Hôn nhân xuyên biên giới ở các tỉnh miền núi Việt Nam hiện nay
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 602.26 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết lý giải hiện tượng hôn nhân xuyên biên giới dưới góc độ văn hóa tộc người và các yếu tố tác động của nó trong quản lý phát triển xã hội (nghiên cứu trường hợp vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Việt Nam - Lào). Hôn nhân xuyên biên giới là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở các vùng biên giới, nhất là ở các vùng biên giới có dân số đông, cư trú liền sát với đường biên giới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hôn nhân xuyên biên giới ở các tỉnh miền núi Việt Nam hiện nayCHÍNH TRỊ - KINH TẾ HỌC Hôn nhân xuyên biên giới... Hôn nhân xuyên biên giới ở các tỉnh miền núi Việt Nam hiện nay Đặng Thị Hoa* Nguyễn Hà Đông ** Tóm tắt: Bài viết lý giải hiện tượng hôn nhân xuyên biên giới dưới góc độ văn hóa tộc người và các yếu tố tác động của nó trong quản lý phát triển xã hội (nghiên cứu trường hợp vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Việt Nam - Lào). Hôn nhân xuyên biên giới là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở các vùng biên giới, nhất là ở các vùng biên giới có dân số đông, cư trú liền sát với đường biên giới. Văn hóa tộc người luôn được biểu hiện rõ nét và được bảo tồn qua các cuộc hôn nhân và các mối quan hệ gia đình thông qua hôn nhân mà ít bị ảnh hưởng bởi giới hạn của biên giới và quốc gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển hiện nay, hôn nhân xuyên biên giới đang đặt ra những vấn đề mới trong quản lý phát triển xã hội, nhất là ở vùng biên giới. Từ khóa: Hôn nhân xuyên biên giới; văn hóa; phát triển xã hội; dân tộc. 1. Quan niệm hôn nhân xuyên biên giới nhấn mạnh đến ranh giới về mặt địa lý, nhà Hôn nhân xuyên biên giới là hiện tượng nước, chủng tộc, tầng lớp, giới và văn hóaxã hội xảy ra ở những vùng lãnh thổ được được thiết lập trong phạm vi của nước nhậpphân định bởi các biên giới quốc gia, biên cư. Những ranh giới này do nhà nước vàgiới vùng hoặc lãnh thổ. Hiện tượng hôn các chủ thể xã hội khác tạo ra nhằm phânnhân xuyên biên giới luôn xảy ra khi các biệt giữa “nước này” và “các nước khác”(1).cộng đồng dân cư có cùng chung lối sống, Như vậy, khái niệm biên giới trong hônmột nền văn hóa gốc và bị ảnh hưởng nhân xuyên biên giới có thể là biên giới vềchung bởi những tác động trong quá trình mặt lãnh thổ địa lý nhưng cũng có thể làphát triển. Nghiên cứu hôn nhân xuyên biên ranh giới về văn hóa, tầng lớp. Hôn nhângiới không thể không đề cập tới góc độ vănhóa, bởi lẽ văn hóa là cội nguồn của những (*) Tiến sĩ, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Việnmối quan hệ hôn nhân và gia đình. Ngược Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. ĐT: 0913556796. Email: danghoavdth@yahoo.com.lại, tất cả các mối quan hệ hôn nhân, gia Bài viết là kết quả nghiên cứu của đề tài: “Hôn nhânđình là những sắc thái cơ bản, đặc trưng xuyên biên giới với phát triển xã hội ở các tỉnh miềntrong văn hóa tộc người. Trong bối cảnh hội núi nước ta hiện nay” mã số KX02 - 21 thuộcnhập và phát triển hiện nay, hôn nhân Chương trình “Nghiên cứu khoa học phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội ở Việt Nam đến nămxuyên biên giới luôn bị tác động, ảnh 2020” KX02/11 - 15.hưởng bởi các yếu tố phát triển. Do vậy cần (**) Thạc sĩ, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Việnphải có cách nhìn tổng quan hơn trong Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.nghiên cứu về hôn nhân xuyên biên giới. ĐT: 0916422155. Email: nguyenhadong@gmail.com. (1) ShanYang & Melody Chia -Wen Lu (Eds.), Asian Khái niệm hôn nhân xuyên biên giới Cross-border Marriage Migration. 49Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8(93) - 2015xuyên biên giới vừa là sự kết thúc vừa là sự không đủ để giải thích tại sao phụ nữ Việtkhởi đầu - khởi đầu cho những kết thúc Nam kết hôn với đàn ông Trung Quốc.khác. Nói cách khác, vấn đề đặt ra với hình Những người sống dọc biên giới hai nướcthức hôn nhân này là kết hôn để di cư hay bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh, biểudi cư rồi kết hôn(2). “Văn hóa vùng biên gần tượng và tin đồn về nhau(4).như đã vượt qua giới hạn của nhà nước, của Theo một số nhà nhân học, ranh giới vănbiên giới về lãnh thổ, địa lý”. Văn hóa hóa địa phương luôn vượt qua các ranh giớikhông chỉ kết nối con người và các thiết chế lãnh thổ của nhà nước(5). Hôn nhân giữa cáctrong nội bộ một đất nước mà còn gắn kết nền văn hóa là thuật ngữ chỉ những cuộcvới những đất nước khác(3). hôn nhân giữa các nền văn hóa, các tộc Dưới góc nhìn nhân học, các cuộc hôn người và hôn nhân trong cùng một nền vănnhân ở vùng biên giới được diễn ra là sự tất hoá, tộc người ở hai quốc gia. Thuật ngữyếu bởi vùng văn hóa tộc ngườ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hôn nhân xuyên biên giới ở các tỉnh miền núi Việt Nam hiện nayCHÍNH TRỊ - KINH TẾ HỌC Hôn nhân xuyên biên giới... Hôn nhân xuyên biên giới ở các tỉnh miền núi Việt Nam hiện nay Đặng Thị Hoa* Nguyễn Hà Đông ** Tóm tắt: Bài viết lý giải hiện tượng hôn nhân xuyên biên giới dưới góc độ văn hóa tộc người và các yếu tố tác động của nó trong quản lý phát triển xã hội (nghiên cứu trường hợp vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Việt Nam - Lào). Hôn nhân xuyên biên giới là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở các vùng biên giới, nhất là ở các vùng biên giới có dân số đông, cư trú liền sát với đường biên giới. Văn hóa tộc người luôn được biểu hiện rõ nét và được bảo tồn qua các cuộc hôn nhân và các mối quan hệ gia đình thông qua hôn nhân mà ít bị ảnh hưởng bởi giới hạn của biên giới và quốc gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển hiện nay, hôn nhân xuyên biên giới đang đặt ra những vấn đề mới trong quản lý phát triển xã hội, nhất là ở vùng biên giới. Từ khóa: Hôn nhân xuyên biên giới; văn hóa; phát triển xã hội; dân tộc. 1. Quan niệm hôn nhân xuyên biên giới nhấn mạnh đến ranh giới về mặt địa lý, nhà Hôn nhân xuyên biên giới là hiện tượng nước, chủng tộc, tầng lớp, giới và văn hóaxã hội xảy ra ở những vùng lãnh thổ được được thiết lập trong phạm vi của nước nhậpphân định bởi các biên giới quốc gia, biên cư. Những ranh giới này do nhà nước vàgiới vùng hoặc lãnh thổ. Hiện tượng hôn các chủ thể xã hội khác tạo ra nhằm phânnhân xuyên biên giới luôn xảy ra khi các biệt giữa “nước này” và “các nước khác”(1).cộng đồng dân cư có cùng chung lối sống, Như vậy, khái niệm biên giới trong hônmột nền văn hóa gốc và bị ảnh hưởng nhân xuyên biên giới có thể là biên giới vềchung bởi những tác động trong quá trình mặt lãnh thổ địa lý nhưng cũng có thể làphát triển. Nghiên cứu hôn nhân xuyên biên ranh giới về văn hóa, tầng lớp. Hôn nhângiới không thể không đề cập tới góc độ vănhóa, bởi lẽ văn hóa là cội nguồn của những (*) Tiến sĩ, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Việnmối quan hệ hôn nhân và gia đình. Ngược Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. ĐT: 0913556796. Email: danghoavdth@yahoo.com.lại, tất cả các mối quan hệ hôn nhân, gia Bài viết là kết quả nghiên cứu của đề tài: “Hôn nhânđình là những sắc thái cơ bản, đặc trưng xuyên biên giới với phát triển xã hội ở các tỉnh miềntrong văn hóa tộc người. Trong bối cảnh hội núi nước ta hiện nay” mã số KX02 - 21 thuộcnhập và phát triển hiện nay, hôn nhân Chương trình “Nghiên cứu khoa học phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội ở Việt Nam đến nămxuyên biên giới luôn bị tác động, ảnh 2020” KX02/11 - 15.hưởng bởi các yếu tố phát triển. Do vậy cần (**) Thạc sĩ, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Việnphải có cách nhìn tổng quan hơn trong Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.nghiên cứu về hôn nhân xuyên biên giới. ĐT: 0916422155. Email: nguyenhadong@gmail.com. (1) ShanYang & Melody Chia -Wen Lu (Eds.), Asian Khái niệm hôn nhân xuyên biên giới Cross-border Marriage Migration. 49Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8(93) - 2015xuyên biên giới vừa là sự kết thúc vừa là sự không đủ để giải thích tại sao phụ nữ Việtkhởi đầu - khởi đầu cho những kết thúc Nam kết hôn với đàn ông Trung Quốc.khác. Nói cách khác, vấn đề đặt ra với hình Những người sống dọc biên giới hai nướcthức hôn nhân này là kết hôn để di cư hay bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh, biểudi cư rồi kết hôn(2). “Văn hóa vùng biên gần tượng và tin đồn về nhau(4).như đã vượt qua giới hạn của nhà nước, của Theo một số nhà nhân học, ranh giới vănbiên giới về lãnh thổ, địa lý”. Văn hóa hóa địa phương luôn vượt qua các ranh giớikhông chỉ kết nối con người và các thiết chế lãnh thổ của nhà nước(5). Hôn nhân giữa cáctrong nội bộ một đất nước mà còn gắn kết nền văn hóa là thuật ngữ chỉ những cuộcvới những đất nước khác(3). hôn nhân giữa các nền văn hóa, các tộc Dưới góc nhìn nhân học, các cuộc hôn người và hôn nhân trong cùng một nền vănnhân ở vùng biên giới được diễn ra là sự tất hoá, tộc người ở hai quốc gia. Thuật ngữyếu bởi vùng văn hóa tộc ngườ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hôn nhân xuyên biên giới Các tỉnh miền núi Việt Nam Hiện tượng hôn nhân xuyên biên giới Phát triển xã hội Quan niệm hôn nhân xuyên biên giới Biên giới Việt Nam - LàoGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài giảng Chính trị - Bài 5: Phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam
33 trang 120 0 0 -
Nội dung cơ bản của khái niệm xung đột xã hội
7 trang 109 0 0 -
Những thuận lợi và thách thức trong phát triển xã hội bền vững ở Thừa Thiên Huế - Vũ Mạnh Lợi
0 trang 81 0 0 -
Tiểu luận triết học Ý thức và vai trò của tri thức trong đời sống xã hội
21 trang 67 1 0 -
Tư tưởng nhân văn, hài hòa của phật giáo đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay
8 trang 66 0 0 -
11 trang 53 0 0
-
22 trang 53 0 0
-
52 trang 50 0 0
-
Thông tư số 11/2019/TT-BLĐTBXH
7 trang 46 0 0 -
Nghị luận xã hội: Học hỏi là việc làm suốt đời
4 trang 40 0 0