Thông tin tài liệu:
Nguyên lý về 3D và Phép chiếu-ProjectionNguyên lý về 3DÐồ họa 3 chiều - 3D computer graphics bao gồm việc bổ xung kích thước về chiều sâu của đối tượng, cho phép ta biểu diễn chúng trong thế giới thực một cách chính xác và sinh động hơn. Tuy nhiên các thiết bị truy xuất hiện tại đều là 2 chiều, Do vậy việc biểu diễn được thực thi thông qua phép tô chát – render để gây ảo giác illusion về độ sâu 3D Graphics là việc chyển thế giới tự nhiên dưới dạng các mô hình...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình đồ họa - Lesson 5 Khoa CNTT – DHBK Hanoi hunglt@it-hut.edu.vn 8682595Bài 5 Nguyên lý về 3DNguyên lý về 3D vàPhép chiếu-Projection Ðồ họa 3 chiều - 3D computer graphics bao gồm việc bổ xung kích thước về chiều sâu của đối tượng, cho phép ta biểu diễn chúng trong thế giới thực một cách chính xác và sinh động hơn. Tuy nhiên các thiết bị truy xuất hiện tại đều là 2 chiều, Do vậy việc biểu diễn được thực thi thông qua phép tô chát – Lê Tấn Hùng render để gây ảo giác illusion về độ sâu 0913030731 hunglt@it-hut.edu.vn 3D Graphics là việc chyển thế giới tự nhiên dưới dạng các mô hình biểu diễn trên các thiết bị hiển thị thông qua kỹ thuật tô chát (rendering). 1 (c) SE/FIT/HUT 2002 2 (c) SE/FIT/HUT 2002Ðặc điểm của kỹ thuật đồ hoạ 3D Các phương pháp hiển thị 3DCó các đối tượng phức tapj hơn các đối tượng trong Với các thiết bị hiển thị 2D: không gian 2D 3D viewing positions Bao bởi các mặt phẳng hay các bề mặt Kỹ thuật chiếu - projection: orthographic/perspective Có các thành phần trong và ngoài Kỹ thuật đánh dấu độ sâu - depth cueing Các phép biến đổi hình học phức tạp Nét khuất - visible line/surface identification Tô chát bề mặt-surface rendering Các phép biến đổi hệ toạ độ phức tạp hơn Cắt lát - exploded/cutaway scenes, cross-sections Thường xuyên phải bổ xung thêm phép chiếu từ Thiết bị hiển thị 3D: không gian 3D vào không gian 2D Kính stereo - Stereoscopic displays* Luôn phải xác định các bề mặt hiển thị Màn hình 3D - Holograms 3 4 (c) SE/FIT/HUT 2002 (c) SE/FIT/HUT 2002 Exploded/cutaway scenes Perspective and Depth of Field 3D GRAPHICS WORLD SCENE/OBJECT PIPELINE Shadows as depth cues Modelling coordinates: - world coordinate system, 3D MODELLING - object coordinate system VIEWING 3D CLIPPING Camera coordinates PROJECTION Screen/Window coordinates RASTERIZATION Device coordinates Different views of a 3D model 2D PIXELMAP DISPLAY 5 6 (c) SE/FIT/HUT 2002 ...