Giáo trình Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1 - Trần Đình Quế
Số trang: 130
Loại file: pdf
Dung lượng: 3.55 MB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục đích của tài liệu này là nhằm phục vụ sinh viên ngành công nghệ thông tin khi học môn Phân tích và Thiết kế Hệ thống Thông tin. Tài liệu cũng có thể dành cho giảng viên tham khảo khi giảng dạy các môn học liên quan và sinh viên các ngành học khác như Điện tử - Viễn thông có thể tham khảo hay tự học để thiết kế các hệ thông thông tin thông dụng. Nội dung tài liệu bao gồm 6 chương. Phần 1 giáo trình sẽ trình bày 4 chương đầu tiên, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1 - Trần Đình Quế TRẦN ĐÌNH QUẾ GIÁO TRÌNH PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ IT HỆ THỐNG THÔNG TIN T P P T IT MỤC LỤC MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CƠ SỞ CỦA PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ................................................................................................................... 1 1.1 GIỚI THIỆU ........................................................................................................... 1 1.2 CÁC KIỂU HỆ THỐNG THÔNG TIN ................................................................ 1 1.3 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA HỆ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ........................ 2 1.3.1 Lớp và đối tượng ............................................................................................... 3 1.3.2 Phương thức và thông điệp ................................................................................ 4 1.3.3 Đóng gói và ẩn dấu thông tin ............................................................................ 5 1.3.4 Đa xạ và ràng buộc động ................................................................................... 8 1.3.5 Quan hệ giữa các lớp ......................................................................................... 8 1.4 SỬ DỤNG LẠI ...................................................................................................... 17 1.5 KẾT LUẬN............................................................................................................ 19 BÀI TẬP ...................................................................................................................... 19 CHƯƠNG 2: MÔ HÌNH HÓA HỆ PHẦN MỀM HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .... 20 IT 2.1 GIỚI THIỆU VỀ UML ........................................................................................ 20 2.1.1 Lịch sử phát triển của UML ............................................................................ 20 2.1.2 UML – Ngôn ngữ mô hình hoá hướng đối tượng ........................................... 20 2.1.3 Các khái niệm cơ bản trong UML ................................................................... 21 T 2.2 CÁC BIỂU ĐỒ TRONG UML ............................................................................ 23 2.2.1 Biểu đồ ca sử dụng .......................................................................................... 24 2.2.2 Biểu đồ lớp ...................................................................................................... 26 P 2.2.3 Biểu đồ trạng thái ............................................................................................ 32 2.2.4 Biểu đồ tuần tự ................................................................................................ 34 2.2.5 Biểu đồ giao tiếp.............................................................................................. 36 2.2.6 Biểu đồ hoạt động............................................................................................ 38 2.2.7 Biểu đồ thành phần .......................................................................................... 40 2.2.8 Biểu đồ triển khai ............................................................................................ 41 2.3 PHƯƠNG PHÁP LUẬN PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ..................................... 42 2.3.1 Khái niệm phương pháp luận .......................................................................... 42 2.3.2 Các pha phát triển truyền thống ...................................................................... 44 2.3.3 Phương pháp luận hướng đối tượng ................................................................ 45 2.3.4 UP .................................................................................................................... 47 2.3.5 Một tiến trình phát triển phần mềm đơn giản .................................................. 53 2.4 GIỚI THIỆU CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM .................................... 54 2.5 KẾT LUẬN............................................................................................................ 57 BÀI TẬP ...................................................................................................................... 57 CHƯƠNG 3: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ................................................................. 59 3.1 GIỚI THIỆU ......................................................................................................... 59 3.2 CÁC BƯỚC TRONG PHA XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ......................................... 59 MỤC LỤC 3.2.1 Yêu cầu là gì? .................................................................................................. 59 3.2.2 Xác định yêu cầu ............................................................................................. 61 3.3 XÁC ĐỊNH YÊU CẦU NGHIỆP VỤ................................................................. 62 3.3.1 Xác định và mô tả các tác nhân ...................................................................... 63 3.3.2 Xây dựng Bảng Thuật ngữ ............................................................................. 64 3.3.3 Xác định và mô tả các ca sử dụng nghiệp vụ ................................................. 66 3.3.4 Mô tả chi tiết ca sử dụng ................................................................................. 67 3.3.5 Xây dựng biểu đồ giao tiếp (Communication diagram) .................................. 67 3.3.6 Xây dựng biểu đồ hoạt động (Activity diagram) ... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1 - Trần Đình Quế TRẦN ĐÌNH QUẾ GIÁO TRÌNH PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ IT HỆ THỐNG THÔNG TIN T P P T IT MỤC LỤC MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CƠ SỞ CỦA PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ................................................................................................................... 1 1.1 GIỚI THIỆU ........................................................................................................... 1 1.2 CÁC KIỂU HỆ THỐNG THÔNG TIN ................................................................ 1 1.3 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA HỆ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ........................ 2 1.3.1 Lớp và đối tượng ............................................................................................... 3 1.3.2 Phương thức và thông điệp ................................................................................ 4 1.3.3 Đóng gói và ẩn dấu thông tin ............................................................................ 5 1.3.4 Đa xạ và ràng buộc động ................................................................................... 8 1.3.5 Quan hệ giữa các lớp ......................................................................................... 8 1.4 SỬ DỤNG LẠI ...................................................................................................... 17 1.5 KẾT LUẬN............................................................................................................ 19 BÀI TẬP ...................................................................................................................... 19 CHƯƠNG 2: MÔ HÌNH HÓA HỆ PHẦN MỀM HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .... 20 IT 2.1 GIỚI THIỆU VỀ UML ........................................................................................ 20 2.1.1 Lịch sử phát triển của UML ............................................................................ 20 2.1.2 UML – Ngôn ngữ mô hình hoá hướng đối tượng ........................................... 20 2.1.3 Các khái niệm cơ bản trong UML ................................................................... 21 T 2.2 CÁC BIỂU ĐỒ TRONG UML ............................................................................ 23 2.2.1 Biểu đồ ca sử dụng .......................................................................................... 24 2.2.2 Biểu đồ lớp ...................................................................................................... 26 P 2.2.3 Biểu đồ trạng thái ............................................................................................ 32 2.2.4 Biểu đồ tuần tự ................................................................................................ 34 2.2.5 Biểu đồ giao tiếp.............................................................................................. 36 2.2.6 Biểu đồ hoạt động............................................................................................ 38 2.2.7 Biểu đồ thành phần .......................................................................................... 40 2.2.8 Biểu đồ triển khai ............................................................................................ 41 2.3 PHƯƠNG PHÁP LUẬN PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ..................................... 42 2.3.1 Khái niệm phương pháp luận .......................................................................... 42 2.3.2 Các pha phát triển truyền thống ...................................................................... 44 2.3.3 Phương pháp luận hướng đối tượng ................................................................ 45 2.3.4 UP .................................................................................................................... 47 2.3.5 Một tiến trình phát triển phần mềm đơn giản .................................................. 53 2.4 GIỚI THIỆU CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM .................................... 54 2.5 KẾT LUẬN............................................................................................................ 57 BÀI TẬP ...................................................................................................................... 57 CHƯƠNG 3: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ................................................................. 59 3.1 GIỚI THIỆU ......................................................................................................... 59 3.2 CÁC BƯỚC TRONG PHA XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ......................................... 59 MỤC LỤC 3.2.1 Yêu cầu là gì? .................................................................................................. 59 3.2.2 Xác định yêu cầu ............................................................................................. 61 3.3 XÁC ĐỊNH YÊU CẦU NGHIỆP VỤ................................................................. 62 3.3.1 Xác định và mô tả các tác nhân ...................................................................... 63 3.3.2 Xây dựng Bảng Thuật ngữ ............................................................................. 64 3.3.3 Xác định và mô tả các ca sử dụng nghiệp vụ ................................................. 66 3.3.4 Mô tả chi tiết ca sử dụng ................................................................................. 67 3.3.5 Xây dựng biểu đồ giao tiếp (Communication diagram) .................................. 67 3.3.6 Xây dựng biểu đồ hoạt động (Activity diagram) ... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hệ thống thông tin Thiết kế hệ thống thông tin Phát triển phần mềm hướng đối tượng Phần mềm hướng đối tượng Mô hình hệ thống Mô hình hóa hệ phần mềmGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Chương 3 - Hệ điều hành Windowns XP
39 trang 321 0 0 -
Bài tập thực hành môn Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
6 trang 284 0 0 -
Bài giảng HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN - Chương 2
31 trang 227 0 0 -
Bài thuyết trình Hệ thống thông tin trong bệnh viện
44 trang 214 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng quản lý kho hàng trên nền Web
61 trang 213 0 0 -
62 trang 205 2 0
-
Phương pháp và và ứng dụng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phần 1 - TS. Nguyễn Hồng Phương
124 trang 197 0 0 -
Giáo trình Phân tích thiết kế hệ thống thông tin (chương 2-bài 2)
14 trang 178 0 0 -
Giáo trình Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý: Phần 2
36 trang 175 0 0 -
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 9: Thiết kế giao diện
21 trang 169 0 0