![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Hỏi - trả lời môn Chủ nghĩa Mac lênin
Số trang: 15
Loại file: doc
Dung lượng: 333.50 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Duyên khởi: vạn vật đều do nhân duyên mà có. Nhân duyên lànguyên nhân và điều kiện. Duyên giúp cho nhân biến thànhquả. Phật giáo cho rằng mọi sự vật, hiện tượng đều do nhânduyên hòa hợp mà thành. Duyên khởi từ tâm mà ra, tâm là cộinguồn của vạn vật. Phật giáo nguyên thủy chủ trương vô tạogiả tức không có vị thần tối cao nào tạo ra thế giới. Quan niệmvô tạo giả gắn liền với quan niệm vô ngã, vô thường....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hỏi - trả lời môn Chủ nghĩa Mac lênin hiện qua các quan niệm bi quan yếm thế, không tưởng về đời sốngCâu 1. Hãy trình bày những tư tưởng triết học cơ bản của Phật xã hội và thần bí về đời sống con ngườigiáo nguyên thuỷ. Vai trò của Phật giáo nguyên thuỷ trong cuộcđấu tranh chính trị - tư tưởng ở An Độ cổ đại. Vai trò của Phật giáo nguyên thủy trong cuộc đấu tranh b. chính trị tư tưởng ở Ấn Độ cổ đại. Tư tưởng chính học cơ bản của Phật giáo nguyên thủy chủa. yếu nói về thế giới quan và nhân sinh quan của Phật Thích Phật giáo là một trào lưu tư tưởng lớn ở Ấn Độ cổ đại. Sau này nó đã được phát triển thành hệ thống tôn giáo – triết học lớn ở Ấn Độ Ca. có ảnh hưởng rộng rãi, sâu sắc trong đời sống tinh thần và tâm linh Thế giới quan: chỉ là tiền đề thể hiện phạm trù vô ngã và vô thường, của nhân loại và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đ ấu tranh phản ánh trong thuyết duyên khởi. chính trị tư tưởng ở Ấn Độ cổ đại. • Duyên khởi: vạn vật đều do nhân duyên mà có. Nhân duyên là Tại thời Ấn Độ cổ đại, nhà nước kết hợp với tôn giáo thống trị xã nguyên nhân và điều kiện. Duyên giúp cho nhân biến thành hội, bóc lột nô lệ công xã, tôn giáo bao trùm mọi mặt đời sống xã quả. Phật giáo cho rằng mọi sự vật, hiện tượng đều do nhân hội, con người sống nặng nề về tâm linh, khát khao được giải thoát. duyên hòa hợp mà thành. Duyên khởi từ tâm mà ra, tâm là cội Phật giáo ra đời mang tính nhân bản sâu sắc, giải thoát con người nguồn của vạn vật. Phật giáo nguyên thủy chủ trương vô tạo khỏi cuộc sống nặng nề không lối thoát. giả tức không có vị thần tối cao nào tạo ra thế giới. Quan niệm Nếu như hệ thống triết học chính thống ở đây đề cao tư tưởng về vô tạo giả gắn liền với quan niệm vô ngã, vô thường. tính bất biến của chế độ đẳng cấp lúc bấy giờ thì việc Phật giáo ra • Vô ngã: không có một thực thể tối thượng tồn tại vĩnh hằng. đời và phát triển cùng với cuộc đấu tranh chính trị tư tưởng lại đề Trong thế giới, vạn vật và con người được cấu tạo từ các yếu cao tư tưởng chống Vêđa và chế độ đẳng cấp, bênh vực tầng lớp bị tố sắc như đất, nước, lửa, gió và danh, tức tinh thần như thụ, bóc lột, không phân biệt đẳng cấp. tưởng, hành, thức chứ không có đại ngã và tiểu ngã. Phật giáo trở thành nền triết học đồ sộ, thâm trầm đã đặt ra nhi ều • Vô thường: không có cái gì trường tồn và vĩnh cửu cả.Trong thế vấn đề, đặc biệt quan tâm đến giải quyết các vấn đề thuộc về nhân giới, sự xuất hiện của vạn vật là kết quả hội tụ tạm thời giữa sinh, nhằm tìm kiếm con đường giải thoát chúng sinh khỏi thực tế sắc và danh, khi sắc và danh tan ra, chúng sẽ mất đi. Điều này khắc nghiệt, diệt trừ tận gốc sự đau khổ nhân sinh. có nghĩa là vạn vật luôn nằm trong chu trình sinh – trụ - dị - diệt, chúng luôn bị cuốn vào dòng biến hóa hư ảo, vô cùng theo Câu 2. Hãy trình bày quan điểm cơ bản về cách trị quốc của Nho gia luật nhân quả. (Khổng Tử, mạnh Tử), Đạo gia (Lão Tử) và Pháp gia (Hàn Phi Tử). Theo Như vậy, thế giới quan của Phật giáo nguyên thủy mang tính vô Anh/ Chị, nhận định cho rằng, Pháp trị đã giúp Nhà Tần thống nhất thần, nhị nguyên luận ngả về phía duy tâm chủ quan và có chứa thiên hạ nhưng cũng chính pháp trị đã làm cho Nhà Tần mất thiên hạ những tư tưởng biện chứng chất phác. Thế giới quan chỉ là điều có đúng không? Tại sao? kiện, còn triết lý Phật giáo nằm trong Nhân sinh quan. Trả lời: Nhân sinh quan: là nội dung chủ yếu của triết lý Phật giáo nguyên thủy, được trình bày trong thuyết Tứ di ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hỏi - trả lời môn Chủ nghĩa Mac lênin hiện qua các quan niệm bi quan yếm thế, không tưởng về đời sốngCâu 1. Hãy trình bày những tư tưởng triết học cơ bản của Phật xã hội và thần bí về đời sống con ngườigiáo nguyên thuỷ. Vai trò của Phật giáo nguyên thuỷ trong cuộcđấu tranh chính trị - tư tưởng ở An Độ cổ đại. Vai trò của Phật giáo nguyên thủy trong cuộc đấu tranh b. chính trị tư tưởng ở Ấn Độ cổ đại. Tư tưởng chính học cơ bản của Phật giáo nguyên thủy chủa. yếu nói về thế giới quan và nhân sinh quan của Phật Thích Phật giáo là một trào lưu tư tưởng lớn ở Ấn Độ cổ đại. Sau này nó đã được phát triển thành hệ thống tôn giáo – triết học lớn ở Ấn Độ Ca. có ảnh hưởng rộng rãi, sâu sắc trong đời sống tinh thần và tâm linh Thế giới quan: chỉ là tiền đề thể hiện phạm trù vô ngã và vô thường, của nhân loại và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đ ấu tranh phản ánh trong thuyết duyên khởi. chính trị tư tưởng ở Ấn Độ cổ đại. • Duyên khởi: vạn vật đều do nhân duyên mà có. Nhân duyên là Tại thời Ấn Độ cổ đại, nhà nước kết hợp với tôn giáo thống trị xã nguyên nhân và điều kiện. Duyên giúp cho nhân biến thành hội, bóc lột nô lệ công xã, tôn giáo bao trùm mọi mặt đời sống xã quả. Phật giáo cho rằng mọi sự vật, hiện tượng đều do nhân hội, con người sống nặng nề về tâm linh, khát khao được giải thoát. duyên hòa hợp mà thành. Duyên khởi từ tâm mà ra, tâm là cội Phật giáo ra đời mang tính nhân bản sâu sắc, giải thoát con người nguồn của vạn vật. Phật giáo nguyên thủy chủ trương vô tạo khỏi cuộc sống nặng nề không lối thoát. giả tức không có vị thần tối cao nào tạo ra thế giới. Quan niệm Nếu như hệ thống triết học chính thống ở đây đề cao tư tưởng về vô tạo giả gắn liền với quan niệm vô ngã, vô thường. tính bất biến của chế độ đẳng cấp lúc bấy giờ thì việc Phật giáo ra • Vô ngã: không có một thực thể tối thượng tồn tại vĩnh hằng. đời và phát triển cùng với cuộc đấu tranh chính trị tư tưởng lại đề Trong thế giới, vạn vật và con người được cấu tạo từ các yếu cao tư tưởng chống Vêđa và chế độ đẳng cấp, bênh vực tầng lớp bị tố sắc như đất, nước, lửa, gió và danh, tức tinh thần như thụ, bóc lột, không phân biệt đẳng cấp. tưởng, hành, thức chứ không có đại ngã và tiểu ngã. Phật giáo trở thành nền triết học đồ sộ, thâm trầm đã đặt ra nhi ều • Vô thường: không có cái gì trường tồn và vĩnh cửu cả.Trong thế vấn đề, đặc biệt quan tâm đến giải quyết các vấn đề thuộc về nhân giới, sự xuất hiện của vạn vật là kết quả hội tụ tạm thời giữa sinh, nhằm tìm kiếm con đường giải thoát chúng sinh khỏi thực tế sắc và danh, khi sắc và danh tan ra, chúng sẽ mất đi. Điều này khắc nghiệt, diệt trừ tận gốc sự đau khổ nhân sinh. có nghĩa là vạn vật luôn nằm trong chu trình sinh – trụ - dị - diệt, chúng luôn bị cuốn vào dòng biến hóa hư ảo, vô cùng theo Câu 2. Hãy trình bày quan điểm cơ bản về cách trị quốc của Nho gia luật nhân quả. (Khổng Tử, mạnh Tử), Đạo gia (Lão Tử) và Pháp gia (Hàn Phi Tử). Theo Như vậy, thế giới quan của Phật giáo nguyên thủy mang tính vô Anh/ Chị, nhận định cho rằng, Pháp trị đã giúp Nhà Tần thống nhất thần, nhị nguyên luận ngả về phía duy tâm chủ quan và có chứa thiên hạ nhưng cũng chính pháp trị đã làm cho Nhà Tần mất thiên hạ những tư tưởng biện chứng chất phác. Thế giới quan chỉ là điều có đúng không? Tại sao? kiện, còn triết lý Phật giáo nằm trong Nhân sinh quan. Trả lời: Nhân sinh quan: là nội dung chủ yếu của triết lý Phật giáo nguyên thủy, được trình bày trong thuyết Tứ di ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nhũng nguyên lý căn bản của chủ nghĩa MAC-LENIN ôn thi triết học câu hỏi về chủ nghĩa Mac - Lênin đáp án chủ nghĩa Mac - Lênin tài liệu triết họcTài liệu liên quan:
-
Chủ đề Một vài suy nghĩ về tư tưởng triết học Việt Nam trong nền văn hoá dân tộc'
18 trang 117 0 0 -
HỆ THỐNG CÂU HỎI – ĐÁP ÁN GỢI MỞ & HƯỚNG DẪN VIẾT TIỂU LUẬN
487 trang 93 0 0 -
Danh sách 130 Tiểu luận về Triết học
5 trang 59 0 0 -
13 trang 57 0 0
-
Câu hỏi trắc nghiệm môn triết học Mác - Lênin
0 trang 50 0 0 -
5 trang 45 0 0
-
Giáo trình Triết học Mác Lênin - Bộ Giáo dục và đào tạo
214 trang 41 0 0 -
13 trang 37 0 0
-
Triết Học: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng XH
4 trang 35 0 0 -
câu hỏi trắc nghiệm môn triết học mác lê nin
0 trang 35 0 0