Những gương mặt vặn vẹo vì đau, những thân thể bị cắt xẻo, thịt da chảy bủng, những người đàn bà nhưng râu ria, những gã trai biến dạng… đó là tranh của Jusepe de Ribera. Việc ông là họa sĩ có ảnh hưởng nhất của trường phái Baroque Tây Ban Nha thường bị che lấp bởi việc người ta chỉ chú ý tới những hình ảnh
.vặn vẹo, kỳ quái để mà liệt ông vào loại nghệ sĩ chuyên vẽ cảnh máu me, đen tối; ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Jusepe de Ribera: Họa sĩ của những điều tăm tối
Jusepe de Ribera:
Họa sĩ của những điều tăm tối
Prometeo
Những gương mặt vặn vẹo vì đau, những thân thể bị cắt xẻo, thịt da
chảy bủng, những người đàn bà nhưng râu ria, những gã trai biến
dạng… đó là tranh của Jusepe de Ribera.
Việc ông là họa sĩ có ảnh hưởng nhất của trường phái Baroque Tây Ban
Nha thường bị che lấp bởi việc người ta chỉ chú ý tới những hình ảnh
vặn vẹo, kỳ quái để mà liệt ông vào loại nghệ sĩ chuyên vẽ cảnh máu
me, đen tối; và người đời thì chỉ biết có thế, (thế mới là người đời).
Rõ ràng, Ribera say mê những đề tài “ác ôn” và tăm tối. Những bức
tranh ấy quả là cũng đã tạo nên những hình ảnh mạnh nhất, ảnh hưởng
nhất trong di sản của ông. Nhưng nhiều người yêu nghệ thuật chưa biết,
rằng Ribera cao hơn rất, rất nhiều, chứ không phải chỉ là một họa sĩ của
những điều “quái gở”.
Saint Francis of Assisi
Thực vậy, xem kỹ tác phẩm của ông, người ta nhận ra ông là một bậc
thầy về màu sắc, về chuyển động học, về tính kỳ vĩ của nghệ thuật
Baroque, cũng như ông là một bậc thầy về nghệ thuật phối sáng tối và
chủ nghĩa tự nhiên kiểu Caravaggio. Xa hơn nữa, tác phẩm của Ribera
(cả tranh vẽ, tranh in) còn có ảnh hưởng lớn lao lên sự phát triển của
trường phái Baroque trên toàn châu Âu.
Archimedes
Ribera cũng là một người làm tranh in có một khối lượng tác phẩm đồ
sộ. Ngày ngay người ta còn giữ được hơn một trăm bức của ông. Tranh
in (khắc kẽm, khắc acid) là một loại hình nghệ thuật “phụ” ở Tây Ban
Nha và ít nghệ sĩ lớn nào ở đây theo đuổi. Tuy nhiên ở Ý, tranh in phát
triển hơn, và Ribera càng dễ trở thành một bậc thầy về kỹ thuật khắc
gỗ, in tranh vì ông đã đến Ý sống từ khi mười mấy tuổi. Ông còn định
xuất bản một cẩm nang kỹ thuật cho môn này vào năm 1620 mà không
thành. Không dùng đến thợ, Ribera tự tay khắc và in tranh mình, coi đó
là một phương tiện để sao chép và phân phối (giống như chụp ảnh ngày
nay).
Nhưng Ribera nổi tiếng nhất nhờ những bức tranh vẽ những vị thánh bị
nhục hình, những thân thể già nua, những màn tử vì đạo khủng khiếp,
những người kỳ quái, những kẻ bị xã hội ruồng bỏ.
Thánh Philippus tử vì đạo
Tuy nhiên tác phẩm của ông không chỉ giới hạn ở những thứ “bất
thường”. Ông còn vẽ các tích “hiền lành” của Kinh thánh; ông vẽ Đức
Mẹ và Chúa hài đồng, ông vẽ các đề tài thần học, chân dung của những
người bình thường và những người tưởng tượng, của cả quá khứ lẫn
hiện tại.
Tranh của Ribera đa dạng hơn ta tưởng, và có một sức ảnh hưởng lớn
đến cả tương lai của hội họa châu Âu.
Đức mẹ và Chúa Hài đồng
Phong cách và kỹ thuật
Ribera nổi tiếng với phong cách u ám kiểu Caravaggio. Ông được coi
là một trong những họa sĩ “đổ bóng” quan trọng nhất của thế kỷ XVII.
Thực vậy, đặc biệt trong thời kỳ đầu, tức trước 1632, ông bị ảnh hưởng
nặng nề bởi phong cách của Caravaggio: quá chú trọng đến đối chọi
sáng tối, nhấn mạnh đến những nét viền, chuộng kịch tính, đôi khi
mang lại không khí quá sức tàn độc.
St. Sebastian, St. Irene, St. Lucila, 1628
Tuy nhiên, sau 1932, Ribera ngày càng vẽ theo một phong cách hoàn
toàn khác: màu sắc sáng sủa hơn, màu chắc hơn, nét cọ lơi hơn. Nhưng
thật ra, trong cả cuộc đời vẽ, ông vẫn đổi qua đổi lại giữa hai phong
cách này, tùy thuộc vào đề tài nào hợp với phong cách nào. Tuy vậy
“chứng nào tật nấy”, Ribera vẫn bị ám ảnh bởi những da thịt vặn vẹo,
biến hình, hay già nua.
Người ăn mày chân khoèo
Nguồn ảnh hưởng
Ribera thực may mắn: không giống với các nghệ sĩ Baroque Tây Ban
Nha đương thời như Zurbarán, Velázquez và Murillo, Ribera được tiếp
xúc dài lâu và thường xuyên với các tuyệt tác của các bậc tiền bối:
những tác phẩm đẹp nhất của thời Phục hưng cũng như nghệ thuật
Mannerist (trong khi những đồng bào của Ribera kẹt lại Tây Ban Nha
cùng lắm chỉ được xem các tác phẩm nghệ thuật nước ngoài thông qua
bộ sưu tập của hoàng gia).
Hạ xuống từ thánh giá
Nguồn ảnh hưởng đến phong cách của Ribera vì thế rộng hơn, đa dạng
hơn so với nguồn ảnh hưởng của các nghệ sĩ đã kể trên, và tranh ông
hiển nhiên là cũng đậm chất Ý hơn. Các nghệ sĩ sau là nguồn cảm hứng
đặc biệt của Ribera:
Caravaggio
Kẻ nổi loạn này của trường phái Baroque Ý là nguồn ảnh hưởng lớn
nhất với chàng thanh niên Ribera. Khi Ribera đến Ý thì Caravaggio hẳn
đã qua đời, nhưng tranh của ông vẫn còn sống mãi, và Ribera có thể
ngắm chúng tha hồ ở Rome và Naples, nơi Caravaggio từng sống một
thời gian.
Bacchus – tranh của Caravaggio
Những khía cạnh sau trong phong cách của Caravaggio có tầm quan
trọng căn cơ với sự phát triển phong cách của Ribera:
Chú trọng tương phản sáng tối
Theo chủ nghĩa tự nhiên nghiêm ngặt
Đường viền rõ nét, rành mạch
Raphael
Ribera đặc biệt bị ảnh hưởng họa sĩ này ở tính cân bằng về bố cục, cân
bằng về hình thức theo một cách rất cổ điển – một sự cân bằng luôn rõ
nét trong tranh của Ribera. Ảnh hưởng Phục hưng/cổ điển là một điểm
khác biệt lớn giữa Ribera với các họa sĩ Tây Ban Nha khác. Thí dụ,
trong tranh của Ribera, không gian thường được mở xa hơn so ...