Thông tin tài liệu:
Avdei Ter-Oganyan bên bức tranh bị cấm Cuối tháng 9, chính phủ Nga đã chính thức từ chối cho phép những bức trừu tượng của họa sĩ Avdei Ter-Oganyan được xuất hiện trong cuộc triển lãm khai mạc hôm 14. 10. 2010 tại Louvre, với lý do trong đó có một bức mà họ cho rằng ủng hộ việc ám sát thủ tướng Vladimir Putin.
Đáp lại, một số nghệ sĩ Nga tham dự dọa tẩy chay cuộc triển lãm để ủng hộ Ter-Oganyan. Được biết cuộc triển lãm này nằm trong kế hoạch của Năm ngoại giao Pháp-Nga.
Cuộc tranh cãi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Không cấm nữa vẫn không triển lãm
Không cấm nữa vẫn không triển
lãm
Avdei Ter-Oganyan bên bức tranh bị cấm
Cuối tháng 9, chính phủ Nga đã chính thức từ chối cho phép những bức
trừu tượng của họa sĩ Avdei Ter-Oganyan được xuất hiện trong cuộc
triển lãm khai mạc hôm 14. 10. 2010 tại Louvre, với lý do trong đó có
một bức mà họ cho rằng ủng hộ việc ám sát thủ tướng Vladimir Putin.
Đáp lại, một số nghệ sĩ Nga tham dự dọa tẩy chay cuộc triển lãm để
ủng hộ Ter-Oganyan. Được biết cuộc triển lãm này nằm trong kế hoạch
của Năm ngoại giao Pháp-Nga.
Cuộc tranh cãi tập trung vào loạt tác phẩm vẽ năm 2004 có tên gọi Dự
án Trường phái Trừu tượng Cực đoan gồm những hình dạng đơn điệu
nhưng lại có chú thích gây sốc cho từng bức.
Bốn trong số các tác phẩm này, theo kế hoạch, sẽ có mặt tại điện
Louvre, trong đó có bức gây chú ý nhất: Một hình chữ nhật đỏ với một
vạch xéo màu đen, giữa có dòng chữ, “Tác phẩm này thúc giục bạn
thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào chính trị gia V.V. Putin để chấm
dứt những hoạt động chính trị và quản lý nhà nước của ông ta.”
Khẩu hiệu này “có thể được hiểu là lời kêu gọi một cuộc đảo chính,
kích động hận thù tôn giáo và sắc tộc,” ông Andrei Busygin, thứ trưởng
Bộ Văn hóa Nga nói với tờ Le Monde.
“Chúng tôi không muốn sa lầy vào cuộc tranh cãi về ý nghĩa của bức
tranh. Đó là một trò đùa, có phần ngớ ngẩn, có phần như chủ nghĩa cực
đoan, đúng không? Có người khi xem chỉ cười – nhưng có người lại
cho là nghiêm trọng.”
Một tác phẩm khác trong loạt tranh này vẽ một tam giác màu vàng lộn
ngược trên nền một hình chữ nhật màu đen, với ghi chú, “Mục tiêu của
tác phẩm này là làm nhục mặt người Nga và người Do thái.”
Một bức khác vẽ một dấu “X” đỏ phía trên một dấu bằng, cả hai trên
một nền xanh, được ghi chú là “khuyến khích mại dâm”.
Hài hước nhất là một tác phẩm gồm những ô vuông màu sắc sặc sỡ xếp
lộn xộn, được ghi chú “Công bố những dữ kiện giả để làm mất thanh
danh và phẩm giá của thị trưởng Matxcơva Y.M. Luzhkov.”
Một bức trong loạt trừu tượng này, nhưng không thuộc nhóm đem triển
lãm
Cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại Nga nằm trong chuỗi các sự kiện
trong Năm Pháp-Nga có mục đích xây dựng nhịp cầu Ngoại giao đã
khai mạc vào 14 tháng 10. Việc 7 trong số 15 nghệ sĩ tuyên bố tẩy chay
trưng bày đã phá hủy tính gắn kết của cuộc triển lãm. Một đại diện của
điện Louvre nói với Hãng thông tấn Pháp rằng Bảo tàng thấy khó xử
với rắc rối này, tuy nhiên vẫn khai mạc đúng ngày.
Trên một blog nghệ thuật của Nga, Ter-Oganyan đã post một bức thư
gửi Marie-Laure Bernadac, giám tuyển của triển lãm, trong đó tố cáo sự
câu kết của chính phủ Nga với nhà thờ Cơ đốc để trấn áp nghệ sĩ. Tình
trạng này đặc biệt gia tăng khi các nghệ sĩ chỉ trích tôn giáo. Ter-
Oganyan gọi cách ứng xử của Bộ Văn Hóa Nga như là “những giới hạn
của sự ngu xuẩn trong quan hệ giữa nghệ thuật và quyền lực.”
*
Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, phía Nga đột ngột đồng ý cho những tác
phẩm kia được trưng bày. Nhưng Ter-Oganyan từ chối, không tham dự
nữa. Nghệ sĩ còn tuyền bố: “Tôi không cho phép Marat Guelman (một
chủ gallery – ND) được phép triển lãm những tác phẩm này trong dịp
này. Cho dù giờ đây ông ấy là chủ những bức tranh này, điện Louvre
cũng không có quyền triển lãm nếu tôi không cho phép.”
Ter-Oganyan đã tị nạn chính trị ở Praha được hơn 10 năm – hậu quả
của việc diễn một tác phẩm gây shock năm 1998, trong đó có cảnh phá
hủy biểu tượng của Giáo hội Cơ đốc Nga bằng rìu.