Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 5)
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 5)Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƯƠNG ĐÔI TƯỢ NG TRONG JAVA ́ phần 5LƠP STRING VA NUMBER ́ ̀ ̉I. TÔNG QUÁ T Chúng ta đã biết cách dùng từ khoá extends khai báo một lớp là lớp con của mộtlơp khác . Tuy nhiên bạn chỉ có thể đinh nghia một lơp cha cho lơp con của bạn ̣ ́ ̃ ́ ́ (Javakhông ủng hộ nhiề u sự kế thưa lơp ), và thậm chí bỏ qua từ khoá extends trong một ̀ ́khai báo lơp , lơp củ a bạn cũng có một lơp cha . Điề u này dẫn đế n một câu hỏi là các ́ ́ ́lơp bắ t đầ u tư đâu ? ́ ̀ Như mô tả trong hình sau, lơp cao nhấ t, lơp mà tư đó tấ t cả các lơp xuấ t phát tư, ́ ́ ̀ ́ ̀là lớp Object định nghĩa trong java .lang. Lơp Object đinh nghia và cài đặt các hành vi ̣ ́ ̃mà mọi lớp trong Java cần đến.II. LƠP STRING VÀ STRINGBUFFER ́ Trong gói java.lang chưa hai lơp lưu trữ và th ao tác dữ liệu kiể u ký tự : String và ́ ́StringBuffer, đượ c khai báo final, nghĩa là không kế thừa Bạn dùng lớp String khi bạn đang làm việc với chuỗi hằng , nội dung không thểthay đổ i. StringBuffer đượ c dùng khi bạn muố n thay đổ i nội dung của chuỗi.Ví dụ : Phương thưc reverse dùng cả hai lơp String và StringBuffer để đảo các ký tự ́ ́của chuỗi. public class ReverseString { public static String reverse(String source) { int i, len = source.length(); 1Lập trình hướng đố i tượng trong Java StringBuffer dest = new StringBuffer(len); for (i = (len - 1); i >= 0; i--) dest.append(source.charAt(i)); return dest.toString(); } }1. Lơp String ́ Tạo một đối tượng Nhiề u String đượ c tạo tư các hằ ng chuỗi . Khi trình dich bắ t gặp một chuỗi ký tự ̣ ̀bao giữa c ặp nháy kép , nó tạo ra một đối tượng chuỗi mà có giá trị là chuỗi bao giữacặp nháy kép. Bạn có thể dùng hằng String ở bất kỳ đâu bạn dùng đối tượng String Bạn có thể tạo đối tượng chuỗi như bất kỳ đối tượ ng nào khác của java , dùng từkhoá new String s = new String(); String s = new String(Gobbledygook.); hay có thể viế t : String s = Hola Mundo;- Một số các hàm khởi tạo của lớp String : String() String(byte bytes[]) String(byte bytes[],int startIndex, int numChars) String(char chars[]) String(char chars[], int startIndex, int numChars) String(String s) String(StringBuffer s)Ví dụ : byte b[] = {65, 66, 67, 68, 69, 70}; // Khơi tạo s vơi chuỗi ABCDEF ̉ ́ String s1 = new String(b); // Khơi tạo s vơi chuỗi CDE ̉ ́ String s2 = new String(b,2,3); char c[] = {„a‟,‟b‟,‟c‟,‟d‟,‟e‟,‟f‟); 2Lập trình hướng đố i tượng trong Java String s3 = new String(c); // Khởi tạo s với chuỗi abcdef ̣ // Khơi tạo s vơi các ký tự cde ̉ ́ String s4 = new String(c,2,3); // Tạo đối tượng s3 chưa cùng dãy ký tự như ́ String s5 = new String(s2); s2 Các phương thức thường dùng của lớp String- int length() : cho chiều dài chuỗi int len = source.length(); int len = Goodbye Cruel World.length();- char charAt(int index) : trả về ký tự tại vị trí thứ index char c = source.charAt(1); char ch = “abc”.charAt(0); //Gán giá trị a cho ch- boolean equals(String object) : kiểm tra hai chuỗi có bằng nhau không , có phân biệthoa thương ̀So sánh phương thưc equals() và toán tử = = khác nhau hoàn toàn. Phương thưc dùng ́ ́so sánh các ký tự trong đố i tượ ng String . Toán tử = = so sánh 2 đố i tượ ng có cùngtham chiế u đế n cùng một thể hiện. String s1 = “Hello”; String s2 = new String(s1); // tạo s 2 có nội dung như s 1, nhưng không trỏ đế ncùng // một đố i tượ ng Syste ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng tài liệu lập trình lập trình java lập trình đối tượng trong java Lập trình hướng đối tượng trong java.Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 276 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 208 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
14 trang 134 0 0
-
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 134 0 0 -
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 4
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 112 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 110 0 0 -
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 6
21 trang 103 0 0 -
Program C Ansi Programming Embedded Systems in C and C++ phần 4
12 trang 98 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 96 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 95 0 0 -
Lập trình Java cơ bản : GUI nâng cao part 3
6 trang 85 0 0 -
265 trang 82 0 0
-
87 trang 80 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 trang 75 0 0 -
Bài giảng lập trình c căn bản - Trường Apptech - Chương 12
28 trang 70 0 0 -
33 trang 70 0 0
-
81 trang 68 0 0
-
Nghiên cứu hệ thống báo cháy ứng dụng cảm biến nhiệt hồng ngoại và camera
4 trang 58 0 0