Ibn Séoud - Vị anh hùng chinh phục sa mạc 2
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 134.97 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ibn Séoud - Vị anh hùng chinh phục sa mạc 2Ibn Séoud lập đồn điền để nắm được dânTrong mấy năm sau Ibn Séoud bình phục xong xứ Hail rồi ngoại giao với người Anh để mặc ông tấn công Thổ mà chiếm xứ Hasa ở phía Nam Koweit, bên bờ vịnh Ba Tư. Cũng dùng chiến thuật xuất kỳ bất ý, đương đêm cho quân leo thành, tới sáng thì chiếm được kinh đô Hasa mà dân chúng không hay gì.Lúc này đất đai đã mở rộng, có cửa ngõ thông ra biển rồi, ông tổ chức lại nội...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ibn Séoud - Vị anh hùng chinh phục sa mạc 2 Ibn Séoud - Vị anh hùng chinh phục sa mạc 2 Ibn Séoud lập đồn điền để nắm được dân Trong mấy năm sau Ibn Séoud bình phục xong xứ Hail rồi ngoại giao với ngườiAnh để mặc ông tấn công Thổ mà chiếm xứ Hasa ở phía Nam Koweit, bên bờ vịnhBa Tư. Cũng dùng chiến thuật xuất kỳ bất ý, đương đêm cho quân leo thành, tớisáng thì chiếm được kinh đô Hasa mà dân chúng không hay gì. Lúc này đất đai đã mở rộng, có cửa ngõ thông ra biển rồi, ông tổ chức lại nội bộcho thêm mạnh để sau này tiến thêm một bước nữa. Thần dân ông gồm hai hạng người: hạng làm ruộng, buôn bán, định cư - hạngnày là thiểu số - và hạng du mục lang thang khắp nơi, nay đây mai đó. Hạng trêntrung thành với ông, còn hạng dưới thì không thể tin được. Họ rời rạc như nhữnghạt cát, hễ nắm chặt lại thì ở trong tay mà mở ra thì trôi theo những kẽ tay mất.Tinh thần cá nhân của họ rất mạnh, họ rất phóng túng, không chịu một sự bó buộcnào, tính tình thay đổi, nay thân mai phản, sản xuất thì ít mà phá hoại cướp bóc thìnhiều, không thể dùng làm lính được vì không chịu kỷ luật. Muốn cho quốc gia Ả Rập mạnh lên, phải nhào họ thành một khối nhưMohamed hồi xưa. Nhưng hồi xưa Mohamed chỉ dùng tôn giáo, chỉ hứa cho họlên Thiên Đường mà họ hăng say Thánh chiến. Ngày nay Ibn Séoud thấy phươngpháp đó không đủ hiệu nghiệm. Tại ông không có tài như Mohamed hay tại thờithế đã khác: thần dân của ông không tin rằng dùng Thánh chiến mà có thể diệtđược các tôn giáo khác, các dân tộc khác; còn như ở trên bán đảo Ả Rập, xứ nàocũng theo Hồi giáo, tiếng Thánh chiến hóa ra vô nghĩa. Vì vậy ông phải thay đổi đường lối. Ông phải định cư thần dân của ông, biến họthành nông dân để dễ kiểm soát, bắt họ sản xuất. Chương trình này thực mới mẻvà táo bạo, từ xưa các vua Ả Rập chưa ai nghĩ tới. Ibn Séoud biết rằng sức phản động của các giáo phái sẽ mãnh liệt vì chẳngnhững ông đi ngược tục lệ cổ truyền mà còn làm trái cả lời trong Thánh kinhCoran. Trong kinh có câu: “Cái cày vào trong gia đình nào thì sự nhục nhã vàotheo gia đình ấy. Ông phải triệu tập các nhà tu hành lại, giảng cho họ kế phú quốccường binh của ông, trả lời tất cả những câu chất vấn, đả đảo tất cả những lý lẽ cổhủ của họ, vừa mềm mỏng, vừa cương quyết, như vậy họ mới chịu nghe và đikhắp xứ tuyên truyền cho chính sách mới, chính sách lập đồn điền. Họ khéo tìmđâu được một câu cũng của Mohamed đại ý rằng: Tín đồ nào cày ruộng là làmmột việc thiện để bênh vực chủ trương của nhà vua. Mặc dầu vậy, dân chúng vẫn thờ ơ. Họ vẫn thích cái đời phiêu bạt hơn, vẫnsống theo câu tục ngữ: Tất cả hạnh phúc trong đời người là ở trên lưng ngựa,vẫn chỉ muốn nghe tiếng gọi của gió trên sa mạc, tiếng hí của ngựa trên đồi vắngdưới nền trời lóng lánh những vì sao. Rốt cuộc, khắp nước chỉ có ba chục ngườichịu nghe ông mà định cư. Ibn Séoud không cầu gì hơn. Trước kia chỉ có bốn chụcthủ hạ còn chiếm lại nổi giang sơn, nay có ba chục người, sao không tạo nổi mộtđồn điền? Ông biết cái luật bất di dịch này là muốn tạo cái gì vĩ đại thì bắt đầuphải tạo một cái nho nhỏ đã. Đồn điền đầu tiên thành lập ở Artawiya ở giữa đường từ Nedjd tới Hasa, mộtmiền hoang vu vào bậc nhất, chỉ có bốn năm cái giếng nước cạn, dăm chục câychà là và vài mẫu đất cằn. Chỉ trong mấy năm thành một xóm làng có trường học,chung quanh là đồng lúa xanh tốt, rồi thành một thị trấn. Dân làng đã ra khỏi thờiTrung cổ mà bước vào thời hiện đại. Các nơi khác thấy thành công, cũng bắt chước và trong năm năm, số nông dânlên tới năm vạn. Năm vạn người đó là năm vạn chiến sỹ có kỷ luật, đoàn kết thànhmột khối. Có một đội quân đáng kể rồi, ông mới tính tới việc chinh phục xứ Hedjaz,chiếm các Thánh địa Médine và La Mecque lúc đó thuộc quyền Hussein. Nhưngngười Anh có để yên cho ông hoạt động không? Ibn Séoud chiếm La Mecque, làm vua xứ Ả rập Saudi Vừa may thời cơ tới, Đại chiến thứ nhất bùng nổ. Thổ đứng về phe Đức, chốnglại Anh. Cả Anh, Thổ lẫn Đức đều ve vãn Ibn Séoud. Ông đợi xem tình hình ra sao đã nên tiếp đãi sứ thần Anh rất niềm nở, nhưngchẳng hứa hẹn gì cả: Thổ hay được, đem quân đánh, ông chống cự kịch liệt, saucùng thắng, nhưng tổn thất khá nặng. Anh thấy lực lượng của ông mạnh, tặng ôngnăm ngàn Anh bảng mỗi tháng và khí giới để ông trung lập. Đồng thời Anh cũngviện trợ cho Hussein, vua xứ Hedjaz. Ông bảo thẳng với Anh rằng Hussein vôdụng, dân chúng không ai theo, vì chỉ lo vơ vét, biến đổi Thánh địa thành một nơibuôn bán trụy lạc, bắt các tín đồ hành hương tới La Mecque phải chịu một thuế cưtrú rất nặng. Như trên đã nói, Lawrence trong Arabia Office ủng hộ Hussein, còn Philbytrong Indian Office ủng hộ Ibn Séoud. Chính sách của Anh ở Ả Rập mâu thuẫnnhư vậy làm cho cả Hussein lẫn Ibn Séoud bất bình. Đại chiến kết liễu, Pháp, Anh qua phân đế quốc Thổ th ành vô số tiểu bang độclập hoặc tự trị, bán tự trị. Anh vì chiếm phần lớn nhất nên bối rối về việc làm sa ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ibn Séoud - Vị anh hùng chinh phục sa mạc 2 Ibn Séoud - Vị anh hùng chinh phục sa mạc 2 Ibn Séoud lập đồn điền để nắm được dân Trong mấy năm sau Ibn Séoud bình phục xong xứ Hail rồi ngoại giao với ngườiAnh để mặc ông tấn công Thổ mà chiếm xứ Hasa ở phía Nam Koweit, bên bờ vịnhBa Tư. Cũng dùng chiến thuật xuất kỳ bất ý, đương đêm cho quân leo thành, tớisáng thì chiếm được kinh đô Hasa mà dân chúng không hay gì. Lúc này đất đai đã mở rộng, có cửa ngõ thông ra biển rồi, ông tổ chức lại nội bộcho thêm mạnh để sau này tiến thêm một bước nữa. Thần dân ông gồm hai hạng người: hạng làm ruộng, buôn bán, định cư - hạngnày là thiểu số - và hạng du mục lang thang khắp nơi, nay đây mai đó. Hạng trêntrung thành với ông, còn hạng dưới thì không thể tin được. Họ rời rạc như nhữnghạt cát, hễ nắm chặt lại thì ở trong tay mà mở ra thì trôi theo những kẽ tay mất.Tinh thần cá nhân của họ rất mạnh, họ rất phóng túng, không chịu một sự bó buộcnào, tính tình thay đổi, nay thân mai phản, sản xuất thì ít mà phá hoại cướp bóc thìnhiều, không thể dùng làm lính được vì không chịu kỷ luật. Muốn cho quốc gia Ả Rập mạnh lên, phải nhào họ thành một khối nhưMohamed hồi xưa. Nhưng hồi xưa Mohamed chỉ dùng tôn giáo, chỉ hứa cho họlên Thiên Đường mà họ hăng say Thánh chiến. Ngày nay Ibn Séoud thấy phươngpháp đó không đủ hiệu nghiệm. Tại ông không có tài như Mohamed hay tại thờithế đã khác: thần dân của ông không tin rằng dùng Thánh chiến mà có thể diệtđược các tôn giáo khác, các dân tộc khác; còn như ở trên bán đảo Ả Rập, xứ nàocũng theo Hồi giáo, tiếng Thánh chiến hóa ra vô nghĩa. Vì vậy ông phải thay đổi đường lối. Ông phải định cư thần dân của ông, biến họthành nông dân để dễ kiểm soát, bắt họ sản xuất. Chương trình này thực mới mẻvà táo bạo, từ xưa các vua Ả Rập chưa ai nghĩ tới. Ibn Séoud biết rằng sức phản động của các giáo phái sẽ mãnh liệt vì chẳngnhững ông đi ngược tục lệ cổ truyền mà còn làm trái cả lời trong Thánh kinhCoran. Trong kinh có câu: “Cái cày vào trong gia đình nào thì sự nhục nhã vàotheo gia đình ấy. Ông phải triệu tập các nhà tu hành lại, giảng cho họ kế phú quốccường binh của ông, trả lời tất cả những câu chất vấn, đả đảo tất cả những lý lẽ cổhủ của họ, vừa mềm mỏng, vừa cương quyết, như vậy họ mới chịu nghe và đikhắp xứ tuyên truyền cho chính sách mới, chính sách lập đồn điền. Họ khéo tìmđâu được một câu cũng của Mohamed đại ý rằng: Tín đồ nào cày ruộng là làmmột việc thiện để bênh vực chủ trương của nhà vua. Mặc dầu vậy, dân chúng vẫn thờ ơ. Họ vẫn thích cái đời phiêu bạt hơn, vẫnsống theo câu tục ngữ: Tất cả hạnh phúc trong đời người là ở trên lưng ngựa,vẫn chỉ muốn nghe tiếng gọi của gió trên sa mạc, tiếng hí của ngựa trên đồi vắngdưới nền trời lóng lánh những vì sao. Rốt cuộc, khắp nước chỉ có ba chục ngườichịu nghe ông mà định cư. Ibn Séoud không cầu gì hơn. Trước kia chỉ có bốn chụcthủ hạ còn chiếm lại nổi giang sơn, nay có ba chục người, sao không tạo nổi mộtđồn điền? Ông biết cái luật bất di dịch này là muốn tạo cái gì vĩ đại thì bắt đầuphải tạo một cái nho nhỏ đã. Đồn điền đầu tiên thành lập ở Artawiya ở giữa đường từ Nedjd tới Hasa, mộtmiền hoang vu vào bậc nhất, chỉ có bốn năm cái giếng nước cạn, dăm chục câychà là và vài mẫu đất cằn. Chỉ trong mấy năm thành một xóm làng có trường học,chung quanh là đồng lúa xanh tốt, rồi thành một thị trấn. Dân làng đã ra khỏi thờiTrung cổ mà bước vào thời hiện đại. Các nơi khác thấy thành công, cũng bắt chước và trong năm năm, số nông dânlên tới năm vạn. Năm vạn người đó là năm vạn chiến sỹ có kỷ luật, đoàn kết thànhmột khối. Có một đội quân đáng kể rồi, ông mới tính tới việc chinh phục xứ Hedjaz,chiếm các Thánh địa Médine và La Mecque lúc đó thuộc quyền Hussein. Nhưngngười Anh có để yên cho ông hoạt động không? Ibn Séoud chiếm La Mecque, làm vua xứ Ả rập Saudi Vừa may thời cơ tới, Đại chiến thứ nhất bùng nổ. Thổ đứng về phe Đức, chốnglại Anh. Cả Anh, Thổ lẫn Đức đều ve vãn Ibn Séoud. Ông đợi xem tình hình ra sao đã nên tiếp đãi sứ thần Anh rất niềm nở, nhưngchẳng hứa hẹn gì cả: Thổ hay được, đem quân đánh, ông chống cự kịch liệt, saucùng thắng, nhưng tổn thất khá nặng. Anh thấy lực lượng của ông mạnh, tặng ôngnăm ngàn Anh bảng mỗi tháng và khí giới để ông trung lập. Đồng thời Anh cũngviện trợ cho Hussein, vua xứ Hedjaz. Ông bảo thẳng với Anh rằng Hussein vôdụng, dân chúng không ai theo, vì chỉ lo vơ vét, biến đổi Thánh địa thành một nơibuôn bán trụy lạc, bắt các tín đồ hành hương tới La Mecque phải chịu một thuế cưtrú rất nặng. Như trên đã nói, Lawrence trong Arabia Office ủng hộ Hussein, còn Philbytrong Indian Office ủng hộ Ibn Séoud. Chính sách của Anh ở Ả Rập mâu thuẫnnhư vậy làm cho cả Hussein lẫn Ibn Séoud bất bình. Đại chiến kết liễu, Pháp, Anh qua phân đế quốc Thổ th ành vô số tiểu bang độclập hoặc tự trị, bán tự trị. Anh vì chiếm phần lớn nhất nên bối rối về việc làm sa ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lịch sử thế giới kiến thức lịch sử ôn tập lịch sử sự kiện lịch sử nổi tiếng tài liệu lịch sử thế giớiGợi ý tài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 204 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 98 1 0 -
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 74 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 69 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 1
24 trang 54 0 0 -
CẨM NANG NGÂN HÀNG - MBA. MẠC QUANG HUY - 4
11 trang 44 0 0 -
Nhật ký Anne Frank - Phần 11 T
6 trang 44 0 0 -
Chuyện nhỏ trong thế giới lớn: Phần 1
126 trang 44 0 0 -
Giải bài Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 SGK Lịch sử 12
3 trang 39 0 0 -
250 trang 37 1 0