Giáo trình Tin ứng dụng SketchUp (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
Số trang: 69
Loại file: pdf
Dung lượng: 2.77 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Giáo trình "Tin ứng dụng SketchUp (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Tổng quan về phần mềm SketchUp; Các lệnh vẽ hình phẳng và tạo khối; Hiệu chỉnh khối; Vẽ nâng cao; Đo kích thước và ghi chú;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Tin ứng dụng SketchUp (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNGBan hành kèm theo Quyết định số: 368ĐT/QĐ- CĐXD1 ngày 10 tháng 8 năm 2021 của Hiệu trưởng trường CĐXD số 1 Hà Nội, năm 2021 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đượcphép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanhthiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI NÓI ĐẦU Giáo trình TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP được biên soạn nhằm phục vụ giảngdạy và học tập cho trình độ Cao đẳng nghề Thiết kế đồ họa ở trường Cao đẳng Xâydựng số 1. TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP là môn học cơ sở ngành nhằm cung cấpcác kiến thức, kỹ năng giúp cho việc tìm ý sơ phác khi lên phương án nhanh, dựng 3Ddễ dàng, kết hợp với phần mềm plugin để tạo ra các hình ảnh 3D hiệu quả. Giáo trình TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP do THS. KTS Chu Quốc Bình bộ mônTin chuyên ngành biên soạn. Giáo trình này được viết theo đề cương môn học Thiếtkế đồ họa hình ảnh 3D bằng phần mềm SketchUp. Nội dung gồm 10 chương sau: Chương 1: Tổng quan về phần mềm SketchUp Chương 2: Các lệnh vẽ hình phẳng và tạo khối Chương 3: Hiệu chỉnh khối Chương 4: Vẽ nâng cao Chương 5: Đo kích thước và ghi chú Chương 6: Hệ thống quản lý theo layer Chương 7: Dựng phối cảnh ngoại thất Chương 8: Dựng phối cảnh nội thất Chương 9: Vật liệu trong Sketchup Chương 10: Một số Plugin dùng cho Sketchup Trong quá trình biên soạn, nhóm giảng viên Bộ môn Tin chuyên ngành củaTrường Cao đẳng Xây dựng Số 1 - Bộ Xây dựng, đã được sự động viên quan tâmvà góp ý của các đồng chí lãnh đạo, các đồng nghiệp trong và ngoài trường. Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng trong quá trình biên soạn, biên tập và in ấnkhó tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi xin được lượng thứ và tiếp thu nhữngý kiến đóng góp. Trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2021 Tác giả biên soạn THS. KTS Chu Quốc Bình MỤC LỤCCHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM SKETCHUP .............................. 9 1.1. GIỚI THIỆU VỀ SKETCHUP ................................................................... 9 1.2. CÀI ĐẶT, KHỞI ĐỘNG, THOÁT KHỎI SKETCHUP ......................... 10 1.2.1. Giới thiệu sơ bộ về các bước cài đặt .................................................. 10 1.2.2. Khởi động, thoát khỏi Sketchup ......................................................... 10 1.3. GIAO DIỆN VÀ CÁC KHU VỰC LÀM VIỆC CHÍNH TRONG SKETCHUP ..................................................................................................... 10 1.3.1. Khu vực hiển thị nội dung làm việc ................................................... 10 1.3.1.6. Thanh công cụ Edit ......................................................................... 13 1.3.1.12. Thanh công cụ Solid Tools ............................................................ 15 1.3.2. Thanh menu chính chứa các trình đơn xử lý, cấu hình ...................... 17 1.3.3. Thiết lập đơn vị trên file bản vẽ SketchUp ........................................ 21 1.3.4. Thao tác với các công cụ quan sát...................................................... 22CHƯƠNG 2. CÁC LỆNH VẼ HÌNH PHẲNG VÀ TẠO KHỐI ....................... 23 2.1. CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN ........................................................................ 23 2.1.1. Line ..................................................................................................... 23 2.1.2. Rectangle ............................................................................................ 23 2.1.3. Cicrle .................................................................................................. 24 2.1.4. Poligon................................................................................................ 24 2.1.5. Arc ...................................................................................................... 24 2.1.6. Freehand ............................................................................................. 25 2.2. KÉO NÉN KHỐI – PUSH/PULL ............................................................ 26 2.3. TẠO ĐỐI TƯỢNG THEO TIẾT DIỆN VÀ ĐƯỜNG DẪN – FOLLOW ME.................................................................................................................... 26CHƯƠNG 3. HIỆU CHỈNH KHỐI .................................................................... 30 3.1. CHỌN ĐỐI TƯỢNG – SELECT ............................................................. 30 3.2. XÓA ĐỐI TƯỢNG - ERASE .................................................................. 30 3.4. XOAY ĐỐI TƯỢNG – ROTATE............................................................ 32 3.5. THU PHÓNG ĐỐI TƯỢNG – SCALE ................................................... 34 3.6. GIAO CẮT KHỐI – INTERSECT WITH MODEL ................................ 40CHƯƠNG 4. VẼ NÂNG CAO ........................................................................... 41 4.1. THAO TÁC NỘI SUY INFERENCE ...................................................... 41 4.2. THAO TÁC KHÓA HƯỚNG – INFERENCE LOCKING ..................... 41 4.3. THAO TÁC VỚI HỆ TRỤC TỌA ĐỘ - DRAWING AXES .................. 42 4.4. TẠO MẶT PH ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Tin ứng dụng SketchUp (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNGBan hành kèm theo Quyết định số: 368ĐT/QĐ- CĐXD1 ngày 10 tháng 8 năm 2021 của Hiệu trưởng trường CĐXD số 1 Hà Nội, năm 2021 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đượcphép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanhthiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI NÓI ĐẦU Giáo trình TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP được biên soạn nhằm phục vụ giảngdạy và học tập cho trình độ Cao đẳng nghề Thiết kế đồ họa ở trường Cao đẳng Xâydựng số 1. TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP là môn học cơ sở ngành nhằm cung cấpcác kiến thức, kỹ năng giúp cho việc tìm ý sơ phác khi lên phương án nhanh, dựng 3Ddễ dàng, kết hợp với phần mềm plugin để tạo ra các hình ảnh 3D hiệu quả. Giáo trình TIN ỨNG DỤNG SKETCHUP do THS. KTS Chu Quốc Bình bộ mônTin chuyên ngành biên soạn. Giáo trình này được viết theo đề cương môn học Thiếtkế đồ họa hình ảnh 3D bằng phần mềm SketchUp. Nội dung gồm 10 chương sau: Chương 1: Tổng quan về phần mềm SketchUp Chương 2: Các lệnh vẽ hình phẳng và tạo khối Chương 3: Hiệu chỉnh khối Chương 4: Vẽ nâng cao Chương 5: Đo kích thước và ghi chú Chương 6: Hệ thống quản lý theo layer Chương 7: Dựng phối cảnh ngoại thất Chương 8: Dựng phối cảnh nội thất Chương 9: Vật liệu trong Sketchup Chương 10: Một số Plugin dùng cho Sketchup Trong quá trình biên soạn, nhóm giảng viên Bộ môn Tin chuyên ngành củaTrường Cao đẳng Xây dựng Số 1 - Bộ Xây dựng, đã được sự động viên quan tâmvà góp ý của các đồng chí lãnh đạo, các đồng nghiệp trong và ngoài trường. Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng trong quá trình biên soạn, biên tập và in ấnkhó tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi xin được lượng thứ và tiếp thu nhữngý kiến đóng góp. Trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2021 Tác giả biên soạn THS. KTS Chu Quốc Bình MỤC LỤCCHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM SKETCHUP .............................. 9 1.1. GIỚI THIỆU VỀ SKETCHUP ................................................................... 9 1.2. CÀI ĐẶT, KHỞI ĐỘNG, THOÁT KHỎI SKETCHUP ......................... 10 1.2.1. Giới thiệu sơ bộ về các bước cài đặt .................................................. 10 1.2.2. Khởi động, thoát khỏi Sketchup ......................................................... 10 1.3. GIAO DIỆN VÀ CÁC KHU VỰC LÀM VIỆC CHÍNH TRONG SKETCHUP ..................................................................................................... 10 1.3.1. Khu vực hiển thị nội dung làm việc ................................................... 10 1.3.1.6. Thanh công cụ Edit ......................................................................... 13 1.3.1.12. Thanh công cụ Solid Tools ............................................................ 15 1.3.2. Thanh menu chính chứa các trình đơn xử lý, cấu hình ...................... 17 1.3.3. Thiết lập đơn vị trên file bản vẽ SketchUp ........................................ 21 1.3.4. Thao tác với các công cụ quan sát...................................................... 22CHƯƠNG 2. CÁC LỆNH VẼ HÌNH PHẲNG VÀ TẠO KHỐI ....................... 23 2.1. CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN ........................................................................ 23 2.1.1. Line ..................................................................................................... 23 2.1.2. Rectangle ............................................................................................ 23 2.1.3. Cicrle .................................................................................................. 24 2.1.4. Poligon................................................................................................ 24 2.1.5. Arc ...................................................................................................... 24 2.1.6. Freehand ............................................................................................. 25 2.2. KÉO NÉN KHỐI – PUSH/PULL ............................................................ 26 2.3. TẠO ĐỐI TƯỢNG THEO TIẾT DIỆN VÀ ĐƯỜNG DẪN – FOLLOW ME.................................................................................................................... 26CHƯƠNG 3. HIỆU CHỈNH KHỐI .................................................................... 30 3.1. CHỌN ĐỐI TƯỢNG – SELECT ............................................................. 30 3.2. XÓA ĐỐI TƯỢNG - ERASE .................................................................. 30 3.4. XOAY ĐỐI TƯỢNG – ROTATE............................................................ 32 3.5. THU PHÓNG ĐỐI TƯỢNG – SCALE ................................................... 34 3.6. GIAO CẮT KHỐI – INTERSECT WITH MODEL ................................ 40CHƯƠNG 4. VẼ NÂNG CAO ........................................................................... 41 4.1. THAO TÁC NỘI SUY INFERENCE ...................................................... 41 4.2. THAO TÁC KHÓA HƯỚNG – INFERENCE LOCKING ..................... 41 4.3. THAO TÁC VỚI HỆ TRỤC TỌA ĐỘ - DRAWING AXES .................. 42 4.4. TẠO MẶT PH ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình nghề Thiết kế đồ họa Thiết kế đồ họa Giáo trình Tin ứng dụng SketchUp Tin ứng dụng SketchUp Phần mềm SketchUp Vật liệu trong Sketchup Một số Plugin dùng cho SketchupGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 trang 538 2 0 -
Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho shop giày Denah Sneaker
39 trang 275 0 0 -
5 trang 267 2 0
-
Ý tưởng lớn trong kỹ thuật thiết kế đồ họa: Phần 1
92 trang 265 1 0 -
60 trang 233 1 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế nội thất khách sạn thuyền buồm
21 trang 198 0 0 -
43 trang 185 1 0
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng bá hiệp hội bảo vệ động vật Peta
33 trang 178 1 0 -
182 trang 173 0 0
-
Bài giảng Corel Draw - Phần 7: Lệnh và thao tác nâng cao
18 trang 157 0 0