá trị di sản văn hóa Chăm - Bảo tồn và phát huy: Phần 1

Số trang: 78      Loại file: pdf      Dung lượng: 40.97 MB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cuốn sách "Bảo tồn và phát huy giá trị dí sản văn hóa Chăm" điều tra, kháo sát nghiên cứu giá trị di sản văn hóa Chăm là việc làm cần thiết và cấp bách, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các tộc người cùng phát triển bền vững. Mời các bạn cùng đón đọc nội dung phần 1 cuốn sách tại đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giá trị di sản văn hóa Chăm - Bảo tồn và phát huy: Phần 1TâD nahỉên cứu 305.899 VĂN HÓA CHĂM V115H Cham Cultural Studies - No. 03-2014 TRUNG TÂM UNESCO NGHIÊN cứu VÀ BẢO TỒN VĂN HÓA CHĂM ISBN: 978-604-943-028-2 NHÀ X UẤT BẢN TRI THỨCH ÌNH Ả N H TỌA Đ À M G Ó P Ý B IÊ N SO ẠN TỪ Đ IE N c h ă m - V IỆ T - AN H T Ạ I TP HỒ C H Í M IN H v Ả o N G À Y 15/6/2014 TS. Trương Văn Món trinh bày tổng luận từ điển trong buổi tọa đàmS)UÙ , 4? SP,Ỹ ir n 9 Nghiên cứu Văn hoá Chăm Số 03 - 2014 MỘT H ÌNH THÁI HAI CỘNG Đ ổ N G BANI CỦA Đ Ồ N G NA M Á: so SÁNH NGƯỜI CHĂM AWAL Ở VIỆT NA M VỚI NGƯỜI CHĂM KAƯM IM AM SAN Ở CAMPUCHIA W illiam Nosevorthy *Tóm tắt: Bằng góc nhìn Lịch sử - Ngôn Ngữ -Nhân học, nội dung bài viết giới íhiệu vềhình ảnh của hai cộng đồng Bani ở Đông Nam Á: Cộng đồng Chăm Awal ở Việt Nam vờcộng đồng người Chăm Kaum Imctm San ở Campuchia. Từ đó cho thấy điểm tương đồngvà sự khác biệt cùa hai cộng đồng này một cách sâu sắc hơn.T ừ khoá: Nghiên cứu so sánh, hình ảnh Chăm, Bà N ỉ - Việt Nam, Kaum Im am San -Campuchia.1. Đặt vấn đề cứu đã xác định được một số “vùng biên giới” để nghiên cứu như: vùng biên giới Thái Lan - Lào - Burma - Trung Quốc (Walker 1999), vùng biên giới Malaysia - Indonesia (Wadley 2005; Tagliacozzo 2009; Reid. Daly & Feener 2011), ‘biên giới vùng biển’ của Đông Nam Á (Kleinen & Osswijer 2010) và các vùna biên giới Lào - Campuchia - Việt Nam (Reid & Nhung Thuyết Trần 2006; Baird Lớp học c hữ Jawi cùa người Chăm ớ Campuchìa. 2010; Weber 2011). Cuối cùng, trong Ả nh VM, 2008 trường hợp này, Chăm ở vùng Đông Nam o Đông Nam Á hiện nay có khá Á cũng nằm trong đối tượng nghiên cứunhiêu dân tộc bản địa với no,ôn ngữ, văn của vùng biên giới học. Đây không phảihóa, tôn giáo đang bị mai một. Do vậy, để nói rằng người Chăm sống trực tiếpngày càng nhiều nhà nghiên cứu Đông trên biên giới mặc dù hai cộng đồngNam Á quan tâm nghiên cứu về họ, đặc Chăm An Giang và Tây Ninh vẫn nằm ởbiệt là dân tộc ở vùng biên giới. Dựa vùng biên giới. Ở đây chỉ bàn vị trí lịch sửtrên nhiều nguồn tài liệu, các nhà nghiên và văn hoá của cộng đồng Chăm ờ giữa người Khmer và các nền văn hóa Việt Nam. Bàn thân văn hoá Chăm, rmoài việc TliS. NCS. Đại học W isconsin - M adison - Hoa Kỳ, theo phong tục cùa dân tộc bản địa cùaTrung tâm Nghiên círu Khmer - Campuchia. 4? V irn r Nghiên cứu Văn hoá Chăm Số 03 - 2014 Đông Nam Á thờ cúng tố tiên, còn có sự do không gian sinh tồn khác nhau. Do đó, pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau như chúng tôi chọn đề tài về hình ảnh của hai văn hoá Ẩn Độ, Islam và Mã Lai. Mặc dù cộng đồng ‘Bani’ của Đông Nam Á để nói vậy, hai cộng đồng Chăm ở Campuchia rõ thêm vấn đề này. và Việt Nam cũng có những nét khác biệt 2. Dân số và lịch sử địa lý cùa Đông Nam Á trước thế kỷ XIX là bắt người làm nợ, làm lao động. Do đó cộng Hai cộng đồng Bani’ ờ Đông Nam Á đồng người Chăm ở Campuchia từ thời kỳcũng có hai tên gọi khác: Kaum Imam Angkor (tức là thế kỷ VIII) chịu ảnhSan ở Campuchia và Awal ờ Việt hưởng về phong tục, tín ngưỡng của tổNam. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiên (Cam Jat), đạo Phật Mahayana vàdùng tên Kaum Imam San dể nói đến Bàlamôn. Chúng ta cũng biết cộng đồngcộng đồng Bani ở Campuchia và ‘AwaP Chăm từ Champa ở miền Trung - Việtđể nói về cộng đồng ...

Tài liệu được xem nhiều: