Danh mục

Giáo trình Nhập môn công nghệ phần mềm: Phần 2 - Nguyễn Thế Dũng

Số trang: 110      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.03 MB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 34,000 VND Tải xuống file đầy đủ (110 trang) 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Giáo trình Nhập môn công nghệ phần mềm giúp cho sinh viên nắm được quá trình phát triển một phần mềm một cách hiệu quả, mang tính công nghiệp và hiểu được những khái niệm cơ bản thuộc lĩnh vực này. Trên cơ sở đó sinh viên có định hướng đúng đắn khi học tập nghiên cứu các môn khác cũng như đi sâu vào nghiên cứu và thực hành làm phần mềm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 2 giáo trình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Nhập môn công nghệ phần mềm: Phần 2 - Nguyễn Thế DũngChương 4. THIẾT KẾ Mục đích Trình bày quá trình thiết kế phần mềm, thiết kế kiến trúc, thiết kế giao diện.Bên cạnh đó quá trình thiết kế phần mềm theo phương pháp hướng đối tượngcũng được trình bày. Yêu cầu + Biết được các hoạt động của thiết kế và các sản phẩm. + Hiểu các nguyên lý thiết kế. + Hiểu được các nguyên tắc thiết kế giao diện. + Vận dụng vào bộ môn Phân tích thiết kế hệ thống. Cũng như trong phần phân tích và đặc tả yêu cầu, trong phần này chúng tôicũng không tách riêng phần thiết kế theo phương pháp hướng đối tượng thành mộtchương của giáo trình mà chỉ đưa vào thành một mục của chương này. Tuy mụcnày khá dài nhưng sẽ không làm cho bố cục của giáo trình quá cồng kềnh. 1. Khái niệm về thiết kế phần mềm 1.1.Khái niệm Có thể định nghĩa thiết kế là một quá trình áp dụng kỹ thuật và các nguyênlý để tạo ra mô hình của một thiết bị, một tiến trình hay một hệ thống đủ chi tiếtmà theo đó có thể chế tạo ra sản phẩm vật lý tương ứng với nó. Trong khi phân tích nhằm trả lời câu hỏi vấn đề là cái gì (What?), thì thiếtkế nhằm trả lời câu hỏi làm thế nào (How to do?). Bản chất thiết kế phần mềm là một quá trình chuyển hóa các yêu cầu phầnmềm thành một biểu diễn thiết kế. Từ những mô tả quan niệm về toàn bộ phầnmềm, việc làm mịn (chi tiết hóa) liên tục dẫn tới một biểu diễn thiết kế rất gần vớicách biểu diễn của chương trình nguồn để có thể ánh xạ vào một ngôn ngữ lậptrình cụ thể. 102 1.2. Tầm quan trọng 1.2.1. Vai trò Tạo mô hình cài đặt của phần mềm, là phương tiện trao đổi thông tin để đảmbảo chất lượng Tầm quan trọng của thiết kế phần mềm có thể được phát biểu bằng một từ“chất lượng”. Thiết kế là nơi chất lượng phần mềm được nuôi dưỡng trong quátrình phát triển: cung cấp cách biểu diễn phần mềm có thể được xác nhận về chấtlượng, là cách duy nhất mà chúng ta có thể chuyển hóa một cách chính xác cácyêu cầu của khách hàng thành sản phẩm hay hệ thống phần mềm cuối cùng. Thiếtkế phần mềm là công cụ giao tiếp làm cơ sở để có thể mô tả một cách đầy đủ cácdịch vụ của hệ thống, để quản lý các rủi ro và lựa chọn giải pháp thích hợp. Thiếtkế phần mềm phục vụ như một nền tảng cho mọi bước kỹ nghệ phần mềm và bảotrì: - Không có thiết kế có nguy cơ sản sinh một hệ thống không ổn định - mộthệ thống sẽ thất bại. Một hệ thống phần mềm rất khó xác định được chất lượngchừng nào chưa đến bước kiểm thử. Thiết kế tốt là bước quan trọng đầu tiên đểđảm bảo chất lượng phần mềm. 1.2.2. Thiết kế và chất lượng • Thiết kế phải thỏa yêu cầu tường minh cũng như ngầm định • Thiết kế phải dễ hiểu, dễ đọc và hỗ trợcho việc tạo code, test và hỗ trợphần mềm • Thiết kế phải cung cấp hình ảnh đầy đủ của phần mềm, xác định dữ liệu,chức năng và hành vi. Nếu không có thiết kế; hoặc thiết kế tồi dẫn đến: làm tăng công sức mã hóavà tăng công sức bảo trì. 1.3. Quá trình thiết kế Thiết kế phần mềm là quá trình chuyển các đặc tả yêu cầu dịch vụ thông tincủa hệ thống thành đặc tả hệ thống phần mềm. Thiết kế phần mềm trải qua một sốgiai đoạn chính sau: 103 1. Nghiên cứu để hiểu ra vấn đề. Không hiểu rõ vấn đề thì không thể cóđược thiết kế hữu hiệu. 2. Chọn một (hay một số) giải pháp thiết kế và xác định các đặc điểm thôcủa nó.Chọn giải pháp phụ thuộc vào kinh nghiệm của người thiết kế, vào các cấukiện dùng lại được và vào sự đơn giản của các giải pháp kéo theo. Nếu các nhântố khác là tương tự thì nên chọn giải pháp đơn giản nhất. 3. Mô tả trừu tượng cho mỗi nội dung trong giải pháp. Trước khi tạo ra cáctư liệu chính thức người thiết kế cần phải xây dựng một mô tả ban đầu sơ khai rồichi tiết hóa nó. Các sai sót và khiếm khuyết trong mỗi mức thiết kế trước đó đượcphát hiện và phải được chỉnh sửa trước khi lập tư liệu thiết kế. Kết quả của mỗi hoạt động thiết kế là một đặc tả thiết kế. Đặc tả này có thểlà một đặc tả trừu tượng, hình thức và được tạo ra để làm rõ các yêu cầu, nó cũngcó thể là một đặc tả về một phần nào đó của hệ thống phải được thực hiện như thếnào. Khi quá trình thiết kế tiến triển thì các chi tiết được bổ sung vào đặc tả đó.Các kết quả cuối cùng là các đặc tả về các thuật toán và các cấu trúc dữ liệu đượcdùng làm cơ sở cho việc thực hiện hệ thống. 1.4. Các hoạt động thiết kế phần mềm Các nội dung chính của thiết kế là: - Thiết kế kiến trúc: Xác định hệ tổng thể phần mềm bao gồm các hệ con vàcác quan hệ giữa chúng và ghi thành tài liệu. - Đặc tả trừu tượng: các đặc tả trừu tượng cho mỗi hệ con về các dịch vụ mànó cung cấp cũng như các ràng buộc chúng phải tuân thủ. - Thiết kế giao diện: giao diện của từng hệ con với các hệ con khác đượcthiết kế và gh ...

Tài liệu được xem nhiều: