Danh mục

Khảo sát các biểu tượng tính dục gắn với mộng trong văn xuôi tự sự trung đại Việt Nam

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 340.68 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Các giấc mơ tình dục trong văn xuôi tự sự trung đại Việt Nam thường không biểu lộ tính dục một cách trực tiếp. Chúng được thể hiện gián tiếp qua các biểu tượng động vật, thực vật, vật dụng, con người và không gian. Thông qua những biểu tượng này người đọc có thể hiểu thêm về văn hóa và phương thức sáng tác trung đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khảo sát các biểu tượng tính dục gắn với mộng trong văn xuôi tự sự trung đại Việt NamTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Trần Thị Thanh Nhị_____________________________________________________________________________________________________________ KHẢO SÁT CÁC BIỂU TƯỢNG TÍNH DỤC GẮN VỚI MỘNG TRONG VĂN XUÔI TỰ SỰ TRUNG ĐẠI VIỆT NAM TRẦN THỊ THANH NHỊ* TÓM TẮT Các giấc mơ tình dục trong văn xuôi tự sự trung đại Việt Nam thường không biểu lộtính dục một cách trực tiếp. Chúng được thể hiện gián tiếp qua các biểu tượng động vật,thực vật, vật dụng, con người và không gian. Thông qua những biểu tượng này người đọccó thể hiểu thêm về văn hóa và phương thức sáng tác trung đại. Từ khóa: biểu tượng tính dục, giấc mơ. ABSTRACT Survery some sex symbol in dream at the narrative prose mediaval of Viet Nam The sexual dreams in works of Vietnamese Middle narrative prose generally did notdirectly express sexuality but indirectly through the icons of animals, plants, objects,people and space. Through these symbols,readers can learn more about the orientalculture as well as the composition method of Vietnamese Middle Literature. Keywords: sex symbol, dream.1. Đặt vấn đề cơ thể chúng ta sự thanh khiết, nhẹ Theo Freud, mộng là sự thỏa mãn nhàng.của dục vọng. Ông bác bỏ quan niệm Điểm nổi bật nhất trong luận điểmgiấc mơ thể hiện ý chí của thượng đế mà giải thích giấc mơ của Freud là việc ôngkhẳng định giấc mơ là ý muốn thân tình lí giải giấc mơ trong mối quan hệ với tínhvà kín đáo nhất của con người, nhưng dục. Freud coi những hành động trongnhững ước muốn ấy không được biểu lộ mộng là tượng trưng của tính dục. Phéptự do và cởi mở mà đi bằng những con biểu tượng trong mơ như: gậy, cây ô,đường bí mật “vì sợ bị kiêm duyệt, nó chỉ dao, súng, con rắn và các vật có các dángnói bằng những biến dạng cố tình và rất cây gậy… tượng trưng cho sinh thực khítinh tế” [5, tr.558]. Giấc mơ rất cần thiết nam giới, còn các hình tượng như: buồng,cho sự cân bằng tâm sinh lí của chúng ta bình hoa, gốc cây (các vật có hình dáng“niềm khao khát… đang bị kẹt cứng hình vật chứa)… tượng trưng cho sinhtrong cơ thể… chằng chịt với nhau và tụ thực khí nữ giới. Trạng thái vô thức củalại trong vô thức… phải chăng tâm hồn con người bao gồm phép xung độngđã không nổ tung… nếu giấc mơ ban đêm nguyên thủy và các loại bản năng đặc biệtkhông tạo một lối ra cho những dục vọng là tình dục của con người. Nhưng xungẩn ức” [6, tr.561-562]. Như thế, giấc mơ động và dục vọng đó không nằm trongđã mở một cánh cửa đi ra cho những dục phong tục, tập quán, đạo đức, pháp luậtvọng chất đống để trả lại cho tâm hồn và mà tìm cách thỏa mãn. Khảo sát các giấc mơ trong văn * ThS, Trường Đại học Sư phạm Huế xuôi tự sự trung đại có thể thấy ngoài các 109Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 49 năm 2013_____________________________________________________________________________________________________________giấc mơ điềm báo và tôn giáo còn có sự tình: “kim liên bán cử, ngọc thể toànxuất hiện đáng kể của các giấc mơ tính hiện, tinh nhãn hàm tình, liễu yêu khinhdục. Do văn hóa thời đại, tâm lí sáng tạo đãng” (Sen vàng nửa dựng, mình ngọcnên các giấc mơ tính dục trong các tác toàn phơi, mắt sáng ngậm tình, eo liễu lắcphẩm này thường gắn với các biểu tượng nhẹ); “Kim liên bán khải, ngọc thể toànmang ý nghĩa tính dục. Vì thế, khám phá ôi, tinh nhãn dã tà, kiều ngôn đê hoán”kiểu loại giấc mơ này, độc giả có thể hiểu (Sen vàng nửa mở, mình ngọc sát kề, mắtthêm về các cơ tầng văn hóa và phương sáng nghiêng nghiêng, nũng nịu gọi khẽ)thức sáng tác thời trung đại. (Dẫn theo Phạm Tú Châu). “Bông hoa2. Giải quyết vấn đề, kết quả nghiên sen đức Phật cầm tay hay tòa sen Phậtcứu ngồi, người ta hiểu ngay đó là biểu tượng2.1. Các biểu tượng động - thực vật âm vật và sự sinh sôi nảy nở, s ...

Tài liệu được xem nhiều: