Thông tin tài liệu:
Bài viết "Lập mô hình với Java: Một cuốn sách bài tập với UML" tập trung trình bày vấn đề cơ bản về thiết kế và ký pháp UML để phát triển ứng dụng dựa trên Java. Tìm hiểu việc lập sơ đồ tuần tự, bằng cách sử dụng một ứng dụng xử lý vay nợ làm ví dụ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập mô hình vi Java: Một cuốn sách bài tập với UML
L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 1 of 8
L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v
UML, Ph n 1
M c : Nh p môn
Granville Miller, Tác gi
11 09 2009
Trong bài vi t u tiên trên chuyên m c m i c a mình, Granville Miller a ra m t trong nh ng
kh i n n t ng c a Ngôn ng mô hình hóa th ng nh t (Unified Modeling Language): l p s
tu n t . Các s tu n t c s d ng trong su t quá trình thi t k trình bày t ng tác n i
b gi a các tác nhân và i t ng khi m t h th ng thi hành theo th i gian. Hãy theo Granville
khi ông t o ra m t trong nh ng s này, b ng cách s d ng m t ng d ng x lý vay n làm ví
d .
Ngôn ng mô hình hóa th ng nh t (UML) là m t ký pháp chu n mô hình hoá các h th ng h ng i
t ng. c gi i thi u v i c ng ng l p trình h ng i t ng trong kho ng th i gian gi a các n m 1995
n 1997, UML ã c OMG (Object Management Group - T p oàn Qu n lý i t ng) phê duy t vào
cu i n m 1997. M c dù ã có nhi u tranh cãi khi kh i u -- nó ã c gi i thi u gi a m t b u không khí
ph n i và ph n ngh -- UML k t ó ã tr thành tiêu chu n công nghi p dành cho ký pháp h th ng.
UML hi n là phiên b n 1.4 và ti p t c ti n hoá áp ng nhu c u c a các nhà phát tri n h ng i t ng.
( bi t thêm chi ti t v l ch s c a UML, xem Tài nguyên.)
UML có th là khó h!c, ch y u do nó c gng a ra ký pháp mô hình hoá i v i m t m ng r ng l n n
th các tình hu ng. Các ký pháp mô hình hoá u d i d ng s , và hi n có chín s trong c t UML.
R t may là vi c h!c UML có th là m t quá trình, chia thành các giai o n; b n có th ch# h!c m t s m$i
l n, và b n không c n ph i ôm m toàn b nh ng s ph c t p c a m t s trong n$ l c u tiên c a b n.
Trong chuyên m c này, tôi s% d&n dt b n qua quá trình thi t k và ký pháp UML phát tri n ng d ng d a
trên Java. Tôi s% gi i thi u nh ng i m c t y u v khung công tác UML và các công ngh mô hình hoá khác
theo m t cách lôgic (và hy v!ng là thú v ), và b n s% h!c c các kinh nghi m th c hành b ng các ví d mô
hình hoá t th gi i th c. Trong bài vi t u tiên này, chúng ta s% bt u v i vi c l p s tu n t , b ng cách
s d ng m t ng d ng x lý vay n làm ví d . Xin l u ý r ng tôi gi thi t b n ã quen v i ngôn ng Java và
có m t ki n th c c b n v các ph ng pháp và thu t ng phát tri n h ng i t ng. Các khái ni m h ng
i t ng s% c gi i thích ngn g!n, nh ng th o lu n sâu h n n m ngoài ph m vi chuyên m c này.
V các s tu n t
UML không bài tr b t k' ph ng pháp hay quy trình phát tri n ph n m m c bi t nào; nó ch# tiêu chu n hoá
d ng th c ký pháp. Tuy nhiên, nhi u ph ng pháp phát tri n l i k t h p v i UML. M t trong nh ng ph ng
pháp ó là Quy trình th ng nh t Rational (RUP- Rational Unified Process); M t ph ng th c khác là phát
tri n theo c tính (FDD - feature-driven development). Các s tu n t UML, do b n ch t tr c giác và a
d ng linh ho t c a chúng, ã tr thành m t ph n không th tách r i c a các ho t ng mô hình hoá m t tr c
c a các quy trình này. S tu n t c s d ng mô hình hoá các th sau ây:
Các k ch b n ca s d ng
Các giao th c trong m t khung công tác V các cá th tác nhân (actor
Các h th ng con personalities)
Các l p Cá th tác nhân có th h u ích trong
Lôgic c a ph ng th c vi c phát hi n và xác nh các tác nhân
có th tham gia vào m t k ch b n ca s
Gi i thích s l c v t ng ch c n ng nói trên ây s% c trình d ng. M t tác nhân có th có nhi u cá
L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 2 of 8
bày theo th t . th trong m t ca s d ng và xuyên
K ch b n ca s d ng nhi u ca s d ng. Cho n nay, b n cá
th tác nhân khác nhau ã c xác
i v i ng d ng m&u c a chúng ta, chúng ta s% s d ng các s nh nh là các c i ti n ho c b n m&u
tu n t mô hình hoá m t k ch b n ca s d ng. Ca s d ng là (stereotype) i v i c t UML: tác
m t nhi m v n l( c th c hi n b i m t tác nhân khi t ng nhân kh i t o (initiator), máy ch , tác
tác v i ng d ng c a b n nh m n m t m c tiêu ã ch# rõ. M t nhân ti p nh n (receiver), và tác nhân
tác nhân là b t k' ng i s d ng cu i cùng nào, t) ch c nào, hay xúc ti n (facilitator). Do các cá th tác
h th ng nào mà t ng tác v i, nh ng l i bên ngoài, ng d ng nhân có th c ph n ánh trong các s
c a b n. (Xem ph n V các cá th tác nhân tìm hi u v b n cá tu n t , b n nên làm quen v i các
th tác nhân; nh n c th o lu n sâu h n v các k ch b n ca ch c n ng c a chúng.
s d ng, xin xem ph n Tài nguyên.) M t tác nhân kh i t o là m t
th c th ngoài mà a m t hành
Các giao th c trong m t khung công tác vi h th ng nào ó vào ho t
ng. Các tác nhân kh i t o có
M t giao th c c t gi a m t khung công tác và các thành th yêu c u các d ch v ho c t o
ph n có th thay th l&n nhau c g!i là các qu n th ra các s ki n. Trong các s
(ensembles). Vi c hi u bi t v các t ng tác mà m t khung công tu n t n i có m t các tác nhân,
tác òi h*i s% giúp +cho vi c phát tri n các qu n th m i. S các tác nhân kh i t o kh i ng
tu n t th ng c s d ng làm t li u d&n ch ng cho các chu$i s ki n.
t ng tá ...