Danh mục

HÌNH TƯỢNG RỒNG TRONG VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY

Số trang: 39      Loại file: ppt      Dung lượng: 5.41 MB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 16,000 VND Tải xuống file đầy đủ (39 trang) 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Rồng ra đời ngay từ buổi bình minh của lịch sử loài người, là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú của con người, nhằm nhận thức và khám phá thế giới. Cả phương Đông và phương Tây đều có biểu tượng rồng, song do đặc điểm của mỗi nền văn hoá mà rồng phương Đông có những nét khác rồng phương Tây. Nếu phương Tây coi rồng là biểu tượng cho sự xấu xa, độc ác, là đối tượng mà con người cần chinh phục, thì ngược lại phương Đông lại xem...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HÌNH TƯỢNG RỒNG TRONG VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY BÀI THẢO LUẬN Môn LỊCH S Ử VĂN MINH THẾ GIỚI Nhóm thực hiện ( lớp Trung SPK2B): Trương Công Lê Hoàng Nguyễn Thị Ánh Liễu Nguyễn Thị Út LyNa Hồ Thị Phương Nhi Lê Thị Ngọc Quy HÌNH TƯỢNG RỒNG TRONG VĂN HOÁ PHƯƠNG ĐÔNG VÀ PHƯƠNG TÂY Rồng ra đời ngay từ buổi bình minh của lịch sửloài người, là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phúcủa con người, nhằm nhận thức và khám phá thế giới.Cả phương Đông và phương Tây đều có biểu tượngrồng, song do đặc điểm của mỗi nền văn hoá mà rồngphương Đông có những nét khác rồng phương Tây. Nếu phương Tây coi rồng là biểu tượng cho sự xấuxa, độc ác, là đối tượng mà con người cần chinh phục,thì ngược lại phương Đông lại xem rồng là biểu tượngcho sự tốt đẹp, may mắn và thịnh vượng. Rồng trongtruyền thuyết, huyền thoại phương Đông thường đượcmô tả khác với rồng của phương Tây cả về dáng dấp vàtính khí.1.Hình tượng Rồng trong văn hoá phương Đông Ở phương Đông, rồng là biểu tợng của bản nguyên tích cực và sáng tạo, là sức mạnh của sự sống. Nguồn gốc sâu xa của biểu tượng này là do điều kiện tự nhiên (địa lý- khí hậu) và xã hội (lịch sử-kinh tế) quy định. Môi trường sống của các cộng đồng cư dân ở phương Đông là xứ nóng, mưa nhiều, tạo nên những vùng đồng bằng nằm trong các lưu vực những con sông lớn. Yếu tố sông nước quan trọng với người phương Đông, vì vậy họ đã sáng tạo rồng với ý nghĩa đầu tiên là biểu tượng cho nước- sự phong đăng, mùa màng bội thu. Cả hai mặt có lợi cũng như có hại của nước đều được xem là do rồng thúc đẩy. Mùa màng bội thu hay không là phụ thuộc vào yếu tố nước. Do đó, thần nước Quan niệm của phương Đông về rồng trong buổi đầu là:Đấng tối cao của không khí. Hơi thở mầu nhiệm củangười toả khắp. Điều khiển mây. Chứa đựng khí ẩmướt. Làm mưa dịu trái đất. Được xem là vua của tạo sinh động vật, nên dễ hiểurồng là biểu tượng của điềm lành, sự may mắn và tốtđẹp đối với phương Đông. Trong truyền thuyết, thầnthoại của phương Đông, dù cốt truyện có khác nhaunhưng rồng bao giờ cũng ẩn chứa ý nghĩa là một biểutượng cho sự cao quý tốt đẹp. Đối với một số quốc giaphương Đông, rồng là biểu tượng cho nguồn gốc dântộc. Người Việt xưa tự hào mình là “Con Rồng cháuTiên”. Tộc Hạ có tô tem rồng và cũng xưng “Tộc rồng”.Bà mẹ thuỷ tổ của dân tộc Khơme là con gái vua huyềnthoại Naga, một động vật huyền thoại có tính cách như (còn gọi là Pô Nưga) là bà tổ của người dân Chămpa.Các vị thần nói trên vừa mang ý nghĩa biểu tượng củasông nước, vừa mang ý nghĩa phong đăng gắn với cácnghi lễ nông nghiệp, vừa mang ý nghĩa về nguồn gốcdân tộc. Ở Trung Hoa xưa, người ta xem rồng là tinh linh núi,là thần linh bảo hộ năm vùng, nghĩa là bốn phương vàvùng trung tâm; là kẻ bảo vệ năm hồ bốn biển. Về khảnăng của rồng, trong dân gian Trung Hoa có rất nhiềutruyền thuyết cho rằng rồng có khả năng hô gió gọimưa, có thể đội sông lật bể, gọi mây che mặt trời. Đối với người Việt Nam, trong ký ức dân gian thần mưavà thần nước mang hình hài một con rồng to thườngxuyên ra biển Đông hút nước mang về đất liền tưới tắmcho đất đai. Rồng là nguồn nước tưới cho ruộng đồngtốt tươi và giúp nhà nông hình thành kinh nghiệm dângian: Rồng đen lấy nước thì nắng Rồng trắng lấy nước thì mưa Đối với phương Đông, rồng được xem là con vật nằmtrong cung hoàng đạo, trong số 12 con vật. Rồng hiệndiện trong nhiều loại hình nghệ thuật như múa, kịch;trang trí trên điêu khắc, kiến trúc… Múa rồng là mộtsinh hoạt văn hoá truyền thống của phương Đông, nhấtlà ở các vùng nông nghiệp trồng lúa nước. Hầu hết cácquốc gia phương Đông đều có điệu múa rồng vào cácngày lễ Tết cổ truyền. Rồng mang màu sắc rực rỡ, uốnlượn theo nhịp trống rộn rã tạo không khí hội hè, biểuthị niềm vui sướng, hạnh phúc cho tất cả mọi người,cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu…Về hình dạng, rồng phương Đông là sự hỗn hợp của nhiềuloại động vật khác nhau: đầu lạc đà, sừng của hươu, taicủa bò, mắt của thỏ, mình rắn phủ đầy vẩy cá, vẩy theohàng xương rồng cho tới quanh mồm, đuôi rắn tận cùngbằng vây sắc nhọn, chân phối hợp giữa chân hổ và gótmóng chim ưng, phần phụ ở vai và háng như những tia lửa,hơi thở của rồng bao gồm mây và nước. Số móng củarồng bình thường có bốn hàng, riêng rồng của nhà vua thìcó năm hàng. Người Nhật Bản khi tạo hình rồng lại dựa theo quanniệm dân gian về các loại rồng. Họ cho rằng mỗi kỳ sinhnởcon rồng cái đẻ ra chín con. Rồng thứ nhất ưa ca hát vàthích mọi âm thanh êm ái, do đó đỉnh các chuông NhậtBản được đúc hình con vật này. Rồng thứ hai thích âmthanh của nhạc cụ nên đàn koto hoặc đàn thụ cầm ngang(horizontal harp) và trống suzumi-một thứ trống con gáiđánh bằng ngón tay, được trang trí bằng hình con rồngnày. Rồng thứ ba ưa uống ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu liên quan: