Danh mục

Joan Semmel: Nỗng sư nữ quyền

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 272.35 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Triển lãm "Joan Semmel", từ 13.4 đến 21. 5. 2011, tại Associates Alexander Gray, New York Trong thế giới nghệ thuật, hầu hết các nghệ sĩ nữ quyền của những năm 1970 thường bị kẹt vào cái “vỏ bọc thời gian” (time capsule), và thế là người ta cứ mãi giữ ấn tượng về thành công ngày trước của họ mà bỏ qua những nỗ lực mới nhất. Vì vậy, thật không hổ danh khi nhà buôn Alexander Gray vừa mới khai trương tại khu Chelsea phòng triển lãm với các tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ lão bà...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Joan Semmel: Nỗng sư nữ quyềnJoan Semmel: Nỗng sư nữ quyềnTriển lãm Joan Semmel, từ 13.4 đến 21. 5. 2011, tại AssociatesAlexander Gray, New YorkTrong thế giới nghệ thuật, hầu hết các nghệ sĩ nữ quyền của những năm1970 thường bị kẹt vào cái “vỏ bọc thời gian” (time capsule), và thế làngười ta cứ mãi giữ ấn tượng về thành công ngày trước của họ mà bỏqua những nỗ lực mới nhất. Vì vậy, thật không hổ danh khi nhà buônAlexander Gray vừa mới khai trương tại khu Chelsea phòng triển lãmvới các tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ lão bà Joan Semmel (đã ngoạibát tuần), nhà tiên phong của chủ nghĩa nữ quyền.Triển lãm này cho thấy Semmel dù cũng mắc kẹt với hương xưa của cụnhưng vẫn phong độ lắm. Hầu hết những tranh mới nhất của lão bà hấpdẫn bởi chính hình tượng cơ thể cụ, không kiêng dè, sắc bén, như liềuthuốc giải độc cho căn bệnh tự yêu mình (narcissism). Trong bộ baTriptych (2009), người xem chứng kiến nữ nghệ sĩ hiện ra hoàn toànkhỏa thân với ba tư thái. Gương mặt bà lão khá khiêu khích nêm chúttự hào, cho dù về mặt hình thể rõ ràng “cố mẫu” không còn xuân nữa,đúng ra thì “từng trải hơn”. Mà quả thật, lão bà nom vẫn còn ra dánglắm.Bộ ba Triptych, 2009, Joan SemmelChẳng cớ gì lão bà Semmel phải e sợ cho những hành vi táo bạo haytuổi tác cao ngất của mình, chẳng hạn như qua hai bức vẽ cận cảnhkhuôn mặt bà lão, rất chi tiết (sợ gì nhăn nhúm). Trông chúng tràn đầynhục cảm, vừa lộ “chất”, lại cũng “mập mờ” khi “lộ sáng”, và cũng rấtđời. Trong bức tranh Chuyển (Transformation) vẽ năm 2010, bà tạo nênhiệu quả “bóc trần” kép. Thật khó có thể phản bác một điều: khó khăngia tăng gấp bội khi bạn thể hiện tác phẩm kiểu này ở chặng cuối trênnẻo đường miên viễn cuộc đời.Joan Semmel và bức Chuyển (Transformation, 2010)Trong khi loạt tác phẩm này có thể sánh với những hình ảnh mang tínhbiểu tượng của John Coplans chụp cái cơ thể lão hóa nhúm nhăn củaông, thật chí lý nếu coi hội họa của Semmel không phải là một bìnhluận về cái già nua, mà là một phần mở rộng vòng cung rực lửa nghệthuật của bà trong hơn 30 năm qua. Một trong những tác phẩm kinhđiển (Gợi tình vàng, Erotic Yellow) được vẽ từ những năm 1970 vớimàu sắc đầy xúc cảm đậm dâm tính không úp mở, có tả một bàn tayđang rờ tới “trung khu nhạy cảm”, một thủ pháp thể hiện quan điểm nữquyền mạnh mẽ của nữ nghệ sĩ.Gợi tình vàng (Erotic Yellow) vẽ năm 1973, Joan SemmelVà nay, đã là năm 2011 rồi, chúng ta lại chứng kiến tác phẩm Nu na Nunống (Crossed Legs”), trong đó, cũng bàn tay ấy, giờ đây thật mảnhmai, với nhiều tĩnh mạch, đang ve vuốt cặp đùi. Tác phẩm cũ và tácphẩm mới dường như đối nghịch nhau, dễ làm tổn thương công chúngkhi buộc họ phải “vào vòng thân mật” với chủ đề, mà như thế, có lẽkhông hẳn đã khiến khách thưởng lãm thoải mái.“Nu na Nu nống” (Crossed Legs), Joan SemmelBa thập kỷ trước, các phê bình gia từng nhận xét rằng tác phẩm củaSemmel là “một cái nhìn lộn phộc, chòng chọc.” Triển lãm mới tinh lầnnày của lão bà cho thấy rõ ràng nữ nghệ sĩ lão thành đã đẩy bung ranhgiới mô tả cơ thể nữ theo lối cổ truyền, tháo cũi sổ lồng cho những nữsĩ cực thoáng khác, như Marilyn Minter hay Lisa Yuskavage chẳnghạn.Chân dung tự họa (Self-Portraits), Joan SemmelTin từ triển lãm Joan Semmel, từ 13. 4 đến 21. 5. 2011, tại AssociatesAlexander Gray, 508 Street West 26th, # 215, New York.

Tài liệu được xem nhiều: