Danh mục

Giáo trình Múa hiện đại (Ngành: Nghệ thuật múa dân gian dân tộc) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai

Số trang: 30      Loại file: pdf      Dung lượng: 920.78 KB      Lượt xem: 4      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

(NB) Múa hiện đại cũng có thể coi đó là sự tìm tòi mới của thế kỷ 20 của nghệ thuật múa. Nhưng múa hiện đại, đương đại cho tới nay chưa bao giờ được chiếm ngôi chủ soái trong nghệ thuật múa của nước nó tồn tại. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết về Múa hiện đại!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Múa hiện đại (Ngành: Nghệ thuật múa dân gian dân tộc) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai UBND TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: MÚA HIỆN ĐẠINGÀNH: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC Lào Cai, năm 2019 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phépdùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanhthiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI GIỚI THIỆU Nghệ thuật múa của dân tộc Việt Nam từ xa xưa đã có ba hình thái múa: múadân gian, múa cung đình và múa tôn giáo. Hơn nửa thế kỷ qua, ba loại hình múa nàyđược sáng tạo, phát triển khá phong phú và đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn vớinhững tác phẩm múa được cải biên, phát triển, sáng tạo, nâng được bản sắc dân tộc lêntầm cao mới cùng thời đại chứ không làm mất đi cái hồn, cái gốc của dân tộc. Tiêubiểu như các điệu múa Mùa hoa ban nở, Múa Ka Tu, Múa sạp, Xòe hoa, Múarong chiêng, Sắc bùa, Múa Chàm rông...Múa hiện đại cũng có thể coi đó là sự tìmtòi mới của thế kỷ 20 của nghệ thuật múa. Nhưng múa hiện đại, đương đại cho tới naychưa bao giờ được chiếm ngôi chủ soái trong nghệ thuật múa của nước nó tồn tại. Bởi vì trong mỗi nước, múa dân tộc, truyền thống vẫn được nhân dân và nhànước họ coi là quốc vũ, là tài sản, di sản văn hóa quý báu của dân tộc mình. Bởi vìnghệ thuật múa dân tộc truyền thống đã góp phần vẽ nên diện mạo riêng biệt của từngquốc gia độc lập, còn múa hiện đại thì không làm được điều đó vì ngôn ngữ múa hiệnđại bản chất là thứ ngôn ngữ pha trộn nhiều yếu tố ngoại lai, mãi mãi không bao giờ cóthể được xếp ngang hàng với nghệ thuật múa dân tộc truyền thống. Ngoài ra nghệthuật ballet cổ điển cũng được coi trọng, bởi nó đã được nhân loại công nhận là một disản văn hóa bác học của nhân loại. Nó là niềm tự hào chung của nền nghệ thuật múabác học thế giới. Giáo trinh múa hiện đại cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản củamúa hiện đại, từ đó người học sẽ hiểu và thực hành được các tác phẩm múa hiện đại. Lào Cai, năm 2019 Người biên soạn Hà Văn Trung MỤC LỤCBài 1. CƠ BẢN MÚA HIỆN ĐẠI...................................................................................1 I. Phần lý thuyết ...........................................................................................................1 1. Nguồn gốc của múa hiện đại ................................................................................1 2. Đặc điểm múa hiện đại .........................................................................................3 3. Thực trạng của múa Hiện đại ở Việt Nam ............................................................ 5 4. Tính năng của các phần trong cơ bản múa hiện đại: ...........................................9 4.1. Thư giãn – Tập trung – Tưởng tượng (Relaxing – Concentrating – Visualizing): ..........................................................................................................9 4.2. Khởi động (Warm-up) ....................................................................................9 4.3. Tăng cường (Strengthening) ........................................................................10 4.4. Nghỉ giải lao (Break) ....................................................................................10 4.5. Phân nhịp (Phrasing) ......................................................................................10 4.6. Nhảy (Jumping) ............................................................................................10 4.7. Kéo dài – thư giãn – làm dịu xuống (Stretching – Relaxing – Cooling down) .............................................................................................................................10 II. Phần thực hành ......................................................................................................11BÀI 2. THỰC HÀNH SÂN KHẤU ..............................................................................13 I. PHẦN LÝ THUYẾT ..............................................................................................13 1. Ngẫu hứng...........................................................................................................13 1.1. Cơ thể ...............................................................................................................13 1.2. Kết nối ..................................................... ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: