Hình tượng đôi đũa trong bữa ăn người Việt
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 174.98 KB
Lượt xem: 4
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Không ai biết người Việt Nam đã sử dụng đũa từ bao giờ, đũa bắt nguồn từ đâu. Nhưng từ lâu trong văn hóa Việt Nam hình ảnh đôi đũa luôn xuất hiện như là một hiện thân của sự thiêng liêng, đầy triết lý sống.Đũa Kim giao Sự thiêng liêng ấy thể hiện trong sự lễ giáo, kỷ cương mà ông bà xưa thường dạy: "ăn trông nồi, ngồi trông hướng", con cháu chỉ cầm đũa lên ăn khi bố mẹ ông bà đã cầm trước; trước khi ăn phải so đũa, xếp đầu to với đầu to, đầu...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình tượng đôi đũa trong bữa ăn người Việt Hình tượng đôi đũa trong bữa ăn người Việt Không ai biết người Việt Nam đã sử dụng đũa từ bao giờ, đũa bắt nguồn từ đâu.Nhưng từ lâu trong văn hóa Việt Nam hình ảnh đôi đũa luôn xuất hiện như là một hiệnthân của sự thiêng liêng, đầy triết lý sống. Đũa Kim giao Sự thiêng liêng ấy thể hiện trong sự lễ giáo, kỷ cương mà ông bà xưa thườngdạy: ăn trông nồi, ngồi trông hướng, con cháu chỉ cầm đũa lên ăn khi bố mẹ ông bàđã cầm trước; trước khi ăn phải so đũa, xếp đầu to với đầu to, đầu nhỏ với đầu nhỏ vàđôi đũa phải bằng nhau không so le, không ăn đũa vênh khó gắp, mà người xưa đã ví:vợ dại không hại bằng đũa vênh. Đũa còn tượng trưng cho đạo lý, lẽ phải, tình nghĩavợ chồng, anh em gắn bó: vợ chồng như đũa có đôi, đừng vơ đũa cả nắm. Vềđường ăn ý ở phải chu đáo, nói năng khúc triết Đến đầu đến đũa. Đũa mun khảm Hình dáng đôi đũa dài ngắn còn tượng trưng cho thứ bậc. Đôi đũa càng dài cónghĩa là thứ bậc càng cao, ngồi ở mâm lớn với nhiều sơn hào hải vị. Ngày xưa đũadâng nhà vua có đôi dài 31,5cm. Tại các buổi yến tiệc, thì nhà vua và các quan dùngđũa ngọc, hoặc đũa bằng ngà voi. Ở các gia đình quý tộc ngày xưa, đôi đũa ngà cònđược bịt vàng, bịt bạc ở hai đầu. Nếu sắp xếp theo vị trí, thứ bậc, thì sau đũa ngọc làđũa ngà, tiếp đến là đũa mun - làm từ một loài cây quý mọc trên dãy núi đá dọc bờbiển từ Phan Thiết đến Phan Rang. Loại đũa làm từ gỗ cây Kim giao trên vùng núiBạch Mã và núi Túy Vân gần kinh đô Huế có màu trắng đục chuyển sang vàng nhưngà voi cũng được xếp hạng, có tác dụng phát hiện thức ăn nhiễm độc, nên giới quyềnquý rất ưa dùng. Từ xa xưa đôi đũa hiện diện trong từng gia đình người Việt từ danh gia vọngtộc đến kẻ bần hàn. Gắn bó mật thiết với đời sống, thậm chí đã trở thành đặc điểm vănhóa không kém gì tà áo dài duyên dáng. Một số học giả phương Tây do quan sát và sosánh lối ăn của người Trung Hoa với người Việt mà cho rằng: văn minh đôi đũa làthuộc Trung Hoa. Nhưng thực ra lối ăn bằng đũa là sản phẩm của cái nôi trồng lúanước Đông Nam Á mà Việt Nam là tiêu biểu. Từ sự tích Trầu Cau từ thời HùngVương thứ sáu đã có chi tiết người con gái muốn phân biệt hai anh em Tân và Lang đãsử dụng cách mang cho hai người một đôi đũa và một bát cháo, người nào nhường đôiđũa cho người kia thì người đó là em còn người kia là anh. Theo sách Lịch sử vănhóa Trung Quốc do Đàm Gia Kiện chủ biên thì người Trung Quốc thời Tiên Tầncũng không dùng đũa mà lấy tay bốc - đó là tập quán của cư dân trồng kê, mạch, ănbánh mì, bánh bao và thịt. Từ đó mà suy ra họ chỉ bắt đầu dùng đũa từ khi thôn tínhphương Nam. Một kiểu dáng khác của đũa gỗ mun Ngày nay, với công nghệ hiện đại, trên thị trường xuất hiện nhiều loại đũa đượclàm bằng nhiều chất liệu quý với nhiều dáng hình kiểu cách. Nhưng chỉ được sử dùngtrong bữa tiệc sang trọng còn hằng ngày chiếc đũa tre, đũa gỗ mun đơn sơ vẫn làtruyền thống. Bởi đôi đũa đơn sơ mộc mạc ấy, như là biểu tượng của nguồn cội giađình, của sự đoàn kết và trật tự trong xã hội Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình tượng đôi đũa trong bữa ăn người Việt Hình tượng đôi đũa trong bữa ăn người Việt Không ai biết người Việt Nam đã sử dụng đũa từ bao giờ, đũa bắt nguồn từ đâu.Nhưng từ lâu trong văn hóa Việt Nam hình ảnh đôi đũa luôn xuất hiện như là một hiệnthân của sự thiêng liêng, đầy triết lý sống. Đũa Kim giao Sự thiêng liêng ấy thể hiện trong sự lễ giáo, kỷ cương mà ông bà xưa thườngdạy: ăn trông nồi, ngồi trông hướng, con cháu chỉ cầm đũa lên ăn khi bố mẹ ông bàđã cầm trước; trước khi ăn phải so đũa, xếp đầu to với đầu to, đầu nhỏ với đầu nhỏ vàđôi đũa phải bằng nhau không so le, không ăn đũa vênh khó gắp, mà người xưa đã ví:vợ dại không hại bằng đũa vênh. Đũa còn tượng trưng cho đạo lý, lẽ phải, tình nghĩavợ chồng, anh em gắn bó: vợ chồng như đũa có đôi, đừng vơ đũa cả nắm. Vềđường ăn ý ở phải chu đáo, nói năng khúc triết Đến đầu đến đũa. Đũa mun khảm Hình dáng đôi đũa dài ngắn còn tượng trưng cho thứ bậc. Đôi đũa càng dài cónghĩa là thứ bậc càng cao, ngồi ở mâm lớn với nhiều sơn hào hải vị. Ngày xưa đũadâng nhà vua có đôi dài 31,5cm. Tại các buổi yến tiệc, thì nhà vua và các quan dùngđũa ngọc, hoặc đũa bằng ngà voi. Ở các gia đình quý tộc ngày xưa, đôi đũa ngà cònđược bịt vàng, bịt bạc ở hai đầu. Nếu sắp xếp theo vị trí, thứ bậc, thì sau đũa ngọc làđũa ngà, tiếp đến là đũa mun - làm từ một loài cây quý mọc trên dãy núi đá dọc bờbiển từ Phan Thiết đến Phan Rang. Loại đũa làm từ gỗ cây Kim giao trên vùng núiBạch Mã và núi Túy Vân gần kinh đô Huế có màu trắng đục chuyển sang vàng nhưngà voi cũng được xếp hạng, có tác dụng phát hiện thức ăn nhiễm độc, nên giới quyềnquý rất ưa dùng. Từ xa xưa đôi đũa hiện diện trong từng gia đình người Việt từ danh gia vọngtộc đến kẻ bần hàn. Gắn bó mật thiết với đời sống, thậm chí đã trở thành đặc điểm vănhóa không kém gì tà áo dài duyên dáng. Một số học giả phương Tây do quan sát và sosánh lối ăn của người Trung Hoa với người Việt mà cho rằng: văn minh đôi đũa làthuộc Trung Hoa. Nhưng thực ra lối ăn bằng đũa là sản phẩm của cái nôi trồng lúanước Đông Nam Á mà Việt Nam là tiêu biểu. Từ sự tích Trầu Cau từ thời HùngVương thứ sáu đã có chi tiết người con gái muốn phân biệt hai anh em Tân và Lang đãsử dụng cách mang cho hai người một đôi đũa và một bát cháo, người nào nhường đôiđũa cho người kia thì người đó là em còn người kia là anh. Theo sách Lịch sử vănhóa Trung Quốc do Đàm Gia Kiện chủ biên thì người Trung Quốc thời Tiên Tầncũng không dùng đũa mà lấy tay bốc - đó là tập quán của cư dân trồng kê, mạch, ănbánh mì, bánh bao và thịt. Từ đó mà suy ra họ chỉ bắt đầu dùng đũa từ khi thôn tínhphương Nam. Một kiểu dáng khác của đũa gỗ mun Ngày nay, với công nghệ hiện đại, trên thị trường xuất hiện nhiều loại đũa đượclàm bằng nhiều chất liệu quý với nhiều dáng hình kiểu cách. Nhưng chỉ được sử dùngtrong bữa tiệc sang trọng còn hằng ngày chiếc đũa tre, đũa gỗ mun đơn sơ vẫn làtruyền thống. Bởi đôi đũa đơn sơ mộc mạc ấy, như là biểu tượng của nguồn cội giađình, của sự đoàn kết và trật tự trong xã hội Việt Nam.
Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Bù sáng: Chụp tay không cài đặt
5 trang 230 0 0 -
3 trang 156 0 0
-
14 trang 117 0 0
-
3 trang 113 0 0
-
3 trang 111 0 0
-
5 trang 108 0 0
-
17 trang 88 0 0
-
1 trang 70 0 0
-
Sự khác nhau giữa bộ cảm biến hình ảnh CCD và CMOS trong máy ảnh kỹ thuật số
5 trang 67 0 0 -
7 lỗi cần tránh khi dùng email nơi công sở
4 trang 59 0 0 -
Đề thi trắc nghiệm côn trùng Đại cuơng
14 trang 50 0 0 -
Lịch sử báo chí thế giới - Phần 2 (tt)
26 trang 45 0 0 -
CÁC THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG TRUYỀN HÌNH
10 trang 44 0 0 -
4 trang 41 0 0
-
TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC DÂN GIAN
3 trang 40 0 0 -
Lịch sử báo chí thế giới - Phần 1
34 trang 38 0 0 -
7 trang 37 0 0
-
Perspective Drawing Handbook - Phần 2
14 trang 37 0 0 -
3 trang 37 0 0
-
6 trang 37 0 0