Chí Phèo là một TP xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao, đồng thời là một tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội cũ. Hiện nay, truyện đã được đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1. Chí Phèo cũng là tên nhân vật chính của truyện.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giá trị hiện thực trong truyện Chí Phèo của Nam Cao Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo d ục IDJ GỢI Ý VỀ SỰ THỂ HIỆN GIÁ TRỊ HIỆN THỰC TRONG TRUY ỆN CHÍ PHÈO CỦA NAM CAO1. Phơi bày b ộ mặt của giai cấp thống trị v à định kiến x ã hội nặng nề trong xã h ộicũ Bè lũ thống trị Có thể nói làng Vũ Đại là bức tranh x ã hội nông thôn thu nhỏ v ì tồn tại 2 mâu thuẫncơ bản: Mâu thu ẫn giữa nông dân v à địa chủ v à mâu thu ẫn giữa nội bộ giai cấp thống trị. Mâu thu ẫn giữa nội bộ giai cấp thống trị với nhau chẳng phải do thế đất “quần ng ưtranh th ực” như thày địa lí nói m à là do cư ờng hào chia làm năm bè b ảy bối, chờ nhau lụnbại mà trị nhau. Đây là mâu thu ẫn gay gắt, khá phổ biến , và cũng là nguyên nhân c ủanhững số phận nh ư Năm Th ọ, Binh Chức, Chí Ph èo. Mâu thu ẫn giữa nông dân v à địa chủ đ ược cụ thể hoá bằng quan hệ Chí Ph èo- BáKiến. Chí Ph èo là nạn nhân đau khổ nhất của Bá Kiến. Bá kiến l à tên đ ịa chủ phong kiến xảoquyệt trong phép trị dân, dâm ô nh ư bất kì tên th ống trị n ào. Hắn có quyền lực, gian h ùng,nham hiểm. Thì đây, cứ nhìn cái cách h ắn nói, cười và xử trí trước bất k ì tình hu ống nào: hắn cótiếng quá t rất sang , có cái cười Tào Tháo mà y v ẫ tự phụ l à hơn ngư ời. Khi Bá Ki ến đến nh àăn vạ, Bá Kiến rất bình tĩnh, thoáng nh ìn qua đã hiểu cơ sự. Hắn quát hao bà vợ và dânlàng đ ể cô lập Chí Ph èo, rồi xoa dịu cơn giận của Chí bằng cách ngọt nhạt, c ười nói thânthiện, lại c òn nhận họ h àng với Chí. Nam Cao đ ã rất tài tình khi qua m ột cảnh nhỏ m à đãmiêu tả được bản chất khôn róc đời, lọc l õi của Bá Kiến. Ở đây không phải Bá Kiến đang lépvế mà là đang x ử thế theo ph ương châm: “Thứ nhất sợ kẻ anh h ùng, thứ hai sợ kẻ cố c ùngliều thân”. Trong lần Chí Ph èo đến xin ở t ù, Bá Kiến không ch ỉ xoa dịu Chí Phèo mà còn h ướngnỗi căm giận của Chí lên những kẻ th ù của Bá Kiến. Bá Kiến đã đẩy người nông dân v ào conđường tội lỗi. Cái gian h ùng ở đây là biết thu dụng những thằng bạt mạng liều lĩnh, nhữngthằng tứ cố vô thân. Bên cạnh thói gian h ùng, Bá Kiến cũng dâm ô nh ư bao k ẻ thống trị khác. Nh ưng cáitài của Nam Cao là không đi vào đời tư nhem nhu ốc của Bá Kiến mà ch ỉ kể một v ài chi tiết.Chỉ riêng thói ghen tuông th ảm hại của một l ão già háo s ắc đã đẩy một con ng ười lươngthiện vào tù đ ể nhà tù bi ến con ng ười thành một kẻ lưu manh . Chừng nào còn nh ững BáKiến nh ư thế thì còn nh ững Chí Phèo, còn nh ững bi kịch ng ười nông dân b ị tha hoá. Qua đó,Nam Cao đã lên tiếng tố cáo mạnh mẽ môi tr ường xã hội đẩy con ng ười vào bi k ịch. Dân làng V ũ Đại: Dân làng V ũ Đại đã có sẵn định kiến về Chí Ph èo kể từ ngày hắn bước chân ra khỏinhà tù. “Hắn về lớp n ày trông khác h ẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn l à ai. Trông đ ặc nh ưBiên tập viên: Trần Hải Tú www.hoc360.vn Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo d ục IDJthằng săng đá! Cái đầu th ì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt th ì đen mà r ất cơngcơng, hai m ắt gườm gườm trông gớm chết! Hắn mặc quần áo nái đen với cái áo tây v àng.Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng ph ượng với một ông t ướng cầm chuỳ, cả haicánh tây c ũng thế. Trông g ớm chết!”. Ta có cảm tưởng rõ ràng rằng những con ng ười ấyđang xúm xít nhau l ại, vừa t ò mò, len lét nhìn k ẻ tha hương tr ở về với h ình thù k ỳ dị vừa thìthầm bàn tán, bình ph ẩm với nhau. Và đây, cái cách h ọ để ý chuyện xung quanh: “Phải ông lý C ường thử có nh à xemnào! Qu ả nhiên họ nói có sai đâu! Đấy, có tiếng ng ười nói sang sảng quát: “M ày mu ốn lôithôi gì?... Cái th ằng không cha không mẹ n ày! Mày muốn lôi thôi g ì?...”. Đã bảo mà! Cáitiếng quát tháo kia l à tiếng lý C ường . Lý C ường đã về! Lý Cường đã về! Phải biết… A ha!Một cái tát rất k êu. Ôi! Cái gì th ế này? Tiếng đấm, tiếng đá nhau bịch bịch. Thôi cứ gọi l àtan xương! B ỗng “choang” một cái, th ôi phải rồi, hắn đập cái chai v ào cột cổng… Ồ hắn k êu!Hắn vừa chửi vừa k êu làng như b ị người ta cắt họng. Ồ hắn k êu!”. Đám đông ấy dường nh ưđang núp trong nhà th ập th ò, căng tai ra nghe ngóng, v ừa đoán t ình hình v ừa th ì thầmtruyền tai nhau nghe những di ễn biến gay cấn của vụ việc b ên nhà ông Bá Kiến. Đó là đámđông s ống lãnh đạm, thờ ơ với những nỗi đau của con ng ười nh ưng lại giỏi xen ngang, b ìnhphẩm, tò mò, kháo chuy ện. Ngoài bàn tay c ủa bè lũ thống trị, th ì chính định kiến nặng nề của đám đông đ ã khéplại cánh cửa để Chí Ph èo trở về làm ngư ời lương thiện. Bà cô Th ị Nở chính l à đại diện, làngười phát ngôn cho định kiến ấy. Trong con m ắt của dân l àng, Chí Phèo mãi mãi là “ conquỷ dữ của l àng Vũ Đại” mà thôi. 2. Phản ánh bi kịch bị cự tuyệt quyền l àm người của ng ười nông dân Số phận vốn đ ã không ưu đãi cho Chí ngay t ừ khi sinh ra. Bị bỏ lại b ên cái lò g ạch cũtrong m ột cái váy đụp, từ tuổi th ơ Chí “bơ vơ h ết đi ở nh à này lại đi ở cho nh à khác”. Chí l ớnlên nh ờ sự cưu mang c ủa những ng ười nông dân ngh èo khổ. Năm hai m ươi tuổi, Chí làmcanh đi ền cho nh à Bá Ki ến. Bỗng nhi ên ch ỉ vì cơn ghen tuông vu vơ c ủa cụ Bá, anh canhđiền chất phác ấy bị đẩy v ào tù. Trư ớc đó, Chí cũng đ ã từng có những ao ước vô cùng giảndị về “một gia đ ình nho nh ỏ, chồng cuốc m ướn, cày thuê, v ợ dệt vải”, ước m ơ ấy sẽ đượcxây dựng bằng chính công sức của Chí chứ không phải bằng c ướp giật - ước m ơ ấy đángthương nhưng c ũng thật đáng trọng. Khi ở nhà Bá Kiến, Chí là một thanh ni ên khoẻ mạnh v à giàu lòng t ự trọng. Bị b à BaBá Kiến sai bó p chân “mà l ại bóp l ên trên, trên n ữa”, Chí chỉ cảm thấy “nhục h ơn là thích”.Chẳng phải Chí “vừa bóp đ ùi cho bà Ba v ừa run run” hay sao? H ơn thế, Chí đủ sáng suốt đểnhận ra bản chất dâm ô của “con quỷ cái” ấy. Vậy l à cái bản thân tội nghiệp của Chí đâu c ógì đáng để bị đẩy v ào tù. Nhưng Chí nghi ễm nhiên đã trở thành cái gai ...