Thông tin tài liệu:
Không thể phủ nhận Raden Saleh, Affandi và S Sudjojono là những nghệ sĩ Indonesia hàng đầu, đã góp phần đưa Indonesia xuất hiện trên các diễn đàn quốc tế. Cho đến giờ các tác phẩm của họ vẫn được những nhà sưu tập ở Indonesia và nước ngoài săn lùng..Tuy nhiên thế giới nghệ thuật thị giác của Indonesia không chỉ có những tên tuổi đã qua đời. Sự tiếp nối vẫn đang diễn ra; sau Raden Saleh, Affandi, Sudjojono, có các nghệ sĩ trẻ hơn với tiếng tăm quốc tế như Agus Suwage, Eddie Hara, Entang Wiharso...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
I NYOMAN MASRIADI – Biểu tượng mới của mỹ thuật đương đại IndonesiaI NYOMAN MASRIADI – Biểu tượng mới của mỹ thuật đương đạiIndonesia.Không thể phủ nhận Raden Saleh, Affandi và S Sudjojono là nhữngnghệ sĩ Indonesia hàng đầu, đã góp phần đưa Indonesia xuất hiện trêncác diễn đàn quốc tế. Cho đến giờ các tác phẩm của họ vẫn được nhữngnhà sưu tập ở Indonesia và nước ngoài săn lùng.Tuy nhiên thế giới nghệ thuật thị giác của Indonesia không chỉ cónhững tên tuổi đã qua đời. Sự tiếp nối vẫn đang diễn ra; sau RadenSaleh, Affandi, Sudjojono, có các nghệ sĩ trẻ hơn với tiếng tăm quốc tếnhư Agus Suwage, Eddie Hara, Entang Wiharso và Heri Dono. Thế hệnày cũng đã xuất hiện được 15 năm.Gần đây các nghệ sĩ trẻ hơn đã tiếp tục bước theo họ với những tácphẩm bắt đầu được thế giới biết đến. Các nghệ sĩ I Nyoman Masriadi,Jompet Kuswidananto và Wedhar Riyadi chỉ mới ở độ tuổi từ 35 đến40.Trong số đó Nyoman Masriadi là nghệ sĩ duy nhất với thành tựu nổibật, mà thành tựu dễ thấy nhất chính là giá tác phẩm của anh: cực kỳcao, cao hơn cả tranh các bậc thầy Indonesia.Tác phẩm có tên The Man From Bantul – The Final Round (Người đànông đến từ Bantul – Vòng chung kết) chẳng hạn, từng được nhà đấu giáSotheby Hong Kong bán hồi tháng Mười năm 2008 với giá 7.8 triệu đôHK, tức là khoảng 9 tỉ rupiah.Người đàn ông đến từ Bantul (Vòng chung kết), nhiều chất liệu trêncanvas, 250 x 435cm.Trước đó, tác phẩm Used to being Stripped của anh được bán bởiChristie, cũng ở Hong Kong với giá 540.000USD. Hiện giờ giá các tácphẩm tại gallery của anh vào hàng 2 đến 3 tỷ rupiah (2 đến 3 triệu đôMỹ).Used to being StrippedNhiều người cho rằng giá cao chưa chắc đã liên quan gì đến tính thẩmmỹ của tác phẩm. Nhưng sẽ là khá ngây thơ nếu ta bỏ qua đánh giá củathị trường và nghĩ rằng thị trường chỉ liên quan tới lợi nhuận. Thịtrường cũng có những tiêu chuẩn đánh giá về mặt thẩm mỹ của tácphẩm.Thành tựu về nghệ thuật trong tác phẩm của Masriadi có thể không sosánh được với các tác phẩm của Affandi. Nhưng một số nhà phê bìnhcho rằng tác phẩm của Masriadi rất thú vị. Về mặt chuyên môn, sứcmạnh của các tác phẩm này nằm ở sự lựa chọn chủ đề không đi theonhững xu hướng chính thống. Trong khi phần lớn các nghệ sĩ ởIndonesia chọn chủ đề chính trị, lấy tình hình chính trị nước nhà làmchủ đề tác phẩm, Masriadi lại thích chọn những chủ đề đơn giản hơntrong cuộc sống hàng ngày với cách tiếp cận biếm họa và hài hước. Cáctác phẩm của Masriadi chịu ảnh hưởng của văn hóa pop trên truyềnhình và internet. Nghệ sĩ người Gianyar, Bali sinh năm 1973 này thựcsự rất khoái game online.“Want to win” (Muốn chiến thắng)Masriadi không chịu đi theo xu hướng đang nổi lên của các nghệ sĩđương đại Indonesia, thường dùng các thể loại lời thoại vừa mô-đenvừa phức tạp – vay mượn từ sách giáo khoa nghệ thuật đương đại vàđùng dể nhấn mạnh một hình ảnh “đương đại”. Nhà phê bình nghệthuật Dwi Marianto nói rằng những biểu tượng trong tranh củaMasriadi nổi lên bởi tính đơn giản, với ý tưởng của anh phát triển từmột khao khát thể hiện các sự kiện khiến anh bật cười. Anh dùng cáccách thể hiện thị giác và chuyện đùa từ truyện tranh, game online vànhững câu chuyện hàng ngày, cũng như sử dụng bản in báo để tạo racác đoạn text. Tất cả những điều này tạo nên một dòng chảy tính hàihước, làm người ta phải suy nghĩ.Masriadi từng theo học ở Viện Nghệ thuật Indonesia, Yogyakarta,1993-1998 và có triển lãm ở các thành phố ở Indonesia và ở Singapore,Đài Loan, Australia, Hà Lan và Hoa Kỳ.Có thể nói rằng Masriadi đã trở thành biểu tượng mới của nghệ thuậtđương đại Indonesia hiện nay.