Danh mục

Hạnh phúc của một tang gia

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 116.51 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hạnh phúc của một tang gia1. Tác giả (1912- 1939)- Quê ở Hưng Yên nhưng ông sinh ra, lớn lên và mất tại Hà Nội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hạnh phúc của một tang gia Hạnh phúc của một tang giaI. TIỂU DẪN1. Tác giả (1912- 1939)- Quê ở Hưng Yên nhưng ông sinh ra, lớn lên và mất tại Hà Nội.- Sinh ra trong một gia đình “nghèo gia truyền”.- Là người bình dị, mực thước, cần mẫn, lam lũ với nghề văn.- Các tác phẩm chính (sgk)- Sáng tác của ông toát lên niềm căm phẫn mãnh liệt cái xã hội đên tối, thối nátđương thời.- Quan điểm sáng tác: “tiểu thuyết là sự thực ở đời”.2. Tiểu thuyết “Số đỏ”a. Tóm tắt (sgk)b. Gía trị:- Nội dung:+ Đánh thẳng vào nội các của xã hội thực dân nửa phong kiến VN trước Cáchmạng tháng Tám -> tính thời sự và tính chiến đấu.+ Xây dựng được một loạt chân dung biếm hoạ xuất sắc.- Nghệ thuật: thể hiện một trình độ tiểu thuyết già dặn, bút pháp châm biếm đặcbiệt sắc sảo.-> một bộ tiểu thuyết “ghê gớm, có thể làm vinh dự cho mọi nền văn học”(Nguyễn Khải)II. VĂN BẢN1. Vị trí đoạn trích: chương V- tiểu thuyết “Số đỏ”2. Đọc3. Tìm hiểu chi tiết* Nhan đề: tang gia >< hạnh phúc-> nghịch lí với quy luật đời thường-> giật gân, hài hước, phản ánh một sự thật mỉa mai, tàn nhẫn.a. Tâm trạng- chân dung của mọi người trước cái chết của cụ cố tổ.Niềm vui lớn nhất cho đại gia đình bất hiếu này là tờ di chúc của cụ cố tổ thế là đãđến lúc thực hiện:- Ông Phán mọc sừng: sung sướng và tự hào về giá trị đôi sừng hươu vô hình.- Cụ cố Hồng: mơ màng đến cái lúc cụ mặc đồ xô gai...đê cho thiên hạ phải ngợikhen.->điển hình cho loại người ngu dốt và háo danh.- Ông Văn Minh: thích thú vì cái “chúc thư...không còn là lý thuyết viễn vôngnữa”và đăm đăm chiêu chiêu suy nghĩ về ơn và tội của Xuân tóc đỏ.- Cậu Tú Tân: điên người lên vì đã sẵn sàng mấy cái máy ảnh mà mãi không đượcdùng đến.- Bà Văn Minh: sốt cả ruột vì mãi khôgn được mặc đò xô gai tân thời...- Ông Typn: bực mình vì mãi không thấy những chế tạo cuả mình ra mắt côngchúng.- Cảnh sát sung sướng vì có việc làm...-> Ý nghĩa trào phúng: tàn nhẫn, ích kỉ vì đồng tiền. Sự tha hoá, đồi bại của lươngtâm.3. Tìm hiểu chi tiếtb. Cảnh đưa đám* Nghi thức- nghi lễ:- Đầy đủ, phô trương Ta- Tàu- Tây.- Thuê cảnh sát giữ trật tự.- Đưa tang: huyên náo.-> NT châm biếm -> phô trương, rởm đời, lố lăng, kệch cởm, đua đòi lối sống vănminh. “Thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tàicũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu”* Những người đi đưa tang:- Tuyết: mặc y phục Ngây thơ..., nhanh nhẹn mời khách, trên mặt có vẻ buồn lãngmạn đúng mốt nhà có đám.-> lố lăng, đồi truỵ, tha văn hoá.- Bạn thân cụ cố Hồng:ngực đầy huy chương >< “trông thấy làn da trắng thập thò trong làn áo voan trêncánh tay và ngực Tuyết, ai nấy đều cảm động...”-> DÂM- Mấy trăm “giai thanh gái lịch” vẻ buồn rầu của những người đi đưa ma >< chimnhau, cười tình với nhau, bình phẩm nhau...Chỉ qua tập hợp những câu đối thoại có vẻ lộn xộn, vụn vặt -> làm rõ tính cách vôvăn hoá của những người mang danh là tân thời, thanh lịch.- Cụ cố Hồng...mếu máo...ngất đi- Ông Phán mọc sừng oặt người đi: Hứt...hứt...hứt...- Cậu Tú Tân: luộm thuộm trong chiếc áo thụng...tạo cảnh để chụp ảnh kỉ niệm lúchạ huyệt; Bạn hữu của cậu rầm rộ nhảy lên những ngôi mả khác mà chụp ảnh...* Xuân tóc đỏ xuất hiện:-đám tang thêm nhốp nhăng.-biết tự quảng cáo đúng chỗ, xuất hiện đúng lúc, đáp ứng đúng ý thích của ngườimà hắn cần lấy lòng.-> Ngoài bản chất dâm và đểu, Xuân tóc đỏ còn bộc lộ năng ợưc tinh quái, láu lỉnh.* Màn kịch nhỏ:Ông Phán oặt người, khóc hứt...hứt...>< dúi vào tay XTĐ giấy bạc 5 đồng gấp tư;Xuân năm tay cho khỏi có người trông thấy.-> bịp bợm, vô liêm sĩ.4. Tổng kết.Từ tình huống trào phúng cơ bản (hạnh phúc cua rmột gia đình có tang), nha văntriển khai mâu thuẫn theo nhiều tình huống khác nhau tạo nên một màn đại hàikịch phong phú và rất biến hoá. Một trong những thủ pháp quen thuộc là phát hiệnnhững chi tiết đối lập nhau gay gắt nhưng cùng tồn tại trong 1 sự vật, một conngười. Ngoài ra, các thủ pháp cường điệu, nói ngược, mỉa mai...đều được sử dụngđan xen linh hoạt...-> phê phán mạnh mẽ bản chất giả dối và sự lố lăng, đồi bạicủa xã hội “thượng lưu” ở thành thị những năm trước Cách mạng.

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: