Giáo trình Lý thuyết đồ họa: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lý thuyết đồ họa: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ĐỒ HỌA DÙNG CHO BẬC ĐẠI HỌC (LƯU HÀNH NỘI BỘ) QUẢNG NINH - 2020 MỤC LỤC Chương 1: CÁC YẾU TỐ CƠ SỞ CỦA ðỒ HỌA 1.1. Tổng quan về ñồ họa máy tính ............................................................................... 1 1.1.1. Giới thiệu về ñồ họa máy tính ................................................................................ 1 1.1.2. Các kỹ thuật ñồ họa ................................................................................................ 1 1.1.2.1. Kỹ thuật ñồ họa ñiểm........................................................................................ 1 1.1.2.2. Kỹ thuật ñồ họa vector...................................................................................... 2 1.1.3. Ứng dụng của ñồ họa máy tính............................................................................... 2 1.1.4. Các lĩnh vực của ñồ họa máy tính .......................................................................... 3 1.1.5. Tổng quan về một hệ ñồ họa .................................................................................. 4 1.2. Màn hình ñồ họa ...................................................................................................... 6 1.3. Các khái niệm........................................................................................................... 6 1.3.1. ðiểm..................................................................................................................... 6 1.3.2. Các biểu diễn tọa ñộ ............................................................................................ 8 1.3.3. ðoạn thẳng........................................................................................................... 8 1.4. Các thuật toán vẽ ñoạn thẳng................................................................................. 8 1.4.1. Bài toán ................................................................................................................ 8 1.4.2. Thuật toán DDA................................................................................................... 9 1.4.3. Thuật toán Bresenham ....................................................................................... 10 1.4.4. Thuật toán MidPoint .......................................................................................... 12 1.5. Thuật toán vẽ ñường tròn ..................................................................................... 14 1.5.1. Thuật toán Bresenham ....................................................................................... 14 1.5.2. Thuật toán MidPoint .......................................................................................... 16 1.6. Thuật toán vẽ Ellipse............................................................................................. 17 1.6.1. Thuật toán Bresenham ....................................................................................... 17 1.6.2. Thuật toán MidPoint .......................................................................................... 20 1.7. Phương pháp vẽ ñồ thị hàm số ............................................................................. 21 Bài tập ............................................................................................................................ 23 Chương 2: TÔ MÀU 2.1. Giới thiệu các hệ màu............................................................................................ 25 2.2. Các thuật toán tô màu .......................................................................................... 28 2.2.1. Bài toán .............................................................................................................. 28 2.2.2. Thuật toán xác ñịnh P ∈ S ................................................................................. 28 2.2.3. Thuật toán tô màu theo dòng quét ..................................................................... 30 2.2.4. Thuật toán tô màu theo vết dầu loang................................................................ 30 Bài tập ............................................................................................................................ 31 Chương 3: XÉN HÌNH 3.1. ðặt vấn ñề............................................................................................................... 32 3.2. Xén ñoạn thẳng vào vùng hình chữ nhật............................................................. 32 3.2.1. Cạnh của hình chữ nhật song song với các trục tọa ñộ ..................................... 32 3.2.1.1. Thuật toán Cohen – Sutherland ...................................................................... 33 3.2.1.2. Thuật toán chia nhị phân................................................................................. 34 3.2.1.3. Thuật toán Liang – Barsky ............................................................................. 35 3.2.2. Khi cạnh của hình chữ nhật tạo với trục hoành một góc α................................ 36 3.3. Xén ñoạn thẳng vào hình tròn .............................................................................. 37 3.4. Xén ñường tròn vào hình chữ nhật...................................................................... 38 3.5. Xén ña giác vào hình chữ nhật ............................................................................. 39 Bài tập ............................................................................................................................ 40 Chương 4: CÁC PHÉP BIẾN ðỔI 4.1. Các phép biến ñổi trong mặt phẳng..................................................................... 41 4.1.1. Cơ sở toán học .................................................. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Lý thuyết đồ họa Lý thuyết đồ họa Đồ họa máy tính Kỹ thuật đồ họa Phương pháp vẽ đồ thị hàm số Thuật toán tô màuTài liệu liên quan:
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 213 0 0 -
Giáo trình Autocad - Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 2)
52 trang 210 0 0 -
Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
5 trang 175 1 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu về SIMULINK trong MATLAB
50 trang 155 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 141 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 133 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 127 0 0 -
Nghiên cứu thuật toán lý thuyết: Phần 1
47 trang 120 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa cho ngành Đa phương tiện: Phần 1
106 trang 87 1 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 71 0 0 -
Kỹ thuật sắp xếp ảnh minh họa bằng phương pháp contact sheet theo thứ tự dòng và cột p5
18 trang 57 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 53 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
88 trang 47 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 46 0 0 -
Bài giảng Đồ họa hiện thực ảo: Bài 6 - Lê Tấn Hùng
8 trang 45 0 0 -
S7 & Intouch trong thiết kế giao diện người và máy (HMI): Phần 1
141 trang 45 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh: Bài 1 - Nguyễn Hoài Anh
17 trang 42 1 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
107 trang 42 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 4
17 trang 39 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 9
17 trang 39 0 0