LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - PHẦN II VISUAL BASIC - BÀI 10
Số trang: 17
Loại file: pdf
Dung lượng: 268.50 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
LẬP TRÌNH TRONG VISUAL BASICKhi lập trình trong Visual Basic, mọi ứng dụng đều thường bắt đầu bằng biểu mẫu (Form), đây là nơi hiển thị tất cả các thông tin liên quan đến ứng dụng. Khi thiết kế chương trình ta thường qua các bước : Gắn các hộp điều khiển vào biểu mẫu.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - PHẦN II VISUAL BASIC - BÀI 10Lập trình trực quan BÀI 10. LẬP TRÌNH TRONG VISUAL BASIC Khi lập trình trong Visual Basic, mọi ứng dụng đều thường bắt đầu bằng biểu mẫu (Form),đây là nơi hiển thị tất cả các thông tin liên quan đến ứng dụng. Khi thiết kế chương trình ta thường qua các bước : - Gắn các hộp điều khiển vào biểu mẫu. - Thay đổi thuộc tính của hộp điều khiển. - Viết thủ tục tình huống cho hộp điều khiển đó. - Trong phần này ta sẽ giới thiệu tổng quát về các bước trên. 66Lập trình trực quan10.1. Làm việc với hộp điều khiển Hộp điều khiển là thành phần cơ bản nhất của biểu mẫu, nó quyết định hình dạng và hoạtđộng của ứng dụng. Một ứng dụng có linh hoạt, cung cấp đủ tiện nghi cho người dùng haykhông sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc sử dụng và khai thác các hộp điều khiển.10.1.1 Các loại hộp điều khiển : trên thanh Tools Bar có các nút điều khiển thường sửdụng như : Pointer Picture Box Label Box Text Box Frame Command Button Check Box Radio Button List Box Combo Box Horizontal Scroll Vertical Scroll Timer Drive List Directory List File List Shape Control Line Image Control Database Box Ý nghĩa các nút điều khiển như sau :Tên gọi Ý nghĩaPointer Di chuyển điểm đặtLabel Box Ghi nội dung dòng văn bản. Nội dung cố định.Frame Tạo khung hình chữ nhật chứa nhiều hộp điều khiểnCheck Box Dùng chọn giá trị True hoặc False, nhiều hơn một mụcList Box Liệt kê các giá trị để chọn lựaHorizontal Scroll Thanh cuộn ngang để thay đổi phần màn hình cần xemTimer Dùng bẫy tình huống theo thời gian. Kiểm tra quá hạnDirectory List Liệt kê tên các thư mụcShape Control Cung cấp công cụ để vẽ hình.Image Control Hiển thị hình ảnh trong tập tin Bitmap 67Lập trình trực quanPicture Box Hiển thị hình ảnh đồ họa bất kỳ. Dung lượng lớn hơn ImageText Box Giữ nội dung văn bản. Có thể sửa đổi.Command Button Nút lệnh để chọn thực hiện một lệnh nào đóRadio Button Ô đài. Cho phép chọn một trong nhiều giá trị.Combo Box Ô hốn hợp, phối hợp hộp văn bản và liệt kêVertical Scroll Thanh cuộn đứngDrive List Liệt kê tên các ổ đĩa trên máyFile List Liệt kê tên tập tinLine Cho phép vẽ đường thẳngDatabase Box Cho phép thao tác với cơ sở dữ liệu10.1.2 Thêm hộp điều khiển lên biểu mẫu Để bổ sung một hộp điều khiển lên biểu mẫu ta có thể thực hiện theo một trong ba cách sau: Cách 1 : - Click chuột tại biểu tượng tương ứng với loại hộp điều khiển cần chọn cho nó đổi màu. - Drag chuột ra ngoài biểu mẫu đề tạo thành một hộp hình chữ nhật tại vị trí cần đặt biểu tượng. Cách 2 : - Double Click chuột tại biểu tượng tương ứng với loại hộp điều khiển cần chọn. Lúc này hộp điều khiển sẽ tự động được đặt vào giữa biểu mẫu. - Drag chuột để thay đổi vị trí và kích thước của nó cho đúng với yêu cầu. Cách 3 : - Nhấn giữ phím CTRL đồng thời Click chuột tại biểu tượng tương ứng với loại hộp điều khiển cần chọn. - Drag chuột ra ngoài biểu mẫu đề tạo thành một hộp hình chữ nhật tại vị trí cần đặt biểu tượng. 68Lập trình trực quan10.1.3 Hiệu chỉnh hộp điều khiển : • Thay đổi vị trí : Drag chuột tại hộp điều khiển trên biểu mẫu. • Thay đổi kích thước : bấm chuột vào hộp, đưa dấu chuột về góc phải bên dưới rồi Drag chuột. • Xóa hộp điều khiển : bấm chuột lên hộp rồi gõ phím DELETE. • Sao chép : Ctrl + C để chép nút vào bộ nhớ. • Dán : Ctrl + V để dán nút từ bộ nhớ ra màn hình. • Nhóm các hộp thành một khối : giữ phím Ctrl đồng thời Click chuột lần lượt tại các hộp cần nhóm lại với nhau.10.2. THUỘC TÍNH Thuộc tính là tập hợp các mô tả về đối tượng mà người sử dụng có thể thay đổi được. Ta cóthể thay đổi các thuộc tính khi thiết kế biểu mẫu hoặc trong quá trình thực hiện chương trình. Thông thường, khi thiết kế biểu mẫ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
LẬP TRÌNH TRỰC QUAN - PHẦN II VISUAL BASIC - BÀI 10Lập trình trực quan BÀI 10. LẬP TRÌNH TRONG VISUAL BASIC Khi lập trình trong Visual Basic, mọi ứng dụng đều thường bắt đầu bằng biểu mẫu (Form),đây là nơi hiển thị tất cả các thông tin liên quan đến ứng dụng. Khi thiết kế chương trình ta thường qua các bước : - Gắn các hộp điều khiển vào biểu mẫu. - Thay đổi thuộc tính của hộp điều khiển. - Viết thủ tục tình huống cho hộp điều khiển đó. - Trong phần này ta sẽ giới thiệu tổng quát về các bước trên. 66Lập trình trực quan10.1. Làm việc với hộp điều khiển Hộp điều khiển là thành phần cơ bản nhất của biểu mẫu, nó quyết định hình dạng và hoạtđộng của ứng dụng. Một ứng dụng có linh hoạt, cung cấp đủ tiện nghi cho người dùng haykhông sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc sử dụng và khai thác các hộp điều khiển.10.1.1 Các loại hộp điều khiển : trên thanh Tools Bar có các nút điều khiển thường sửdụng như : Pointer Picture Box Label Box Text Box Frame Command Button Check Box Radio Button List Box Combo Box Horizontal Scroll Vertical Scroll Timer Drive List Directory List File List Shape Control Line Image Control Database Box Ý nghĩa các nút điều khiển như sau :Tên gọi Ý nghĩaPointer Di chuyển điểm đặtLabel Box Ghi nội dung dòng văn bản. Nội dung cố định.Frame Tạo khung hình chữ nhật chứa nhiều hộp điều khiểnCheck Box Dùng chọn giá trị True hoặc False, nhiều hơn một mụcList Box Liệt kê các giá trị để chọn lựaHorizontal Scroll Thanh cuộn ngang để thay đổi phần màn hình cần xemTimer Dùng bẫy tình huống theo thời gian. Kiểm tra quá hạnDirectory List Liệt kê tên các thư mụcShape Control Cung cấp công cụ để vẽ hình.Image Control Hiển thị hình ảnh trong tập tin Bitmap 67Lập trình trực quanPicture Box Hiển thị hình ảnh đồ họa bất kỳ. Dung lượng lớn hơn ImageText Box Giữ nội dung văn bản. Có thể sửa đổi.Command Button Nút lệnh để chọn thực hiện một lệnh nào đóRadio Button Ô đài. Cho phép chọn một trong nhiều giá trị.Combo Box Ô hốn hợp, phối hợp hộp văn bản và liệt kêVertical Scroll Thanh cuộn đứngDrive List Liệt kê tên các ổ đĩa trên máyFile List Liệt kê tên tập tinLine Cho phép vẽ đường thẳngDatabase Box Cho phép thao tác với cơ sở dữ liệu10.1.2 Thêm hộp điều khiển lên biểu mẫu Để bổ sung một hộp điều khiển lên biểu mẫu ta có thể thực hiện theo một trong ba cách sau: Cách 1 : - Click chuột tại biểu tượng tương ứng với loại hộp điều khiển cần chọn cho nó đổi màu. - Drag chuột ra ngoài biểu mẫu đề tạo thành một hộp hình chữ nhật tại vị trí cần đặt biểu tượng. Cách 2 : - Double Click chuột tại biểu tượng tương ứng với loại hộp điều khiển cần chọn. Lúc này hộp điều khiển sẽ tự động được đặt vào giữa biểu mẫu. - Drag chuột để thay đổi vị trí và kích thước của nó cho đúng với yêu cầu. Cách 3 : - Nhấn giữ phím CTRL đồng thời Click chuột tại biểu tượng tương ứng với loại hộp điều khiển cần chọn. - Drag chuột ra ngoài biểu mẫu đề tạo thành một hộp hình chữ nhật tại vị trí cần đặt biểu tượng. 68Lập trình trực quan10.1.3 Hiệu chỉnh hộp điều khiển : • Thay đổi vị trí : Drag chuột tại hộp điều khiển trên biểu mẫu. • Thay đổi kích thước : bấm chuột vào hộp, đưa dấu chuột về góc phải bên dưới rồi Drag chuột. • Xóa hộp điều khiển : bấm chuột lên hộp rồi gõ phím DELETE. • Sao chép : Ctrl + C để chép nút vào bộ nhớ. • Dán : Ctrl + V để dán nút từ bộ nhớ ra màn hình. • Nhóm các hộp thành một khối : giữ phím Ctrl đồng thời Click chuột lần lượt tại các hộp cần nhóm lại với nhau.10.2. THUỘC TÍNH Thuộc tính là tập hợp các mô tả về đối tượng mà người sử dụng có thể thay đổi được. Ta cóthể thay đổi các thuộc tính khi thiết kế biểu mẫu hoặc trong quá trình thực hiện chương trình. Thông thường, khi thiết kế biểu mẫ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
cơ sở dữ liệu microsoft access giáo trình công nghệ kỹ thuật lập trình quản trị dữ liệuGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 389 3 0
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Cơ sở dữ liệu năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
5 trang 371 6 0 -
Đáp án đề thi học kỳ 2 môn cơ sở dữ liệu
3 trang 291 1 0 -
Giáo trình Cơ sở dữ liệu: Phần 2 - TS. Nguyễn Hoàng Sơn
158 trang 282 0 0 -
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐẶT VÉ TÀU ONLINE
43 trang 279 2 0 -
13 trang 273 0 0
-
Phân tích thiết kế hệ thống - Biểu đồ trạng thái
20 trang 267 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 245 0 0 -
Tài liệu học tập Tin học văn phòng: Phần 2 - Vũ Thu Uyên
85 trang 238 1 0 -
Đề cương chi tiết học phần Quản trị cơ sở dữ liệu (Database Management Systems - DBMS)
14 trang 235 0 0