Cố đô Hoa Lư là miền đất thiêng in đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của các triều đại: Đinh, Lý, Trần, Lê... niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. “Miền đất hứa” cho sáng tác văn học nghệ thuật, không chỉ cho văn nghệ sĩ Ninh Bình mà NGUYỄN TRỌNG VĂN-(Ninh Bình) Sự xâm lấn-sơn dầu, 90x120cm cho cả văn nghệ sĩ cả nước. Triển lãm các tác phẩm hội họa Hành hương về cố đô Hoa Lư do CLB họa sĩ trẻ Ninh Bình được sự bảo trợ và đầu tư của Hội văn học nghệ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HÀNH HƯƠNG VỀ CỐ ĐÔ HOA LƯ HÀNH HƯƠNG VỀ CỐ ĐÔ HOA LƯ Cố đô Hoa Lư là miền đất thiêng in đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của các triều đại: Đinh, Lý, Trần, Lê... niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. “Miền đất hứa” cho sáng tác văn học nghệ thuật, không chỉ cho văn nghệ sĩ Ninh Bình mà cho cả văn nghệ sĩ cả nước.NGUYỄN TRỌNG VĂN-(Ninh Bình)Sự xâm lấn-sơn dầu, 90x120cm Triển lãm các tác phẩm hội họa Hành hương về cố đô HoaLư do CLB họa sĩ trẻ Ninh Bình được sự bảo trợ và đầu tư của Hội vănhọc nghệ thuật Ninh Bình, liên kết với CLB họa sĩ trẻ Thái Bình đượccoi như trở về với cội nguồn dân tộc. Một triển lãm họa sĩ trẻ đầu tiên ởmột địa phương xa các trung tâm mỹ thuật lớn do một hội văn học nghệthuật địa phương tổ chức, bảo trợ và đầu tư. Hy vọng mô hình CLB họasĩ trẻ và triển lãm mỹ thuật trẻ sớm được nhân rộng ra nhiều địaphương trong cả nước.Một tổ chức Hội chính trị xã hội nghề nghiệp như Hội Mỹ thuật ViệtNam... và các Hội văn học nghệ thuật ở các địa phương thì không thểkhông tập hợp văn nghệ sĩ trong một tổ chức trực thuộc Hội, không thểkhông xây dựng một đội ngũ kế cận làm thanh xuân về tổ chức và giàusức sáng tạo của văn nghệ sĩ trẻ.Tôi rất mừng triển lãm mỹ thuật trẻ Hành hương về cố đô Hoa Lư đượcđặt trong một không gian văn hóa nghệ thuật đặc biệt vào ngày hội giaolưu “nghệ thuật” của 8 hội văn học nghệ thuật: Ninh Bình, Thái Bình,Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Yên Bái, Sơn La trongmột cuộc hội thảo: “Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các địa phươngtrong sáng tác văn học nghệ thuật”. Đây là một vấn đề nhạy cảm và bứcxúc trong đời sống văn học nghệ thuật hôm nay. Những vị khách mờiđặc biệt của triển lãm không chỉ là những nhà lãnh đạo, quản lý trựctiếp văn nghệ ở 8 địa phương, hơn thế họ còn là văn nghệ sĩ quen biết.Tác giả tác phẩm mỹ thuật trẻ được trực tiếp đối thoại cả về tổ chức lẫnnghệ thuật.Sáng tạo nghệ thuật mà không biết được cội nguồn, không trở về vớicội nguồn, khó nên người và thành danh họa sĩ, nghệ sĩ. Đó chính làthông điệp của triển lãm mỹ thuật trẻ Hành hương về cố đô Hoa Lư.Chẳng phải mỗi một con người, hơn thế mỗi một nghệ sĩ đích thực đềukhơi nguồn cảm hứng từ:Có quá khứ để hồi tưởngCó hiện tại để nếm trảiCó tương lai để ước mơ...Có điều thiên tài, tài năng nghệ thuật thường phát tiết từ trẻ, cụ thể nhưcác danh họa của chúng ta: Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Trần VănCẩn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Thị Kim... từ hồi trên dưới 30 tuổi đãcó những tác phẩm đi vào lòng người, đi vào lịch sử mỹ thuật hiện đạiViệt Nam. Tất nhiên tài năng mỹ thuật trẻ tất cả tùy thuộc vào từng cánhân văn nghệ sĩ do trường đời hun đúc tôn vinh song không thể khôngnói đến thể chế xã hội, những Mạnh thường quân mỹ thuật mà ở thờiđại chúng ta là Đảng, Nhà nước và Tổ chức Hội Văn học Nghệ thuậttrực tiếp tổ chức môi trường nghệ thuật, tập hợp đội ngũ sáng tác côngbố tác phẩm mỹ thuật trẻ. Đã đến lúc các vị chủ tịch Hội Văn học Nghệthuật không thể thờ ơ với văn nghệ sĩ trẻ, không thể đứng ngoài mỹthuật trẻ. Sở dĩ tôi phải dài dòng đôi điều... để khẳng định: Hội văn họcnghệ thuật tỉnh Ninh Bình là một địa phương xa các trung tâm mỹ thuậtđầu tiên chăm lo mỹ thuật trẻ về tổ chức và triển lãm. Với tư cách làchủ nhiệm các CLB của Hội Mỹ thuật Việt Nam, chúng tôi đã tổng kếthoạt động CLB là một hình thức sinh hoạt nghề nghiệp “nối dài cánhtay” hoạt động Hội. Ban chủ nhiệm cũng như các thành viên CLB phảibỏ công sức tiền của và tìm kiếm những nguồn tài trợ cho hoạt độngcủa mình. Không nên chỉ trông chờ vào sự bảo trợ và đầu tư của Hội thìhoạt động CLB mới bền vững và phát triển.“Vạn sự khởi đầu nan”... lần đầu tiên triển lãm mỹ thuật trẻ Ninh Bìnhvà Thái Bình cùng hành hương về cố đô Hoa Lư đã tập hợp được độingũ đông đảo: 22 tác giả, 10 của Ninh Bình, 12 của Thái Bình, theo tôiđã là một thành công về tổ chức lẫn nghệ thuật.Về nghệ thuậtấn tượng đầu tiên của tôi là ý thức công dân và trách nhiệm nghệ sĩ củacác họa sĩ trẻ. Không ít tác phẩm đã đề cập chúng và kịp thời nhữngvấn đề bức xúc của đời sống xã hội hôm nay: Sự xâm lấn, Tâm bão,Triều cường, Không gian của rác, Điôxin, ngược... còn lại đều phản ánhđời sống thường nhật quanh ta với một cách nhìn lạc quan yêu đời thứcdậy những tình cảm thẩm mĩ lành mạnh theo cảm quan của thế hệmình. Tôi biết không ít họa sĩ trẻ chỉ lo “chơi nghệ thuật” lo đối ngoạimà quên mất đối nội _ công chúng yêu mỹ thuật Việt Nam. Các tácphẩm trong triển lãm hành hương về với cố đô Hoa Lư có khả năngbiểu cảm tốt, giầu cảm xúc ...