Thông tin tài liệu:
(NB) Giáo trình Autodesk Inventor: Phần 1 cung cấp cho người học những kiến thức như: Giới thiệu tổng quan về phần mềm autodesk inventor; Môi trường vẽ phác biên dạng 2D (sketch) trong inventor; Môi trường tạo mô hình 3D (part). Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Autodesk Inventor (Nghề: Công nghệ thông tin): Phần 1 - CĐ Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ VÀ NÔNG LÂM NAM BỘ
------- -------
AUTODESK INVENTOR
Mã số: MĐ48.
NGHỀ: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Địa chỉ: QL 1K, Phường Bình An, TX. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương
Email: it.svoctaf@gmail.com/ cn.cnnlnb@gmail.com.
[Lưu hành nội bộ]
-2018-
LỜI NÓI ĐẦU
Trong giai đoạn hiện nay, hàng loạt các phần mềm thiết kế ứng dụng trong
lĩnh vực cơ khí, sản phẩm mộc, nhựa … đã xuất hiện và phát triển rộng rãi trong
cả nước cũng như trên thế giới. Sự ra đời của chúng giúp cho khâu thiết kế các
bản vẽ kỹ thuật như: Bản vẽ lắp, bản vẽ chế tạo…. trở nên dễ dàng, nhanh chóng
và chính xác hơn.
Ngoài ra, chúng còn giúp cho việc mô phỏng các mô hình thật của sản phẩm
trở nên trực quan và sinh động, góp phần nâng cao chất lượng cho quá trình dạy
học ngành cơ khí nói chung và các ngành kỹ thuật khác nói riêng.
Những năm gần đây, các phần mềm của hãng Autodesk như: Autocad,
Inventor đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự cập nhật nhanh chóng các kỹ thuật
hiện đại đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng và không ngừng phát triển
của công tác thiết kế.
Tài liệu “Hướng dẫn sử dụng phần mềm Autodesk Inventor 2015” là một
trong những tài liệu quan trọng có thể giúp các bạn học tốt môn học Thiết kế,
mô phỏng các vật thể đồng thời còn là tài liệu giúp cho người học có thể ứng
dụng để thiết kế nhanh và chính xác các sản phẩm, phục vụ tốt cho quá trình sản
xuất.
Tài liệu được biên soạn trên tinh thần chọn lọc những nội dung cơ bản, thiết
thực nhất, nhằm giúp người học:
- Nắm vững các lệnh tạo mô hình 3D của chi tiết.
- Lắp ráp các chi tiết thành sản phẩm hoàn chỉnh.
- Mô phỏng trình tự lắp ráp của các chi tiết.
- Xây dựng bản vẽ kỹ thuật 2D chính xác từ mô hình 3D đã thiết kế.
Nhóm tác giả xin chân thảnh cảm ơn các đồng nghiệp, bạn đọc đã góp ý để
tài liệu được hoàn thiện. Tuy được biên soạn cẩn thận nhưng chắc chắn vẫn còn
những thiếu xót nhất định. Chúng tôi mong nhận được những đóng góp ý kiến
chân thành nhất của người đọc để tài liệu ngày càng tốt hơn.
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ Khoa Công nghệ thông tin Trường
Cao đẳng Công nghệ và Nông Lâm Nam Bộ, địa chỉ QL. 1K, Phường Bình An,
TX. Dĩ An, Tỉnh Bình Dương hoặc qua Email: it.svoctaf@gmail.com.
Chân thành cảm ơn!
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ VÀ NÔNG LÂM NAM BỘ
MỤC LỤC
Bài 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM AUTODESK INVENTOR .................. 3
1.1. TÍNH NĂNG ....................................................................................................................... 3
1.2. KHỞI ĐỘNG....................................................................................................................... 3
1.3. GIAO DIỆN......................................................................................................................... 3
1.4. TẠO FILE MỚI TRÊN INVENTOR .................................................................................. 7
1.5. MỞ FILE SẴN CÓ TRÊN INVENTOR ............................................................................. 7
Bài 2. MÔI TRƯỜNG VẼ PHÁC BIÊN DẠNG 2D (SKETCH) TRONG INVENTOR ........ 9
2.1. GIỚI THIỆU CHUNG......................................................................................................... 9
2.2. KHỞI ĐỘNG....................................................................................................................... 9
2.3. GIAO DIỆN....................................................................................................................... 11
2.4. CÔNG CỤ VẼ PHÁC ....................................................................................................... 13
2.5. CÔNG CỤ GHI KÍCH THƯỚC VÀ RÀNG BUỘC VỊ TRÍ ........................................... 37
2.6. CÔNG CỤ SAO CHÉP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỐI TƯỢNG ............................................... 45
2.7. VÍ DỤ ÁP DỤNG ............................................................................................................. 54
Bài 3. MÔI TRƯỜNG TẠO MÔ HÌNH 3D (PART).............................................................. 67
3.1. GIAO DIỆN....................................................................................................................... 67
3.2. CÔNG CỤ TẠO MÔ HÌNH 3D ........................................................................................ 69
3.3. CÔNG CỤ HIỆU CHỈNH MÔ HÌNH 3D ......................................................................... 92
3.4. CÔNG CỤ SAO CHÉP MÔ HÌNH 3D ........................................................................... 107
3.5. CÔNG CỤ TẠO ĐỐI TƯỢNG PHỤ TRỢ ..................................................................... 112
3.6. BÀI TẬP CHƯƠNG 3 .................................................................................................... 118
Bài 4. MÔI TRƯỜNG LẮP RÁP CHI TIẾT (ASSEMBLY) TRONG INVENTOR .......... 126
4.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÔI TRƯỜNG LẮP RÁP .................................................. 126
4.2. KHỞI ĐỘNG................................................................................................................... 126
4.3. CHÈN VÀ TẠO CHI TIẾT TRONG MÔI TRƯỜNG LẮP RÁP .................................. 128
4.4. LỆNH RÀNG BUỘC CONTRAINT ............................................................................... 131
4.5. CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH SAU KHI LẮP RÁP ........................................................... 135
4.6. KIỂM TRA VA CHẠM .......................................................................... ...