Lập trình hướng đối tượng với java - Chương 2
Số trang: 16
Loại file: ppt
Dung lượng: 145.50 KB
Lượt xem: 2
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
POP: ADT dạng struct + các functionsOOP : class = class: Hiện thực của một tập các đối tượng (object) cùng loại Cùng mô tả, cùng hành vi.Thể hiện – instance: Một thông tin về một đối tượng có trong bộ nhớ của chương trình.Biến đối tượng (gọi tắt là đối tượng): Tham chiếu đến một thực thể của lớp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng với java - Chương 2 Chương 02CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Basic Concepts in OOP Slide 1/ Mục tiêu• Nắm vững một số định nghĩa trong OOP bao gồm: – Trừu tượng hóa dữ liệu. – Lớp, đối tượng, thể hiện. – Thông điệp và gửi thông điệp. – Tính bao đóng. – Tính kế thừa. – Tính đa hình Slide 2/ Nội dung• Kiểu dữ liệu trừu tượng (abstract data type)• Lớp-thể hiện- biến đối tượng• Thông điệp (message)• Tính bao đóng (encapsulation)• Tính kế thừa (inheritance)• Tính tương ứng bội-đa hình (polymorphism)• Lớp và đối tượng trong Java Slide 3/ 2.1- Kiểu dữ liệu trừu tượng• Abstract Data Type.• Kết qủa của việc khái quát hóa các thực thể. Khái Số nguyên 1 57 quát -3 8 .... ( int ) hóa Danh từ chung trong int, NGUOI, PERSON ngôn ngữ tự nhiên là các ADT Người ( PERSON ) Khái Slide 4/ 2.2- Lớp, Thể hiện, Biến đối tượng• POP: ADT dạng struct + các functions• OOP : class = “Hello” 1000• class: Hiện thực của một tập các đối tượng (object) cùng loại Cùng mô tả, cùng hành vi.• Thể hiện – instance: Một thông tin về một đối tượng có trong bộ nhớ của chương trình.• Biến đối tượng (gọi tắt là đối S 300 1000 tượng): Tham chiếu đến một thực thể của lớp. String S=“Hello”; Slide 5/ 2.3- Thông điệp, thông báo - Message• Send a message: Yêu cầu 1 đối tượng thực thi một hành vi.• Thí dụ: x là một HOCSINH < Name, Age> x.VietLyLich(); String S= x.getName(); int n= x.getAge(); Slide 6/ 2.4- Bao đóng - Encapsulation• Che dấu đi dữ liệu.• Bên ngoài chỉ tương tác class NGƯỜI được với đối tượng qua Tên một số hành vi. NămSinh getTen()• Hành vi giao tiếp (public, TênNgườiYêu interface methods): .... getNamSinh() Hành vi giúp đối tượng TiêuHóa() giao tiếp với môi trường. Nuốt()• Hành vi riêng/nội getTenNguoiYeu() Đi() (private, internal): hành Đứng() vi xử lý dữ liệu nội tại Chạy() của đối tượng). Nhẩy() ....... Slide 7/ Bao đóng..... class CIRLCE Với khai báo này, public int getX() bên ngoài có thể truy cập 2 thuộc public void setX(int xx) tính mầu hay public int getY() không? int x, y, r; public void setY(int yy) int BorderColor; public int getR() int BkColor; public void setR(int r)public double getPerimeter() public double getArea() Slide 8/ Gợi ý khi thiết kế một lớp• Ta cần biết những thông tin gì về một đối tượng thuộc lớp này. Dữ liệu mô tả.• Ta (bên ngoài) thực sự cần xử lý gì (động từ) trên đối tượng Hành vi giao tiếp.• Để có được hành vi giao tiếp, có cần những xử lý thêm mà bên ngoài không cần biết hay không? Hành vi nội. Slide 9/ Bài tập tại chỗ• Thiết kế lớp mô tả và xử lý một học sinh, biết rằng học sinh phải học 3 môn học. Slide 10/ 2.5- Tính kế thừa- Inheritance• Kỹ thuật cho phép tái sử dụng code Tiết kiệm công sức xây dựng + test.• Một lớp được thừa hưởng (data +code) từ lớp đã có.• Quan hệ lớp cha-lớp con.• Thừa kế đơn (single inheritance): Một lớp chỉ có thể có tối đa một lớp cha.• Thừa kế bội (đa thừa kế, multi-inheritance): Một lớp chỉ có thể có nhiều lớp cha.• Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ khả năng thừa kế khác nhau: C++: đa thừa kế, Java, C#: đơn thừa kế. Slide 11/ Thừa kế... Để được cái tương đương class PERSON class STUDENT ID_Num ID_Num Name Name YearOfBirth YearOfBirth thừa Address Address kế getID_Num() getID_Num() setID_Num(newID) setID_Num(newID) ...... ...... quan hệ RollNum “là 1” tính Score class STUDENT chất getScore() ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Lập trình hướng đối tượng với java - Chương 2 Chương 02CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Basic Concepts in OOP Slide 1/ Mục tiêu• Nắm vững một số định nghĩa trong OOP bao gồm: – Trừu tượng hóa dữ liệu. – Lớp, đối tượng, thể hiện. – Thông điệp và gửi thông điệp. – Tính bao đóng. – Tính kế thừa. – Tính đa hình Slide 2/ Nội dung• Kiểu dữ liệu trừu tượng (abstract data type)• Lớp-thể hiện- biến đối tượng• Thông điệp (message)• Tính bao đóng (encapsulation)• Tính kế thừa (inheritance)• Tính tương ứng bội-đa hình (polymorphism)• Lớp và đối tượng trong Java Slide 3/ 2.1- Kiểu dữ liệu trừu tượng• Abstract Data Type.• Kết qủa của việc khái quát hóa các thực thể. Khái Số nguyên 1 57 quát -3 8 .... ( int ) hóa Danh từ chung trong int, NGUOI, PERSON ngôn ngữ tự nhiên là các ADT Người ( PERSON ) Khái Slide 4/ 2.2- Lớp, Thể hiện, Biến đối tượng• POP: ADT dạng struct + các functions• OOP : class = “Hello” 1000• class: Hiện thực của một tập các đối tượng (object) cùng loại Cùng mô tả, cùng hành vi.• Thể hiện – instance: Một thông tin về một đối tượng có trong bộ nhớ của chương trình.• Biến đối tượng (gọi tắt là đối S 300 1000 tượng): Tham chiếu đến một thực thể của lớp. String S=“Hello”; Slide 5/ 2.3- Thông điệp, thông báo - Message• Send a message: Yêu cầu 1 đối tượng thực thi một hành vi.• Thí dụ: x là một HOCSINH < Name, Age> x.VietLyLich(); String S= x.getName(); int n= x.getAge(); Slide 6/ 2.4- Bao đóng - Encapsulation• Che dấu đi dữ liệu.• Bên ngoài chỉ tương tác class NGƯỜI được với đối tượng qua Tên một số hành vi. NămSinh getTen()• Hành vi giao tiếp (public, TênNgườiYêu interface methods): .... getNamSinh() Hành vi giúp đối tượng TiêuHóa() giao tiếp với môi trường. Nuốt()• Hành vi riêng/nội getTenNguoiYeu() Đi() (private, internal): hành Đứng() vi xử lý dữ liệu nội tại Chạy() của đối tượng). Nhẩy() ....... Slide 7/ Bao đóng..... class CIRLCE Với khai báo này, public int getX() bên ngoài có thể truy cập 2 thuộc public void setX(int xx) tính mầu hay public int getY() không? int x, y, r; public void setY(int yy) int BorderColor; public int getR() int BkColor; public void setR(int r)public double getPerimeter() public double getArea() Slide 8/ Gợi ý khi thiết kế một lớp• Ta cần biết những thông tin gì về một đối tượng thuộc lớp này. Dữ liệu mô tả.• Ta (bên ngoài) thực sự cần xử lý gì (động từ) trên đối tượng Hành vi giao tiếp.• Để có được hành vi giao tiếp, có cần những xử lý thêm mà bên ngoài không cần biết hay không? Hành vi nội. Slide 9/ Bài tập tại chỗ• Thiết kế lớp mô tả và xử lý một học sinh, biết rằng học sinh phải học 3 môn học. Slide 10/ 2.5- Tính kế thừa- Inheritance• Kỹ thuật cho phép tái sử dụng code Tiết kiệm công sức xây dựng + test.• Một lớp được thừa hưởng (data +code) từ lớp đã có.• Quan hệ lớp cha-lớp con.• Thừa kế đơn (single inheritance): Một lớp chỉ có thể có tối đa một lớp cha.• Thừa kế bội (đa thừa kế, multi-inheritance): Một lớp chỉ có thể có nhiều lớp cha.• Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ khả năng thừa kế khác nhau: C++: đa thừa kế, Java, C#: đơn thừa kế. Slide 11/ Thừa kế... Để được cái tương đương class PERSON class STUDENT ID_Num ID_Num Name Name YearOfBirth YearOfBirth thừa Address Address kế getID_Num() getID_Num() setID_Num(newID) setID_Num(newID) ...... ...... quan hệ RollNum “là 1” tính Score class STUDENT chất getScore() ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng lập trình java Kiểu dữ liệu Lớp và đối tượng trong Java định nghĩa trGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 270 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
101 trang 199 1 0
-
14 trang 133 0 0
-
Tài liệu tham khảo: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
229 trang 118 0 0 -
Giáo trình Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Phần 1 - Trần Hạnh Nhi
98 trang 115 0 0 -
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 112 0 0 -
Excel add in development in c and c phần 9
0 trang 107 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 96 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 95 0 0