Họa sĩ Vũ Giáng Hương là nữ Phó Giáo sư đầu tiên của giới mỹ thuật Việt Nam; Bà là một nhà giáo ưu tú hết lòng chăm lo cho các thế hệ sinh viên và là một trong ba nữ họa sĩ trên 51 họa sĩ, nhà điêu khắc nhận được giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Những danh hiệu cao quý trên đã thực sự tôn vinh đóng góp của bà trong sự nghiệp đào tạo và sáng tạo nghệ thuật (nói rộng ra đây là một nhà lãnh đạo quản lý hội đủ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
HỌA SĨ VŨ GIÁNG HƯƠNG MỘT NHÂN CÁCH ĐÁNG KÍNH
HỌA SĨ VŨ GIÁNG HƯƠNG
MỘT NHÂN CÁCH ĐÁNG
KÍNH
VŨ GIÁNG HƯƠNG-Em bé chăn
ngỗng (1965)
Họa sĩ Vũ Giáng Hương là nữ Phó Giáo sư đầu tiên của giới mỹ thuật
Việt Nam; Bà là một nhà giáo ưu tú hết lòng chăm lo cho các thế hệ
sinh viên và là một trong ba nữ họa sĩ trên 51 họa sĩ, nhà điêu khắc
nhận được giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
Những danh hiệu cao quý trên đã thực sự tôn vinh đóng góp của bà
trong sự nghiệp đào tạo và sáng tạo nghệ thuật (nói rộng ra đây là một
nhà lãnh đạo quản lý hội đủ uy tín của giới văn học nghệ thuật Việt
Nam).
Về sự nghiệp nghệ thuật của bà trên các phương tiện thông tin đại
chúng đã có nhiều người viết , đặc biệt trong tuyển tập hội họa Vũ
Giáng Hương xuất bản năm 2006 trong đó cũng có tôi.
Khi bà đi xa điều đáng nói hơn lúc này về bà chính về là một nhân cách
đáng kính, đi vào lòng các thế hệ sinh viên, hội viên và đồng nghiệp.
Tưởng nhớ bà tôi xin được viết đôi kỷ niệm về bà như một nén nhang
thơm gửi tới hương hồn Phó Giáo sư, họa sĩ Vũ Giáng Hương.
Vũ Giáng Hương sinh trưởng trong một gia đình trí thức văn nghệ tên
tuổi: Cha là nhà văn Vũ Ngọc Phan, mẹ là nhà thơ Hằng Phương. Sống
trong một gia đình nề nếp gia phong có truyền thống lâu đời đã nuôi
dưỡng tâm hồn và định hình một nhân cách sống trọng thực, thẳng thắn
và tôn trọng mọi người, hình như số phận đã trao cho bà chăm lo cho
nghệ sĩ nhiều hơn là cho mình.
Bà được trực tiếp học tập các họa sĩ bậc thầy: Tô Ngọc Vân, Trần Văn
Cẩn, Trần Đình Thọ, Nguyễn Sỹ Ngọc, Nguyễn Tiến Chung... tốt
nghiệp khóa I năm 1957 – 1962 của trường cao đẳng Mỹ thuật Việt
Nam, nay là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, bà là nữ sinh viên duy
nhất của khóa I chăm chỉ học tập, không bỏ một chuyến đi thực tập
thực tế của toàn khóa, họa sĩ Vũ Giáng Hương còn nhiệt tình tham gia
văn nghệ. Tôi còn nhớ như in những tiết mục của bà.
Tốt nghiệp khóa I, bà được giữ lại trường làm công tác giảng dạy, một
công việc khó khăn vất vả và có phần nguy hiểm, phải đưa một lớp học
sinh sơ trung 7 năm đang ở tuổi mới lớn đi thực tập tại tuyến lửa Hàm
Rồng – Thanh Hóa. Chính vì vậy, cô và trò có nhiều kỷ niệm khó quên
trong chuyến đi đó.
Năm 1971, bà được vào Trường Sơn phục vụ đoàn 559, với cảm xúc
một người trong cuộc, các tác phẩm Tổ thông tin Trường Sơn, Một
chặng đường Trường Sơn, Bếp lửa Trường Sơn, Ven núi Trường Sơn,
Dốc núi Trường Sơn, Cô gái Trường Sơn đã đi vào lòng người, đi vào
lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Tôi có may mắn là đồng nghiệp của bà tại trường Đại học Mỹ thuật và
tư cách một người giảng dạy và nghiên cứu phê bình mỹ thuật, được bà
mời tham gia một đề tài nghiên cứu phụ nữ văn nghệ cấp Bộ làm việc
gần bà, bởi vì bà luôn luôn tôn trọng đồng nghiệp (suy nghĩ này chắc
không phải riêng tôi).
Đến Đại hội III Hội Mỹ thuật Việt Nam bà được tín nhiệm bầu làm Phó
Tổng Thư ký, chuyển lên công tác trên Hội. Hồi đó, Bộ Văn hóa có về
trường lấy ý kiến thăm dò bầu người thay bà, tôi có nói: chúng tôi cần
một Phó Hiệu trưởng như bà Vũ Giáng Hương, dám chịu trách nhiệm
trước công việc được giao, không né tránh, được thầy và trò chúng tôi
tín nhiệm?! Bà lên Hội công tác, tôi cũng tham gia công tác Hội, nên
thường xuyên cộng tác với bà, họa sĩ Vũ Giáng Hương thường trao đổi
và lắng nghe các cộng sự rồi mới cương quyết hành động, dám chịu
trách nhiệm trước công việc mình làm. Đặc biệt là trong quan điểm
nghệ thuật có chính kiến riêng bảo vệ cái đúng và phê phán cái sai
trung thực thẳng thắn. Đây là điều mà không phải nhà lãnh đạo quản lý
nào cũng làm được. Một mặt, bà thẳng thắn đóng góp trực tiếp với các
đồng chí lãnh đạo cấp cao, mặt khác kiên quyết bảo vệ đường lối văn
hóa văn nghệ của Đảng với tư cách một nữ Tổng thư ký Hội Mỹ thuật
Việt Nam, một nữ Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt
Nam thật đáng trân trọng. Tôi còn được bà tín nhiệm nhờ viết lời giới
thiệu và nói lời khai mạc cho 3 triển lãm cá nhân.
Điều đặc biệt đáng nói về bà, dù là một nhà lãnh đạo quản lý nữ, bà vẫn
dành thời gian cho sáng tác. Các tác phẩm công bố trong các triển lãm
cá nhân, nhất là trong tuyển tập hội họa, ký họa Vũ Giáng Hương đã
được giới mỹ thuật, các nhà lãnh đạo, quản lý văn hóa văn nghệ đánh
giá cao. Tôi xin trích một câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết
trong sổ vàng của triển lãm ngày 8 tháng 11 năm 1993: “Cuộc triển lãm
nội dung phong phú và đẹp quá”. Đó cũng là tiếng nói chung của mọi
người về nghệ thuật Vũ Giáng Hương. Mãi đến năm 2010 tuy đã bước
sang tuổi xưa nay hiếm, khi gặp tôi bà hồ hởi thông báo đã được nghỉ
nên có thời gian cho sáng tác nhiều hơn và sẽ làm một triển lãm cá
nhân nữa. Bà lại nhờ tôi viết lời giới thiệu.
Tựu chung, nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương, một nhà lãnh đạo nghệ thuật
nữ được trao trọng trách lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp
các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam nhiều năm vẫn được giới tôn
trọng và tín nhiệm, một nữ họa sĩ sống hết mình cho nghệ thuật. Và đặc
biệt bà đã luôn chăm lo cho đồng ng ...