![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Góp phần suy nghĩ về hướng khắc phục tình trạng mê tín dị đoan tại Thành phố Hồ Chí Minh
Số trang: 0
Loại file: pdf
Dung lượng: 216.91 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cuộc cách mạng tư tưởng và văn hóa trong cả nước sẽ không thể nào hoàn thành tốt nếu như các hiện tượng mê tín dị đoan vẫn còn là một thứ dịch bệnh tiếp tục phát huy tác dụng. Cho nên việc xóa bỏ mê tín dị đoan cũng là góp phần vào việc xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, lối sống mới. Xuất phát từ thực tế đó mà bài viết "Góp phần suy nghĩ về hướng khắc phục tình trạng mê tín dị đoan tại Thành phố Hồ Chí Minh" đi sâu nghiên cứu vấn đề này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Góp phần suy nghĩ về hướng khắc phục tình trạng mê tín dị đoan tại Thành phố Hồ Chí MinhXã hội học số 2 - 1985GÓP PHẦN SUY NGHĨ VỀ HƯỚNG KHẮC PHỤCTÌNH TRẠNG MÊ TÍN DỊ ĐOANTẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHTRẦN HỒNG LIÊN Cuộc cách mạng tư tưởng và văn hóa trong cả nước sẽ không thể nào hoàn thành tốt đẹp nếu nhưcác hiện tượng mê tín dị đoan vẫn còn là một thứ dịch bệnh tiếp tục phát huy tác dụng. Cho nên, xoábỏ mê tín dị đoan cũng là góp phần vào việc xây dựng nền văn hoá mới, con người mới, lối sống mới. 1. Tồn tại dưới nhiều hình thức như bói toán, xem tướng, xem số tử vi, đồng bóng, phù thuỷ…, mêtín dị đoan ra đời ngay từ khi nhận thức của con người còn ấu trĩ. Từ lâu, trong chúng ta đều thừa nhậnnguồn gốc sâu xa của mê tín dị đoan xuất phát từ trình độ thấp kém của sức sản xuất đã làm cho conngười bất lực trước các hiện tượng thiên nhiên không giải thích nổi, đi đến tin tưởng mù quáng vào cáchiện tượng đó. Thứ nữa, trong điều kiện xã hội phân chia thành giai cấp, những người trực tiếp sảnxuất ra của cải vật chất bị bóc lột dã man lại không làm chủ được tư liệu sản xuất, luôn sống trongnhững điều kiện khổ sở và đen tối, trong những điều kiện đó, người lao động cảm thấy dường nhưcuộc sống của họ đều do thần linh định sẵn, họ bắt đầu tin vào số mệnh may rủi của mình. Suốt trong quá trình phát triển, mê tín dị đoan đã dựa vào các tôn giáo để có thể dễ dàng hoạt động.Tại thành phố, mê tín dị đoan đã du nhập vào một số chùa Phật giáo, nhà thờ Công giáo và một số tôngiáo khác. - Để dễ dàng hoạt động, phát triển, mê tín dị đoan đặc biệt cũng thường núp sau chiêu bài bảo tồntruyền thống văn hoá, dưới dạng các đền thờ, điện thờ, tĩnh, miếu…. Dựa vào tín ngưỡng thờ các thầnlinh, các anh hùng dân tộc, mê tín dị đoan có mặt ở đền Trần Hưng Đạo, đền thờ Hùng Vương, miếuNgũ Hành trước đây. Người ta đến đền Trần Hưng Đạo vì tin rằng “Người” có tài diệt trừ tà ma, yêuquái…., xin thuốc ở đền thờ “Ngài”, Trẻ em uống sẽ khỏi bệnh,v.v… Hiện tượng đạo Nhà trời, đạo Thiên y (quận 10), hiện tượng “bỏng rang”, hiện tượng “thầy sờ”, vàmới đây là hiện tượng cồn “Tiên”, là một số hiện tượng mê tín dị đoan nổi bật trong những năm 1980đến nay ở thành phố (1) .(1) Hiện tượng “bỏng rang”: xác một linh mục đặt giữa lớp bỏng rang (thóc nếp rang) trong chiếc hòm chưa đậy nắp, nhiềutín đồ chen nhau vào xé lấy từng miếng vải liệm, vải áo của ông để lấy phước, bốc từng nắm bỏng rang ăn ngay tại chỗ,hoặc đem về nhà cho người nhà ăn trị bệnh. Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn Xã hội học số 2 - 1985Góp phần suy nghĩ… 83 Mặt khác, mê tín dị đoan còn được bọn thống trị dưới chế độ thực dân mới Mỹ lợi dụng triệt để.Với đặc tính luôn duy trì chủ nghĩa ngu dân dưới mọi hình thức, chúng đã xem mê tín dị đoan như mộtthứ quốc sách, một loại binh chủng đắc lực về mặt văn hoá, tư tưởng và lối sống, nhằm kìm hãm mọiyếu tố cách mạng, tiến bộ trong nhân dân. Trong bản báo cáo của Lênxđên và Cônen viết dưới dạngnhật ký tường trình công tác: “Tôi thấy có khá nhiều thầy bói ở Việt Nam làm ăn phát đạt, nhưng tôichưa hề thấy lời tiên tri của họ được ấn hành. Tại sao không in một cuốn lịch sách 1955 chứa đựngnhững lời tiên đoán của các nhà chiêm tinh và của những nhân vật danh tiếng về các vấn đề siêu hìnhkhác, đặc biệt về những điềm đoán trước một tương lai đen tối của cộng sản? Với một giá phải chăng⎯ vì nếu biếu không thì quá nặng mùi tuyên truyền – sách này có thể đem bán ở miền Bắc trước khikhu vực tập trung sau cùng ngoài ấy được di tản. Nếu được thi hành cẩn thận, những sách ấy sẽ có thểđược chuyển từ người này đến người khác và sẽ được phổ biến khắp các vùng cộng sản kiểm soát” (2) . Dưới chế độ cũ là như thế, thì ngày nay, địch vẫn chưa từ bỏ thủ đoạn, âm mưu dùng mê tín dịđoan phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của chúng ta nhằm gây hoangmang trong quần chúng, gây khó khăn cho phong trào xây dựng nếp sống mới. 2. Dựa vào các tôn giáo để dễ dàng hoạt động, ăn núp sau chiêu bài bảo tồn truyền thống văn hoá,lại bị bọn thống trị trong xã hội cũ triệt để lợi dụng, mê tín dị đoan trong hàng bao nhiêu năm qua đãgây những tác hại không nhỏ: vừa hao tốn thời gian, lại mất tiền của, tâm sức. Đương nhiên, trong mộtgiai đoạn ngắn ngủi, do niềm tin mãnh liệt vào thần linh, mê tín dị đoan có giúp cho con người lạcquan yêu đời phút chốc. Trong một buổi xem bói bài tây ở Thành phố Hồ Chí Minh, phụ nữ lo âu việcchồng học tập bao giờ về, thanh niên hỏi xem nên đi nghĩa vụ hay vượt biên thì tốt hơn… Người đixem bài tây, tử vi đã bỏ ra vài chục (đôi khi vài trăm đồng) cho một quẻ bài, một lá số để đổi lấy nỗibuồn cay đắng hơn, hay ngược lại, nuôi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Góp phần suy nghĩ về hướng khắc phục tình trạng mê tín dị đoan tại Thành phố Hồ Chí MinhXã hội học số 2 - 1985GÓP PHẦN SUY NGHĨ VỀ HƯỚNG KHẮC PHỤCTÌNH TRẠNG MÊ TÍN DỊ ĐOANTẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHTRẦN HỒNG LIÊN Cuộc cách mạng tư tưởng và văn hóa trong cả nước sẽ không thể nào hoàn thành tốt đẹp nếu nhưcác hiện tượng mê tín dị đoan vẫn còn là một thứ dịch bệnh tiếp tục phát huy tác dụng. Cho nên, xoábỏ mê tín dị đoan cũng là góp phần vào việc xây dựng nền văn hoá mới, con người mới, lối sống mới. 1. Tồn tại dưới nhiều hình thức như bói toán, xem tướng, xem số tử vi, đồng bóng, phù thuỷ…, mêtín dị đoan ra đời ngay từ khi nhận thức của con người còn ấu trĩ. Từ lâu, trong chúng ta đều thừa nhậnnguồn gốc sâu xa của mê tín dị đoan xuất phát từ trình độ thấp kém của sức sản xuất đã làm cho conngười bất lực trước các hiện tượng thiên nhiên không giải thích nổi, đi đến tin tưởng mù quáng vào cáchiện tượng đó. Thứ nữa, trong điều kiện xã hội phân chia thành giai cấp, những người trực tiếp sảnxuất ra của cải vật chất bị bóc lột dã man lại không làm chủ được tư liệu sản xuất, luôn sống trongnhững điều kiện khổ sở và đen tối, trong những điều kiện đó, người lao động cảm thấy dường nhưcuộc sống của họ đều do thần linh định sẵn, họ bắt đầu tin vào số mệnh may rủi của mình. Suốt trong quá trình phát triển, mê tín dị đoan đã dựa vào các tôn giáo để có thể dễ dàng hoạt động.Tại thành phố, mê tín dị đoan đã du nhập vào một số chùa Phật giáo, nhà thờ Công giáo và một số tôngiáo khác. - Để dễ dàng hoạt động, phát triển, mê tín dị đoan đặc biệt cũng thường núp sau chiêu bài bảo tồntruyền thống văn hoá, dưới dạng các đền thờ, điện thờ, tĩnh, miếu…. Dựa vào tín ngưỡng thờ các thầnlinh, các anh hùng dân tộc, mê tín dị đoan có mặt ở đền Trần Hưng Đạo, đền thờ Hùng Vương, miếuNgũ Hành trước đây. Người ta đến đền Trần Hưng Đạo vì tin rằng “Người” có tài diệt trừ tà ma, yêuquái…., xin thuốc ở đền thờ “Ngài”, Trẻ em uống sẽ khỏi bệnh,v.v… Hiện tượng đạo Nhà trời, đạo Thiên y (quận 10), hiện tượng “bỏng rang”, hiện tượng “thầy sờ”, vàmới đây là hiện tượng cồn “Tiên”, là một số hiện tượng mê tín dị đoan nổi bật trong những năm 1980đến nay ở thành phố (1) .(1) Hiện tượng “bỏng rang”: xác một linh mục đặt giữa lớp bỏng rang (thóc nếp rang) trong chiếc hòm chưa đậy nắp, nhiềutín đồ chen nhau vào xé lấy từng miếng vải liệm, vải áo của ông để lấy phước, bốc từng nắm bỏng rang ăn ngay tại chỗ,hoặc đem về nhà cho người nhà ăn trị bệnh. Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn Xã hội học số 2 - 1985Góp phần suy nghĩ… 83 Mặt khác, mê tín dị đoan còn được bọn thống trị dưới chế độ thực dân mới Mỹ lợi dụng triệt để.Với đặc tính luôn duy trì chủ nghĩa ngu dân dưới mọi hình thức, chúng đã xem mê tín dị đoan như mộtthứ quốc sách, một loại binh chủng đắc lực về mặt văn hoá, tư tưởng và lối sống, nhằm kìm hãm mọiyếu tố cách mạng, tiến bộ trong nhân dân. Trong bản báo cáo của Lênxđên và Cônen viết dưới dạngnhật ký tường trình công tác: “Tôi thấy có khá nhiều thầy bói ở Việt Nam làm ăn phát đạt, nhưng tôichưa hề thấy lời tiên tri của họ được ấn hành. Tại sao không in một cuốn lịch sách 1955 chứa đựngnhững lời tiên đoán của các nhà chiêm tinh và của những nhân vật danh tiếng về các vấn đề siêu hìnhkhác, đặc biệt về những điềm đoán trước một tương lai đen tối của cộng sản? Với một giá phải chăng⎯ vì nếu biếu không thì quá nặng mùi tuyên truyền – sách này có thể đem bán ở miền Bắc trước khikhu vực tập trung sau cùng ngoài ấy được di tản. Nếu được thi hành cẩn thận, những sách ấy sẽ có thểđược chuyển từ người này đến người khác và sẽ được phổ biến khắp các vùng cộng sản kiểm soát” (2) . Dưới chế độ cũ là như thế, thì ngày nay, địch vẫn chưa từ bỏ thủ đoạn, âm mưu dùng mê tín dịđoan phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của chúng ta nhằm gây hoangmang trong quần chúng, gây khó khăn cho phong trào xây dựng nếp sống mới. 2. Dựa vào các tôn giáo để dễ dàng hoạt động, ăn núp sau chiêu bài bảo tồn truyền thống văn hoá,lại bị bọn thống trị trong xã hội cũ triệt để lợi dụng, mê tín dị đoan trong hàng bao nhiêu năm qua đãgây những tác hại không nhỏ: vừa hao tốn thời gian, lại mất tiền của, tâm sức. Đương nhiên, trong mộtgiai đoạn ngắn ngủi, do niềm tin mãnh liệt vào thần linh, mê tín dị đoan có giúp cho con người lạcquan yêu đời phút chốc. Trong một buổi xem bói bài tây ở Thành phố Hồ Chí Minh, phụ nữ lo âu việcchồng học tập bao giờ về, thanh niên hỏi xem nên đi nghĩa vụ hay vượt biên thì tốt hơn… Người đixem bài tây, tử vi đã bỏ ra vài chục (đôi khi vài trăm đồng) cho một quẻ bài, một lá số để đổi lấy nỗibuồn cay đắng hơn, hay ngược lại, nuôi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Mê tín dị đoan Tình trạng mê tín dị đoan Khắc phục tình trạng mê tín dị đoan Vấn đề mê tín dị đoan Hướng khắc phục mê tín dị đoan Mê tín tại Thành phố Hồ Chí MinhTài liệu liên quan:
-
Định kiến và diện mạo của ma thuật trong nghiên cứu ở Việt Nam
46 trang 34 0 0 -
Nghị luận xã hội về hiện tượng quá tin vào thần thánh mê tín dị đoan của một số người
3 trang 18 0 0 -
Những điều nên biết về tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan: Phần 2
35 trang 17 0 0 -
Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường
3 trang 15 0 0 -
Tín ngưỡng Việt Nam - Nếp cũ (Quyển hạ): Phần 2
173 trang 14 0 0 -
6 trang 14 0 0
-
Bàn thêm về khái niệm mê tín dị đoan
9 trang 14 0 0 -
Giải đáp thắc mắc về một số vấn đề về đạo lạ, tà đạo ở nước ta hiện nay: Phần 2
46 trang 11 0 0 -
Toán tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tội hành nghề mê tín, dị đoan theo luật Hình sự Việt Nam
26 trang 10 0 0 -
Xây dựng nếp sống văn minh tại các di tích và lễ hội Việt Nam: Phần 2
82 trang 10 0 0