Thông tin tài liệu:
Phô bày giới tính trong không gian công cộng là một vấn đề văn hóa của mỗi dân tộc và cũng là vấn đề bình đẳng giới của từng quốc gia. Hình ảnh khỏa thân tiêu biểu nhất đặc điểm giới tính của nhân vật. Khác với phương Tây, trong văn hóa vùng Viễn Đông ít xuất hiện tranh tượng khỏa thân trong không gian công cộng. Nhưng trong lần đi khảo sát ở đền vua Đinh vua Lê (2007), người viết có phát hiện tấm bia có khắc hình một thiếu nữ khỏa thân đứng dưới cành hoa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KHỎA THÂN MÀ ĐỨNG GIỮA ĐƯỜNG
KHỎA THÂN MÀ ĐỨNG GIỮA
ĐƯỜNG
ảnh chụp tấm bia và bản vẽ nét
Phô bày giới tính trong không gian công cộng là một vấn đề văn
hóa của mỗi dân tộc và cũng là vấn đề bình đẳng giới của từng
quốc gia. Hình ảnh khỏa thân tiêu biểu nhất đặc điểm giới tính của
nhân vật. Khác với phương Tây, trong văn hóa vùng Viễn Đông ít
xuất hiện tranh tượng khỏa thân trong không gian công cộng.
Nhưng trong lần đi khảo sát ở đền vua Đinh vua Lê (2007), người
viết có phát hiện tấm bia có khắc hình một thiếu nữ khỏa thân
đứng dưới cành hoa ở ngã ba Thiên Tôn (Ninh Bình). Đúng là
khỏa thân mà đứng giữa đường1.
Chiếc bia này nói về việc lập chợ ở đây. Bia khắc năm Chính Hòa
thứ 21 (1700). Bây giờ là ngã ba đường tấp nập thì ngày xưa chắc
cũng không khác là bao; chợ búa tất phải đông người vào ra. Đã có
ý kiến cho rằng hình ảnh mà tôi cho là cô gái - thực ra là một con
khỉ! 2.
Quả thật hình tượng khỉ rất phổ biến trên bia đá. Cùng thời Chính
Hòa, trước đó chỉ 4 năm (1696) và cách đây không xa, trong nhà
bia đền vua Đinh có tấm bia Chính Hòa thứ 17 cũng khắc một gia
đình nhà khỉ đang âu yếm nhau. Trong lịch sử nghệ thuật bia đá
Việt Nam, khỉ đã rất nhiều lần xuất hiện. Dẫu vậy, thực tế vẫn là
thực tế. Khi phát hiện hình tượng cô gái này, cùng với tôi còn có
họa sỹ Đức Hòa. Là những giảng viên dạy môn Nghiên cứu Hình
họa ở trường Mỹ thuật đã lâu và cũng là những người yêu mến mỹ
thuật cổ truyền, quyết không thể có chuyện nhìn gà hóa cuốc (xin
xem ảnh chụp minh họa). Người viết chưa từng thấy một con khỉ
nào đầu chẻ ngôi, có bím tóc đuôi gà như thế này!
Vậy hình ảnh cô gái khỏa thân có là một hiện tượng vô tiền khoáng
hậu? Chưa hẳn thế, trong nghệ thuật tượng hình Phật giáo có xuất
hiện một dạng tiểu thiên thần. Hình tượng khỏa thân trong nghệ
thuật Phật giáo có giá trị ước lệ; nó mách bảo đây là chốn bồng lai
tiên cảnh. Chúng ta cũng từng gặp hiện tượng này trên viên gạch
nung thời Lý, được tìm thấy ở chùa Phật Tích. Năm 2003, có thời
gian khảo sát bích họa Phật giáo ở Thiên Phật động Qiuci, Tân
Cương (TQ), tôi cũng thấy xuất hiện các thiên nữ khỏa thân đang
tấu nhạc. Tại Phật động số 38, ngay phía trên vòm hang, vẽ hình
Phật Di Lặc ngồi giữa các tiên nữ mình trần cực kỳ xinh đẹp. Phật
giáo chủ trương diệt dục nhưng nó quyết không phải chủ trương
khổ hạnh. Những hình ảnh khỏa thân xuất hiện trong Phật giáo,
đặc biệt Phật giáo Tây Tạng, hay Phật giáo Tân Cương minh
chứng cho luận điểm này. Đây là hai vùng đất ít chịu ảnh hưởng
Khổng giáo Trung Hoa.
Những hình ảnh hớ hênh, hóm hỉnh trong điêu khắc đình làng cũng
từng nở rộ vào thời kỳ các thế lực phong kiến trung ương đang
tranh giành quyền bá, bỏ mặc cho đám thợ chốn quê mùa tha hồ tô
vẽ. Có hai giai đoạn hưng thịch những hình ảnh tươi mát như thế là
giai đoạn nghệ thuật nhà Mạc và thời Chính Hòa nhà Lê sau đó.
Xem thế mới hay giờ đây chúng ta khắt khe hơn các ông bà thủa
trước rất nhiều. Bây giờ tới các chùa chiền, đền miếu thấy nhiều
tượng Thích ca cửu long, tượng Bà Mây, Bà Mưa (Tứ pháp), thậm
chí là tượng Phỗng đều cho mặc áo trùm kín mít.
Hành vi khỏa thân chỉ được hiện diện trong bóng tối, trong các the
phòng hay có thể công khai giữa thanh thiên bạch nhật? Ai còn
nhớ thời Bao cấp, Hà Nội có rất nhiều các nhà vệ sinh công cộng
trong các khu dân cư. Ai đó trên các bức tường vẽ nhì nhằng các
bộ phận sinh dục, thôi thì hình gì cũng có, trông ngây ngô và thô
thiển. Nhưng ngẫm lại, không phải không có lý do của nó. Mọi
người có thể xóa nhưng không ai xóa, qua mấy ngày lại có thêm cả
đôi ba vần thơ. ở cái chốn hôi thối như thế thì hình hài làm sao
trong trẻo tươi sáng được.
Xuất hiện nơi công cộng những hình ảnh khỏa thân có thể cho ta
sự thư giãn, thanh thản như những bức tượng ở châu Âu thời Phục
Hưng, nhưng cũng có thể làm ta day dứt đau nhói như trong các
tác phẩm nghệ thuật Đương đại. Những người hoạt động bảo vệ
môi trường ở Đài Loan trong đợt giáng sinh năm 2007 có hoạt
động trình diễn các ông già Noen khỏa thân đi diễu hành với khẩu
hiệu bảo vệ môi trường, cảnh tỉnh mọi người về hiện tượng trái đất
nóng lên. Trong Festival nghệ thuật Trình diễn 2008 do Quỹ trao
đổi và Phát triển văn hóa Đan Mạch, Việt Nam tổ chức tại Hà Nội,
tác phẩm “Đợi” của Lê Thị Minh Nguyệt là một câu chuyện thân
xác nơi vỉa hè. Người nghệ sỹ ngồi khỏa thân gần 20 phút trên sân
khấu, phía sau là màn hình chiếu đoạn video lòng đường rền vang
tiếng ô tô, xe máy.
Những môtip giới tính chứa đựng những biểu tượng văn hóa,
những thông điệp xã hội và nó cần được hiện diện công khai ở các
không gian công cộng. ở một chừng mực nào đó, đó không phải là
sự a dua phương Tây mà còn là sự trở về với nguồn cội. Chúng ta
từng có một thời gian dài chịu sự chi phối của Nho học Trung Hoa.
Những quan niệm về trinh tiết đức hạnh che lấp những vẻ đẹp
thánh thiện của nữ giới.
Trần Hậu Yên Thế
1 Tấm bia bị sơn thành bia xe ôm. Sau khi trên báo TT&VH có bài
viết của tôi, tấm bia được chuyển về bảo tàng tỉnh Ninh Bình.
2 Phạm Văn Tuấn- Đừng nhìn rồn ...