Hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền cháy của Nguyễn Minh Châu
Số trang: 18
Loại file: pdf
Dung lượng: 499.92 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong tiểu thuyết Miền cháy, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã xây dựng hình tượng nhân vật như một phương thức đắc lực trong việc phản ánh tâm hồn và phẩm chất của nhân dân Việt Nam. Trong chiến tranh, họ sống và chiến đấu một lòng vì quê hương, trung thành tuyệt đối với cách mạng và gắn bó keo sơn trong tình đồng đội, đồng bào.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền cháy của Nguyễn Minh Châu Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 14 - 2022 HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT MIỀN CHÁY CỦA NGUYỄN MINH CHÂU Phan Văn Tiến*, Phạm Thị Thúy Kiều, La Thị Mỹ Hạnh và Huỳnh Ngọc Kha Trường Đại học Tây Đô * ( Email: phanvantien1984@gmail.com) Ngày nhận: 01/10/2021 Ngày phản biện: 05/01/2022 Ngày duyệt đăng: 01/3/2022 TÓM TẮT Trong tiểu thuyết Miền cháy, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã xây dựng hình tượng nhân vật như một phương thức đắc lực trong việc phản ánh tâm hồn và phẩm chất của nhân dân Việt Nam. Trong chiến tranh, họ sống và chiến đấu một lòng vì quê hương, trung thành tuyệt đối với cách mạng và gắn bó keo sơn trong tình đồng đội, đồng bào. Ngày hòa bình, họ lại tiếp tục ra sức kiến thiết những miền đất cháy và hàn gắn vết thương chiến tranh còn hiện diện trong mỗi con người và mỗi mái nhà. Vượt lên trên tất cả là tình người, là tinh thần đoàn kết dân tộc và chủ nghĩa nhân đạo cao cả, điều đã làm nên sức mạnh lớn lao và chất keo kết dính để giúp con người Việt Nam vững vàng vượt qua mọi thử thách của cuộc sống. Thành công của việc xây dựng hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền cháy đã một lần nữa thể hiện rõ tư duy nghệ thuật cấp tiến và tài nghệ của Nguyễn Minh Châu, góp phần đáng kể vào sự nghiệp hiện đại hóa văn học Việt Nam. Từ khóa: Hình tượng nhân vật, Nguyễn Minh Châu, tiểu thuyết Miền cháy Trích dẫn: Phan Văn Tiến, Phạm Thị Thúy Kiều, La Thị Mỹ Hạnh và Huỳnh Ngọc Kha, 2022. Hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền Cháy của Nguyễn Minh Châu. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô. 14: 160-177. * Ths. Phan Văn Tiến – Chuyên viên Trung tâm Khảo thí, Trường Đại học Tây Đô 160 Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 14 - 2022 1. GIỚI THIỆU hoàn thiện của hệ thống ngôn từ. “Đặc Hình tượng là các khách thể đời sống trưng của hình tượng nghệ thuật không được nghệ sĩ tái hiện bằng tưởng tượng giản đơn chỉ là sự thống nhất giữa cái sáng tạo trong những tác phẩm nghệ cá biệt, cụ thể, cảm tính và cái chung, thuật. Nó được sáng tạo, được khái quát mà ở chỉnh thể các quan hệ xã hội – không phải là cái sao chép, cái có sẵn, thẩm mĩ được thể hiện” (Phương Lựu, mà là một hệ thống của nhiều yếu tố 1997). Do đó, hình tượng bao giờ cũng được bàn tay kì diệu của nghệ sĩ tổ chức là kết quả của tình cảm chín muồi của nên. Vì hình tượng nghệ thuật không có nhà văn trước những vấn đề đời sống. yếu tố thừa và thiếu, mọi yếu tố đều có Nguyễn Minh Châu là nhà văn tài chức năng riêng nhưng lại phù hợp với năng, thành công với nhiều thể loại. Quá nhau, có mối liên hệ đa dạng mà thống trình sáng tác của ông đã gặt hái được nhất, phức tạp mà hoàn chỉnh. Tài năng nhiều thành tựu với các thể loại khác tổ chức hình tượng, tác phẩm của nhà nhau như tiểu thuyết, truyện vừa và văn làm cho hình tượng có tính nghệ truyện ngắn như: Cửa sông (tiểu thuyết, thuật và kết cấu. Mỗi nhà văn có một 1967), Những vùng trời khác nhau (tập cách nhìn cuộc sống khác nhau và xây truyện ngắn, 1970), Dấu chân người lính dựng những nhân vật khác khác nhau. (tiểu thuyết, 1972), Từ giã tuổi thơ (tiểu Theo Lê Lưu Oanh, “Hình tượng là thuyết, 1974), Miền cháy (tiểu thuyết, phương thức phản ánh thế giới đặc thù 1977), Lửa từ những ngôi nhà (tiểu của văn học bằng những hình thức đời thuyết, 1977), Những ngày lưu lạc (tiểu sống, được sáng tạo bằng hư cấu, tưởng thuyết, 1981), Những người đi từ trong tượng, vừa cụ thể vừa khái quát, thể hiện rừng ra (tiểu thuyết, 1982), Người đàn tư tưởng và tình cảm con người” (Lê bà trên chuyến tàu tốc hành (tập truyện Lưu Oanh và Phạm Đăng Dư, 2008). ngắn, 1983), Bên quê (tập truyện ngắn, Hình tượng nhân vật là con người 1985) Đảo đá kì lạ (tiểu thuyết, 1985), được miêu tả, thể hiện trong tác phẩm Mảnh đất tình yêu (tiểu thuyết, 1987), bằng phương tiện văn học. Hình tượng Chiếc thuyền ngoài xa (tập truyện ngắn, nhân vật là khái quát những quy luật của 1987), Cỏ lau (truyện vừa, 1989),... cuộc sống con người, thể hiện những Hàng loạt tác phẩm ra đời đều là những hiểu biết, những ước ao và kì vọng về bản anh hùng ca, ca ngợi mảnh đất quê con người. Nhà văn sáng tạo nhân vật là hương và những người chiến sĩ hết lòng để thể hiện những cá nhân ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền cháy của Nguyễn Minh Châu Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 14 - 2022 HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT MIỀN CHÁY CỦA NGUYỄN MINH CHÂU Phan Văn Tiến*, Phạm Thị Thúy Kiều, La Thị Mỹ Hạnh và Huỳnh Ngọc Kha Trường Đại học Tây Đô * ( Email: phanvantien1984@gmail.com) Ngày nhận: 01/10/2021 Ngày phản biện: 05/01/2022 Ngày duyệt đăng: 01/3/2022 TÓM TẮT Trong tiểu thuyết Miền cháy, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã xây dựng hình tượng nhân vật như một phương thức đắc lực trong việc phản ánh tâm hồn và phẩm chất của nhân dân Việt Nam. Trong chiến tranh, họ sống và chiến đấu một lòng vì quê hương, trung thành tuyệt đối với cách mạng và gắn bó keo sơn trong tình đồng đội, đồng bào. Ngày hòa bình, họ lại tiếp tục ra sức kiến thiết những miền đất cháy và hàn gắn vết thương chiến tranh còn hiện diện trong mỗi con người và mỗi mái nhà. Vượt lên trên tất cả là tình người, là tinh thần đoàn kết dân tộc và chủ nghĩa nhân đạo cao cả, điều đã làm nên sức mạnh lớn lao và chất keo kết dính để giúp con người Việt Nam vững vàng vượt qua mọi thử thách của cuộc sống. Thành công của việc xây dựng hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền cháy đã một lần nữa thể hiện rõ tư duy nghệ thuật cấp tiến và tài nghệ của Nguyễn Minh Châu, góp phần đáng kể vào sự nghiệp hiện đại hóa văn học Việt Nam. Từ khóa: Hình tượng nhân vật, Nguyễn Minh Châu, tiểu thuyết Miền cháy Trích dẫn: Phan Văn Tiến, Phạm Thị Thúy Kiều, La Thị Mỹ Hạnh và Huỳnh Ngọc Kha, 2022. Hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết Miền Cháy của Nguyễn Minh Châu. Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô. 14: 160-177. * Ths. Phan Văn Tiến – Chuyên viên Trung tâm Khảo thí, Trường Đại học Tây Đô 160 Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô Số 14 - 2022 1. GIỚI THIỆU hoàn thiện của hệ thống ngôn từ. “Đặc Hình tượng là các khách thể đời sống trưng của hình tượng nghệ thuật không được nghệ sĩ tái hiện bằng tưởng tượng giản đơn chỉ là sự thống nhất giữa cái sáng tạo trong những tác phẩm nghệ cá biệt, cụ thể, cảm tính và cái chung, thuật. Nó được sáng tạo, được khái quát mà ở chỉnh thể các quan hệ xã hội – không phải là cái sao chép, cái có sẵn, thẩm mĩ được thể hiện” (Phương Lựu, mà là một hệ thống của nhiều yếu tố 1997). Do đó, hình tượng bao giờ cũng được bàn tay kì diệu của nghệ sĩ tổ chức là kết quả của tình cảm chín muồi của nên. Vì hình tượng nghệ thuật không có nhà văn trước những vấn đề đời sống. yếu tố thừa và thiếu, mọi yếu tố đều có Nguyễn Minh Châu là nhà văn tài chức năng riêng nhưng lại phù hợp với năng, thành công với nhiều thể loại. Quá nhau, có mối liên hệ đa dạng mà thống trình sáng tác của ông đã gặt hái được nhất, phức tạp mà hoàn chỉnh. Tài năng nhiều thành tựu với các thể loại khác tổ chức hình tượng, tác phẩm của nhà nhau như tiểu thuyết, truyện vừa và văn làm cho hình tượng có tính nghệ truyện ngắn như: Cửa sông (tiểu thuyết, thuật và kết cấu. Mỗi nhà văn có một 1967), Những vùng trời khác nhau (tập cách nhìn cuộc sống khác nhau và xây truyện ngắn, 1970), Dấu chân người lính dựng những nhân vật khác khác nhau. (tiểu thuyết, 1972), Từ giã tuổi thơ (tiểu Theo Lê Lưu Oanh, “Hình tượng là thuyết, 1974), Miền cháy (tiểu thuyết, phương thức phản ánh thế giới đặc thù 1977), Lửa từ những ngôi nhà (tiểu của văn học bằng những hình thức đời thuyết, 1977), Những ngày lưu lạc (tiểu sống, được sáng tạo bằng hư cấu, tưởng thuyết, 1981), Những người đi từ trong tượng, vừa cụ thể vừa khái quát, thể hiện rừng ra (tiểu thuyết, 1982), Người đàn tư tưởng và tình cảm con người” (Lê bà trên chuyến tàu tốc hành (tập truyện Lưu Oanh và Phạm Đăng Dư, 2008). ngắn, 1983), Bên quê (tập truyện ngắn, Hình tượng nhân vật là con người 1985) Đảo đá kì lạ (tiểu thuyết, 1985), được miêu tả, thể hiện trong tác phẩm Mảnh đất tình yêu (tiểu thuyết, 1987), bằng phương tiện văn học. Hình tượng Chiếc thuyền ngoài xa (tập truyện ngắn, nhân vật là khái quát những quy luật của 1987), Cỏ lau (truyện vừa, 1989),... cuộc sống con người, thể hiện những Hàng loạt tác phẩm ra đời đều là những hiểu biết, những ước ao và kì vọng về bản anh hùng ca, ca ngợi mảnh đất quê con người. Nhà văn sáng tạo nhân vật là hương và những người chiến sĩ hết lòng để thể hiện những cá nhân ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nguyễn Minh Châu Tiểu thuyết Miền cháy Phẩm chất của nhân dân Việt Nam Xây dựng hình tượng nhân vật Tư duy nghệ thuật cấp tiếnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Người kể chuyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau năm 1975
8 trang 33 0 0 -
Nghịch lí trong truyện ngắn Bến quê của nhà văn NGUYỄN MINH CHÂU
5 trang 21 0 0 -
13 trang 19 0 0
-
Ý nghĩa của nhan đề truyện ngắn ' Chiếc thuyền ngoài xa' của nhà văn Nguyễn Minh Châu
9 trang 19 0 0 -
Kể lại chuyện Bến Quê của Nguyễn Minh Châu
4 trang 18 0 0 -
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Cảnh thiên nhiên trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu
68 trang 17 0 0 -
Bài giảng Văn học Việt Nam hiện đại 3 (từ sau 1975) - ĐH Phạm Văn Đồng
66 trang 17 0 0 -
Tuyển tập truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu: Phần 2
332 trang 17 0 0 -
Đề thi học sinh giỏi môn Văn 12 năm 2010
6 trang 17 0 0 -
Giáo án Ngữ Văn 12 – Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)
8 trang 17 0 0