20. 11 là ngày mất của họa sĩ và nghệ sĩ đồ họa Ý - Giorgio de Chirico (sinh tại Hy Lạp ngày 7. 7. 1888). Lúc trẻ, ông theo học lớp vẽ tại trường Bách khoa tại Athens, sau đó cùng người anh (ông này là nhà văn, nhà soạn nhạc, họa sĩ rất nổi tiếng, có tên Alberto Savinio) tới.Munich – tại đây hai anh em học tại Học viện Mỹ thuật từ 1906 tới 1909.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GIORGIO DE CHIRICO: Ghét mình hồi trẻ, nhái mình hồi trẻ GIORGIO DE CHIRICO:Ghét mình hồi trẻ, nhái mình hồi trẻHữu Khoa lược dịch từ Wikipedia20. 11 là ngày mất của họa sĩ và nghệ sĩ đồ họa Ý - Giorgio de Chirico(sinh tại Hy Lạp ngày 7. 7. 1888). Lúc trẻ, ông theo học lớp vẽ tạitrường Bách khoa tại Athens, sau đó cùng người anh (ông này là nhàvăn, nhà soạn nhạc, họa sĩ rất nổi tiếng, có tên Alberto Savinio) tớiMunich – tại đây hai anh em học tại Học viện Mỹ thuật từ 1906 tới1909.Tại Munich, lần đầu tiên De Chirico được xem tranh của ArnoldBöcklin, Max Klinger và Alfred Kubin; ấn tượng để lại trong ông cựckỳ lớn. Giorgio de Chirico cũng bắt đầu đọc triết của ArthurSchopenhauer và đặc biệt là của Friedrich Nietzsche. Trong hình:“Chân dung tự họa”, 1922Tranh của De Chirico nổi tiếng nhất là thời kỳ 1909 and 1919, gọi làgiai đoạn siêu hình của ông, với những hình ảnh mang không khí maquái, ủ ê. Cách chọn đề tài và không khí cho tranh thể hiện ảnh hưởnglớn của các tác phẩm Friedrich Nietzsche lên ông. Trong hình là bức:Lénigme de larrivée et de laprès midi (Bạn Hieniemic dịch là Bí ẩncủa sự cập bến và buổi chiều)De Chirico xúc động sâu sắc trước cái mà ông gọi là “khía cạnh siêuhình” của Turin: kiến trúc của nó với những mái vòm, những quảngtrường. Đó là thành phố của Nietzsche. Trong hình là bức “Sự bí mậtvà u sầu của con phố”.Thế giới thực và mơ trộn lẫn nhau, De Chirico vẽ những quang cảnhthành phố và kiến trúc đầy tưởng tượng và kỳ quái, nhưng tuân thủ chặtchẽ luật phối cảnh. Trong những quang cảnh thành phố đó, ông đặtnhững bức tượng đơn và những ma-nơ-canh không mắt mũi – chúngđứng đó, dường như lạc lõng trong những cấu trúc bao quanh. Tronghình: “Những nàng thơ lo lắng” (The Disquieting Muses).Họa sĩ siêu thực Yves Tanguy từng viết lại kỷ niệm một ngày nọ, năm1922, ông nhìn thấy một bức tranh của De Chirico trong một cửa hàngtranh, và ông bị ấn tượng mạnh đến mức quyết định ngay lập tức mìnhphải thành họa sĩ, dù chưa từng sờ tới một cây cọ vẽ. Trong hình: mộtbức siêu thực của De Chirico mà Hieniemic tìm ra tên là “Sự bất địnhcủa nhà thơ”.Những nghệ sĩ chịu ảnh hưởng của De Chirico có Max Ernst, SalvadorDalí, Giorgio Morandi, Carlo Carrà, René Magritte, và Philip Guston.De Chirico chính là người có ảnh hưởng cực lớn tới trường phái Siêuthực. Trong hình: Tác phẩm “Những nhà khảo cổ học”, 1926Về sau, khoảng cuối những năm 1930, De Chirico thâu nhận phongcách Baroque mới của Rubens. Những bức tranh về sau của ông khôngcòn nhận được sự ca ngợi như trước nữa – như với những bức thuộcthời kỳ siêu hình. De Chirico phẫn nộ, vì cho rằng những tác phẩm saunày mới là tốt hơn, trưởng thành hơn. Trong hình: bức “Những ngườiđi tắm trên bờ biển”, 1934Tuy nhiên De Chirico lại vẽ một số bức “tự giả mạo”, ký lùi năm, vừalà để kiếm lợi từ thành công xa xưa, vừa như một hành động trả thù:trừng phạt người ta vì đã yêu thích tranh thời ông còn trẻ. Sau đó, chínhông báo trước nhiều bức được coi là của ông, trong những bộ sưu tậpcông hoặc tư nhân, là giả. Trong hình: bức “Tháp Đỏ”.De Chirico vẫn vẽ cực kỳ nhiều ngay cả khi gần 90 tuổi. Năm 1974,ông được bầu vào Viện Mỹ thuật Pháp. Ông mất tại Rome ngày 20 .11.1978, tức năm 90 tuổi.