Danh mục

Hoàng đế Ashoka đã sống lại như thế nào? Và huyền bí văn hóa Ấn Độ 1

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 137.64 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoàng đế Ashoka đã sống lại như thế nào? Và huyền bí văn hóa Ấn ĐộTrong kho tàng văn hoá Ấn Độ Có nhiều huyền thoại, truyện cổ tích được kể lại trong các tác phẩm còn được lưu truyền lại. Trong hằng hà sa số các nhân vật trong văn chương còn lưu truyền lại, như các tác phẩm cổ điển Ramayana, Mahabharala, Baghavad Gita cũng như bao huyền thoại về các nhân vật, vua chúa, người ta biết là các nhân vật trên đều không có thật trong lịch sử cùng lắm chỉ là huyền thoại, huyền sử...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hoàng đế Ashoka đã sống lại như thế nào? Và huyền bí văn hóa Ấn Độ 1Hoàng đế Ashoka đã sống lại như thế nào? Và huyền bí văn hóa Ấn Độ Trong kho tàng văn hoá Ấn Độ Có nhiều huyền thoại, truyện cổ tích đ ược kể lạitrong các tác phẩm còn được lưu truyền lại. Trong hằng hà sa số các nhân vậttrong văn chương còn lưu truyền lại, như các tác phẩm cổ điển Ramayana,Mahabharala, Baghavad Gita c ũng như bao huyền thoại về các nhân vật, vua chúa,người ta biết là các nhân vật trên đều không có thật trong lịch sử cùng lắm chỉ làhuyền thoại, huyền sử thêu dệt quanh các sự kiện trong quá khứ. Một số các tácphẩm liên hệ đến Phật giáo như Mahavamsa (sử biên niên huyền thoại của TíchLan), Asokavadana, Divyavadana có kể và nhắc đến vị vua tên là Ashoka (cònđược gọi là A Dục trong tiếng Việt). Các câu truyện về Ashoka kể về một vị hoàng tử lúc đầu tàn ác, giết các anh emmình để lên ngôi vua, nhưng sau này thay đổ, sám hối theo đạo Phật và đã sángsuốt cai trị đất nước trong thaí bình. Ông cũng truyền bá Phật pháp khắp nơi từ Ấnđộ qua các nước lân bang. Các câu truyện kể là sự thay đổi của Ashoka qua đạoPhật, sau khi ông chứng kiến một phép lạ: Vua Ashoka có một nhà tù nổi tiếng vớicác cai ngục độc ác, ít có ai thoát sống an to àn khi đã vào đó. Một hôm, có mộtnhà sư bị bắt mang vào đó, cai ngục đã phải báo với nhà vua vì có một sự kiện lạlùng. Vua Ashoka đã đích thân đến chứng kiến. Sau khi đã được lệnh, nhà sư bị bỏvào vạt nước sôi nhưng kỳ lạ thay, nhà sư không bị hề hấn gì mặc dầu đã bị bỏ vàonhiều lần. Từ đó về sau, vua Ashoka đã dứt bỏ cái ác, theo đạo Phật và từ đóvương quốc được cai trị độ lượng và hạnh phúc khắp nơi. Thầy Huyền Trang,trong ký sự đi Tây vực từ Trung quốc đến Ấn độ vào những năm 629-645, đã cónhắc đến về nhà tù xưa cũ của Ashoka vẫn còn được nhắc đến (3). Trong văn học, các câu truyện trên đều không được coi trọng và dể quên bởi vìcó rất nhiều truyện và huyền thoại về các vị vua. Câu truyện quá tốt đẹp để có thểtin được là ngoài đời có vị vua như vậy. Thường thì nhiều câu truyện được kể đểnói lên ước vọng của quần chúng về một vị vua lý tưởng hiện ra để có thể thay thếvị vua độc đoán đang cai trị mình. Câu truyện về vua Ashoka cũng được coi nhưvậy và quên lãng cho đến thế kỷ 19 khi các dòng chữ cổ trên các tượng cột, phiếnđá nằm rải rác khắp Ấn độ, Nepal, Pakistan, Afghanistan tưởng như không ai đọcđược, đã được giải mã bởi một nhà khoa học trong những trường hợp hi hữu tronglịch sử khảo cổ học. (1) Ấn độ huyền bí Khi người Anh đến bán đảo Ấn độ đầu thế kỷ 17, triều đại Moghul Hồi giáo đ ãcai trị trên đất Ấn. Dân Ấn lúc bấy giờ (và mãi đến hiện nay) đa số là theo Ấn độgiáo và Hồi giáo. Tầng lớp cai trị theo đạo Hồi với những kiến trúc rực rỡ và gâyấn tượng như Taj Mahal. Triều đại Moghul tạo một nề nếp văn hoá có qui củ từphương Bắc đi vào kết hợp với văn hoá bản địa Ấn, họ chi tiết viết ra những sựkiện xảy ra. Lịch sử của triều đại Hồi giáo này đã được ghi lại tương đối đầy đủTuy vậy trước triều Moghul (khoảng thế kỷ 16 trở về trước), sử liệu hầu như rấtthiếu sót, mờ mịt đầy những mảng trống, vài vết tích còn lại thì bị đi vào quênlãng. Lý do là vì sự phá huỷ các vết tích cũ, công trình của các triều đại củ khingười Hồi Moghul từ Tây Bắc xuống chinh phục Ấn độ và quan trọng không kémlà sự thiếu sót ghi lại chính thức các dự kiện của các triều đại cũ hay của các tiểuquốc ở khắp bán đảo Ấn độ. Chỉ còn lại là một bảng liệt kê không đầy đủ tên củacác vị vua theo thứ tự thời gian từ các công nguyên trước Tây lịch, viết bằng chữSanskrit (Phạn) được giai cấp Brahma còn giữ lại. Đầu thế kỷ 19, một số kiến trúc phong phú và đặc sắc đã được khám phá từ cáchang động, thành phố đã bị bỏ hoang từ bao thế kỷ nay đã bị bao trùm trong rừngrậm như : Elephanta, đảo Salsette, Ajanta, Ellora, Bagh, Karli. Đặc biệt là các đềnđài được tạo ra từ sự đục khắc từ một quả đồi, hay quả núi chứ khô ng phải là đượcxây lên từ các viên gạch, đá hay các nguyên liệu khác. Kiến trúc như vậy quả cómột không hai trong kiến trúc trên thế giới. Các đền đài đã bị bỏ hoang và là nơitrú ngụ của các muông thú rừng kể cả cọp. Lord Valencia, người thám hiểm khám phá các đền ở đảo Salsette gần Bombay,tin chắc rằng pho tượng của một nhân vật ngồi với các tín đồ chung quanh ở đềnKarli là Bodth (Bụt), bởi vì ông cũng vừa đến từ Tích Lan nơi mà đạo Phật thờBụt vẫn còn thịnh hành mặc dầu ở Ấn độ không còn mấy ai biết đến. Tuy vậy nhiều học giả Tây ph ương cho rằng các đền đài và kiến trúc của vănminh cổ này không phải xuất phát từ bản địa Ấn độ mà là từ bên ngoài đưa vào.Hay ít nhất nghệ thuật Ấn độ là do truyền đạt từ yếu tố ngoại nhân. Họ nghĩ rằngcó thể là do các nhóm người Hy Lạp, Phoenecia, hay Do thái đến định cư ở TâyẤn từ các thế kỷ đầu kỷ nguyên Ki Tô. Có người cho rằng cũng có thể là từ Phichâu của những chủ nhân đã xây Kim Tự Tháp trước kia. Họ ...

Tài liệu được xem nhiều: