Giáo trình Sketchup - Hoạ viên kiến trúc: Phần 2
Số trang: 88
Loại file: pdf
Dung lượng: 30.33 MB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 9 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
(NB) Nối tiếp nội dung phần 1, Giáo trình Sketchup - Hoạ viên kiến trúc phần 2 cung cấp cho người học những kiến thức như: công cụ sandbox tools; các công cụ dựng hình nâng cao; vray cho sketchup. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung phần 2 dưới đây.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Sketchup - Hoạ viên kiến trúc: Phần 2 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 CHƯƠNG 5: CÔNG CỤ SANDBOX TOOLS Đây là công cụ tạo địa hình. Bề mặt của nó được tạo ra dựa trên mạng lưới ô vuông,gọi tắt là TIN. TIN được tạo ra bởi công cụ from Scratch. Nhóm công cụ nâng cao này mặc định ẩn sau khi cài đặt SketchUp. Để có thểsử dụng cần bật nó lên qua menu Window > Preferences > Extension > check vào mụcSandbox Tools. Vào Menu/Toolbal/Sandbox để bậc thanh công cụ Sandbox. 1. From Contours (Tạo từ đường đồng mức). 1. Sử dụng công cụ Freehand để vẽ các đường đồng mức như hình bên dưới. Click viewTop để vẽ các đường đồng mức cho dễ dàng hơn. 2. Xoá bỏ các mặt phẳng tạo thành, ta được như hình dướiTrung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 170 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 3. Đưa về chế độ hình chiếu trục đo, rồi lần lượt Move từng đường đồng mức lên caođộ bằng nhau, trong ví dụ này là 150. 4. Sau khi Move, ta được như hình dưới. 5. Chọn hết các đường đồng mức, vào menu Draw > Sandbox > From Contour, hoặc từhộp thoại Sandbox. Mặt địa hình sẽ tự động tạo ra dựa trên cơ sở các đường đồng mức.Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 171 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 Đôi khi do độ dốc quá ít, công cụ tạo lại tạo ra một mặt dốc không như ý. Hãy dùngchức năng Flip Edge (lật cạnh tam giác đơn vị) để khắc phục tình trạng đó. 2. Sandbox from Scratch (Tạo từ mặt TIN phẳng) 1. Kích hoạt công cụ -> xác định khoảng cách mỗi ô lưới bằng cách nhập vào ô VCB,click chọn điểm đầu lưới TIN phẳng -> kéo rồi click chuột định chiều dài lưới (trị sồ trongVCB) -> kéo rồi click chuột định chiều rộng lưới (trị số trong VCB). 2. Khoảng cách đơn vị lưới (Grid Spacing) mặc định là 10 đơn vị. bạn có thể thay đổitrị số này trong VCB trước khi vẽ lưới. Chiều dài – rộng của lưới cũng có thể nhập trongVCB khi vẽ. Sau khi tạo lưới, đối tượng lưới sẽ là một group, nếu muốn hiệu chỉnh cần phải vào bốicảnh tương ứng hoặc phá vỡ group. 3. Smoove Tool (Tạc bề mặt địa hình) Kích hoạt công cụ > xác định bán kính ảnh hưởng đỉnh (thông qua VCB) > click chọn vítrí địa hình cần tạc > di chuyển chuột tạo cao độ mong muốn > làm mềm mặt địa hình đểcó hiệu quả cuối cùng. Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 172 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 1. Từ mặt TIN phẳng như trên, click phải chuột chọn Explode. Click vào công cụSmoove Xuất hiện 1 vòng tròn màu đỏ. Đây là phạm vi ảnh hưởng của công cụ Smoove. Ta cóthể điều chỉnh bán kính của nó ở khung VCB, gõ “3000”, enter. 2. Click chuột vào 1 điểm như hình vẽ. Lúc này sẽ xuất hiện các điểm màu vàng trongphạm vi ảnh hưởng. Những điểm gần tâm sẽ to hơn và có sự thay đổi nhiều hơn so vớinhững điểm ở xa. 3. Sau đó di chuột lên để tạo một ngọn đồi , ta có thể gõ vào khung VCB chiều cao củađỉnh là bao nhiêu. Ta gõ “2500”, Enter.Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 173 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 4. Làm các thao tác tương tự để có được như hình bên dưới. 5. Ta vào View/Hidden Geometry để thấy các đường kẻ, kể cả các đường của ô lưới.Tấtcà các hình tam giác đó đều bằng phẳng khi Smoove.Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 174 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 6. Tắt Hidden Geometry và vào Window/Soften Edge để mở cửa sổ Soften Edges, dichuyển thanh chạy cho đến khi không còn thấy đường nét nào trên các mặt cong. Nhưnglúc này ta vẫn chưa thấy được sự trơn láng của bề mặt , mà chỉ thấy tập hợp nhiều mặttam giác, và các đường nét trên các bề mặt bằng phẳng. 7. Muốn làm mất đi các đường nét trên bề mặt bằng phẳng ta đánh dấu vào ôSoftenCoplanar. 8. Muốn có được 1 bề mặt trơn láng ta đánh dấu vào ô SmoothnormalsTrung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 175 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 4. Stamp Tool (San nền)Công cụ tạo 1 hay nhiều mặt nền phẳng để đặt khối kiến trúc lên trên bề mặt địa hình. 1. Tạo 1 mặt phẳng nền của khối công trình rồi định vị trí của nó trên ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Sketchup - Hoạ viên kiến trúc: Phần 2 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 CHƯƠNG 5: CÔNG CỤ SANDBOX TOOLS Đây là công cụ tạo địa hình. Bề mặt của nó được tạo ra dựa trên mạng lưới ô vuông,gọi tắt là TIN. TIN được tạo ra bởi công cụ from Scratch. Nhóm công cụ nâng cao này mặc định ẩn sau khi cài đặt SketchUp. Để có thểsử dụng cần bật nó lên qua menu Window > Preferences > Extension > check vào mụcSandbox Tools. Vào Menu/Toolbal/Sandbox để bậc thanh công cụ Sandbox. 1. From Contours (Tạo từ đường đồng mức). 1. Sử dụng công cụ Freehand để vẽ các đường đồng mức như hình bên dưới. Click viewTop để vẽ các đường đồng mức cho dễ dàng hơn. 2. Xoá bỏ các mặt phẳng tạo thành, ta được như hình dướiTrung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 170 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 3. Đưa về chế độ hình chiếu trục đo, rồi lần lượt Move từng đường đồng mức lên caođộ bằng nhau, trong ví dụ này là 150. 4. Sau khi Move, ta được như hình dưới. 5. Chọn hết các đường đồng mức, vào menu Draw > Sandbox > From Contour, hoặc từhộp thoại Sandbox. Mặt địa hình sẽ tự động tạo ra dựa trên cơ sở các đường đồng mức.Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 171 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 Đôi khi do độ dốc quá ít, công cụ tạo lại tạo ra một mặt dốc không như ý. Hãy dùngchức năng Flip Edge (lật cạnh tam giác đơn vị) để khắc phục tình trạng đó. 2. Sandbox from Scratch (Tạo từ mặt TIN phẳng) 1. Kích hoạt công cụ -> xác định khoảng cách mỗi ô lưới bằng cách nhập vào ô VCB,click chọn điểm đầu lưới TIN phẳng -> kéo rồi click chuột định chiều dài lưới (trị sồ trongVCB) -> kéo rồi click chuột định chiều rộng lưới (trị số trong VCB). 2. Khoảng cách đơn vị lưới (Grid Spacing) mặc định là 10 đơn vị. bạn có thể thay đổitrị số này trong VCB trước khi vẽ lưới. Chiều dài – rộng của lưới cũng có thể nhập trongVCB khi vẽ. Sau khi tạo lưới, đối tượng lưới sẽ là một group, nếu muốn hiệu chỉnh cần phải vào bốicảnh tương ứng hoặc phá vỡ group. 3. Smoove Tool (Tạc bề mặt địa hình) Kích hoạt công cụ > xác định bán kính ảnh hưởng đỉnh (thông qua VCB) > click chọn vítrí địa hình cần tạc > di chuyển chuột tạo cao độ mong muốn > làm mềm mặt địa hình đểcó hiệu quả cuối cùng. Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 172 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 1. Từ mặt TIN phẳng như trên, click phải chuột chọn Explode. Click vào công cụSmoove Xuất hiện 1 vòng tròn màu đỏ. Đây là phạm vi ảnh hưởng của công cụ Smoove. Ta cóthể điều chỉnh bán kính của nó ở khung VCB, gõ “3000”, enter. 2. Click chuột vào 1 điểm như hình vẽ. Lúc này sẽ xuất hiện các điểm màu vàng trongphạm vi ảnh hưởng. Những điểm gần tâm sẽ to hơn và có sự thay đổi nhiều hơn so vớinhững điểm ở xa. 3. Sau đó di chuột lên để tạo một ngọn đồi , ta có thể gõ vào khung VCB chiều cao củađỉnh là bao nhiêu. Ta gõ “2500”, Enter.Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 173 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 4. Làm các thao tác tương tự để có được như hình bên dưới. 5. Ta vào View/Hidden Geometry để thấy các đường kẻ, kể cả các đường của ô lưới.Tấtcà các hình tam giác đó đều bằng phẳng khi Smoove.Trung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 174 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 6. Tắt Hidden Geometry và vào Window/Soften Edge để mở cửa sổ Soften Edges, dichuyển thanh chạy cho đến khi không còn thấy đường nét nào trên các mặt cong. Nhưnglúc này ta vẫn chưa thấy được sự trơn láng của bề mặt , mà chỉ thấy tập hợp nhiều mặttam giác, và các đường nét trên các bề mặt bằng phẳng. 7. Muốn làm mất đi các đường nét trên bề mặt bằng phẳng ta đánh dấu vào ôSoftenCoplanar. 8. Muốn có được 1 bề mặt trơn láng ta đánh dấu vào ô SmoothnormalsTrung taâm ñaøo taïo kieán truùc DORIC KTS: Nguyeãn Vaên Duy 175 Giáo trình SketchUp chuyên ngành Diễn Hoạ Kiến Trúc _ Lưu hành nội bộ 2011 4. Stamp Tool (San nền)Công cụ tạo 1 hay nhiều mặt nền phẳng để đặt khối kiến trúc lên trên bề mặt địa hình. 1. Tạo 1 mặt phẳng nền của khối công trình rồi định vị trí của nó trên ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Sketchup Hoạ viên kiến trúc Giao diện người dùng Tạc bề mặt địa hình Tạo từ đường đồng mứcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Chương 3 - Hệ điều hành Windowns XP
39 trang 319 0 0 -
45 trang 68 1 0
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Ứng dụng phần mềm: Xây dựng website bán máy tính
17 trang 23 0 0 -
89 trang 19 0 0
-
Tiểu luận: Chương trình bán sách online
10 trang 19 0 0 -
Tại sao điện thoại Android chậm được lên đời?
8 trang 17 0 0 -
Bài giảng Thiết kế giao diện, thiết kế chi tiết và xây dựng kiến trúc
34 trang 16 0 0 -
Giáo trình Vẽ ghi kiến trúc (Ngành: Họa viên kiến trúc - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
51 trang 16 0 0 -
Tương tác người - máy (Human - Computer Interaction) - Phần 4
54 trang 16 0 0 -
16 trang 16 0 0