Danh mục

Lập trình căn bản

Số trang: 17      Loại file: pdf      Dung lượng: 412.96 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 10,000 VND Tải xuống file đầy đủ (17 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

1. Từ việc lập trình trên máy tính, đến hoạt động của một con vi điều khiển Sơ đồ của toàn bộ quá trình được mô tả trong hình vẽ sau : Giao diện soạn thảo Trình biên dịch File .HEX Chương trình nạp Mạch nạp PIC (vẽ sơ đồ này ra) Nhưng mà thế này, hiện nay việc lập trình các giao diện phần mềm đã trở nên quá đơn giản, cho nên giao diện soạn thảo, trình biên dịch, và ngay cả chương trình nạp cũng được tích hợp vào trong chung một...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình căn bản nguyenvanbientbd47@gmail.com I. Bạn cần những gì để học tài liệu này ? 1. Từ việc lập trình trên máy tính, đến hoạt động của một con vi điều khiển Sơ đồ của toàn bộ quá trình được mô tả trong hình vẽ sau : Giao diện soạn thảo >> Trình biên dịch >> File .HEX >> Chương trình nạp >> Mạch nạp >> PIC (vẽ sơ đồ này ra) Nhưng mà thế này, hiện nay việc lập trình các giao diện phần mềm đã trở nên quá đơn giản, cho nên giao diện soạn thảo, trình biên dịch, và ngay cả chương trình nạp cũng được tích hợp vào trong chung một phần mềm, phần mềm đó được gọi là môi trường làm việc. MPLAB IDE là một thí dụ. Do vậy, để hiểu rõ hơn các khái niệm, chúng tôi trình bày thao tác từ việc lập trình trên giao diện soạn thảo, đến việc nạp chương trình cho PIC mà không dùng MPLAB IDE. Chúng ta sẽ dùng Notepad làm giao diện soạn thảo, MPASM là chương trình dịch, dùng mạch nạp PG2C và chương trình nạp IC PROG. Phần này các bạn không cần làm theo, chỉ cần xem thôi, vì chúng tôi chỉ minh họa về các khái niệm để các bạn hiểu. Các bạn cũng chưa cần biết chương trình ở đâu ra, chỉ cần thấy giao diện khác nhau là biết chương trình khác nhau rồi. Trước tiên, chúng ta sẽ soạn thảo trên màn hình Notepad một chương trình bằng ngôn ngữ lập trình MPASM như hình sau : Hình 2.1 : Giao diện soạn thảo đơn giản nhất là Notepadnguyenvanbientbd47@gmail.com Chúng ta sẽ lưu lại file trên là PICtutorial_intro.asm Sau đó, chúng ta sẽ dùng chương trình biên dịch MPASM để dịch những gì chúng ta đã viết trong PICtutorial_intro.asm thành PICtutorial_intro.HEX để chuẩn bị nạp vào PIC. Hình 2.2 : Trình dịch MPASM trên Windows Sau khi dịch xong, sẽ có một bảng thông báo xuất hiện như sau:nguyenvanbientbd47@gmail.com Hình 2.3: Bảng thông báo sau khi dịch xong Các bạn sẽ thấy trên thông báo có những nội dung sau: Errors: 0, đó là số lỗi cú pháp hoặc những lỗi quy định của trình dịch MPASM. Chúng ta sẽ phân tích về các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện những bài tập thực hành ở phần sau. Còn phần này, tất nhiên chương trình này tôi viết đã làm luận văn, vậy thì không sai được, cho nên số lỗi sẽ là 0. Warnings: là các thông báo cần chú ý, ở đây cũng là 0, có nghĩa là không có các thông báo nào. Các thông báo này là những thông báo rằng có một số thanh ghi đặc biệt cần phải quan tâm, có thể khi viết chương trình không sai về lỗi cú pháp, nhưng có thể sai về lỗi vị trí thanh ghi… Các thông báo này không có. Message: là các thông báo cho người dùng chú ý, có một số thanh ghi nằm ở các BANK khác nhau, cần phải chú ý khi lập trình. Khái niệm này các bạn sẽ làm quen sau. Nhưng ở đây có 10 thông báo. Khi gặp các thông báo này, các bạn phải xem lại trong chương trình và chắc rằng mình làm đúng. Nhưng cho dù bạn làm đúng rồi, thì các thông báo này vẫn có như thường. Đó là điều hạn chế của trình dịch, các bạn phải thông cảm. Lines Assembled: 810 là số dòng được viết trong chương trình, kể cả những dòng các bạn bỏ trống, hoặc những dòng không dịch. Nó thống kê độ dài chương trình của các bạn. Cứ 1024 dòng lệnh là 1K Flash, và 16F628(A) có tới 2K Flash, như vậy, chương trình này vẫn đảm bảo hoạt động tốt. Sau khi dịch xong, nó sẽ tạo ra một loạt các file khác ngoài file PICtutorial_intro.asm ban đầu như hình sau:nguyenvanbientbd47@gmail.com Hình 2.4: Các file được tạo ra sau khi dịch File ERR lưu các thông báo lỗi. Nhưng ở đây số lỗi không có, thì cũng chả có gì để xem. File .LST là file LIST. Nó trình bày lại file .asm ban đầu của các bạn, nhưng nó thể hiện thành dạng cột, và hàng rõ ràng hơn. Đồng thời, nó cũng ghi rõ vị trí của một lệnh trong bộ nhớ khi nạp vào PIC như hình sau:nguyenvanbientbd47@gmail.com Hình 2.5: File LIST được tạo ra Những file khác các bạn không cần phải quan tâm. Mà thực ra các bạn cũng không cần phải quan tâm đến file nào khác ngoại trừ file .HEX được tạo ra. Vậy nội dung của file .HEX là gì? Là những thứ chúng ta không đọc được và không hiểu được. Vậy không cần đọc và không cần hiểu làm gì, chỉ cần xem cho vui thôi. Nó như sau :nguyenvanbientbd47@gmail.com Bây giờ các bạn gắn mạch nạp PG2C vào cổng COM của máy tính, trên đó có gắn một con PIC16F628 như hình sau : Chúng ta sẽ gắn con PIC16F628 như sau:nguyenvanbientbd47@gmail.com Sau đó, chúng ta sẽ mở chương trình ICPROG lên, chọn đúng loại PIC16F628 và chọn file .HEX để nạp cho PIC. Việc cuối cùng là ấn nút Program trên chương trình nạp ICPROG: Kết quả, các bạn sẽ có một con PIC được nạp chương trình, và bây giờ chỉ cần cắm nó vào mạch chạy. Bật điện, và mọi chuyện không còn gì để nói.nguyenvanbientbd47@gmail.com Sau phần này, các bạn đã hình dung đ ...

Tài liệu được xem nhiều: