Vừa qua, Nguyễn Huy An và Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Trần Nam cùng triển lãm nghệ thuật-sắp đặt-ý niệm: Cái gì đó rơi, đang rơi, và sẽ rơi…. Theo nghệ sĩ Trần Lương (curator): “Dù có được nhắc đến hay không, thì sự rơi vẫn tồn tại như sự chuyển vận tất yếu của vạn vật. Bay lên rồi rơi xuống là lẽ tự nhiên, cũng như cảm giác thường trực về sự phát triển tươi mới của sự sống, sự lão hóa và phân hủy. Sự rơi bày ra những góc nhìn, những nhận biết khác nhau mà...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Họa sĩ Nguyễn Huy An: Cuộc chiến giữa bóng và hình
Họa sĩ Nguyễn Huy An: Cuộc
chiến giữa bóng và hình
.
Vừa qua, Nguyễn Huy An và Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Trần Nam
cùng triển lãm nghệ thuật-sắp đặt-ý niệm: Cái gì đó rơi, đang rơi, và sẽ
rơi…. Theo nghệ sĩ Trần Lương (curator): “Dù có được nhắc đến hay
không, thì sự rơi vẫn tồn tại như sự chuyển vận tất yếu của vạn vật. Bay
lên rồi rơi xuống là lẽ tự nhiên, cũng như cảm giác thường trực về sự
phát triển tươi mới của sự sống, sự lão hóa và phân hủy. Sự rơi bày ra
những góc nhìn, những nhận biết khác nhau mà bấy lâu nay nó đặt ra
rất nhiều tranh luận…”
Tác phẩm của Nguyễn Huy An là một tác phẩm không có tên. Đó là
một chiếc bàn cũ, cao khoảng 1m7. Và một cái bóng, nằm dưới bàn. An
cho biết, cái bàn đó là một cái bàn cũ, được sử dụng từ những năm của
thế kỷ 20, loại bàn ngày nay không còn được sử dụng nhiều nữa. Còn
trước kia, chúng gắn bó với cuộc sống gia đình, chỗ làm việc, chỗ học
hành… Một cái bàn có ngăn kéo rất quê, và cũ, một cái bàn còn sót lại
ở góc chợ, nơi nó biến thành cái phản bán thịt của một bà tuổi sồn sồn,
là cái bàn chơ vơ đã bị ném đi, bởi nó đã bị lỗi mốt. Khi đi qua những
chợ cóc ban đêm, có những chiếc bàn nằm chỏng chơ, hiu hắt như thế.
Một thứ lạc lõng.
.
Xin mô tả sơ qua quá trình trình diễn của An như sau: “Người nghệ sĩ
đứng, và trên bàn là một gói giấy buộc chặt. Nhờ một chiếc đèn chiếu,
bóng của chiếc bàn xuất hiện. Chúng chỉ là một hình bóng mờ nhạt,
không có gì đáng chú ý. An chui xuống gầm bàn, xoay xở trong một
không gian chật hẹp rải những bụi than đen, lấp đầy bóng”.
Từ một hình thể mờ nhạt, khó nắm bắt, rất ảo và mong manh, chiếc
bóng của bàn đã thành một vật hiện hữu, một sự thực, hiển hiện, và
sống động. Một chiếc bóng đậm. Chúng đã được thổi hồn vào đó. Để
sống, để thành một thực thể tự do, và độc lập.
Cũng có thể coi đó là một thực thể khác, không còn đơn thuần là bóng
của chiếc bàn đó nữa. Nó có thể được coi là một phần khuất tối, một cái
gì đó độc lập.
Dostoievski có cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Là bóng hay là hình.
Đó là một cuộc chiến giữa bóng và người. Chiếc bóng một ngày nào đó
bỗng trở thành chính chủ nhân của nó – một chàng công chức vốn
mang nhiều dằn vặt mặc cảm. Cuộc sống bị đảo lộn, khi con người –
sau cuộc vật lộn với đời sống, với cả chiếc bóng của mình – đã thua. Ở
tác phẩm của Nguyễn Huy An, dường như đã gặp điều ấy – cuộc chiến
giữa bóng hình và thực tại.
.
Ở tác phẩm Những con đường, An dùng những sợi chỉ mua được từ
một bà cô, và bắt đầu đo những con đường trên khu tam giác phố cổ.
Có lẽ do đặc thù công việc, nên An phải đi đo vào ban đêm cùng với
những người bạn của mình. Cứ một chiếc túi nhỏ, một bản đồ, cây bút,
từng con chỉ màu đen mà đi đo khu tam giác đó, từ Ô Quan Chưởng,
đến Hàng Hành, Hàng Bún, Hàng Đậu, Cầu Gỗ, Gầm Cầu, Hàng Gai,
Hàng Gà, Hàng Bè… đi qua những con chợ, những khu phố, những
ngôi nhà cổ hình ống… Mỗi một con phố không được tính bằng số km
đơn thuần mà bằng từng nắm chỉ đen thu được. An thu ghém thành
nắm, gắn nó trên một góc tường, chỗ giao thoa giữa hai bức tường với
nhau. Từng con phố (chỉ) được đặt vào vào một chiếc hộp, có lót vải
lụa mềm, hoặc túi nilon, ghi chú rõ ràng.
Nguyễn Huy An dùng sợi chỉ đen cho tác phẩm nghệ thuật của mình.
Màu đen, vì nó nhẹ nhàng, duyên, mà lại kín đáo, có chút cẩn mật và
huyền ảo. Một nắm chỉ rối – một con đường – một hành trình – một
công việc… Góc tường, cũng là góc được ưa sử dụng, và góc thích
trong ý nghĩ và cách thể hiện của Huy An. Nó là một không gian… kín
đáo, và “bé bỏng”.
Huy An thực hiện tác phẩm Những con đường
Còn ở tác phẩm: Tóc, Huy An viết: “Một lần tôi nhặt được chiếc lược
cũ của mẹ. Tôi thấy bao nhiêu sợi tóc còn vương lại. Tôi tự hỏi có bao
nhiêu tóc rụng sau một lần chải, sau một đời người?...
Có thể thấy ở họa sĩ Nguyễn Huy An, những ý nghĩ rất dung dị, gần
gũi, nhưng khá sâu sắc. Cũng không có gì lạ, bởi qua cuộc nói chuyện
sẽ thấy ở Nguyễn Huy An không chỉ là hình dáng một anh giáo Thứ
đang dạy tiểu học bộ môn Mỹ Thuật, bởi bên cạnh tính tình kín đáo,
nhẹ nhàng là một người rất sâu sắc và quyết đoán. Sự sáng tạo trong
nghệ thuật ý niệm của anh đã mang bao hoài nghi: “Hồi đầu, tôi còn
băn khoăn, suy nghĩ, nhưng rồi cũng kết luận một cách rất chân thật
rằng: Mình như con cá rô bơi trong một cái ao nhỏ, rồi lần hồi bơi ra
sông, ra biển. Rất sợ, và chẳng biết được, nhưng cứ làm! Xã hội mình
đi sau, nhưng mình phải vươn lên thôi. Sự hoang mang ở tôi
cũng chẳng phải riêng tôi, mà là của dân nghệ nói chung. Ai cũng
muốn làm cách mạng, nhưng rồi cũng đến lúc khi không còn quan
trọng cũ mới nữa thì mới có thể làm được. Cái gì tự cảm nhận, thích
làm, thì làm. Tôi tạm gọi đó là giảm thiểu. Đó là một sự triệt tiêu về vật
chất, một hướng mà tôi ưa thích. Thực ra, mỗi khi làm, tôi phải biết rõ
nguyên nhân tại sao tôi làm, tại sao tôi chọn nó. Tôi không để bị phân
tán bởi những tác động bên ngoài, bởi nó sẽ gây hoang mang. Trước
thì mơ cái gì to tát, nên cũng chả làm được, nhưng giờ thì sẽ vượt qua
cái nhỏ bé của mình”.
Huy An cầm sợi tóc đi trên các con phố Hà Nội
Tác phẩm Tóc
...