Danh mục

Khai thác ẩm thực Phật giáo xứ Huế trong phát triển du lịch tâm linh hiện nay

Số trang: 15      Loại file: pdf      Dung lượng: 485.94 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết Khai thác ẩm thực Phật giáo xứ Huế trong phát triển du lịch tâm linh hiện nay trình bày các nội dung: Phật giáo trong dòng chảy văn hóa Huế; Những nét đặc trưng ẩm thực Phật giáo xứ Huế là tiềm năng, thế mạnh cho phát triển du lịch tâm linh; Phát triển du lịch tâm linh xứ Huế từ những tiềm năng, thế mạnh của ẩm thực Phật giáo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khai thác ẩm thực Phật giáo xứ Huế trong phát triển du lịch tâm linh hiện nay KHAI THÁC ẨM THỰC PHẬT GIÁO XỨ HUẾ TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TÂM LINH HIỆN NAY TÔN NỮ KHÁNH TRANG1* HOÀNG THỊ ÁI HOA2** Tóm tắt: Huế với hệ thống chùa chiền dày đặc, trong sự đa dạng về cấu trúc chứcnăng, loại hình, mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử,… trở thành hấp lực đối với du kháchtrong hành trình tìm đến thế giới tâm linh. Du khách không chỉ đến chốn cửa thiền để vãncảnh, tìm hiểu nét văn hóa của một vùng đất, để được hòa mình vào khoảng khôngtĩnh lặng, lắng nghe những lời tụng niệm về Phật pháp, để tìm sự thư thái từ trongnhững bận rộn lo toan của cuộc sống đời thường, để nguyện cầu sự cứu độ của chưPhật, Bồ Tát,… mà còn có không ít đối tượng muốn đến để được “ăn thiền”. Bởi ẩmthực Phật giáo Huế mang những đặc trưng riêng với sự đạm bạc, đa dạng, tinh tế và cầu kỳ. Theo chúng tôi, ẩm thực Phật giáo Huế xưa có thể xem là một di sản văn hóa có giátrị không chỉ về mặt tâm linh, mà còn là một bộ phận quan trọng của văn hóa ẩmthực Huế. Thiết nghĩ, với vị trí thuận lợi của Huế: thành phố của những ngôi chùa,trung tâm Festival của Việt Nam, chúng ta cần khai thác chúng như một sản phẩmdu lịch nổi trội trong hoạt động du lịch văn hóa tâm linh. Từ khóa: Ẩm thực Phật giáo, ẩm thực chay, ẩm thực già lam. Đặt vấn đề Xét trên mối tương quan của quy luật phát triển, song song với sự tiến bộ vượtbậc của khoa học - kỹ thuật, sự tăng trưởng trong đời sống vật chất - kinh tế, quátrình toàn cầu hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Con người trong cuộc sống hiện đại, khi phải thường xuyên đối diện với nhữngyếu tố văn minh của xã hội, cũng là lúc mà cảm giác bất an và sợ hãi cùng hiện hữu.* Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế.* Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế.MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 1121Cho nên con người càng muốn tạo được sự quân bình về mặt tâm lý, thì, nhu cầutìm về khoảng không tĩnh lặng của tâm hồn lại thôi thúc trỗi dậy. Trần Quang Đạicho rằng: “Thế kỷ XXI là kỷ nguyên của văn hóa tâm linh”1.1 Khái niệm tâm linh ở đây không hoàn toàn trong ý nghĩa thực hành tôn giáo,mà trong cách hiểu giản đơn là chỗ dựa về mặt tinh thần, giúp con người có niềmtin để vượt qua những khó khăn, bất hạnh, nhằm tìm đến sự an lành, bình thảncủa tâm hồn. Trước những thực tế đó, xu hướng đầu tư và phát triển loại hình du lịch tâmlinh, du lịch hành hương ngày càng được chú trọng và trở nên phổ biến ở nhiềuquốc gia, nhiều địa phương. Nhằm đa dạng hóa sản phẩm và bắt nhịp với xu hướngchung của ngành du lịch, Thừa Thiên Huế cũng đã bắt đầu chú ý đến du lịch tâmlinh, trong đó những ngôi chùa lớn nhỏ có giá trị văn hóa - lịch sử bước đầu đượcđưa vào khai thác. Theo dòng lịch sử, Huế trong quá trình định hình bản sắc mang nhiều dấu ấnvăn hóa Phật giáo. Hệ thống chùa chiền ở đây cũng vì thế được thiết lập, nhằm đápứng nhiều nhu cầu xã hội đặt ra. Cùng với sự mật tập trong đa dạng, biểu hiện củasinh hoạt nhà chùa với những nét đặc thù bởi sự chi phối của điều kiện sinh thái,văn hóa - lịch sử vùng đất là ván đề đáng lưu ý, trong đó, ẩm thực với những thuộctính đơn giản, đạm bạc, đa dạng, tinh tế, là một khía cạnh phản ánh khá rõ nét chândung ngôi chùa Huế thuở sơ khai. Chúng tôi cho rằng, đó là một sản phẩm văn hóađầy hấp lực trong sự khám phá của khách hành hương cần được đưa vào khai thácphục vụ du lịch tâm linh ở Huế hiện nay. Phương pháp nghiên cứu + Nghiên cứu sử dụng phương pháp tiếp cận dân tộc học để thu thập thông tin,thống kê và phân tích vấn đề của đề tài. + Phương pháp phỏng vấn qua lời kể của các dì Vãi về các món ăn, nguyên liệu,kỹ thuật chế biến,… từ đó làm cơ sở cho việc phân tích để làm nổi bật các giá trị đặctrưng về hệ món ăn chay của Phật Giáo Huế. + Tham khảo ý kiến của chuyên gia nghiên cứu ẩm thực Huế nói chung, ẩmthực nhà chùa nói riêng, đặc biệt là của các nhà dân tộc học/nhân học. Ngoài ra, việctrải nghiệm cuộc sống đời thường của bản thân trên mãnh đất này cũng có ý nghĩaquan trọng để hiểu rõ hơn các vấn đề nghiên cứu trọng tâm.1 Trần Quang Đại (2009), Văn hóa tâm linh và những nghịch lý, .1122 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... + Thu thập dữ liệu từ những nguồn văn hóa đại chúng và tài liệu lưu trữ liênquan đến triết lý, ẩm thực Phật giáo... 1. Phật giáo trong dòng chảy văn hóa Huế Ngược dòng lịch sử, Huế - xứ Thuận Hoá buổi đầu được kiến thiết trên mộtvùng “Ô Châu ác địa” đầy cam go, biến động. “Ác địa” cả trong sơn lam chướng khícũng như nhân quần xã hội, nhất là ti ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: