Thông tin tài liệu:
Các mốc thời gian quan trọng Standley sinh ngày 30 tháng 6 năm 1891 tại Cookham thuộc Themes tỉnh Berkshire vương quốc Anh, là con thứ 8 của thày dạy dương cầm William Spencer. Bài học đầu tiên về mĩ thuật của Stanley do nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế Dorothy Bailey truyền dạy. Standley Spencer từng học ở Học STANDLEY SPENCER - Thánh viện Maidenhead technical, trường Slade. Lúc còn rất trẻ ông đã nhận Francis và các loài chim - sơn dầu được giải thưởng Melville Nettleship (năm 1910) và Composition (năm 1912). Từ năm 1915 đến năm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HỌA SĨ STANDLEY SPENCER NGƯỜI ĐI TRƯỚC THỜI ĐẠI
HỌA SĨ STANDLEY SPENCER
NGƯỜI ĐI TRƯỚC THỜI ĐẠI
Các mốc thời gian quan trọng
Standley sinh ngày 30 tháng 6 năm
1891 tại Cookham thuộc Themes
tỉnh Berkshire vương quốc Anh, là
con thứ 8 của thày dạy dương cầm
William Spencer. Bài học đầu tiên
về mĩ thuật của Stanley do nghệ sĩ
kiêm nhà thiết kế Dorothy Bailey
truyền dạy.
Standley Spencer từng học ở Học
STANDLEY SPENCER - Thánh viện Maidenhead technical, trường
Slade. Lúc còn rất trẻ ông đã nhận
Francis và các loài chim - sơn
được giải thưởng Melville
dầu
Nettleship (năm 1910) và
Composition (năm 1912). Từ năm 1915 đến năm 1918, Standley ở
trong quân đội. Tháng 12 năm 1918 ông trở lại Anh và đã được ủy
nhiệm vẽ một bức họa lớn về chiến tranh. Sau khi rời quân ngũ, ông
tham gia Câu lạc bộ “Nghệ sĩ Anh Mới”. Năm 1923 và 1924, ông tập
trung vào hàng loạt thiết kế trang trí các mảng tường chính cho nhà thờ
Sandham memorial ở Burghclere dựa trên những kinh nghiệm thu được
trong thời gian chiến tranh (thiết kế của ông được phát hiện bởi ông bà
J.L Behrend- người đã quyết định xây nhà thờ nhỏ ở Burghclere). Họa
sĩ Standley trở lại Hampstead vào tháng 10 năm 1923 và làm việc tại
xưởng vẽ của Henry Lamb ở tầng thượng Khách sạn Vale trong thung
lũng Vale thuộc Health. Ông hoàn thành tác phẩm “ Lễ phục sinh,
Cookham” vào năm 1926 và trưng bày ở phòng triển lãm Goupil (triển
lãm đầu tiên của Standley) vào khoảng tháng 2 năm 1927. “Quỹ Hội
họa Duves” (Duvee Paintings Fund) đã mua bức tranh này. Cũng trong
năm ấy, ông chuyển đến Burghclere để thể hiện trang trí nhà thờ
Sandham Memorial. Cho đến năm 1932, sau khi vẽ trang trí nhà thờ
Memorial xong, Standley chuyển đến Lindworth, Cookham sống. Năm
này ông trưng bày 5 tác phẩm hội họa và 5 tác phẩm đồ họa tại Venice
Bienale. Năm 1933 họa sĩ được mời đến Saas Fee thuộc Switzerland để
vẽ phong cảnh và bày tác phẩm tại phòng triển lãm Carnegie ở
Pittsburgh. Năm 1935 do bị ủy ban treo tranh từ chối treo 2 tác phẩm
“Thánh Francis & các loài chim” và “Người được hâm mộ”, Standley
xin thôi việc ở Viện Hàn Lâm Quốc Gia (Royal Academy), sau đó đến
Zermatt, Thuy Sĩ.
Từ năm 1938 đến 1955, Standley liên tục tham gia triển lãm tranh ở
những nơi có uy tín như: Venice Biennale, J.Leger and Son, Temple
Newsam, Leeds... Trong thời gian này các tác phẩm nổi tiếng của ông
ra đời như: loạt tranh “Chúa Giê-xu ở nơi hoang dã” (Christ in the
Wilderness), “Phục sinh”, “Cảng Glasgow” .v.v...
Tháng 9 năm 1945 họa sĩ trở lại Cookham, tham gia một số hoạt động
xã hội và sáng tác nhiều tranh lấy cảm hứng từ những đề tài quen thuộc
trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt cánh nhìn bố cục và lối tạo hình
của ông lạ, động, khỏe, mang tính trang trí cao. Thời gian này, các tác
phẩm của Standley đã được giới mỹ thuật Anh thán phục và nể trọng.
Đến năm 1950 Standley vào lại Viện Hàn Lâm Quốc Gia và bầu cử
RA. Năm 1958 ông được phong tước hầu.
Ngày 14 tháng 12 năm 1959 họa sĩ Standley mất tại Bệnh viện Tưởng
niệm chiến tranh Canada (Canadian war Memorial) ở Cliveden.
Đánh giá về chuyên môn
Standley Spencer là một trong những họa sĩ xuất sắc ở thế kỷ XX. Ban
đầu ông thường bị đánh giá là họa sĩ thích theo đuổi lối suy nghĩ lập dị,
khác lối vẽ cơ bản truyền thống của người Anh. Không ít lần các hội
đồng nghệ thuật nổ ra tranh cãi từ các tác phẩm của ông. Chính vì thế
mà họa sĩ Standley hay bị bỏ rơi và gặp sự đố kị.
Càng về sau, sự nhìn nhận của các nhà thẩm định mỹ thuật càng thay
đổi và họ đã thấy được sự đi trước cũng như tầm nhìn xa trong sáng tạo
nghệ thuật của Standley. Xem tranh Standley Spencer lúc thấy rất thực,
lúc thấy như mơ, khi thì hư hư thực thực, lúc lại dịu dàng tươi mát gắn
với thiên nhiên...Bằng cách dựng hình chắc, khỏe, lối tả chất phong
phú, tinh tế, sáng tạo. Từ những chi tiết nhỏ trên các trang phục, tới
những ngọn cỏ li ti hay các đặc điểm riêng của những gương mặt nhân
vật..., chúng không phá vỡ các mảng lớn mà quện chặt vào hơi thở của
tác phẩm làm tác phẩm như có hồn sâu sắc, tinh tế đến lạ thường. Càng
ngắm tác phẩm của Standley, người xem càng thấy thán phục và nể
trọng tài năng của ông. Đặc biệt, lối tư duy về đề tài, cách sắp xếp bố
cục và lối tạo hình nhân vật. Ngay từ những năm đầu thế kỷ XIX tác
phẩm của ông đã mang hơi thở nghệ thuật đương đại, đó là cái đi trước
của Standley mà sau này mới được mọi người nhìn nhận đúng.
Tác phẩm của Standley Spencer đã làm rạng rỡ nền nghệ thuật tạo hình
nước Anh. Chính các tác phẩm đó chứng minh cho tầm vóc đáng nể
trọng của Standley trong nền mỹ thuật thế giới.
Minh Ly
...