Thông tin tài liệu:
Zhang Shuang, bằng chì, bằng màu nước, bằng màu than và mực trên giấy, vẽ nên những khuôn mặt đàn bà cô đơn trong những bối cảnh kỳ dị. Dùng một nhân vật ấy lắp vào các cảnh trí và trang phục khác nhau, với lối thể hiện chú trọng vào từng chi tiết, các tác phẩm của Zhang Shuang cho thấy những sắc thái tình cảm sâu sắc của nữ giới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Họa sĩ ZHANG SHUANG và đàn bà ngây thơ mắt lồi
ZHANG SHUANG: đàn bà ngây
thơ mắt lồi
Zhang Shuang, bằng chì, bằng màu nước, bằng màu than và mực trên
giấy, vẽ nên những khuôn mặt đàn bà cô đơn trong những bối cảnh kỳ
dị. Dùng một nhân vật ấy lắp vào các cảnh trí và trang phục khác nhau,
với lối thể hiện chú trọng vào từng chi tiết, các tác phẩm của Zhang
Shuang cho thấy những sắc thái tình cảm sâu sắc của nữ giới.
Năm 1994, Zhang tốt nghiệp Học viện Trung ương Mỹ thuật – Mỹ
nghệ, Học viện Mỹ thuật Thanh Hoa, có bằng Cử nhân chuyên về
Thiết kế và Sắp đặt, năm 1998, Zhang trở thành giảng viên Viện Mỹ
thuật Thành Đô.
Điểm nổi bật của những người đàn bà trong tranh Zhang Shuang là có
cặp mắt lồi và to. Mắt láo liên hay ngơ ngác nhìn chằm chằm về các
hướng khác nhau, tròng đen được tô đậm hoặc ầng ậng màn nước, tạo
nên sắc thái cảm xúc riêng cho từng khuôn mặt.
Năm 2007, Zhang sinh một bé gái – đó là một sự kiện tác động mạnh
đến tác phẩm của cô. Vì trẻ con chưa biết nói chỉ biết diễn đạt tình cảm
qua ánh mắt, nên điểm Zhang Shuang tập trung nhất trong các tác phẩm
là đôi mắt to quá cỡ: Trong một tác phẩm, một người lữ hành ngước
đôi mắt đẫm lệ nhìn lên trời với vẻ thất vọng cùng cực. Trong một tác
phẩm khác, một siêu nhân như hóa đá, thảng thốt nhìn về phía người
xem như con nai trước luồng sáng của ngọn đèn săn.
Tính đa dạng của biểu cảm nét mặt, từ sửng sốt đến kinh ngạc trước sự
cô đơn, nói lên mức độ sợ hãi có thể tăng lên gấp bội ra sao ở
một người mẹ trẻ.
Superman
Sự chồng chéo giữa những xu hướng có tính con nít với thực tế dày dạn
của người trưởng thành được nhấn mạnh ở quần áo của nhân vật. Mũm
mĩm đỏ hồng, tóc chải kiểu cách và trang phục nữ tính như con gái khi
làm dáng, người đàn bà trong tranh Zhang Shuang sốt ruột cắn móng
tay và ngó người xem như chờ đợi xin được chỉ bảo. Tuy nhiên sự bày
tỏ niềm khao khát được”chấp thuận cho làm người lớn” ấy tương phản
với gương mặt đã trưởng thành của người đàn bà. Trong loạt tác phẩm
Angel Spirit, trang phục trong suốt để lộ cả quần áo lót và một cơ thể
đàn bà.
An Angel Spirit No11, 2008
An Angel Spirit No8, 2008
Trong To Drop, nhân vật mặc đồng phục siêu nhân, gợi đến trang phục
lễ hội Haloween của trẻ con, lại có cả mini-jupe và áo thun lồ lộ bộ
ngực căng tròn và thân hình núng nính rẻ tiền.
To drop
Sự miễn cưỡng cuối cùng trong việc rời bỏ vương quốc trẻ con thể hiện
trong những yếu tố huyền thoại mà Zhang Shuang rắc lên quanh các
nhân vật: Siêu nhân tý hon, rồng nhe nanh, trẻ con bay và các
tạo vật có cánh, tất cả đều là những thứ nhắc ta nhớ lại những hình
thù đáng sợ mà hồi bé người lớn vẫn muốn ta tin là có để hù dọa ta.
Trong những kịch bản “máu me” ấy, Zhang Shuang đã không hề mang
lại chút an toàn nào cho những nhân vật “trẻ con – người lớn” của
mình.
Sorrow Journey, 2008