Một bức tranh khổ 540 x 200cm đề cập đến một vấn đề nhân sinh vừa thời sự vừa muôn thuở: chuyện “miếng cơm manh áo” của con người. Ẩn phía sau đó là gì mà họa sĩ phải viện đến một diện tích bề mặt tranh lớn như vậy cùng rất nhiều sơn dầu cho nó? Tin về bức tranh này khiến cho người viết phải đi về Hải Phòng, để tận mắt xem nó sớm và trò chuyện cùng tác giả.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KHÔNG THỜI GIAN Hiện thực vĩnh hằng (Bản đầy đủ) KHÔNG THỜI GIAN - Hiện thực vĩnh hằng (Bản đầy đủ)Phong Vân.KHÔNG THỜI GIANKhai mạc: 18h thứ Hai ngày 24. 10. 2011Từ 24. 10 đến 30. 10.2011Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 – Nguyễn Thái Học, HàNội)Một bức tranh khổ 540 x 200cm đề cập đến một vấn đề nhân sinh vừathời sự vừa muôn thuở: chuyện “miếng cơm manh áo” của con người.Ẩn phía sau đó là gì mà họa sĩ phải viện đến một diện tích bề mặt tranhlớn như vậy cùng rất nhiều sơn dầu cho nó? Tin về bức tranh này khiếncho người viết phải đi về Hải Phòng, để tận mắt xem nó sớm và tròchuyện cùng tác giả. Càng thú vị khi biết rằng bức tranh lớn ấy sẽkhông chỉ đứng một mình trong triển lãm tới đây.Miền đất hứaMai Duy Minh (1976) không còn là một cái tên xa lạ trong giới mỹthuật thủ đô vì tài nghệ của anh trong kỹ thuật sơn dầu. Minh rèn rũa kỹthuật ấy đến mức người xem tranh của anh có cảm giác anh “thiên biếnvạn hóa” với sơn dầu, điêu luyện và tự nhiên. Anh không lệ thuộc vàochất liệu, cũng không làm chủ nó. Anh làm cho chất liệu này trở nênhoàn hảo, giúp anh thể hiện được nhữn gì anh muốn có trên tranh.Miền đất hứa, Mai Duy Minh, sơn dầu, 540 x 200cm, 2011Minh mất 2 năm 7 tháng để hoàn thành bức tranh Miền đất hứa vớidiện tích bề mặt 540 x 200cm, lớn nhất trong hơn 10 năm vẽ tranh củaanh, tính từ khi tốt nghiệp “Mỹ thuật Yết Kiêu”, năm 1999. Tại sao lạilà bức tranh lớn đến vậy? Minh thẳng thắn nói đó là vì ám ảnh củachính anh về chuyện cơm áo. Một thằng độc thân mà phải đi mượntừng đồng bạc để sống tạm. “Điều đó không phải là nỗi xấu hổ mà làám ảnh” – Minh nhắc lại. Minh chống lại nó bằng cách lánh xa tất cảbạn bè trong giới để lặng lẽ làm “tranh thị trường” trong vòng một nămrưỡi, cho đến khi có “đủ” với chính mình một khoản vật chất để tựthoát ra được cái ám ảnh kia. Mình cực đoan với nghệ thuật. Minh cóthể lăn xả làm tranh thị trường rồi cũng có thể dứt khoát dời xa nó, việcmà thực sự khó khăn khi đã dính dấp vào, giới họa ai cũng nói thế.Minh cũng cực đoan trong đời sống hệt như thế. Có thể một mình cặmcụi nấu cơm, ăn uống đơn giản nhưng cũng có thể bỏ ra hàng trăm triệutậu con xe Harley Davidson đời chót để ngắm, thảng hoặc xách rađường chơi hay đi phủi vào tận Sài Gòn… Và tận tâm. Minh chỉ đauđáu với riêng bức tranh này để toàn tâm toàn ý với nó. Từ phác thảotrên giấy, trên toan, dập đi dập lại hàng chục lần. Từ chỗ có hàng trămnhân vật đến chỗ chỉ có một chấm hình người giữa mênh mông khônggian siêu thực. Hàng chục hộp sơn Rembrandt cùng dầu Lucas cỡ lớnnhất cho bức tranh này để giúp tác giả chấm dứt hoàn toàn cái ám ảnhđời sống kia. Minh dường như đã lặn sâu vào bên trong nỗi ám ảnh ấyđể dựng lên thành trì đôi tay cầm bát cơm và đôi đũa. Kỹ thuật sơn dầuhoàn hảo đã giúp Minh đắc lực trong việc tạo nên một không gian siêuthực, một đôi tay khổng lồ gân guốc, lam lũ, vững chãi, già nua nhưchứa đựng trong đó ngàn vạn năm lịch sử, ngàn vạn câu chuyện vềmiếng cơm để sống hay sống vì miếng cơm… Đôi tay ám ảnh trở lạingười xem, như buộc họ phải ngắm nhìn lại chính đôi tay của mình vàsuy ngẫm về điều Minh muốn nói…Đường mây, Mai Duy Minh, sơn dầu, 200x130cm, 2011Chỉ đôi tay ấy, bát ăn cơm và đôi đũa thôi đã là đủ cho bức tranh này,sức ám ảnh của chúng mạnh mẽ. Nhưng có lẽ, tác giả muốn kể ở đómột câu chuyện mang tính văn chương nữa thì phải, bắt đầu từ bên tráibức tranh với cái thuyền, cuốn sách và nhân vật quỳ mọp ở bên dướithành trì đôi tay ấy. Một lối tư duy truyền thống về ngôn ngữ thị giácdo muốn dẫn lối người xem chăng? Hi vọng không phải vậy và nhữngám ảnh thị giác từ đôi bàn tay này, không gian này sẽ mở ra đa chiềucảm xúc và nhận hiểu cho mỗi người xem tranh.… cho một phong trào hội họa hiện thực mới?Tranh thủ một ngày với Hải Phòng, Minh đưa tôi đi Đồ Sơn để gặp mộtngười sẽ đồng hành cùng anh trong triển lãm Không thời gian tới đây.Bùi Duy Khánh (1972) là một người vẽ tranh, gọi điệu nghệ là“amateur”, còn gọi nôm na là “nghiệp dư”. Khánh có một cách học vẽtranh màu nước khó giống ai khác: từ năm 2010, anh học qua điệnthoại với một họa sĩ chuyên về màu nước ở Đức, thông qua phiên dịchlà người bạn – chủ quán ăn ở đó. Sau một thời gian làm quen, vị họa sĩ– thầy dạy đó thực hiện 1 cuốn băng video ghi lại toàn bộ quy trình vàkỹ thuật vẽ màu nước trên giấy gửi cho Khánh tham khảo. Cũng dễhiểu khi thấy anh chọn vẽ phong cảnh biển và những thứ rất gần gũiquanh anh như chùm khế xanh, chùm dừa hay cây muống biển… dokhông phức tạp về tạo hình, bố cục. Nhưng tranh của anh giàu cảm xúcnên lôi cuốn. Khánh vẽ tự nhiên, không tiết chế về chi tiết, theo kiểu“thấy sao vẽ vậy”, mang tính chất kể tả. Nhưng để tả được những bọtsóng trắng tinh đang tung tăng bên vách đá là cả một thử thách vớingười “amateur” về hội họa như anh. Khánh xử lý chất liệu một cáchtinh tế. Anh không chọn hội họa là nghề nghiệp nhưng, như anh nói,mỗi lúc ngồi vào vẽ, cả ...