Thông tin tài liệu:
Jean-Jacques Rousseau, phiên âm tiếng Việt là Giăng Giắc Rút-xô (1712 – 1778), sinh tại Geneva, là một nhà triết học thuộc trào lưu Khai sáng có ảnh hưởng lớn tới Cách mạng Pháp 1789, sự phát triển của lý thuyết xã hội, và sự phát triển của chủ nghĩa dân tộc. Rousseau cũng có nhiều đóng góp cho âm nhạc cả trên phương diệnlý luận và sáng tác. Ông cũng là người sáng tạo nên cách viết tiểu sử kiểu hiện đại với trọng tâm được đặt vào tính chủ thể. Ông cũng viết tiểu thuyết và đóng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Jean Jacques Rousseau Jean Jacques RousseauJean-Jacques Rousseau, phiên âm tiếng Việt là Giăng Giắc Rút-xô (1712 – 1778),sinh tại Geneva, là một nhà triết học thuộc trào lưu Khai sáng có ảnh hưởng lớn tớiCách mạng Pháp 1789, sự phát triển của lý thuyết xã hội, và sự phát triển của chủnghĩa dân tộc. Rousseau cũng có nhiều đóng góp cho âm nhạc cả tr ên phương diệnlý luận và sáng tác. Ông cũng là người sáng tạo nên cách viết tiểu sử kiểu hiện đạivới trọng tâm được đặt vào tính chủ thể. Ông cũng viết tiểu thuyết và đóng gópquan trọng cho trào lưu lãng mạn trong văn học.Rouseau rời Geneva năm 1728 sau nhiều năm học việc nghề thư ký và tới thủ đôParis năm 1742. Là thư ký cho Đại sứ Pháp tại Venezia từ 1743-1744. Sau đó ôngvề Pháp và có năm con với Thérèse Levasseur nhưng ông đều bỏ cho trại trẻ mồcôi nuôi. Trong thời gian này ông làm bạn với Diderot và có đóng góp cho tậpBách khoa thư với các bài về âm nhạc và quan trọng nhất là bài về kinh tế chính trịviết năm 1755.Năm 1754, Rousseau quay về Geneva và bắt đầu cho ra đời tác phẩm Đối thoại vềNguồn gốc và Cơ sở của Sự Bất bình đẳng của Con người năm 1755. Do viếtnhiều tiểu thuyết đả kích tôn giáo, ông buộc phải rời sang Bern và Môtiers (ThụySĩ), nơi ông viết Đề án Hiến Pháp cho đảo Corse và tiếp tục phải tị nạn với nhàtriết học David Hume tại Anh Quốc. Ông về Pháp năm 1767 và cưới Thérèse năm1768, đến 1770 ông trở về thủ đô Paris. Ông tiếp tục viết nh ưng các tác phẩm chỉđược xuất bản sau khi ông qua đời vì xuất huyết não vào ngày 2 tháng 7 năm1778.Rousseau nhận thấy có sự phân chia về bản chất giữa xã hội và bản chất tự nhiêncủa con người. Ông cho rằng loài người là tốt về bản chất nếu sống ở trạng thái tựnhiên và rằng con người bị tha hóa bởi chính x ã hội. Ông cho xã hội là nhân tạo vàsự phát triển phụ thuộc lẫn nhau trong xã h ội là cản trở đối với chất lượng cuộcsống của loài người.Trong Đối thoại giữa Khoa học và Nghệ thuật, Rousseau tranh luận rằng cả khoahọc và nghệ thuật đều không bổ ích cho con người. Tiếp theo, trong Bàn về Bấtbình đẳng, ông tiếp tục theo vết tiến trình tha hóa của loài người từ trạng thái tựnhiên nguyên thủy lên xã hội hiện đại. Khi lo ài người buộc phải gắn kết với nhauchặt chẽ hơn, cũng là khi loài người trải qua quá trình ngày càng phụ thuộc lẫnnhau do phân chia lao động và dẫn đến bất bình đẳng, và do vậy cần phải có khếước xã hội.Rousseau có ảnh hưởng lớn đến cuộc Cách mạng Pháp, mặc dù ý tưởng chủ quyềnthuộc về toàn thể nhân dân được thực hiện qua hình thức đại diện thay vì trực tiếp.Ông cũng là một trong những tác giả đầu tiên phê phán thể chế tư hữu và đượcxem là bậc tiền bối của chủ nghĩa xã hội hiện đại và chủ nghĩa cộng sản khoa học.Ông cũng là người sớm đặt câu hỏi liệu ý chí nguyện vọng của đa số liệu có phảilúc nào cũng đúng và mục tiêu của chính quyền theo ông là phải đảm bảo tự do,bình đẳng và công bằng cho tất cả cho dù có phải là ý chí của đa số hay không. Sovới các nhà khai sáng đương thời như Voltaire và Montesquieu, tư tưởng chính trịcủa Rousseau cấp tiến hơn.Ông cũng cho rằng nguyên tắc cơ bản của triết học chính trị là chính trị và đạo đứckhông được tách rời. Khi nhà nước không thực hiện đúng theo giá trị đạo đức thìcũng không thể thực hiện đúng các chức năng của mình và cũng không thể cóquyền lực đối với một cá nhân đ ược nữa. Nguyên tắc quan trọng thứ hai là tự domà nhà nước được lập ra để gìn giữ.Quan niệm về giáo dục của Rousseau mà trong đó đối tượng của giáo dục chính l ànhững đứa trẻ mạnh khỏe cả về thể chất và tinh thần, cũng như việc ông khôngxem trọng sự cần thiết của giáo dục qua sách vở, cũng nh ư việc ông nhấn mạnh sựcần thiết phải giáo dục cảm xúc cho trẻ em tr ước khi giáo dục lý tính đã là tiền đềcho lý thuyết giáo dục hiện đại đặt trẻ em làm trung tâm.Các tác phẩm của Rousseau đều thể hiện rằng thiên nhiên giúp con người hìnhthành nên bản chất của mình, giúp con người thống nhất để vượt qua sự tù đày vàgiam cầm của xã hội. Chính vì vậy, ông khẳng định sự cần thiết của việc conngười về với tự nhiên, sự cần thiết đặt con người ở nơi nằm ngoài những ràngbuộc của xã hội và những định kiến của văn minh. Và như vậy, ý tưởng của ôngchính là Chủ nghĩa Lãng mạn, mặc dầu chính bản thân ông xem mình là người củaphong trào Khai sáng. ...