Lập trình hướng đố i tượng trong Java phần 1
Số trang: 17
Loại file: pdf
Dung lượng: 323.28 KB
Lượt xem: 22
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng trong Javá LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 6Java là một ngôn ngữ lập trinh hương đố i tượ ng . Nế u bạn chưa bao giơ dùng ̀ ́ ̀ một ngôn ngữ lập trình hương đố i tượ ng trươc đây , bạn cần phải hiểu các khái niệm ́ ́ sau : lập trình hươ ng đố i tượ ng (Object Oriented Programming) là gì ? đố i tượ ng ́ (Object), lơp (class) là gì , mố i quan hệ giữa đố i tượ ng và lơp...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đố i tượng trong Java phần 1Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 6 Java là một ngôn ngữ lập trinh hương đố i tượ ng . Nế u bạn chưa bao giơ dùng ̀ ́ ̀một ngôn ngữ lập trình hương đố i tượ ng trươc đây , bạn cần phải hiểu các khái niệm ́ ́sau : lập trình hươ ng đố i tượ ng (Object Oriented Programming) là gì ? đố i tượ ng ́(Object), lơp (class) là gì , mố i quan hệ giữa đố i tượ ng và lơp , gởi thông điệp ́ ́(Messages) đến các đối tượng là gì ?I. KHÁI NIỆM LẬP TRINH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG1. Lâp trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming) ̣ Mỗi một chương trinh máy tinh đề u gồ m có 2 phầ n : phầ n mã lệnh và phầ n dữ ̀ ́liệu. Một số chương trinh đặt trọng tâm ơ phầ n mã lệnh , số khác đặt trọng tâm ơ phầ n ̉ ̉ ̀dữ liệu. Tư đó dẫn đế n 2 mô hinh quyế t đinh nên cấ u trúc của chương trinh : một trả lơi ̣ ̀ ̀ ̀ ̀cho câu hỏi “Điề u gì đang xảy ra” , và một cho “Cái gì đang chịu tác động” . Mô hình 1gọi là mô hình hướng xử lý , nó mô tả như là một chươ ng trình bao gồ m một chuỗi cácbươc thự c hiện (mã lệnh). Nhưng khi chương trình càng ngày càng lơn và phưc tạp thì ́ ́ ́khó khăn để sử dụng mô hình thứ nhất. Vì vậy mô hình thứ 2 đượ c đưa ra , đó là mô hinh hương đố i tượ ng . Chương ̀ ́trình của bạn sẽ xây dựng dựa vào dữ liệu và phần giao diện được định nghĩa chophầ n dữ liệu đó. Mô hình này đượ c mô tả như là dữ liệu điề u khiể n truy xuấ t đố i vơi mã ́lệnh. Ngôn ngữ lập trình hương đố i tượ ng có các khả năng sau : ́- Mô phỏng thế giơi thự c một cách tự nhiên bơi các đố i tượ ng và mố i quan hệ giữa ̉ ́chúng, thuận tiện cho việc thiế t kế hệ thố ng phưc tạp ́- Thưa kế mã có sẵn một cách dễ dàng , giúp tiết kiệm công sứ c và nâng cao năng suấ t ̀của người lập trình, dễ bảo tri, dễ nâng cấ p, mơ rộng ̉ ̀2. Trưu tượng hoá (Abstraction) ̀ Con ngươi đã đơn giản hoá các vấ n đề phưc tạp thông qua sự trưu tượ ng hoá . ̀ ́ ̀Ví dụ , ngươi sư dụng máy tinh kh ông nhin máy tinh một cách phưc tạp . Nhơ sự trưu ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ 1Lập trình hướng đố i tượng trong Javatượ ng hoá mà ngươi ta có thể sư dụng máy tinh mà không quan tâm đế n cấ u trúc chi ̉ ̀ ́tiế t bên trong máy tinh. Họ chỉ sử dụng chúng như là một thực thể ́ Cách tốt nhất để nắm vững kỹ thuật trưu tượ ng là dùng hệ thố ng phân cấ p . Điề u ̀này cho phép bạn phân lớp các thành phần có ý nghĩa của cả hệ thống phức tạp , chianhỏ chúng thành những phần đơn giản có thể quản lý được . Nhìn bên ngoài má y tínhlà một đối tượng , nế u nhìn sâu hơn một cấ p , máy tính bao gồm một số bộ phận : hộpđiề u khiể n, màn hình, bàn phím, chuột..., các bộ phận này lại bao gồm các bộ phận nhỏhơn, ví dụ như hộp điều khiển có bảng m ạch chính chứa CPU , các mạch giao tiếp gắntrên bảng mạch chinh , đia cưng , ổ đĩa mềm… Nhờ sự trừu tượng hoá mà bạn không ́ ̃ ́quan tâm đế n chi tiế t tưng bảng mạch , mà chỉ qu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đố i tượng trong Java phần 1Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 6 Java là một ngôn ngữ lập trinh hương đố i tượ ng . Nế u bạn chưa bao giơ dùng ̀ ́ ̀một ngôn ngữ lập trình hương đố i tượ ng trươc đây , bạn cần phải hiểu các khái niệm ́ ́sau : lập trình hươ ng đố i tượ ng (Object Oriented Programming) là gì ? đố i tượ ng ́(Object), lơp (class) là gì , mố i quan hệ giữa đố i tượ ng và lơp , gởi thông điệp ́ ́(Messages) đến các đối tượng là gì ?I. KHÁI NIỆM LẬP TRINH HƢỚNG ĐỐI TƢỢNG1. Lâp trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming) ̣ Mỗi một chương trinh máy tinh đề u gồ m có 2 phầ n : phầ n mã lệnh và phầ n dữ ̀ ́liệu. Một số chương trinh đặt trọng tâm ơ phầ n mã lệnh , số khác đặt trọng tâm ơ phầ n ̉ ̉ ̀dữ liệu. Tư đó dẫn đế n 2 mô hinh quyế t đinh nên cấ u trúc của chương trinh : một trả lơi ̣ ̀ ̀ ̀ ̀cho câu hỏi “Điề u gì đang xảy ra” , và một cho “Cái gì đang chịu tác động” . Mô hình 1gọi là mô hình hướng xử lý , nó mô tả như là một chươ ng trình bao gồ m một chuỗi cácbươc thự c hiện (mã lệnh). Nhưng khi chương trình càng ngày càng lơn và phưc tạp thì ́ ́ ́khó khăn để sử dụng mô hình thứ nhất. Vì vậy mô hình thứ 2 đượ c đưa ra , đó là mô hinh hương đố i tượ ng . Chương ̀ ́trình của bạn sẽ xây dựng dựa vào dữ liệu và phần giao diện được định nghĩa chophầ n dữ liệu đó. Mô hình này đượ c mô tả như là dữ liệu điề u khiể n truy xuấ t đố i vơi mã ́lệnh. Ngôn ngữ lập trình hương đố i tượ ng có các khả năng sau : ́- Mô phỏng thế giơi thự c một cách tự nhiên bơi các đố i tượ ng và mố i quan hệ giữa ̉ ́chúng, thuận tiện cho việc thiế t kế hệ thố ng phưc tạp ́- Thưa kế mã có sẵn một cách dễ dàng , giúp tiết kiệm công sứ c và nâng cao năng suấ t ̀của người lập trình, dễ bảo tri, dễ nâng cấ p, mơ rộng ̉ ̀2. Trưu tượng hoá (Abstraction) ̀ Con ngươi đã đơn giản hoá các vấ n đề phưc tạp thông qua sự trưu tượ ng hoá . ̀ ́ ̀Ví dụ , ngươi sư dụng máy tinh kh ông nhin máy tinh một cách phưc tạp . Nhơ sự trưu ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ 1Lập trình hướng đố i tượng trong Javatượ ng hoá mà ngươi ta có thể sư dụng máy tinh mà không quan tâm đế n cấ u trúc chi ̉ ̀ ́tiế t bên trong máy tinh. Họ chỉ sử dụng chúng như là một thực thể ́ Cách tốt nhất để nắm vững kỹ thuật trưu tượ ng là dùng hệ thố ng phân cấ p . Điề u ̀này cho phép bạn phân lớp các thành phần có ý nghĩa của cả hệ thống phức tạp , chianhỏ chúng thành những phần đơn giản có thể quản lý được . Nhìn bên ngoài má y tínhlà một đối tượng , nế u nhìn sâu hơn một cấ p , máy tính bao gồm một số bộ phận : hộpđiề u khiể n, màn hình, bàn phím, chuột..., các bộ phận này lại bao gồm các bộ phận nhỏhơn, ví dụ như hộp điều khiển có bảng m ạch chính chứa CPU , các mạch giao tiếp gắntrên bảng mạch chinh , đia cưng , ổ đĩa mềm… Nhờ sự trừu tượng hoá mà bạn không ́ ̃ ́quan tâm đế n chi tiế t tưng bảng mạch , mà chỉ qu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng tài liệu lập trình lập trình java lập trình đối tượng trong java Lập trình hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 254 0 0 -
101 trang 193 1 0
-
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 179 0 0 -
14 trang 128 0 0
-
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 4
27 trang 116 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 112 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 110 0 0 -
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 6
21 trang 100 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 99 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 94 0 0