Giao trinh matlab v5.2 P11
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 337.57 KB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Các ngôn ngữ hướng đối tượng đã được cho thêm sức sống để có riêng những tính năng hoạt động và tương tác với thế giới bên ngoài. Ngoài ra, các đối tượng còn có thêm các đặc tính như là thừa kế và đa hình. Điều này là một ưu thế trong việc dùng ngôn ngữ loại này để mô tả các đối tượng của thế giới thực.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giao trinh matlab v5.2 P11Ch−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu H×nh 5.13 MÆt l−íi víi c¸c ®é ph¶n x¹ cho bëi nguån s¸ng S surfl ( X, Y, Z, S ); shading interp; surfl ( X,Y, Z, S, k1); shading interp; H×nh 5.14 MÆt l−íi 3 chiÒu víi c¸c m« h×nh ¸nh s¸ng kh¸c nhau. surfl ( X,Y, Z, S, k2); shading interp; D = diffuse ( Nx, Ny, Nz, S ); surf ( X, Y, Z, D ); shading interp; colormap ( gray ); 100 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu5.6 §iÓm nh×n vμ phÐp phèi c¶nh. §å ho¹ sÏ dÔ dμng ®−îc quan s¸t vμ gÇn víi thùc tÕ h¬n nÕu ®−îc nh×n tõ c¸cgãc kh¸c nhau. LÖnh view ®−îc dïng ®Ó thay ®æi gãc nh×n trªn mμn h×nh ®å ho¹. Nãcho phÐp kh¶ n¨ng x¸c ®Þnh ®ång thêi c¶ ®iÓm nh×n lÉn gãc, ph−¬ng ®é nh×n vμ ®écao. PhÐp chiÕu phèi c¶nh cßn cã thÓ thay ®æi th«ng qua lÖnh viewtx.View >> view ( v, h ) - XÐt gãc nh×n cho mμn ®å ho¹. Thanh v lμ gãc ph−¬ng vÞ víi chiÒu d−¬ng trªnmÆt ph¼ng x, y ®−îc tÝnh theo chiÒu kim ®ång hå. ChiÒu cao trªn mÆt ph¼ng ®−îc x¸c®Þnh míi thang ®o h. >> [ v h ] = view - Tr¶ l¹i gãc trªn mÆt ph¼ng x,y vμo v vμ chiÒu cao trªn mÆt ph¼ng vμo h. >> View ( r ) - §Æt ®iÓm nh×n vμo vÞ trÝ x¸c ®Þnh bëi r = [ x , y , z ] >> view ( n ) - XÐt gãc nh×n phô thuéc theo gi¸ trÞ cña n. n = 2. Gãc nh×n chuÈn hai chiÒu. Hay top-down nh×n tõ trªn xuèng. n = 3. Gãc nh×n chuÈn 3D cho bëi ma trËn 4 x 4 ®Ó chuyÓn ®æi d÷ liÖu khi vÏc¸c thùc thÓ ®å häa. >> View ( T ) - Sö dông gãc nh×n x¸c ®Þnh bëi ma trËn 4 x 4T khi vÏ ®å ho¹. Viewtx ( v , h , s , r ) - Tr¶ l¹i gi¸ trÞ ma trËn 4 x 4 x¸c ®Þnh ®iÓm nh×n vμ h−íng nh×n.VÝ dô 5.6 M« h×nh mÆt sin (r)/r víi gãc nh×n tõ c¹nh sang >> z = sin ( r )./ r; >> surf( z ); >> title ( Ham sin(x)/x tren tren view [ 1 0 0 ]); >>grid on >> view ( [1 0 0 ] ) ; 101 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu Hàm sin(x)/x tren view( [1 0 0] 1 0.8 0.6 0.4 0.2 0 -0.2 -0.4 0 5 10 15 20 25 30 35 H×nh 5.15 bill víi ®iÓm nh×n tõ c¹nh sang b)Víi lÖnh view cho phÐp nh×n 3 chiÒu víi h×nh ¶nh 2 chiÌu VÝ dô h×nh qu¶ bãng víi gãc nh×n >> view ( [ 1 1 1 ] ) H×nh qu¶ bãng mÆt ph¼ng víi gãc nh×n trong kh«ng gian 3D LÖnh surf vμ mesh cã thÓ ®−îc sö dông ®Ó vÏ c¸c hμm trong c¶ hÖ l−íi gridkh«ng ®Òu.VÝ dô 5.7 a) Chóng ta muèn nghiªn cøu nh÷ng sè Mach trong lÜnh vùc hμng kh«ng. ViÖctÝnh to¸n vμ t¹o ra l−íi gØd ®¬n gi¶n chØ b»ng mÊy dßng lÖnh text vμ h×nh vÏ sè ®−îct¹o bëi Matlab. L−íi grid sÏ ®−îc cÊt vμo hai ma trËn X1, Y1 bëi ma trËn mach chøac¸c gi¸ trÞ S0 Mach. >> surf ( X1, Y1, Mach ); >> view ( 2 ); >> axis ( [-0.5 1.5 -1 1 ] ); >> shading interp; §Ó nh×n thÊy grid chóng ta sö dông lÖnh mesh víi c¸c ma trËn cè ®Þnh. Tuynhiªn muèn hiÓn thÞ ®−îc l−íi c¸c b¹n cÇn ph¶i s−u tÇm ®−îc d÷ liÖu cña ma trËn X1vμ Y1. 102 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu >> mesh( X1, Y1, ones ( size ( X1) ) ) ; >> view ( 2 ); >> axis ( [-0.5 1.5 -1 1 ] );5.7 Slice trong kh«ng gian 3D §Ó nghiªn cøu nh÷ng h·ng ®å ho¹ 3 biÕn Matlab cung cÊp cho chóng ta lÖnhslice. LÖnh nμy dïng ®Ó vÏ c¾t l¸t trong kh«ng gian 3D víi mÇu t¹i mçi ®iÓm trªn bÒmùat l−íi t−¬ng øng víi c¸c gi¸ trÞ cña hμm t¹i ®iÓm ®ã. >> slice ( V, xs, ys, zx, nx ) VÏ ph©n líp cña hμm ba biÕn x¸c ®Þnh bëi ma trËn V. Ma trËn V lμ tËp cña nxlíp d−íi tÝnh trªn ba ma trËn t¹o bëi lÖnh meshgrid cïng ba tham biÕn vector xs, ys vμzs sÏ x¸c ®Þnh nh÷ng l¸t vÏ.VÝ dô 5.8 Cho hμm F(x,y,z) = X2 + Y2 + Z2 trong mét h×nh khèi cã gi¸ trÞ [ -1 1 ] x [ -1 1 ] x [ -1 1 ] §Çu tiªn chóng ta ®Þnh nghÜa l−íi grid trong kh«ng gian 3D th«ng qua hμmmeshgrid vμ tÝnh c¸c gi¸ trÞ cña hμm F(x,y,z) th«ng qua c¸c ®iÓm trªn l−íi grid ®ã. >> [ X, Y, Z ] = meshgrid ( -1 : .1 : 1 , -1 : .1 : 1 , -1 : 0.1 : 1 ); >> V = X.^2 + Y.^2 + Z.^2; Sè trªn ®−îc tÝnh t¹i 213 ®iÓm vμ chóng ta ph¶i chän nh÷ng m¶nh nμo songsong víi trôc to¹ ®é cÇn vÏ. Vector [1 3 2] cho biÕt r»ng chóng ta muèn vÏ nh÷ngm¶nh 1, 3 vμ 2, 1. §iÒu ®ã ®−îc thùc hiÖn qua lÖnh sau: >> slice ( V, [ 1 1 ] , [ 1 1 ] , [ 1 1 1], 21 ) 103 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu 25 20 15 10 5 0 30 25 20 20 15 10 10 5 0 0 H×nh vÏ 5.16 víi c¸c m¶nh ®−îc x¸c ®Þnh bëi mÆt ph¼ng X = 11, Y = 11, Z = 11 cïng víi c¸c mÇu t−¬ng øng.5.8 MÇu s¾c vμ kiÓm so¸t c¸c hÖ mÇu. Trong lÜnh vùc ®å ho¹, viÖc kiÓm so¸t ¸nh s¸ng vμ mμu s¾c lμ nh÷ng chøc n¨ngkh«ng thÓ thiÕu ®−îc ®Ó cho ra nh÷ng h×nh ¶nh thËt s¾c nÐt. Trong Matlab ng−êi södông ®−îc cung cÊp mét sè hμm ®Ó kiÓm so¸t mμu s¾ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giao trinh matlab v5.2 P11Ch−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu H×nh 5.13 MÆt l−íi víi c¸c ®é ph¶n x¹ cho bëi nguån s¸ng S surfl ( X, Y, Z, S ); shading interp; surfl ( X,Y, Z, S, k1); shading interp; H×nh 5.14 MÆt l−íi 3 chiÒu víi c¸c m« h×nh ¸nh s¸ng kh¸c nhau. surfl ( X,Y, Z, S, k2); shading interp; D = diffuse ( Nx, Ny, Nz, S ); surf ( X, Y, Z, D ); shading interp; colormap ( gray ); 100 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu5.6 §iÓm nh×n vμ phÐp phèi c¶nh. §å ho¹ sÏ dÔ dμng ®−îc quan s¸t vμ gÇn víi thùc tÕ h¬n nÕu ®−îc nh×n tõ c¸cgãc kh¸c nhau. LÖnh view ®−îc dïng ®Ó thay ®æi gãc nh×n trªn mμn h×nh ®å ho¹. Nãcho phÐp kh¶ n¨ng x¸c ®Þnh ®ång thêi c¶ ®iÓm nh×n lÉn gãc, ph−¬ng ®é nh×n vμ ®écao. PhÐp chiÕu phèi c¶nh cßn cã thÓ thay ®æi th«ng qua lÖnh viewtx.View >> view ( v, h ) - XÐt gãc nh×n cho mμn ®å ho¹. Thanh v lμ gãc ph−¬ng vÞ víi chiÒu d−¬ng trªnmÆt ph¼ng x, y ®−îc tÝnh theo chiÒu kim ®ång hå. ChiÒu cao trªn mÆt ph¼ng ®−îc x¸c®Þnh míi thang ®o h. >> [ v h ] = view - Tr¶ l¹i gãc trªn mÆt ph¼ng x,y vμo v vμ chiÒu cao trªn mÆt ph¼ng vμo h. >> View ( r ) - §Æt ®iÓm nh×n vμo vÞ trÝ x¸c ®Þnh bëi r = [ x , y , z ] >> view ( n ) - XÐt gãc nh×n phô thuéc theo gi¸ trÞ cña n. n = 2. Gãc nh×n chuÈn hai chiÒu. Hay top-down nh×n tõ trªn xuèng. n = 3. Gãc nh×n chuÈn 3D cho bëi ma trËn 4 x 4 ®Ó chuyÓn ®æi d÷ liÖu khi vÏc¸c thùc thÓ ®å häa. >> View ( T ) - Sö dông gãc nh×n x¸c ®Þnh bëi ma trËn 4 x 4T khi vÏ ®å ho¹. Viewtx ( v , h , s , r ) - Tr¶ l¹i gi¸ trÞ ma trËn 4 x 4 x¸c ®Þnh ®iÓm nh×n vμ h−íng nh×n.VÝ dô 5.6 M« h×nh mÆt sin (r)/r víi gãc nh×n tõ c¹nh sang >> z = sin ( r )./ r; >> surf( z ); >> title ( Ham sin(x)/x tren tren view [ 1 0 0 ]); >>grid on >> view ( [1 0 0 ] ) ; 101 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu Hàm sin(x)/x tren view( [1 0 0] 1 0.8 0.6 0.4 0.2 0 -0.2 -0.4 0 5 10 15 20 25 30 35 H×nh 5.15 bill víi ®iÓm nh×n tõ c¹nh sang b)Víi lÖnh view cho phÐp nh×n 3 chiÒu víi h×nh ¶nh 2 chiÌu VÝ dô h×nh qu¶ bãng víi gãc nh×n >> view ( [ 1 1 1 ] ) H×nh qu¶ bãng mÆt ph¼ng víi gãc nh×n trong kh«ng gian 3D LÖnh surf vμ mesh cã thÓ ®−îc sö dông ®Ó vÏ c¸c hμm trong c¶ hÖ l−íi gridkh«ng ®Òu.VÝ dô 5.7 a) Chóng ta muèn nghiªn cøu nh÷ng sè Mach trong lÜnh vùc hμng kh«ng. ViÖctÝnh to¸n vμ t¹o ra l−íi gØd ®¬n gi¶n chØ b»ng mÊy dßng lÖnh text vμ h×nh vÏ sè ®−îct¹o bëi Matlab. L−íi grid sÏ ®−îc cÊt vμo hai ma trËn X1, Y1 bëi ma trËn mach chøac¸c gi¸ trÞ S0 Mach. >> surf ( X1, Y1, Mach ); >> view ( 2 ); >> axis ( [-0.5 1.5 -1 1 ] ); >> shading interp; §Ó nh×n thÊy grid chóng ta sö dông lÖnh mesh víi c¸c ma trËn cè ®Þnh. Tuynhiªn muèn hiÓn thÞ ®−îc l−íi c¸c b¹n cÇn ph¶i s−u tÇm ®−îc d÷ liÖu cña ma trËn X1vμ Y1. 102 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu >> mesh( X1, Y1, ones ( size ( X1) ) ) ; >> view ( 2 ); >> axis ( [-0.5 1.5 -1 1 ] );5.7 Slice trong kh«ng gian 3D §Ó nghiªn cøu nh÷ng h·ng ®å ho¹ 3 biÕn Matlab cung cÊp cho chóng ta lÖnhslice. LÖnh nμy dïng ®Ó vÏ c¾t l¸t trong kh«ng gian 3D víi mÇu t¹i mçi ®iÓm trªn bÒmùat l−íi t−¬ng øng víi c¸c gi¸ trÞ cña hμm t¹i ®iÓm ®ã. >> slice ( V, xs, ys, zx, nx ) VÏ ph©n líp cña hμm ba biÕn x¸c ®Þnh bëi ma trËn V. Ma trËn V lμ tËp cña nxlíp d−íi tÝnh trªn ba ma trËn t¹o bëi lÖnh meshgrid cïng ba tham biÕn vector xs, ys vμzs sÏ x¸c ®Þnh nh÷ng l¸t vÏ.VÝ dô 5.8 Cho hμm F(x,y,z) = X2 + Y2 + Z2 trong mét h×nh khèi cã gi¸ trÞ [ -1 1 ] x [ -1 1 ] x [ -1 1 ] §Çu tiªn chóng ta ®Þnh nghÜa l−íi grid trong kh«ng gian 3D th«ng qua hμmmeshgrid vμ tÝnh c¸c gi¸ trÞ cña hμm F(x,y,z) th«ng qua c¸c ®iÓm trªn l−íi grid ®ã. >> [ X, Y, Z ] = meshgrid ( -1 : .1 : 1 , -1 : .1 : 1 , -1 : 0.1 : 1 ); >> V = X.^2 + Y.^2 + Z.^2; Sè trªn ®−îc tÝnh t¹i 213 ®iÓm vμ chóng ta ph¶i chän nh÷ng m¶nh nμo songsong víi trôc to¹ ®é cÇn vÏ. Vector [1 3 2] cho biÕt r»ng chóng ta muèn vÏ nh÷ngm¶nh 1, 3 vμ 2, 1. §iÒu ®ã ®−îc thùc hiÖn qua lÖnh sau: >> slice ( V, [ 1 1 ] , [ 1 1 ] , [ 1 1 1], 21 ) 103 PhÇn 1 - C¬ sëCh−¬ng 5 - §å ho¹ trong kh«ng gian ba chiÒu 25 20 15 10 5 0 30 25 20 20 15 10 10 5 0 0 H×nh vÏ 5.16 víi c¸c m¶nh ®−îc x¸c ®Þnh bëi mÆt ph¼ng X = 11, Y = 11, Z = 11 cïng víi c¸c mÇu t−¬ng øng.5.8 MÇu s¾c vμ kiÓm so¸t c¸c hÖ mÇu. Trong lÜnh vùc ®å ho¹, viÖc kiÓm so¸t ¸nh s¸ng vμ mμu s¾c lμ nh÷ng chøc n¨ngkh«ng thÓ thiÕu ®−îc ®Ó cho ra nh÷ng h×nh ¶nh thËt s¾c nÐt. Trong Matlab ng−êi södông ®−îc cung cÊp mét sè hμm ®Ó kiÓm so¸t mμu s¾ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình lập trình hệ thống lập trình matlab ngôn ngữ lập trình tin học ứng dụng lập trình ứng dụng các lệnh cơ bản trong lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 270 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 260 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 260 0 0 -
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK Tin học 10 Cánh diều (Định hướng Tin học ứng dụng)
61 trang 237 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 220 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 213 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0 -
101 trang 199 1 0
-
20 trang 183 0 0