Có một dị bản Tấm Cám đã kể khác phần kết thúc. Theo bản này, Cám bị Tấm dội nước sôi cho chết rồi muối mắm gửi biếu dì ghẻ. Mụ dì ghẻ ăn đến tận đáy vại, phát hiện ra đầu lâu con mới biết sự tình, sợ quá lăn đùng ra chết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kiến thức lớp 10 Tấm cám-cảm nhận về kết thúc tác phẩmKiến thức lớp 10Tấm cám-phần5 Ý KIẾN CỦA EM VỀ KẾT THÚC: TẤM LẤY NƯỚC SÔI DỘI CHO CÁM CHẾT RỒI MUỐI MẮM GỬI VỀ CHO MẸ CÁMCó một dị bản Tấm Cám đã kể khác phần kết thúc. Theo bản này,Cám bị Tấm dội nước sôi cho chết rồi muối mắm gửi biếu dì ghẻ.Mụ dì ghẻ ăn đến tận đáy vại, phát hiện ra đầu lâu con mới biếtsự tình, sợ quá lăn đùng ra chết.Đây là kết thúc nguyên bản. Người đời sau (chắc là cùng thờihiện đại với chúng ta) cho rằng kết thúc như vậy ghê rợn quá,làm tổn hại đến hình ảnh đẹp đẽ của cô Tấm nên kể theo nhữngkết thúc khác mà một trong số đó được sách giáo khoa Ngữ văn10 sử dụng.Vậy thực sự, kết thúc muối mắm có đáng loại bỏ không ?Chúng ta nhớ lại quãng đời đầy đau khổ của Tấm khi phải sốngtrong sự cay độc, nghiệt ngã của mẹ con mụ dì ghẻ độc ác. MẹTấm mất sớm, Tấm cần sự ân cần chăm sóc, xoa dịu nỗi đau baonhiêu. Nhưng mẹ con Cám đã chà đạp, hành hạ Tấm chẳng khácgì một kẻ nô lệ trong chính tổ ấm của mình. Rồi khi Tấm đượclàm hoàng hậu, mẹ con Cám đem lòng ghen ghét, bày mưu giếthại, đưa Cám vào cung thay chị làm hoàng hậu. Chúng ta thửnghĩ xem còn sự độc ác nào, sự tàn nhẫn nào hơn thế nữa ? Cóngười mẹ nào nỡ giết chết con chồng nhất là trong ngày giỗ bố.Có người em nào lại đang tâm tìm mọi cách để cướp giật hạnhphúc của chị mình ?Sự thực Tấm đã chết, nhưng theo mơ ước của nhân dân ta cáithiện không bao giờ bị tiêu diệt, ở hiền sẽ gặp lành nên cô Tấmđã làm những cuộc hóa thân nhờ phép nhiệm mầu. Tấm lần lượtbiến thành chim vàng anh, thành cây xoan đào, thành khung cửi,thành cây thị. Cái thiện, nhười lành phải hó thân nhiều lần vì cáiác luôn rình rập gieo tai họa. Mẹ con Cám giết Tấm về thể xác lầnthứ nhất, bây giờ còn độc ác hơn nữa, tàn bạo hơn nữa. Tìm mọicách để giết linh hồn Tấm. Chúng đã làm thịt chim, đẵn cây xoanđào, đốt khung cửi... Chúng không muốn nhìn thấy sự có mặtTấm trên đời dù là trong “oan hồn”. Rõ ràng chúng không chỉ giếtTấm một lần mà giết Tấm nhiều lần. Chắc chắn nếu Tấm cònsống thì chúng lại tiếp tục hành hạ Tấm, tiêu diệt sự sống củanàng. Bởi vậy trong đấu tranh giành quyền sống cho mình, Tấmkhông còn con đườc nào khác là giết chúng.Trong hành động trả thù này, ta vẫn thấy một cô Tấm rất đẹp, côkhông còn khóc lóc, yếu đuối như trước. Cô trở nên kiên quyết vàgan dạ lạ thường. Cô nhận ra rằng : mẹ con nhà Cám vẫn vậyvẫn ganh ghét, đố kị với cô. Cám muốn đẹp và lòng tham ngôngcuồng, đen tối đã giết nó. Còn Tấm, cô xử sự rất thông minh, rấttỉnh táo. Cô giết Cám nhưng không thể gọi cách giết ấy là dã manbởi “ở ác gặp ác”, kẻ “gieo gió” ắt sẽ phải gặt bão”. Tấm phải tựtay trả thù, như vậy mới đáng với những gì mẹ con Cám đã gâyra cho cô. Cũng cần phải trừng trị rất mạnh bạo, chỉ một lần thôi“triệt hẳn”.Cám và mụ dì ghẻ là những kẻ vô nhân tính, mất hết tình đồngloại. Có giết theo cách của Tấm, “cái ác” của chúng mới khôngthể sống lại để tác yêu tác quái trên cuộc đời này. Thử hỏi chỉ bị“trời” phạt, sai thiên lôi đánh chết như với Lí Thông, trong trườnghợp này có nhẹ quá không ? Đã đảm bảo cái vạn ác loại này chếtvĩnh viễn chưa ? Tại sao lại cứ mượn trời, mượn tay người trảmối hận thù của mình như trong những truyện dân gian cùng loạitrước đó hay như các bản kể khác của truyện Tấm Cám ? Một khiqua cái kết thúc muối mắm này, nhân dân muốn trực tiếp trừngphạt bằng hình phạt tương xứng với tội ác, tương xứng với kẻ ác,trừng phạt cho cái ác phải “táng đởm kinh hồn”. Băm vằm thànhtrăm mảnh muối mắm để cái ác không còn con đường quay trởlại chả lẽ lại bị chê trách sao ?Như vậy kết thúc muối mắm của nguyên bản Tấm Cám, khôngchỉ thể hiện sự thật lòng căm thù của dân gian đã lên đến tộtđỉnh, ý nguyện tiêu diệt cái ác đã vượt qua chữ nhân bình thườngđể thẳng tay trừng phạt mà còn mang tính biểu tượng răn đe kẻác, không cho cái ác trở lại. Kết thúc như thế là quyết liệt chiếnđấu tính về nội dung ; là nghệ thuật hóa cao cường. Kết thúc ấyđẩy ý nghĩa của thiên cổ tích quen thuộc này lên một tầm caomới.Mặt khác, thực tế lịch sử cho thấy trên thế giới không phải chỉ cómột cách xử tội chết. Ngày xưa có cách “tùng xẻo” hay “tứ mãphân thây” thật ghê gớm. Cách xử tội chết của Tấm cũng chỉ là“hình bóng” của lịch sử mà thôi. Đem quan niệm hiện đại để phêphán, rồi thay bằng một kết thúc theo ý mình há chẳng không nênsao ?Bởi thế Con mắt tinh tường nhân dân chỉ thấy hình ảnh một côTấm hiền lành, cao đẹp. Tấm lòng cương trực nhân dân hả hêvới cách trả thù của Tấm. Cho nên nhiều nơi trên miền Bắc nướcta, cô Tấm hoá thành Phật, là Phật, là hoá thân của Nguyên phi ỶLan đức độ, tài năng, công minh, chính trực, dịu hiền được nhândân thờ cúng.Em hoàn toàn đồng ý với cách trừng trị thẳng tay của Tấm mặcdù ai đó cho là “tàn bạo” và bỏ phiếu cho kết thúc muối mắmcủa truyện. Hình ảnh cô Tấm mãi mãi là hình ảnh đẹp trong em. ...