Giá trị hiện thực trong tiểu thuyết 'ngồi' của Nguyễn Bình Phương
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 313.90 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết này tiến hành nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ những giá trị hiện thực cuộc sống mà Nguyễn Bình Phương phản ánh trong tác phẩm "Ngồi".
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giá trị hiện thực trong tiểu thuyết “ngồi” của Nguyễn Bình Phương Hội thảo khoa học sinh viên lần IX – năm 2016 GIÁ TRỊ HIỆN THỰC TRONG TIỂU THUYẾT “NGỒI” CỦA NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG SV: Phạm Thị Kim Ngân; Phan Nguyễn Thanh Thùy Khoa Khoa học xã hội và nhân văn Văn học Việt Nam sau năm 1975 có sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhu cầu đổimới ở tất cả các lĩnh vực từ sáng tác cho tới lý luận, phê bình, tiếp nhận. Trong lĩnh vựcsáng tác, đạt được nhiều thành tựu nhất là ở thể loại tiểu thuyết. Rất nhiều tiểu thuyết đã rađời với các gương mặt tiêu biểu như Nguyễn Minh Châu, Bảo Ninh, Phạm Thị Hoài,Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Bình Phương,… Đối với các tác giả này họ đều có sự đổi mớitrong cách sáng tác của mình. Và điểm nổi bật trong sự đổi mới này là sự đổi mới trongcách phản ánh hiện thực. Chúng ta vẫn thường hay nghe nói: văn học là sự phản ánh hiệnthực, chức năng chủ yếu của văn học là phản ánh hiện thực. Do đó, mỗi tác phẩm văn họckhi ra đời thì nó luôn mang một khía cạnh của hiện thực đời sống. Thế nhưng, có tác phẩmthì phản ánh hiện thực một cách trực tiếp nhưng cũng có những tác phẩm thì phản ánh cuộcsống một cách gián tiếp thông qua những hình ảnh tượng trưng. Sở dĩ có điều khác biệtnày là do thế giới quan của mỗi tác giả là khác nhau, không một tác giả nào là giống nhauvà nhất là trong công cuộc đổi mới thì cách mà các tác giả chọn để phản ánh hiện thực cuộcsống trong tác phẩm của mình lại càng phong phú, đa dạng. Nhà văn Nguyễn Bình Phươnglà một trong số đó, ông có cách riêng để phản ánh hiện thực cuộc sống vào tác phẩm vănhọc của mình. Ông đã chọn cách đan cài thực - ảo, quá khứ - hiện tại để từ đó làm nổi bậtlên thế giới hiện thực. Vì vậy, nhóm chúng tôi đã quyết định thực hiện đề tài “Giá trị hiện thực trong tiểuthuyết Ngồi của nhà văn Nguyễn Bình Phương” nhằm làm sáng tỏ những giá trị hiện thựccuộc sống mà Nguyễn Bình Phương phản ánh trong tác phẩm.1. Tác giả Nguyễn Bình Phương1.1. Vài nét về tác giả Nguyễn Bình Phương Nguyễn Bình Phương sinh năm 1965 tại một làng quê ở Thái Nguyên. Sinh ra ởnông thôn nên không khí nông thôn trong tiểu thuyết của ông dường như rất đậm nét. Từhình ảnh của những người nông dân cho tới những ngôi làng, dòng sông. Thế giới nhân vật và không khí truyện của Nguyễn Bình Phương thường mang màusắc hiện thực huyền ảo pha lẫn tâm linh, ma quái. Không phải ngẫu nhiên những người Trường Đại học Văn Hiến 254 Hội thảo khoa học sinh viên lần IX – năm 2016điên hoặc những người không làm chủ bản thân thành một motip đặc biệt trong sáng táccủa ông.1.2. Vài nét về tác phẩm “Ngồi” của Nguyễn Bình Phương Tác phẩm “Ngồi” được xem là tác phẩm “Có những khám phá bên trong con người,tìm hiểu những thức cảm nội tại của nhân vật”. Nguyễn Bình Phương chia sẻ “Tôi viết vềsự giãy dụa của người công chức trong việc giữ gìn mô hình sống mẫu mực trước nhữngcám dỗ của một xã hội đang phát triển. Có những cốt lõi mà họ không được vi phạm. Tuynhiên, họ vẫn đang phải đối mặt với cái đám lùng nhùng ấy. Tóm lại, tôi muốn phản ánhtình trạng dở dở ương ương của công chức đương thời”.2. Hiện thực cuộc sống2.1. Hiện thực trong đời sống thực tại2.1.1. Cuộc sống bế tắc của những kiếp người Cuộc sống trong tác phẩm đặt các nhân vật ở giữa những vấn đề không giải quyếtđược. Chính vì có quá nhiều vấn đề không giải quyết được nên các nhân vật đã dần rơi vàobế tắc tuyệt vọng. Từ đầu đến cuối việc tranh giành quyền lực vẫn còn nên Khẩn vẫn tiếptục bị lôi vào cuộc chiến, Hùng vẫn loay hoay bên vấn đề cơm áo gạo tiền. Và Nhung vẫnxoay quanh việc đi tìm chồng vì chồng cô cuối tác phẩm vẫn không tìm thấy. Cuộc sốngtrong thế giới thực đẩy con người tới chỗ bế tắc, tuyệt vọng, không có đường lui.2.1.2. Cuộc sống chứa đựng nhiều áp lực Xoay quanh các nhân vật, chúng ta thấy cuộc sống của họ không lúc nào là khôngáp lực. Sáng đến cơ quan thì phải đối diện với việc tranh đấu quyền lực của các vị lãnhđạo. Tối về nhà thì đối diện với cặp vợ chồng suốt ngày cãi nhau: “vợ chồng nhà nào màsuốt ngày cãi nhau như phường chợ búa thế” [1; tr 11]. Không chỉ có vậy, cuộc sống củaKhẩn lúc nào cũng xoay quanh việc đối diện với Minh, mặc dù yêu cô, nhưng không baogiờ anh chạm đến cô. Đối với các cô gái khác Khẩn luôn chủ động nhưng trước Minh anhchưa bao giờ làm điều đó, kể cả khi Minh chủ động. Cuộc sống của anh cứ suốt ngày quayquanh những vấn đề khó giải quyết. Anh cứ bị cuộc sống đẩy đến những áp lực. Thúy cũnglà người có nhiều áp lực nhưng áp lực lớn nhất là cô không biết chồng cô còn sống hay đãchết. Trường Đại học Văn Hiến 255 Hội thảo khoa học sinh viên lần IX – năm 20162.1 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giá trị hiện thực trong tiểu thuyết “ngồi” của Nguyễn Bình Phương Hội thảo khoa học sinh viên lần IX – năm 2016 GIÁ TRỊ HIỆN THỰC TRONG TIỂU THUYẾT “NGỒI” CỦA NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG SV: Phạm Thị Kim Ngân; Phan Nguyễn Thanh Thùy Khoa Khoa học xã hội và nhân văn Văn học Việt Nam sau năm 1975 có sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhu cầu đổimới ở tất cả các lĩnh vực từ sáng tác cho tới lý luận, phê bình, tiếp nhận. Trong lĩnh vựcsáng tác, đạt được nhiều thành tựu nhất là ở thể loại tiểu thuyết. Rất nhiều tiểu thuyết đã rađời với các gương mặt tiêu biểu như Nguyễn Minh Châu, Bảo Ninh, Phạm Thị Hoài,Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Bình Phương,… Đối với các tác giả này họ đều có sự đổi mớitrong cách sáng tác của mình. Và điểm nổi bật trong sự đổi mới này là sự đổi mới trongcách phản ánh hiện thực. Chúng ta vẫn thường hay nghe nói: văn học là sự phản ánh hiệnthực, chức năng chủ yếu của văn học là phản ánh hiện thực. Do đó, mỗi tác phẩm văn họckhi ra đời thì nó luôn mang một khía cạnh của hiện thực đời sống. Thế nhưng, có tác phẩmthì phản ánh hiện thực một cách trực tiếp nhưng cũng có những tác phẩm thì phản ánh cuộcsống một cách gián tiếp thông qua những hình ảnh tượng trưng. Sở dĩ có điều khác biệtnày là do thế giới quan của mỗi tác giả là khác nhau, không một tác giả nào là giống nhauvà nhất là trong công cuộc đổi mới thì cách mà các tác giả chọn để phản ánh hiện thực cuộcsống trong tác phẩm của mình lại càng phong phú, đa dạng. Nhà văn Nguyễn Bình Phươnglà một trong số đó, ông có cách riêng để phản ánh hiện thực cuộc sống vào tác phẩm vănhọc của mình. Ông đã chọn cách đan cài thực - ảo, quá khứ - hiện tại để từ đó làm nổi bậtlên thế giới hiện thực. Vì vậy, nhóm chúng tôi đã quyết định thực hiện đề tài “Giá trị hiện thực trong tiểuthuyết Ngồi của nhà văn Nguyễn Bình Phương” nhằm làm sáng tỏ những giá trị hiện thựccuộc sống mà Nguyễn Bình Phương phản ánh trong tác phẩm.1. Tác giả Nguyễn Bình Phương1.1. Vài nét về tác giả Nguyễn Bình Phương Nguyễn Bình Phương sinh năm 1965 tại một làng quê ở Thái Nguyên. Sinh ra ởnông thôn nên không khí nông thôn trong tiểu thuyết của ông dường như rất đậm nét. Từhình ảnh của những người nông dân cho tới những ngôi làng, dòng sông. Thế giới nhân vật và không khí truyện của Nguyễn Bình Phương thường mang màusắc hiện thực huyền ảo pha lẫn tâm linh, ma quái. Không phải ngẫu nhiên những người Trường Đại học Văn Hiến 254 Hội thảo khoa học sinh viên lần IX – năm 2016điên hoặc những người không làm chủ bản thân thành một motip đặc biệt trong sáng táccủa ông.1.2. Vài nét về tác phẩm “Ngồi” của Nguyễn Bình Phương Tác phẩm “Ngồi” được xem là tác phẩm “Có những khám phá bên trong con người,tìm hiểu những thức cảm nội tại của nhân vật”. Nguyễn Bình Phương chia sẻ “Tôi viết vềsự giãy dụa của người công chức trong việc giữ gìn mô hình sống mẫu mực trước nhữngcám dỗ của một xã hội đang phát triển. Có những cốt lõi mà họ không được vi phạm. Tuynhiên, họ vẫn đang phải đối mặt với cái đám lùng nhùng ấy. Tóm lại, tôi muốn phản ánhtình trạng dở dở ương ương của công chức đương thời”.2. Hiện thực cuộc sống2.1. Hiện thực trong đời sống thực tại2.1.1. Cuộc sống bế tắc của những kiếp người Cuộc sống trong tác phẩm đặt các nhân vật ở giữa những vấn đề không giải quyếtđược. Chính vì có quá nhiều vấn đề không giải quyết được nên các nhân vật đã dần rơi vàobế tắc tuyệt vọng. Từ đầu đến cuối việc tranh giành quyền lực vẫn còn nên Khẩn vẫn tiếptục bị lôi vào cuộc chiến, Hùng vẫn loay hoay bên vấn đề cơm áo gạo tiền. Và Nhung vẫnxoay quanh việc đi tìm chồng vì chồng cô cuối tác phẩm vẫn không tìm thấy. Cuộc sốngtrong thế giới thực đẩy con người tới chỗ bế tắc, tuyệt vọng, không có đường lui.2.1.2. Cuộc sống chứa đựng nhiều áp lực Xoay quanh các nhân vật, chúng ta thấy cuộc sống của họ không lúc nào là khôngáp lực. Sáng đến cơ quan thì phải đối diện với việc tranh đấu quyền lực của các vị lãnhđạo. Tối về nhà thì đối diện với cặp vợ chồng suốt ngày cãi nhau: “vợ chồng nhà nào màsuốt ngày cãi nhau như phường chợ búa thế” [1; tr 11]. Không chỉ có vậy, cuộc sống củaKhẩn lúc nào cũng xoay quanh việc đối diện với Minh, mặc dù yêu cô, nhưng không baogiờ anh chạm đến cô. Đối với các cô gái khác Khẩn luôn chủ động nhưng trước Minh anhchưa bao giờ làm điều đó, kể cả khi Minh chủ động. Cuộc sống của anh cứ suốt ngày quayquanh những vấn đề khó giải quyết. Anh cứ bị cuộc sống đẩy đến những áp lực. Thúy cũnglà người có nhiều áp lực nhưng áp lực lớn nhất là cô không biết chồng cô còn sống hay đãchết. Trường Đại học Văn Hiến 255 Hội thảo khoa học sinh viên lần IX – năm 20162.1 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giá trị hiện thực trong tiểu thuyết Tiểu thuyết ngồi Tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương Kết cấu cốt truyện trong cốt truyện Tiểu thuyết Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Lạ hóa một cuộc chơi - Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI: Phần 1
161 trang 424 13 0 -
totto-chan bên cửa sổ: phần 2 - nxb văn học
54 trang 106 0 0 -
Lạ hóa một cuộc chơi - Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI: Phần 2
103 trang 67 6 0 -
Tiểu thuyết Chuyện tình mùa tạp kỹ của Lê Anh Hoài nhìn từ lí thuyết trò chơi
11 trang 53 1 0 -
Luận án Tiến sĩ Văn học: Văn hóa tâm linh trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
182 trang 46 0 0 -
112 trang 35 0 0
-
Hài hước, trào tiếu, sân khấu hóa - một khuynh hướng tiểu thuyết gần đây
7 trang 32 0 0 -
thuở mơ làm văn sĩ: phần 2 - nxb tuổi xanh
71 trang 28 0 0 -
108 trang 28 0 0
-
306 trang 27 0 0