Làm tin, phóng sự truyền hình 'Hình ảnh thứ nhất, lời bình thứ hai'
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Làm tin, phóng sự truyền hình “Hình ảnh thứ nhất, lời bình thứ hai” Làm tin, phóng sự truyền hình “Hình ảnh thứ nhất, lời bình thứ hai”Tin, phóng sự là 2 thể loại chính, thường dùng cũng là 2 thể loạituyên truyền có hiệu quả nhất trong các tờ báo và cơ quan thôngtấn báo chí nói chung và đặc biệt với phát thanh truyền hình nóiriêng thì tin và phóng sự là 2 thể loại không thể thiếu được trongmỗi chương trình. PV đang tác nghiệp Nhưng một vấn đề mà những người làm nghề báo hình chắc taytrong tờ báo hình và các “khán giả sành” xem truyền hình thì vẫnnhận ra những cái yếu, cái chưa đạt đến chuẩn mực, tinh sảo, kỹthuật cần có của một tin, phóng sự truyền hình hiện nay nhất là ởmột số các phóng viên chúng ta thường mắc phải đó là lời bình viếtcòn quá dài, còn lạm dụng lời bình thay cho hình ảnh. Trong khíđó hình ảnh kém được chú ý, còn sơ sài đơn điệu, hình ảnh “cònchết”, hình ảnh “vô thưởng vô phạt” chưa có những hình ảnh “biếtnói”. lời bình không ăn khớp với bình “lời bình nói một đằng, hìnhđi một nẻo” gây sự nhàm chán, kém thuyến phục người xem truyềnhình. Để sửa những lỗi thường gặp ấy trong kỹ năng làm tin, phóngsự truyền hình các phóng viên truyền hình có kinh nghiệm củanhững đài truyền hình tên tuổi nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm củahọ là: Bí quyết để làm được những thông tin, phóng sự hấp dẫn,thu hút khán giả xem truyền hình. Khi lẫn lộn với tin, phóng sựphát thanh thì trước hết người phóng viên truyền hình phải dànhcho hình ảnh vị trí quan trọng nhất, phải để cho hình ảnh của mìnhđã ghi được, để tự những hình ảnh đó kể hầu hết câu chuyện, sựkiện. Rồi sau đó mới bổ sung và trau dồi nó bằng một vài lời chocâu chuyện thêm sinh động hơn. Làm được điều đó người phóng viên truyền hình phải rất khắtkhe, nghiêm khắc với chính mình, không thể dễ dãi nhường vị tríhàng đầu (hình ảnh) này cho những hình ảnh chẳng nói lên đượcnhững điều gì? Mà người phóng viên truyền hình làm tin, phóng sựbước đầu tiên là phải có được những hình ảnh biết “biết nói”,những hình ảnh trung tâm của câu chuyện, những hình ảnh đó phải“biết kể chuyện”. Người phóng viên phải nhìn theo hình ảnh, viếtthêm ít lời bình và tiếp tục câu chuyện cho mạch lạc hơn, cho rõràng hơn, khúc triết hơn. Muốn thế, xuất phát ta phải mạnh dạn gạtbỏ những mô tả theo kiểu “báo tường”, “bìa”. Thay vào đó hãynghĩ hình ảnh cần có trong tin, phóng sự như là một kiểm chứng.Để làm được việc đó trước khi làm tin, phóng sự ta cần suy nghĩbằng hình ảnh: Đừng nói: “Tôi đang viết cái này hay tôi đang viếtcái kia hoặc cái gì sẽ minh họa cho những từ ngữ, lời bình của tôi “mà hãy tự hỏi lại chính mình:” Những hình ảnh nào sẽ kể câuchuyện, sự kiện với ít lời bình nhất”. Đặc biệt hãy tự hỏi: Loại hìnhảnh nào kể câu chuyện hiệu quả nhất? Trong thực tế tác nghiệp thìnhững hình ảnh biết nói thường là: Những cận cảnh, những khuônmặt, những ánh mắt, những chi tiết, những hình ảnh có cảnh hànhđộng, những hình ảnh khớp với những phản ứng thích hợp. Khi phóng viên làm tin, phóng sự truyền hình phải chấm dứtsuy nghĩ bằng câu chữ (chỉ dựa vào lời bình) mà phải tìm đến vớinhững suy nghĩ đó. Trong hình ảnh, đây là chỗ các phóng viêntruyền hình đặc biệt là người quay camera có thể giúp phóng viênbiên tập hình đúng sự việc bằng hình ảnh, các hình ảnh biết nói đókhi được kết cấu chặt chẽ, sắp xếp bố cục hợp lý không cần đến lờibình mà vẫn hoàn hảo. Bởi hình ảnh trong tin, phóng sự truyềnhình còn là các tính từ bổ nghĩa của bạn, những hình ảnh cần phảiđạt đến mức ghi nhận được cả những tâm trạng, cảm xúc của cácnhân vật trong tin, trong phóng sự. Chẳng hạn khi quay cảnh N ta đừng yêu cầu quay cảnh N màhãy hỏi “Làm thế nào để ta quay được hình, ghi được tâm trạngtinh thần của N” hoặc khi ta đi quay cảnh một đám đông, đoànngười xếp hàng trước một cơ quan phúc lợi xã hội đợi đến lượtmình giải quyết công việc. Ta đừng quay các cảnh đơn điệu như:Toàn cảnh, trung cảnh vô bổ mà hãy chọn hình, tình thình để ghilại những hình ảnh, thể hiện được tình cảm của người dân, củakhách hàng. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Cảnh chủ chốt trong phóng sự truyền hình văn hóa nghệ thuật báo chí truyền thông phóng sự truền hìnhTài liệu cùng danh mục:
-
Phân tích trắc lượng thư mục (Bibliometrics) trong nghiên cứu khoa học
12 trang 406 2 0 -
Tiếp thị quan hệ công chúng (MPR) tổng quan cơ sở lý luận
5 trang 351 0 0 -
Một số tờ báo tiêu biểu từ khởi thuỷ đến năm 1945
9 trang 274 1 0 -
Lịch sử báo chí thế giới - TS Triệu Thanh Lê
32 trang 272 3 0 -
28 trang 228 2 0
-
Vai trò của báo in Việt Nam trong quá trình giao lưu, tiếp nhận và hội nhập văn hóa quốc tế
7 trang 221 0 0 -
Thông cáo báo chí và ngôn ngữ truyền thông
9 trang 208 0 0 -
GRADUATE RECORD EXAMINATIONS® General Test Practice Book
0 trang 191 0 0 -
Phương tiện Truyền thông đại chúng: Phần 1
150 trang 181 3 0 -
Đề cương Cơ sở lí luận báo chí
25 trang 155 0 0
Tài liệu mới:
-
124 trang 0 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Kiến trúc trống tầng trệt trong khu đô thị mới
154 trang 0 0 0 -
118 trang 0 0 0
-
113 trang 0 0 0
-
107 trang 0 0 0
-
108 trang 0 0 0
-
Phát triển phần mềm giám sát và điều khiển cho xe tự hành AGV
7 trang 0 0 0 -
Đề tập huấn thi THPT Quốc gia môn GDCD năm 2018 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh - Mã đề 421
5 trang 0 0 0 -
Đề tập huấn thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh năm 2019 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh - Mã đề 322
4 trang 0 0 0 -
Đề tập huấn thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh năm 2019 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh - Mã đề 315
4 trang 0 0 0